Kiến thức

Cách tiếp cận khách hàng BĐS theo từng độ tuổi

Đối tượng khách hàng sẽ mua nhà của bạn là Gen X, Gen Y, Gen Z hay Baby Boomer? Tất cả đều có trong bài phân tích dưới đây.

thu-hut-KH-bds-theo-tung-do-tuoi
avatar

Nguyên Phương

17/05/2024

Nhiều nhà môi giới BĐS lầm tưởng rằng chiến lược marketing "một size phù hợp cho tất cả". Tuy nhiên, để thu hút khách hàng hiệu quả, bạn cần thấu hiểu cách tiếp cận riêng biệt của từng thế hệ.

Bài viết này chia sẻ bí quyết chinh phục thế hệ Baby Boomer, Gen X, Millennials và Gen Z, giúp bạn tối ưu hóa chiến lược marketing và gia tăng tỷ lệ chốt deal

1. Bán nhà cho thế hệ Baby Boomer

Thế hệ Baby Boomer - Họ là ai và họ muốn gì?

Thế hệ Baby Boomer là những người sinh từ năm 1946 đến năm 1964. Hiện tại, hầu hết những người thuộc thế hệ này đã bước vào tuổi nghỉ hưu và có những sở thích, nhu cầu riêng biệt về bất động sản.

Sinh ra trong chiến tranh, thế hệ này coi trọng sự an toàn và ổn định lâu dài. Do đó, khả năng cao là họ có nền tảng tài chính vững chắc và không có nhu cầu mua thêm nhà. Tuy nhiên, họ cũng có thể đang lên kế hoạch mua một ngôi nhà xứng đáng để an hưởng tuổi già.

thu-hut-KH-bds-theo-tung-do-tuoi-0
Khi mua nhà, thế hệ Baby Boomer tin tưởng các phương thức marketing truyền thống hơn kỹ thuật số.

Làm thế nào để tiếp cận thế hệ Baby Boomer?

Đây là thế hệ ưa thích trải nghiệm thực tế nhất. Họ tin tưởng các phương thức marketing truyền thống hơn kỹ thuật số.

Hãy đảm bảo nội dung marketing dành cho nhóm đối tượng này rõ ràng, khoa học và nhắm trúng mục tiêu. Tốt nhất là tránh sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật hoặc quá hiện đại.

Dưới đây là một vài từ khóa liên quan bạn có thể tích hợp vào nội dung marketing:

  • Cộng đồng hưu trí

  • Cộng đồng dành cho người cao tuổi

  • Nhà ở hưu trí

  • Cộng đồng dành cho người trên 55 tuổi

Tiếp thị truyền thống

Quảng cáo qua thư, truyền hình hay phương tiện truyền thông in ấn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của Baby Boomer và tạo dựng lòng tin của họ.

Đối với họ, marketing truyền thống thường có sức nặng hơn marketing kỹ thuật số (có thể bị coi là không đáng tin cậy).

Hãy thử nghiệm thiệp mừng lễ hội, brochure và thư mời sự kiện cộng đồng ở các khu vực địa phương có nhiều người thuộc thế hệ Baby Boomer sinh sống.

Facebook

Nội dung bài đăng trên Facebook nên cung cấp nhiều thông tin và có nhịp độ chậm, sử dụng các từ ngữ và hình ảnh rõ ràng.

Quảng cáo Facebook là một cách tuyệt vời khác để tiếp cận nhóm tuổi này nhưng bạn nên sử dụng các thuật ngữ quen thuộc với lứa tuổi của họ.

Ví dụ, một người thuộc thế hệ Baby Boomer có nhiều khả năng phản hồi đối với CTA (lời kêu gọi hành động) có nội dung "Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm", thay vì "Xem ngay bây giờ".

2. Bán nhà cho Gen X

Thế hệ X - Họ là ai và họ muốn gì?

Thế hệ X bao gồm những người sinh từ năm 1965 đến năm 1980. Đây là thế hệ đang trong giai đoạn "đỉnh cao thu nhập".

Thế hệ này cực kỳ trung thành với các thương hiệu và những sản phẩm họ đã dùng tốt. Một mối quan hệ bền chặt với khách hàng thuộc thế hệ X có thể mang lại cho bạn nguồn khách hàng tiềm năng lâu dài.

thu-hut-KH-bds-theo-tung-do-tuoi-1
Khách Thế hệ X khi mua nhà sẽ quan tâm nhiều đến cách tăng trưởng, “trú ẩn” tài sản và chuẩn bị cho hưu trí

Làm thế nào để tiếp thị đến thế hệ X?

