Chắc hẳn môi giới nào mới vào nghề cũng từng bị khách hàng "bỏ bom". Bản thân tôi cũng vậy! Sau 3 lần như thế, tôi mới ngộ ra: Mình đã sai lầm khi chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm mình muốn bán mà quên mất điều quan trọng nhất - Lắng nghe mong muốn và nhu cầu thực sự của khách hàng!
Giá mà lúc đó tôi đưa cho họ một bộ câu hỏi đơn giản, đi thẳng vào vấn đề thì đâu đến nỗi! Tốt nhất là hai bên cùng ngồi lại, vừa hỏi han, vừa điền thông tin, vừa trò chuyện để xây dựng niềm tin và sự gắn kết.
1. Bộ câu hỏi khảo sát khách mua nhà
Dưới đây là bộ câu hỏi khảo sát khách hàng mà môi giới bất động sản có thể tham khảo:
1.1. Thông tin tổng quan
Họ và tên:
Số điện thoại:
Email:
Hình thức liên lạc nào thuận tiện nhất với anh/chị?
Anh/chị đã làm việc với môi giới bất động sản nào khác chưa?
Anh/chị đã ký hợp đồng độc quyền với môi giới bất động sản nào khác chưa?
Anh/chị muốn mua bất động sản ở đâu? Có khu vực cụ thể nào trong thành phố/khu vực mà anh/chị yêu thích không?
Anh/chị có nuôi thú cưng không?
Anh/chị đã từng mua hoặc bán nhà trước đây chưa? Nếu có, thì khi nào và ở đâu?
Anh/chị có cần bán bất động sản hiện có trước khi mua bất động sản khác không?
1.2. Khả năng tài chính
Anh/chị đã thu xếp được nguồn tài chính chưa? Nếu có, vui lòng cho biết tên và thông tin liên lạc của bên cho vay.
Anh/chị có cần hỗ trợ tìm nguồn tài chính không?
Anh/chị đã được thẩm định hoặc được thông báo về hạn mức vay tối đa của mình chưa? Nếu có, số tiền anh/chị được phê duyệt trước là bao nhiêu?
Anh/chị mong muốn mức thanh toán hàng tháng khoảng bao nhiêu?
Anh/chị có cần hỗ trợ trả trước không?
1.3. Yêu cầu về bất động sản
Anh/chị thích loại hình nhà ở nào? (nhà song lập, nhà phố liền kề, căn hộ chung cư, biệt thự, gần địa điểm nào?)
Anh/chị có yêu cầu gì về cầu thang không?
Phòng tắm master có quan trọng với anh/chị không? Nếu có, anh/chị thích loại nào?
Anh/chị mong muốn diện tích sử dụng khoảng bao nhiêu?
Anh/chị có muốn có tầng hầm không? Nếu có, kiểu tầng hầm nào?
Các tiện ích khác của ngôi nhà:
Không gian mở?
Phòng làm việc/học tập?
Phòng khách rộng?
Sân trong/ban công?
Hướng hợp tuổi/tầng cao/view?
Anh/chị có muốn có gara ô tô không? Nếu có, anh/chị muốn gara có bao nhiêu chỗ đậu xe?
Anh/chị mong muốn diện tích đất khoảng bao nhiêu? Cây cối, cảnh quan có quan trọng với anh/chị không?
Có đặc điểm cụ thể nào khác mà anh/chị muốn được xem xét trong quá trình tìm kiếm bất động sản không?
2. Bộ câu hỏi khảo sát khách hàng mua bất động sản là gì?

Đây là công cụ đắc lực được các chuyên viên môi giới bất động sản giàu kinh nghiệm sử dụng để tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách mua nhà. Một bộ câu hỏi được soạn thảo kỹ lưỡng sẽ giúp môi giới khẳng định uy tín, xây dựng mối quan hệ và tạo dựng niềm tin với khách hàng.
Hãy xem nó như "một mũi tên trúng hai đích": vừa là công cụ chăm sóc khách hàng tiềm năng, vừa là la bàn định hướng tìm kiếm bất động sản phù hợp. Sau khi thu thập thông tin khách hàng, việc sử dụng bộ câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm được ngôi nhà phù hợp với mức giá hợp lý cho họ.
