Kiến thức

Cẩm nang Xây dựng đội ngũ môi giới bất động sản chuyên nghiệp 2024

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để thành lập và vận hành đội ngũ môi giới bất động sản hiệu quả.

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua
avatar

Nguyên Phương

19/06/2024

Trước khi bắt đầu hành trình chinh phục thị trường bất động sản bằng đội ngũ của mình, bạn cần có kế hoạch rõ ràng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để thành lập và vận hành đội ngũ hiệu quả.

1. Vì sao các sàn môi giới lại yêu thích làm việc theo đội ngũ?

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-5

Thực tế, ban lãnh đạo ở hầu hết công ty môi giới đều khuyến khích nhân viên thành lập đội ngũ. Tại sao?

Rất đơn giản. Đội ngũ đòi hỏi ít sự quản lý trực tiếp hơn và thường tự mình tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Điều này đồng nghĩa với việc sếp của bạn sẽ “nhẹ gánh” công việc.

Vì vậy, nếu bạn trình bày với công ty một kế hoạch chi tiết về đội ngũ của mình, dựa trên bài viết này, họ sẽ xem xét bạn một cách nghiêm túc hơn và hỗ trợ bạn thành lập đội ngũ.

2. Lựa Chọn Cơ Cấu Đội Ngũ Phù Hợp

Sau khi nhận được sự chấp thuận từ công ty, bước tiếp theo là quyết định cơ cấu đội ngũ.

Để giúp bạn bắt đầu, dưới đây là tổng quan về ba mô hình đội ngũ môi giới bất động sản phổ biến nhất năm 2024, với ưu - nhược điểm đi kèm:

Mô Hình Đào Tạo: “Dạy Câu Cá” & Tạo Thu Nhập Thụ Động

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-3

  • Phù hợp với: Trưởng nhóm xuất sắc trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới tại các công ty môi giới có chính sách chia sẻ doanh thu theo cấp bậc.

  • Tỷ lệ phân chia cho thành viên: 70-90%

  • Chi phí vận hành: Thấp

Nếu bạn yêu thích việc đào tạo nhân viên mới và làm việc tại công ty môi giới có chính sách chia sẻ doanh thu, mô hình Đào tạo có thể là lựa chọn phù hợp nhất.

Trong mô hình này, trưởng nhóm tuyển dụng, đào tạo và hướng dẫn nhân viên mới, nhưng thay vì cung cấp khách hàng tiềm năng, họ sẽ truyền đạt chiến lược và hệ thống để tự tạo ra khách hàng.

Khác với các mô hình khác, mục tiêu ở đây không phải là giữ chân nhân viên. Thay vào đó, bạn sẽ hướng dẫn họ cho đến khi họ sẵn sàng tự mình phát triển và xây dựng mạng lưới cấp dưới cho bạn.

Vì bạn không cần phải bỏ tiền túi để tìm khách hàng tiềm năng cho nhân viên, chi phí sẽ ở mức thấp.

Chi phí thấp = tỷ lệ phân chia hoa hồng cao hơn.

Tỷ lệ phân chia hoa hồng cao hơn = ít phải tuyển dụng nhân viên mới hơn.

Thật tuyệt vời phải không? Tất nhiên, mô hình này không phải lúc nào cũng màu hồng và không phù hợp với tất cả mọi người.

Hạn Chế Của Mô Hình Đào Tạo

Nếu chọn mô hình này, bạn sẽ dành gần như toàn bộ thời gian để tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.

Nếu bạn không phải là người tuyển dụng giỏi hoặc không thích việc văn phòng liên tục có nhân viên mới, mô hình này có thể không phù hợp với bạn.

Mô Hình Trưởng nhóm: Tận Dụng Thương Hiệu Cá Nhân

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-1
  • Phù hợp với: Trưởng nhóm có thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và danh tiếng vững chắc trong khu vực hoạt động.