Thế hệ X có thể tiếp cận được qua mọi kênh marketing chính - truyền thống và kỹ thuật số. Tại Việt Nam, thế hệ X hoạt động trên facebook khá sôi nổi.

Để kết nối với thế hệ này, hãy xây dựng hình ảnh thương hiệu vừa hiện đại, vừa vững vàng, tập trung vào tư duy lãnh đạo và những thành công tích cực trong quá khứ.

Dưới đây là một số ý tưởng chủ đề sẽ thu hút thế hệ này:

  • Cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống

  • Các hoạt động hướng đến gia đình như công viên, địa điểm vui chơi hoặc ăn uống lành mạnh cho trẻ em

  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc cho cha mẹ già

  • Lời khuyên về cách tăng trưởng và “trú ẩn” tài sản hoặc chuẩn bị cho hưu trí

Mạng xã hội

Thế hệ X tại Việt Nam chủ yếu dùng Facebook, hiếm dùng Instagram. Họ thích video dạng dài cung cấp nhiều thông tin hữu ích và thực tế.

Khi livestream tham quan nhà trên Facebook, bạn có thể chỉ ra các chi tiết nội thất giúp kết nối các thành viên trong gia đình. Sự kết hợp giữa thông tin và nội dung quảng cáo trong video dạng dài sẽ ngay lập tức kết nối với thế hệ X.

Thế hệ này cũng thường chia sẻ nội dung mà họ cảm thấy hữu ích với những người thân cận nhất, vì vậy đừng ngại sử dụng hình ảnh, biểu đồ và các đồ họa để truyền tải thông điệp của bạn một cách nhanh chóng.

Ví dụ: nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, hãy cân nhắc thực hiện nội dung như infographic. Đây là hình thức cô đọng, rõ ràng, hấp dẫn và dễ chia sẻ.

Email

Nhiều người thuộc thế hệ X rất thoải mái với email và sẽ nhấp vào email của bạn nếu bạn cung cấp thứ gì đó có giá trị rõ ràng và nếu họ đã quen thuộc với tên của bạn.

Dùng tên để xưng hô với khách hàng để tạo cảm giác gần gũi và cần cung cấp một số loại thông tin hữu ích để khiến họ tiếp tục mở email của bạn trong nhiều lần tới.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là gửi email về một số buổi tham quan nhà mẫu sẽ tổ chức trong khu vực mà khách hàng quan tâm. Sau đó, đính kèm một phân tích ngắn nói một chút về khu vực lân cận và phong cách sống tương lai của dự án.

3. Bán nhà cho thế hệ Millennials

Millennials - Họ là ai và họ muốn gì?

Thế hệ Millennials hiện là nhóm tuổi được nhắm mục tiêu nhiều nhất trong lĩnh vực bất động sản. Sinh từ đầu những năm 80 đến đầu những năm 2000, thế hệ này có rất nhiều người mua nhà lần đầu, những người đang kiếm đủ tiền để bắt đầu xây dựng nền tảng tài chính vững chắc.

Những khách hàng Millennials lớn lên trong môi trường coi trọng sự phát triển và xây dựng cuộc sống độc lập, vì vậy họ có mong muốn sở hữu nhà ở mãnh liệt và thích sống gần nơi làm việc. 

Không có sự ổn định như thế hệ X, thế hệ Millennials đã chuyển sang mua các căn hộ vừa và nhỏ, đa năng, có thể chuyển đổi mục đích sử dụng và những ngôi nhà hiện đại, có tính thực dụng. Họ cũng quan tâm đến việc sống ở những nơi sôi động và có nhiều hoạt động giải trí.

thu-hut-KH-bds-theo-tung-do-tuoi-2
Với Millennials, một phản hồi tích cực từ khách từng mua nhà có giá trị gấp nhiều lần các quảng cáo trả phí.

Làm thế nào để tiếp thị đến thế hệ Millennials?

Thế hệ này lớn lên trong thời kỳ bùng nổ thông tin, vì vậy họ mong đợi mọi thứ diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và bền vững.

Họ đã chứng kiến sự phát triển và thành công rực rỡ của thế giới kỹ thuật số, vì vậy họ biết rằng mọi thứ luôn có thể được cải thiện để thuận tiện và hiệu quả hơn - hãy ghi nhớ điều này khi phát triển nội dung marketing cho thế hệ này.

