Kiến thức

12 nguyên tắc "Vàng" khi chọn Mặt bằng kinh doanh

Bài viết này chia sẻ một số kỹ thuật về phân tích dòng người để tìm ra vị trí đón được lượng khách lớn nhất trên cùng một tuyến đường.

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh
avatar

Nguyên Phương

28/03/2024

Có rất nhiều bí quyết trong việc chọn mặt bằng kinh doanh. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kỹ thuật về phân tích dòng người, làm sao để đón được lượng khách lớn nhất, hy vọng sẽ hữu ích cho những ai sắp sửa khởi nghiệp kinh doanh.

1. Mở cửa hàng gần điểm tập trung khách hàng, càng gần càng tốt.

Điểm tập trung khách hàng là gì? Là những địa điểm thương mại có thể thu hút nhiều người, ví dụ như trung tâm thương mại, KFC, siêu thị lớn.

Cần dựa vào tính chất khách hàng của điểm tập trung để mở cửa hàng phù hợp. Nếu có nhiều học sinh, hãy mở cửa hàng văn phòng phẩm, truyện tranh. Nếu có nhiều hộ dân, hãy mở cửa hàng kinh doanh đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Nếu có nhiều người đi làm, hãy mở cửa hàng ăn nhanh, quán cơm bình dân, ví dụ như phở, cơm sườn, lẩu.

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-4

2. Nguyên tắc dòng người di chuyển bên phải.

Tại Việt Nam, mọi người đều đi bộ hoặc di chuyển bên phải. Do đó, dòng người di chuyển cùng một bên sẽ được chia thành đầu đường và cuối đường theo hướng di chuyển bên phải. Các cửa hàng ở đầu đường thường có thể tiếp cận khách hàng trước hết.

3. Tuân theo nguyên tắc tiết kiệm năng lượng

Con người có xu hướng lựa chọn con đường ít tốn sức lực và thời gian nhất. Nếu bạn mở cửa hàng ở nơi khiến người đi bộ phải mất nhiều sức lực và thời gian mới đến được thì bạn đã sai lầm. Nhiều người sẽ bỏ qua cửa hàng của bạn.

4. Lưu ý đối tượng khách hàng và tâm lý tiêu dùng

Bạn nên mở cửa hàng bán những thứ mà người tiêu dùng địa phương cần. Nếu đa số người tiêu dùng địa phương là hộ dân bình thường, thì các cửa hàng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cuộc sống sẽ dễ kiếm tiền hơn. Ví dụ như nhà hàng, siêu thị, đồ ăn vặt. Nếu đa số người tiêu dùng sống ở khu dân cư cao cấp, bạn có thể mở các nhà hàng sang trọng, quán trà hoặc quán bar.

Trên phố bar, đa số mọi người đến để đi bar, nếu bạn mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng sẽ không phù hợp với tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Tương tự, trên phố ẩm thực, đa số khách hàng đến để ăn uống, nếu bạn mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng cũng không đáp ứng được nhu cầu của họ.

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-1

5. Xem xét sự phát triển trong vòng 5 năm tới

Một số địa điểm có tiềm năng tăng trưởng mạnh về dân số hoặc sức mua trong tương lai, bạn có thể chủ động tìm hiểu trước.

Ví dụ, nếu gần đó đang xây dựng một tòa nhà văn phòng, bạn có thể mở nhà hàng, quán cà phê phục vụ nhu cầu giải trí và làm việc tại chỗ. Nếu gần đó đang xây dựng một nhà máy thép lớn, bạn có thể mở cửa hàng tiện lợi 24/24 hoặc nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn đêm.

6. Nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc phố chuyên doanh

Trên một con phố lớn tổng hợp, các loại cửa hàng nên đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu thiếu một cửa hàng đáp ứng nhu cầu thiết yếu, bạn có thể cân nhắc mở cửa hàng theo nguyên tắc bổ sung.

