Kiến thức

Muốn tự bán nhà không qua môi giới, hãy lưu ý 6 điều sau đây!

Đặc biệt điều thứ 5 khá khó khăn cho những người muốn tự bán nhà mà không cần môi giới.

ban-nha-khong-moi-gioi
avatar

Thư Hân

07/06/2024

Thông thường, khi muốn bán nhà, việc đầu tiên chúng ta nghĩ đến là tìm một người môi giới bất động sản có kinh nghiệm để quá trình bán được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó cũng không ít người chọn cách “tự thân vận động” mà không nhờ đến sự trợ giúp của môi giới. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp nhiều trở ngại khi quyết định tự mình bán nhà. Đừng lo lắng, sau đây sẽ là 6 lưu ý giúp bạn có thể bán được nhà một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

1. Tự hỏi vì sao bạn muốn bán nhà không qua môi giới

Trước tiên, hãy trả lời câu hỏi vì sao bạn từ chối sự giúp đỡ của nhân viên môi giới bất động sản khi muốn bán nhà. Liệu lý do này có đủ “nặng” để bạn thuyết phục bản thân chấp nhận đối mặt với những khó khăn sắp tới không? 

Những người quyết định tự bán nhà đa phần là từ 2 nguyên nhân: Một là muốn tiết kiệm chi phí hoa hồng cho môi giới, không cảm thấy giá trị của việc thuê môi giới bán nhà xứng đáng với số tiền bỏ ra; hai là muốn thử thách bản thân, khẳng định mình có đủ khả năng và tự tin vào những mối quan hệ của mình để "tự thân vận động" ngay cả với việc thực hiện một giao dịch lớn như bán nhà. 

Chỉ khi bạn xác định rõ mong muốn của bản thân thì bạn mới có thể kiên định với quyết định của mình, sẵn sàng đối mặt và vượt qua khó khăn thay vì bỏ cuộc sau vài lần không bán được nhà.

tu-ban-nha-2
Xác định rõ mục tiêu tự bán nhà sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn và rào cản.

2. Hiểu vai trò của môi giới bất động sản

Khi tự mình bán nhà, bạn sẽ đảm nhận tất cả những công việc vốn thuộc về nhân viên môi giới. Để tiến hành quá trình này một cách trôi chảy, thuận lợi, bạn phải hiểu được vai trò của môi giới trong một giao dịch bất động sản. 

Những việc người môi giới phải làm trong quá trình giao dịch bất động sản là tìm người mua thông qua các kênh quảng cáo, tiếp thị, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mua-bán của đôi bên, lo các thủ tục, giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật. 

Thoạt nghe có vẻ đây là những việc không quá khó để thực hiện, tuy nhiên đó sẽ là những thử thách không đơn giản chút nào vì đợi mãi không thấy khách, đổ tiền cho quảng cáo nhưng chỉ gặp toàn môi giới hay những trục trặc về giấy tờ, thủ tục không biết phải xử lý thế nào khi bạn là một người không có nhiều kiến thức về bất động sản, pháp lý, thiếu kinh nghiệm và không được đào tạo bài bản.

Vì vậy, khi bạn muốn tự mình bán nhà, hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về bất động sản, về thủ tục pháp lý, tham khảo thêm lời khuyên từ những người có kinh nghiệm để quá trình này diễn ra suôn sẻ, hạn chế những rủi ro và tiết kiệm thời gian, chi phí.

3. Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của căn nhà bạn muốn bán

Chắc chắn căn nhà của bạn sẽ có những điểm mạnh, lợi thế nổi bật riêng để thu hút người mua, quan trọng là bạn có xác định được chính xác và tận dụng lợi thế đó để bán nhà nhanh chóng, được giá hay không. Môi giới bất động sản là người có đủ kiến thức và giàu kinh nghiệm nên sẽ dễ dàng nhìn ra ưu và nhược điểm của căn nhà, còn một người bán “tay ngang” như bạn sẽ phải dành thời gian tìm hiểu để xác định điểm mạnh của nhà mình. 

Bạn cũng có thể tự đặt những câu hỏi để dễ dàng nhìn ra ưu điểm của nhà mình như: 

  • Điều đặc biệt của nhà bạn so với những ngôi nhà của hàng xóm? 
  • Mặt tiền, thiết kế có gì nổi bật? 
  • Tiện ích xung quanh có những gì, đa dạng không? 
  • Người thân, bạn bè của bạn thích điều gì nhất ở ngôi nhà? 