Để tiếp cận tốt nhất với thế hệ Millennials, hãy tận dụng và thành thạo ít nhất một vài nền tảng truyền thông xã hội. Sau đó, tham gia vào một chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng qua email hoặc mạng xã hội để chốt giao dịch.

Và nhớ hãy làm cho mọi thứ trông đẹp mắt! Nhóm này yêu thích hình ảnh đẹp và có thể dễ dàng chia sẻ.

Mạng xã hội

Thế hệ Millennials là chuyên gia trên mọi nền tảng truyền thông xã hội, nhưng bạn không cần phải có mặt trên tất cả các nền tảng đó. Chọn một vài nền tảng thế mạnh và tập trung vào đó.

Ví dụ, nếu bạn tập trung vào người mua lần đầu ở một khu vực thời thượng với các chuyên gia trẻ, bạn có thể muốn nhắm mục tiêu vào Instagram và Linkedin.

Tuy nhiên, nếu bạn nhắm đến các gia đình trẻ mua ngôi nhà đầu tiên ở ngoại thành, thì Facebook và Instagram sẽ là những mạng xã hội có lợi nhất để tập trung khai thác.

Thế hệ Millennials thích màu sắc tối giản và sự thoải mái. Các mẹo trang trí nhà được đăng hàng tuần trên Facebook, Instagram dưới dạng video ngắn (reels) có thể thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng tiềm năng thuộc Millennials.

Khuyến khích người xem theo dõi hoặc tương tác với bài đăng của bạn để lần tới khi bạn đăng về một căn hộ mở bán mới, họ sẽ là người đầu tiên nhìn thấy và đã có sự quen thuộc nhất định với thương hiệu của bạn.

Chứng thực từ khách hàng cũ

Thế hệ Millennials chính là những người đã xây dựng văn hóa diễn đàn và đánh giá trực tuyến, vì vậy họ có khả năng kiểm tra những gì người khác nói về bạn trước khi họ tự mình tìm hiểu sâu hơn.

Đây là lý do tại sao một phản hồi/ đánh giá tích cực từ khách đã từng sử dụng dịch vụ môi giới của bạn để lại trên trang web hay chia sẻ trên trang mạng xã hội có giá trị gấp nhiều lần quảng cáo trả phí.

Email

Thế hệ Millennials quen với việc bị “bom” email, vì vậy bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để nổi bật trong hộp thư đến của họ.

Hãy tập trung vào các tiêu đề hấp dẫn và ngôn ngữ lôi cuốn đến cuối email. Cuối cùng, kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động (CTA) thật rõ ràng để khuyến khích tương tác.

4. Bán nhà cho Gen Z

Gen Z - Họ là ai và họ muốn gì?

Thế hệ Z tuy còn trẻ nhưng sẽ trở thành lực lượng mua nhà của thị trường bất động sản trong vòng 3 - 5 năm tới. Sinh từ năm 1997 đến năm 2012, thế hệ này đang ở độ tuổi bắt đầu mua nhà.

Trải qua những biến đổi lớn của xã hội, Gen Z đặc biệt quan tâm đến tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Họ cực kỳ độc lập và sẵn sàng tin tưởng tiếng nói của "cộng đồng mạng” hơn những quan điểm cố hữu truyền thống.

thu-hut-KH-bds-theo-tung-do-tuoi-3
61% Gen Z cho biết lý do hàng đầu của họ để mua bất động sản là tìm kiếm một không gian có thể tùy chỉnh phù hợp với họ.

Làm thế nào để tiếp thị đến Thế hệ Z?

Gen Z là thế hệ đa dạng nhất và có trình độ học vấn cao nhất từ trước đến nay, vì vậy họ rất am hiểu về nhiều lựa chọn và phong cách nhà ở sẵn có. Đối với họ, những khu phố đồng nhất và cộng đồng buồn chán là điều khó có thể chấp nhận được.

Theo một khảo sát cho thấy, 61% Gen Z cho biết lý do hàng đầu của họ để mua bất động sản là tìm kiếm một không gian có thể tùy chỉnh phù hợp với họ.

Giống như Millennials, Gen Z là những chuyên gia nghiên cứu và có thể sẽ bước vào quá trình mua nhà với kiến thức nhiều hơn các thế hệ khác. Hãy đảm bảo hình ảnh trực tuyến của bạn luôn hoàn hảo và giải quyết ngay lập tức mọi đánh giá tiêu cực hoặc hình ảnh bất lợi.