Ngược lại, trên những con phố chỉ có một loại mặt hàng kinh doanh duy nhất, các cửa hàng nên có xu hướng tương đồng để tạo thành phố thương hiệu. Ví dụ như phố thời trang, phố ẩm thực, phố vàng bạc đá quý,...

7. Tránh xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nên kinh doanh bổ sung

Nếu gần đó có một cửa hàng thương hiệu lớn, ví dụ như Adam Store, bạn không nên mở bán thương hiệu thời trang nam chưa có tên tuổi nhưng với mức giá tương đương. Thay vào đó, bạn có thể cân nhắc mở cửa hàng bán thương hiệu thời trang nữ để bổ sung cho cửa hàng thời trang nam. Nếu gần đó có cửa hàng KFC, bạn không nên mở cửa hàng bán hamburger, mà có thể mở quán lẩu.

8. Mở cửa hàng ở nơi có không khí tiêu dùng sôi động

Không phải tất cả người đi đường đều là khách hàng. Khi không có bầu không khí mua sắm, họ sẽ thiếu động lực để chi tiêu. Ngược lại, trong môi trường tiêu dùng sôi động, nhiều người sẽ bị ảnh hưởng một cách vô thức. Họ cảm thấy như mình phải tiêu tiền, như thể đến đây mà không mua gì là một điều lãng phí.

Ví dụ, tại trung tâm thương mại, bầu không khí mua sắm rất sôi động. Khi bước vào trung tâm thương mại, nhìn thấy hàng loạt sản phẩm đẹp mắt, bạn sẽ không thể cưỡng lại được việc dừng lại để xem. Khi đi ngang qua phố ẩm thực, dù bạn không đói, nhưng khi đến giờ ăn trưa, nhìn thấy vô số món ăn ngon, bạn sẽ cảm thấy thiếu sót nếu không ăn gì đó và tự nhiên bước vào nhà hàng.

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-9

9. Mở cửa hàng ở nơi người đi đường dễ dừng chân

Mặc dù một số địa điểm có lưu lượng người qua lại cao, nhưng hầu hết mọi người chỉ vội vàng di chuyển trên đường.

Ví dụ, mở cửa hàng bên cạnh đường cao tốc, người đi đường thường đi xe máy hoặc ô tô với tốc độ cao và không dừng lại. Nếu có một quảng trường nhỏ hay công viên sẽ tạo cho mọi người không gian để thư giãn và khiến họ muốn dừng chân, từ đó dễ dàng kích thích hành vi tiêu dùng.

Giống như một con sông, khi chảy đến khúc quanh, nó sẽ chậm lại. Còn trong lòng sông thẳng tắp, nó sẽ chảy xiết mà không dừng lại.

10. Nguyên tắc đón dòng người

Cửa hàng của bạn cần đóng vai trò chặn dòng trong số các cửa hàng cùng loại. Nghĩa là bạn nên cố gắng mở cửa hàng gần “thượng nguồn” dòng người để đón trước dòng khách hàng tiềm năng, tức là nên chọn những vị trí đầu đường theo quy tắc di chuyển bên phải.

>> Xem thêm: Tụ tài vượng khí với 6 thế mạnh thương mại tại The Sholi

11. Nguyên tắc tập trung

Nên mở cửa hàng ở nơi tập trung nhiều dòng người. Nếu dòng người từ nhiều con đường thường tụ về một con đường, thì việc mở cửa hàng trên con đường này sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-3

12. Vẽ sơ đồ di chuyển của dòng người và sắp xếp cửa hàng theo sơ đồ này

Đừng nghĩ rằng người đi đường luôn đi theo những con đường được vạch sẵn. Trên thực tế, dòng người thường có quy luật riêng. Cùng một địa điểm, có thể chia thành nhiều khu vực nhỏ với lưu lượng người qua lại khác nhau.

Một số khu vực có mật độ khách hàng cao, một số khu vực có mật độ khách hàng thấp, có thể nói là một trời một vực. Do đó, cần phải khảo sát và phân tích kỹ lưỡng.