Khi biết được điểm mạnh của căn nhà, bạn sẽ vô cùng tự tin để giới thiệu nó với khách hàng tiềm năng, đồng thời cũng có thể xác định chính xác giá trị căn nhà, từ đó tạo thuận lợi trong việc thuyết phục khách hàng mua căn nhà của bạn.

>> Top 10 công ty môi giới bất động sản uy tín tại TP.HCM

4. Biết cách giới thiệu nhà với người mua tiềm năng

Một điều đặc biệt cần lưu ý là trước khi rao bán nhà, bạn nên dành thời gian dọn dẹp, sắp xếp hoặc tiến hành một số cải tạo cần thiết để ngôi nhà ở trạng thái tốt nhất khi người mua tiềm năng đến xem nhà. Bởi vì một căn nhà cũ kỹ, không được vệ sinh sạch sẽ, tường có nhiều vết ố, ẩm mốc,...tất nhiên sẽ không thể hấp dẫn người mua, thậm chí còn gây ra ấn tượng xấu về bạn và căn nhà của bạn. 

Do vậy, để tạo thuận lợi trong quá trình bán nhà, bạn cần tập trung vào ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi họ đến xem nhà bằng sự chỉn chu, sạch đẹp. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn có thể ra giá bán nhà cao hơn.

Khi đón khách đến xem nhà, bạn nên tạm cất những món đồ trang trí, kỷ vật mang dấu ấn, sở thích cá nhân của bạn đi. Bởi vì người mua nhà thường thích vẽ ra cách bày trí nội thất và cuộc sống của họ trong ngôi nhà tương lai. Đừng để những dấu ấn cá nhân của bạn sẽ cản trở điều này, vì nó sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của khách hàng.

ban-nha-khong-moi-gioi-03
Bạn cần tập trung vào ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi họ đến xem nhà bằng sự chỉn chu, sạch đẹp.

5. Định giá chính xác căn nhà bạn muốn bán

Giá cả là một yếu tố cực kì quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của khách hàng, người mua sẽ luôn ưu tiên chọn những căn giá tốt nhất, có sổ hồng, và phù hợp với khả năng tài chính của họ.

Bạn nên tham khảo giá trị của những ngôi nhà tương đồng với nhà bạn về diện tích, tình trạng trong cùng khu vực để ước tính giá bán và chi phí cải tạo và dọn dẹp căn nhà và xác định chính xác giá trị nhà của bạn để tránh bị “hớ” khi rao bán.

Đôi khi, để nhanh chóng bán được nhà, bạn có thể phải chấp nhận ra mức giá thấp hơn một chút so với mặt bằng chung trên thị trường. Điều này sẽ dễ dàng thu hút được khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội và tạo động lực thúc đẩy nhu cầu mua nhà của họ.

tu-ban-nha-1
Hãy định giá chính xác căn nhà của bạn để thuận lợi trong giao dịch mua bán.

6. Tận dụng các kênh mạng xã hội

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,...chính là những công cụ tiếp thị rất mạnh mẽ và được cung cấp các công cụ quảng cáo nhắm đến mục tiêu hiệu quả trong thời đại số. Đây cũng là kênh đăng bán nhà dễ dàng và tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn thay vì đăng tin lên các trang rao bán bất động sản quen thuộc.

Bạn có thể tìm thấy nhiều cộng đồng, hội nhóm bất động sản trên các kênh truyền thông này, đặt quảng cáo và theo dõi tiến trình quảng cáo một cách khá nhanh chóng. 

Để tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội trong giao dịch mua bán, đặc biệt là bất động sản, bạn cần đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh và nội dung bài viết một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Điều này sẽ giúp bài đăng rao bán của bạn được nhiều người quan tâm hơn và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng muốn mua nhà.

Bạn vừa xem qua bài viết "Muốn tự bán nhà không qua môi giới, hãy lưu ý 6 điều sau đây!". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thư Hân (BT)

  • tag bán nhà
  • tag môi giới nhà đất

Đọc nhiều

Bài viết liên quan