Mạng xã hội

Đối với Thế hệ Z, mạng xã hội là vua. Nếu như thế hệ Millennials tạo ra mạng xã hội thì Thế hệ Z đã hoàn thiện cách sử dụng nó. Ở đây, chúng ta sẽ tập trung và đi sâu hơn vào cách bạn có thể sử dụng mạng xã hội để kết nối với đối tượng này.

a. Các cuộc thi và bình chọn

Thế hệ Z tích cực tham gia, cất lên tiếng nói và thể hiện bản thân. Hãy biến các trang mạng xã hội thành nơi bắt đầu các cuộc trò chuyện và xây dựng cộng đồng, sau đó tương tác thêm với những khách hàng tiềm năng đó bằng cách tạo nội dung mà họ đang bàn luận, và kết thúc bằng nội dung quảng cáo.

Đây là một ví dụ:

Đăng một cuộc thăm dò trên Facebook hay Instagram về loại hình bất động sản mong muốn nhất của Gen Z. Liệu đó có phải là một tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố? Một căn hộ chung cư theo phong cách làng quê ven biển? Một không gian sống ẩn dật ở nông thôn?

Sau khi bạn đã thu thập được một lượng lớn phản hồi từ cuộc thăm dò, hãy viết một bài đăng về các bước cần thực hiện để mua bất động sản được chọn dựa trên lối sống và giá cả.

Từ những tương tác thu được, bạn có data khách hàng tiềm năng Gen Z phù hợp với dự án đang bán. Hoặc tiếp tục “nuôi dưỡng” họ đến khi sản phẩm khớp với nhu cầu. (Bán bất động sản là một quá trình lâu dài, hãy kiên nhẫn!)

b. Video ngắn

Vì các ứng dụng như TikTok, thế hệ này có khả năng tập trung ngắn nhất trong số tất cả các thế hệ, trung bình chỉ có 8 giây để thu hút sự chú ý của họ. Bạn cần tập trung cung cấp nhanh chóng, phong cách và theo cách phù hợp với họ lượng thông tin có giá trị nhất.

Ví dụ, hãy tận dụng một bài hát TikTok đang thịnh hành hiện nay và tạo một video ngắn với 5 mẹo để tiết kiệm và chuẩn bị mua ngôi nhà đầu tiên. Chủ đề này cực kỳ phù hợp với nhóm tuổi này và có khả năng sẽ được lưu và chia sẻ. Khi đến lúc mua ngôi nhà đầu tiên, người xem của bạn sẽ biết cần liên hệ với ai.

c. Liên lạc dễ dàng

Thế hệ Z không muốn đợi 5 - 7 ngày làm việc mới nhận được phản hồi từ bạn. Bạn nên thêm chatbot vào trang web của mình để trả lời câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng. Bạn cũng cần đảm bảo rằng thông tin liên lạc của bạn được thể hiện rõ ràng trong phần tiểu sử của từng nền tảng truyền thông xã hội của bạn.

thu-hut-KH-bds-theo-tung-do-tuoi-5
Và hãy nhớ, mặc dù có những xu hướng tiếp thị bất động sản tổng thể trong từng nhóm tuổi, nhưng mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt.

Kết luận

Mỗi thế hệ sẽ đến một thời điểm trong cuộc sống khi họ sẵn sàng mua nhà - nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ tìm kiếm những thứ giống nhau. Hiểu được đặc điểm của từng thế hệ và những gì họ đang tìm kiếm sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược tiếp cận hiệu quả.

Đừng lãng phí thời gian để tạo video TikTok cho Thế hệ X hoặc quảng cáo truyền hình cho Thế hệ Z. Bạn chỉ tìm được giao dịch ở đúng nơi khách hàng tiềm năng đang hoạt động.

Và hãy nhớ, mặc dù có những xu hướng tiếp thị bất động sản tổng thể trong từng nhóm tuổi, nhưng mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt. Bạn nên luôn dành thời gian để làm việc trực tiếp với khách hàng của mình và tích cực giao tiếp về những gì họ đang tìm kiếm.

Theo dõi Houze để biết thêm nhiều tips hữu ích nhé!

Hoặc chính thức trở thành Môi giới Bất động sản chuyên nghiệp tại Houze! Chúng tôi có Nguồn hàng phong phú, Sản phẩm độc quyền và Hoa hồng trả nhanh hàng đầu thị trường. Liên hệ 08 1888 3003 để biết thêm chi tiết.

Nguyên Phương


  • tag môi giới bất động sản
  • tag thu hút khách hàng
  • tag tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đọc nhiều

Bài viết liên quan