3. Tại sao các chuyên viên môi giới hàng đầu lại sử dụng bộ câu khảo sát khách hàng?
Nhiều môi giới mới vào nghề nghĩ rằng chỉ cần hỏi vài câu qua điện thoại là có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên viên bán hàng xuất sắc đều sử dụng bộ câu hỏi khảo sát khách hàng. Lý do là:
Tránh bỏ sót thông tin: Sau khi trao đổi với khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhận ra mình đã quên hỏi một vào điều quan trọng. Sử dụng bộ câu hỏi sẽ giúp bạn đi đúng hướng, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào.
Thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín: Bộ câu hỏi thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn và đảm bảo bạn đã đề cập đến tất cả các khía cạnh quan trọng với khách hàng. Ngay cả khi đây là khách hàng đầu tiên của bạn, sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp quá trình mua bán diễn ra suôn sẻ!
Chuẩn bị kỹ càng trước khi hợp tác: Một bộ câu hỏi được soạn thảo tốt là cách tốt nhất để bạn chuẩn bị cho việc hợp tác với khách hàng. Nó giúp khách hàng suy nghĩ kỹ hơn về những gì họ thực sự muốn và mở ra cơ hội để bạn đặt thêm những câu hỏi cá nhân hơn sau khi đã nắm rõ thông tin cơ bản.
4. Cách tận dụng tối đa bộ câu hỏi khảo sát khách hàng

Sau khi đã hiểu rõ giá trị của bộ câu hỏi, hãy cùng xem cách tận dụng tối đa công cụ này:
4.1. Sử dụng câu trả lời để giới thiệu nhà đúng câu nhu cầu
Bạn đâu thể bán thịt bò cho người ăn chay trường. Đó là lý do tại sao việc có được câu trả lời chi tiết về nhu cầu và mong muốn của khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được ngôi nhà phù hợp cho họ hơn.
Nếu bạn biết rõ kế hoạch và khả năng tài chính của họ (ví dụ: đã được phê duyệt trước khoản vay), bạn có thể tập hợp danh sách những bất động sản phù hợp. Hoặc tốt hơn nữa, hãy sắp xếp một chuyến tham quan nhanh ngay sau khi gặp mặt. Xét cho cùng, bạn đã biết họ muốn gì rồi mà!
Bạn cũng có thể bỏ qua những câu hỏi dành cho người mua nhà lần đầu nếu biết họ là những cặp vợ chồng lớn tuổi đã từng mua bán nhiều nhà. Bạn cũng sẽ biết được liệu họ có đang thanh toán bằng tiền mặt hay cần bán nhà hiện tại trước khi mua nhà mới hay không. Nhanh chóng nắm bắt thời cơ là điều tối quan trọng trong thị trường bất động sản!
4.2. Dành những câu hỏi nhạy cảm cho thời điểm thích hợp
Dù bạn có tự tin, khéo ăn nói đến đâu thì cũng đừng quên rằng, không phải ai cũng dễ dàng mở lòng với người lạ, nhất là khi đề cập đến chuyện tế nhị như tiền bạc. Nhiều người chỉ thoải mái chia sẻ những thông tin cá nhân hay tài chính trong lúc trò chuyện thay vì phải viết ra.
Chính vì vậy, bạn sẽ không tìm thấy những câu hỏi nhạy cảm về thu nhập, tiền tiết kiệm hay tài chính trong bộ câu hỏi này. Thay vào đó, hãy khéo léo lồng ghép chúng vào câu chuyện khi hai bên gặp gỡ trực tiếp, tốt nhất là trong lần đầu tiên dẫn khách đi xem nhà. Cách này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng, cho họ thấy bạn thực sự muốn tìm hiểu nhu cầu của họ chứ không đơn thuần chỉ để "chốt sale".
4.3. Khẳng định uy tín của bạn
Khách hàng tìm đến bạn vì họ tin tưởng vào kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của bạn. Vậy nên, hãy chứng minh cho họ thấy niềm tin đó là hoàn toàn đúng chỗ!