  • Tỷ lệ phân chia cho thành viên: 50-60%

  • Chi phí vận hành: Trung bình

Bạn đã và đang xây dựng một thương hiệu cá nhân thu hút và muốn sử dụng nó làm trọng tâm cho đội ngũ của mình? Mô hình Trưởng nhóm là lựa chọn hoàn hảo.

Điểm khác biệt duy nhất là, thay vì thương hiệu của công ty môi giới, thương hiệu cá nhân của Trưởng nhóm sẽ là điểm bán hàng độc đáo của bạn.

Nếu như mô hình Đào tạo đòi hỏi liên tục tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, mô hình Trưởng nhóm tập trung vào việc xây dựng một đội ngũ thực sự để hỗ trợ xoay quanh người trưởng nhóm.

Là Trưởng nhóm, bạn sẽ là người dẫn đầu trong việc bán hàng và tuyển dụng các môi giới bên bán, môi giới bên mua và nhân viên hỗ trợ khác để duy trì hoạt động trơn tru.

Hạn Chế Của Mô Hình Trưởng Nhóm

Vì bạn cần nhân viên hỗ trợ, mô hình Trưởng nhóm sẽ tốn kém hơn để khởi động và vận hành so với mô hình Đào tạo.

Ngoài ra, vì thương hiệu cá nhân là yếu tố quyết định thành công của mô hình này, nên nó sẽ không hiệu quả nếu bạn chưa có thương hiệu vững chắc và danh tiếng trong khu vực hoạt động.

Mô Hình Startup: Vận Hành Đội Ngũ Như Một Startup

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-4
  • Phù hợp với: Mở rộng quy mô đội ngũ mà không cần thương hiệu cá nhân mạnh.

  • Tỷ lệ phân chia cho thành viên: 30-40%

  • Chi phí vận hành: Cao

Nếu bạn có sẵn nguồn vốn, nền tảng kinh doanh vững chắc và khả năng tổ chức, quản lý hệ thống tốt, mô hình Startup có thể phù hợp với bạn.

Ở mô hình này, bạn sẽ hoạt động giống như người sáng lập một startup hơn là lãnh đạo một đội ngũ môi giới bất động sản.

Thay vì bạn tự tìm khách hàng tiềm năng cho đội ngũ, một quản lý kinh doanh sẽ giám sát quản lý tiếp thị và đội ngũ bán hàng nội bộ để liên tục bổ sung khách hàng tiềm năng mới vào hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Sau đó, các khách hàng tiềm năng này sẽ được chuyển đến cho môi giới bên bán và môi giới bên mua để chốt sales với sự hỗ trợ của điều phối viên giao dịch.

Hạn Chế Của Mô Hình Startup

Khác với mô hình Đào tạo và mô hình Trưởng nhóm, bạn sẽ cần có nguồn vốn dồi dào để khởi động mô hình này.

Bạn cũng cần trả lương cho nhân viên bất kể tình hình thị trường diễn biến ra sao. Nếu không có đủ vốn để vượt qua giai đoạn khó khăn, mô hình này sẽ không phù hợp với bạn.

4. Quyết Định Mô Hình Chi Trả Hoa Hồng

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-6

Khác với việc chỉ chia sẻ hoa hồng với sàn giao dịch, các thành viên trong đội ngũ môi giới bất động sản sẽ chia sẻ hoa hồng với nhau theo thỏa thuận chung của nhóm (thỏa thuận này cũng bao gồm tỷ lệ phân chia hoa hồng với sàn). Thông thường, môi giới mới sẽ nhận được khoảng 40-50% hoa hồng, trong khi trưởng nhóm nhận 60-75%.

Mức chia sẻ hoa hồng giữa nhóm và sàn giao dịch không cố định, thường tương đương với tỷ lệ của một môi giới độc lập. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở mức trần hoa hồng. Thay vì nhận 100% như môi giới độc lập, nhóm thường chỉ nhận tối đa khoảng 90% tổng mức trần của một nhóm môi giới độc lập có cùng số lượng.