Dưới đây là 6 sơ đồ tiết lộ vị trí kiếm tiền nhiều nhất:’

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-5

Vì dòng người có quán tính di chuyển phía bên phải, nên Cửa hàng 1 đón trước được dòng người.

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-6

Vì phố đi bộ là nơi mua sắm tập trung, khách hàng sau khi đi qua cửa hàng đầu tiên thường muốn có thêm nhiều lựa chọn để so sánh, nên sẽ không chốt mua ngay mà sẽ đi thêm cửa hàng thứ 2, thứ 3,...

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-7

Cả 6 cửa hàng trong hình đều có thể được xem xét.

cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-8
  • Dòng người trên 4 tuyến đường đều hội tụ tại Cửa hàng 1 nên Cửa hàng 1 là vị trí tốt nhất để kinh doanh.
  • Cửa hàng 6 nằm bên phải đường, theo thói quen lái xe bên phải thì cửa hàng 6 tốt hơn cửa hàng 5.
  • Người đi từ góc dưới sang bên phải sẽ chọn đi trên đường chéo do nguyên tắc tiết kiệm năng lượng (*). Vì vậy, Cửa hàng 6 và 5 kinh doanh tốt hơn Cửa hàng 4, 3.
  • Tuân thủ nguyên tắc đi bên phải và đón trước dòng người, Cửa hàng 4 tốt hơn Cửa hàng 3.
  • Theo nguyên tắc đi bên phải và tập trung dòng người, Cửa hàng 2 tốt hơn Cửa hàng 4 và 3, và cũng tốt hơn Cửa hàng 6 và 5.
cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-9
  • ​Cửa hàng 2: Có tác dụng đón trước dòng người nhất định. Lúc này, khách hàng còn nhiều năng lượng và dễ có hành vi tiêu dùng.
  • Cửa hàng 3: Khách hàng đã mua sắm xong tại trung tâm thương mại, tâm lý mua sắm đã được thỏa mãn. Do mệt mỏi và uể oải, họ không muốn mua sắm thêm.
  • Cửa hàng 4: Đón dòng người từ phía sau trung tâm thương mại.
  • Cửa hàng 1: Mặc dù cũng gần trung tâm thương mại, nhưng do nằm trên đường cao tốc, giống như một con sông lớn ngăn cách dòng người. Do đó, vị trí của cửa hàng 1 là kém nhất.
cach-lua-chon-mat-bang-kinh-doanh-10

1. Cửa hàng 1 có vị trí tốt nhất:

  • Cửa hàng 1 gần trung tâm thương mại nhất.

  • Nằm tại nơi tập trung dòng người.

  • Hưởng lợi từ thói quen di chuyển bên phải của dòng người.

2. Cửa hàng 3 có vị trí tốt hơn cửa hàng 2:

  • Cửa hàng 3 gần khu vực giải trí và nằm ở vị trí đầu dòng người.

  • Có tác dụng đón trước dòng người.

  • Khách hàng đã ghé qua cửa hàng 2 có thể tiếp tục xem thêm tại cửa hàng 3.

3. Cửa hàng 4 có vị trí tương đối tốt:

  • Cửa hàng 4 gần trung tâm thương mại và có thể đón được dòng người từ hướng khác.

  • Tuy nhiên, vị trí không tiếp giáp trực tiếp với công viên và đường lớn nên không tốt bằng với các cửa hàng trên.

4. Cửa hàng 5 có vị trí kém nhất:

  • Vị trí xa trung tâm thương mại và khu vực tập trung người qua lại.

  • Khó thu hút khách hàng tiềm năng.

Bạn vừa xem qua bài viết "12 nguyên tắc 'Vàng' khi chọn Mặt bằng kinh doanh". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Nguyên Phương

  • tag shophouse
  • tag mặt bằng
  • tag chọn mặt bằng

Đọc nhiều

Bài viết liên quan