Hãy "soi" thật kỹ bộ câu hỏi khảo sát, "bắt bệnh" nhu cầu của khách hàng và khéo léo đưa ra những lời khuyên hữu ích mà có thể họ chưa biết.
Ví dụ, nếu khách hàng là một cặp vợ chồng trẻ đang mong chờ thiên thần nhỏ chào đời, bạn nên tinh ý gợi ý về những yếu tố như chất lượng không khí, tiếng ồn hay đường dây điện cao thế xung quanh khu vực nhà ở. Sự am hiểu tường tận về khu vực cộng thêm sự quan tâm chân thành tới nhu cầu của khách hàng chính là bí quyết vàng để bạn chiếm trọn niềm tin của họ.
4.4. Giúp khách hàng cảm thấy thoải mái
Nên nhớ rằng, bạn đang đồng hành cùng khách hàng trong một quyết định quan trọng bậc nhất của đời người - mua nhà. Hãy xem việc đối xử tốt với khách hàng như một cách "gieo hạt" để gặt hái thành công lâu dài. Biết đâu, họ sẽ còn quay lại và giới thiệu bạn cho bạn bè, người thân nữa đấy!
Khi trao đổi về kế hoạch mua nhà, mong muốn về nơi ở hay những tiện nghi mà khách hàng mong đợi, hãy đặt mình vào vị trí của họ và luôn giữ thái độ cởi mở, tôn trọng.
Hãy biến bộ câu hỏi thành một cuộc trò chuyện thân thiện, nơi khách hàng có thể thoải mái chia sẻ mà không ngại ngần hay áp lực. Sự thấu hiểu và tinh tế của bạn chính là chìa khóa tạo dựng niềm tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Theo dõi Houze để biết thêm nhiều tips hữu ích nhé!
Hoặc chính thức trở thành Môi giới Bất động sản chuyên nghiệp tại Houze! Chúng tôi có Nguồn hàng phong phú, Sản phẩm độc quyền và Hoa hồng trả nhanh hàng đầu thị trường. Liên hệ 08 1888 3003 để biết thêm chi tiết.
- 10 bài học Xử lý từ chối dành cho môi giới bất động sản (phần 1)
- 9 kỹ năng môi giới bất động sản thực sự cần trong năm 2024
- Bỏ túi 10 mẹo sử dụng ChatGPT giúp môi giới BĐS tăng tốc bán hàng
- 11 cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho môi giới BĐS. Khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn.
- Cách tiếp cận khách hàng BĐS theo từng độ tuổi
- Gợi ý 30 ý tưởng viết blog cá nhân cho môi giới bất động sản
- Bí quyết bán nhà cho người giàu, chốt được bất động sản hạng sang!
- 9 sai lầm trong email marketing khiến môi giới BĐS mất điểm trong mắt khách hàng
- Hướng dẫn các giấy tờ, thủ tục cho việc bán nhà
- Tạo video TIKTOK BẤT ĐỘNG SẢN VIRAL không thể bỏ qua 4 điểm này!
- Làm môi giới BĐS bán thời gian: Nên hay không? Lời khuyên từ người trong cuộc
- Top 10 công ty môi giới bất động sản uy tín tại TP.HCM
- Bài học Bán nhà: 5 lý do hàng đầu khiến KH từ chối và cách xử lý!
- 6 chủ đề BĐS dễ làm nhưng hiệu quả để môi giới đăng Tiktok
- Mẫu hợp đồng môi giới nhà đất
- Muốn tự bán nhà không qua môi giới, hãy lưu ý 6 điều sau đây!
- Phí môi giới nhà đất là bao nhiêu? Ai sẽ trả phí này?
- Nghệ thuật thuyết trình tại sa bàn, môi giới bất động sản phải biết!
- Tiền đặt cọc thuê nhà bao nhiêu? Có lấy lại được không?
- 4 lưu ý khi đặt cọc mua bán nhà đất để tránh xảy ra tranh chấp
- Ngày nay môi giới nhiều quá, làm sao để tôi biết ai là môi giới đáng tin cậy?
Thu Võ
môi giới bất động sản
bộ câu hỏi khảo sát khách hàng