Lý do cho sự chênh lệch này cũng giống như việc mua sỉ thì rẻ hơn mua lẻ. Sàn giao dịch sẵn sàng giảm một phần hoa hồng để đảm bảo thu nhập ổn định hơn, bởi đội ngũ môi giới bất động sản thường mang lại nguồn khách hàng và giao dịch đều đặn hơn.

5. Xây Dựng Hệ Thống Công Nghệ & Truyền Thông

Bất kể bạn chọn mô hình nào, bộ công cụ của bạn có thể là yếu tố quyết định sự thành bại của đội ngũ.

Hãy nhớ rằng, phần mềm vận hành phù hợp sẽ giúp việc tuyển dụng nhân viên mới dễ dàng hơn, và quan trọng hơn, giảm thiểu căng thẳng và nhầm lẫn trong quá trình hoạt động.

>> Gia nhập Houze để trải nghiệm miễn phí Houze Agent - Nền tảng công nghệ đột phá cho môi giới

6. Tuyển Dụng Trợ Lý Hành Chính

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-7

Để đặt nền móng cho sự thành công của đội ngũ môi giới bất động sản, bạn nên ưu tiên tuyển dụng một trợ lý hành chính.

Nhiều Trưởng nhóm mới thường mắc sai lầm khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh trước, chỉ để rồi chứng kiến họ nghỉ việc hoặc ra đi sau vài tháng vì nhận ra mình phải dành quá nhiều thời gian cho các công việc vụn vặt.

Việc có một trợ lý hành chính trong nhóm có thể là một yếu tố hấp dẫn để thu hút nhân viên mới.

Trách nhiệm chính của vị trí này là san sẻ công việc cho Trưởng nhóm hoặc các thành viên khác trong nhóm, giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ chuyên môn về bất động sản, từ đó thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng mới và chốt giao dịch thành công.

Công việc của trợ lý hành chính bao gồm: lưu trữ hồ sơ, điều phối lịch trình và sắp xếp cuộc hẹn, xử lý các liên lạc không yêu cầu tư vấn hoặc chiến lược bất động sản chuyên sâu, hỗ trợ công việc marketing,...

7. Mở Rộng Đội Ngũ

Khi số lượng giao dịch chốt thành công vượt quá khả năng xử lý của các nhân viên hiện tại, đã đến lúc bạn cần mở rộng đội ngũ.

Mặc dù mô hình đội ngũ bạn chọn sẽ quyết định bạn nên tuyển dụng ai tiếp theo, nhưng dưới đây là thứ tự chung mà chúng tôi khuyến nghị cho hầu hết các đội ngũ môi giới bất động sản.

Nhân Viên Môi Giới Bên Mua

Nhân viên môi giới bên mua là chuyên viên bất động sản được cấp phép, chuyên làm việc với những người đang tìm mua nhà. Do quy trình mua nhà đòi hỏi nhiều công sức, các nhà môi giới độc lập thành công chỉ có thể làm việc với một số lượng khách mua nhất định trong ngày. Khi bạn đạt đến điểm có nhiều khách mua hơn thời gian cho phép, việc tuyển dụng thêm nhân viên môi giới bên mua là điều cần thiết.

Điều Phối Viên Giao Dịch

Bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực bất động sản đều biết rằng công việc được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn tiếp xúc khách hàng và giai đoạn xử lý giấy tờ.

Đó là lý do tại sao việc tuyển dụng một điều phối viên giao dịch ngay từ sớm là một lựa chọn sáng suốt.

Họ không chỉ giúp nhân viên môi giới bên mua có thêm thời gian để giới thiệu nhà cho khách hàng mà còn giúp bạn có thêm thời gian để thu hút nhân viên mới cho đội ngũ.

Một điều phối viên giao dịch chuyên trách là một lợi thế hấp dẫn đối với bất kỳ nhân viên nào, dù có kinh nghiệm hay không.

Chuyên Viên Niêm Yết

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-2

Thực tế tại Việt Nam, với nhiều đội nhóm mới hoặc quy mô nhỏ, các vị trí khác thường kiêm luôn vai trò Chuyên viên niêm yết.

Tuy nhiên, khi lượng khách hàng và giao dịch tăng lên, việc phải liên tục đi gặp gỡ thuyết phục chủ nhà ký gửi sẽ chiếm hết quỹ thời gian, khiến mọi người khó tập trung chuyên môn và phát triển đội ngũ.

Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn, việc bổ sung một Chuyên viên niêm yết chuyên trách sẽ giúp cho đội ngũ Sale/CTV của bạn luôn có nguồn hàng dồi dào, từ đó gia tăng giao dịch và tạo động lực phát triển cho cả nhóm.

Tiêu Chí Tuyển Dụng Chuyên viên niêm yết "Cực Chuẩn"

Để tuyển dụng một Chuyên viên niêm yết "cực đỉnh", bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Kiến thức thị trường & Kinh nghiệm thực chiến: Ứng viên cần am hiểu thị trường bất động sản khu vực hoạt động của nhóm, nắm bắt xu hướng, giá cả và khả năng thanh khoản của từng loại hình sản phẩm. Kỹ năng phân tích thị trường, so sánh và định giá chính xác là vô cùng quan trọng đối với một Chuyên viên niêm yết.

  • Kỹ năng "chốt" khách hàng: Chuyên viên niêm yết là người trực tiếp gặp gỡ, thuyết phục chủ nhà ký gửi sản phẩm. Do đó, bên cạnh kỹ năng giao tiếp, thương lượng tốt, ứng viên cần là người có tư duy nhạy bén, khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng và đặc biệt là khả năng "chốt" sale hiệu quả.

Nhân Viên Bán Hàng Nội Bộ

cach-xay-dung-doi-ngu-moi-gioi-bat-dong-san-hieu-qua-8.

Nhân viên bán hàng nội bộ là người có trách nhiệm chính là tạo khách hàng tiềm năng mới thông qua liên lạc chủ động, sàng lọc khách hàng tiềm năng đến và chuyển các cơ hội cho các thành viên khác trong nhóm để chăm sóc và chốt sales.

Những người này dành phần lớn thời gian để gọi điện thoại; họ xử lý một lượng lớn thông tin liên lạc từ khách hàng tiềm năng, đồng nghĩa với việc họ phải thực hiện hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày.

Chuyên Viên Tiếp Thị

Bạn có biết cần bao nhiêu kinh nghiệm tiếp thị để có thể lấy được chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản? Không cần một chút nào!

Vậy bạn có biết thành công của một nhà môi giới hay một đội ngũ phụ thuộc bao nhiêu vào một chiến lược tiếp thị bài bản? Rất nhiều!

Chuyên viên tiếp thị chịu trách nhiệm hình dung, thiết kế và thực hiện chiến lược tiếp thị cho đội ngũ bất động sản của bạn.

Công việc của họ bao gồm xây dựng thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng, tạo nguồn giới thiệu và tiếp thị bất động sản.

Đây là một vai trò vô cùng quan trọng; chuyên viên tiếp thị của bạn chính là người tạo ra những thông điệp mà cộng đồng tiếp nhận về bạn, về đội ngũ của bạn và về cách bạn kinh doanh.

8. Kết Lại

Xây dựng một đội ngũ môi giới bất động sản là một hướng đi tuyệt vời để các chuyên viên kinh doanh thành công có thể mở rộng quy mô kinh doanh, đồng thời là cơ hội cho các bạn môi giới mới gia nhập thị trường và học hỏi từ những người giàu kinh nghiệm.

Theo dõi Houze để biết thêm nhiều tips hữu ích nhé!

Hoặc chính thức trở thành Môi giới Bất động sản chuyên nghiệp tại Houze! Chúng tôi có Nguồn hàng phong phú, Sản phẩm độc quyền và Hoa hồng trả nhanh hàng đầu thị trường. Liên hệ 08 1888 3003 để biết thêm chi tiết.

Nguyên Phương

  • tag môi giới bất động sản
  • tag xây dựng đội nhóm

Đọc nhiều

Bài viết liên quan