Phân tíchĐầu tư

Logic kinh doanh shophouse: Dòng người tạo ra Dòng tiền

Từ xưa đến nay, nơi nào đón được dòng người, hội tụ được đám đông thì nơi đó mang đến cơ hội kinh doanh và sự giàu có.

dong-nguoi-tao-ra-dong-tien
avatar

Nguyên Phương

25/05/2023

Dòng người tạo ra dòng tiền

Đám đông mang đến sức tiêu thụ mạnh mẽdòng vốn do đám đông mang đến là yếu tố then chốt quyết định hoạt động thương mại có sinh lãi hay không.

Xét ở cấp độ lớn như một đô thị, ta có thể thấy điều này đúng ở Hội An, Đà Nẵng và TP.HCM.

Trước khi có Cảng Đà Nẵng, thì Cảng Hội An là thương cảng chính của Việt Nam. Nhờ cảng biển hội tụ dòng người mà Hội An trở nên sầm uất.

Từ ngày mà người Pháp xây dựng Cảng Đà Nẵng thì phố thị Đà Nẵng cũng bắt đầu hình thành và phát triển.

Quá trình hội tụ dòng người này cũng lặp lại sự phồn hoa ở Sài Gòn nhờ cảng Sài Gòn - Khánh Hội và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

dong-tien-tao-ra-dong-nguoi-09
Thành phố thịnh vượng là thành phố tập trung được dòng người, và ngược lại.

Xét ở không gian mạng, cụ thể là việc phát triển ứng dụng trên internet, nguyên tắc này vẫn đúng.

Đây là thời đại mà lưu lượng truy cập (traffic) là vua. Sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập đại diện cho sự tăng trưởng cũng như khả năng kiếm tiền của ứng dụng.

Mà lưu lượng truy cập cũng chính là dòng người, là đám đông đó thôi!

dong-tien-tao-ra-dong-nguoi-10
Có thể thấy, cơ sở của mọi sự thịnh vượng đều cần có sự hội tụ của dòng người. Dù ở cuộc sống vật chất hay không gian mạng.

Logic này được những người đầu tư shophouse, cửa hàng kinh doanh áp dụng triệt để.

Chọn một mặt bằng kinh doanh phát đạt nhất định không thể tách khỏi một cộng đồng đông đúc. Những khu vực có tốc độ tăng trưởng dân số nhanh mang đến cơ hội kinh doanh màu mỡ cho các shophouse.

Hướng về dòng người là hướng về cơ hội kinh doanh và sự giàu có.

Vậy, câu hỏi quan trọng đặt ra ở đây là Làm sao để chọn được một shophouse đón được dòng người?

10 tiêu chí chọn mua shophouse đón được dòng người

Dưới đây là 10 kinh nghiệm lựa chọn shophouse, mặt bằng kinh doanh sao cho đón được dòng người càng đông càng tốt.

1. Giao thông thuận tiện, dễ dàng tiếp cận

“Thời gian là tiền bạc”, nơi nào dễ tiếp cận thì dễ sinh ra tiêu dùng.

Theo một nghiên cứu thương mại của Trung Quốc vào năm 2022, 25 - 30% chi phí tiêu dùng hàng ngày của một người phát sinh trong bán kính 2km xung quanh nơi ở và làm việc.

Do đó, shophouse nên nằm gần các tuyến đường chính để thuận tiện cho khách hàng ghé qua.

2. Nơi tập trung đông người

Muốn đón được dòng người thì đơn giản nhất là chọn shophouse ở gần nơi tập trung đông người. Ví dụ như gần công viên, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, trường học, bệnh viện,...

Đặt ở những nơi này, một mặt có thể thu hút người đi bộ. Mặt khác, khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ vị trí của shophouse do họ thường xuyên đi ngang qua.

Những cửa hàng kinh doanh gần AEON Mall sẽ đón được dòng khách hàng "khủng" đến trung tâm thương mại này hàng ngày.

3. Gần trạm dừng giao thông công cộng

Đặc biệt, xuôi theo xu hướng ngày nay, shophouse nên nằm gần các trạm dừng giao thông công cộng sao cho khách hàng đi bộ trong vòng 20 phút là đến.

Tuy rằng việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng tại nước ta chưa được phổ biến ngày nay, nhưng đây chính là xu hướng của tương lai.

Những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn rất ưu ái các shophouse mà hành khách dễ dàng tiếp cận bằng phương tiện giao thông công cộng, vì họ đã chứng kiến thực tế này tại các nước phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,...

4. Nơi có tốc độ tăng dân số nhanh

Sự phát triển của các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư sẽ mang lại nhiều khách hàng hơn cho shophouse và giúp nó tăng khả năng kiếm tiền.

Chẳng hạn như shophouse The Sholi sắp mở bán tại Bình Tân nằm liền kề dự án căn hộ cao cấp The Privia.

Khi dân cư The Privia nhận nhà, lập tức shophouse The Sholi đón được 2000 hộ gia đình trung lưu “làm hàng xóm”, xuất hiện một lượng lớn nhu cầu tiêu dùng tại đây.

dong-tien-tao-ra-dong-nguoi-02-15
2,000 hộ gia đình trung lưu ngay sát bên The Sholi là bảo chứng cho sức mua của các shophouse nơi đây.

5. Ưu tiên vị trí nằm gần chợ tự phát (nhưng hạn chế nằm sát bên)

Sau một quá trình hoạt động lâu dài, những khu chợ tự phát/ chợ truyền thống đã hình thành trong tâm trí người dân địa phương về một địa điểm đáp ứng đa dạng nhu cầu của họ.

Bởi vậy, khi người ta nghĩ đến việc mua một thứ gì đó, họ sẽ tự động nghĩ đến xung quanh khu chợ này.

Nói shophouse hưởng chung “hào quang” của những khu chợ cũng không sai.

7. Gần các thương hiệu nổi tiếng hoặc trung tâm thương mại

Các shophouse nằm chung khu vực với với các chuỗi cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng là một điểm cộng lớn.

Bởi những thương hiệu nổi tiếng, đặc biệt là các thương hiệu nước ngoài đã tiến hành nhiều nghiên cứu thị trường chi tiết trước khi chọn mặt bằng.

Chọn được shophouse nằm gần họ không chỉ tiết kiệm thời gian và công sức khảo sát địa điểm mà còn có thể đón được dòng khách hàng thân thiết của họ.

Họ bán gà rán KFC thì tôi sẽ bán cafe, trà sữa!

dong-tien-tao-ra-dong-nguoi-06
Những khi thương hiệu lớn trước khi mở cửa hàng đều đã trải qua một quá trình nghiên cứu thị trường bài bản.

8. Ưu tiên các tuyến phố thương mại

Các tuyến phố thương mại thường tập trung nhiều loại hình kinh doanh. ​Nhiều loại hình kinh doanh bổ sung cho nhau tạo thành hiệu ứng tổng hợp 1+1>2, từ đó thu hút dòng người với nhiều nhu cầu khác nhau cùng hội tụ về tuyến phố.

Người mua áo mới thường phát sinh nhu cầu mua đôi giày mới để hợp màu, hợp kiểu. Một nhóm sinh viên đi ăn lẩu xong lại phát sinh nhu cầu vào quán cafe để tiếp tục hàn huyên, tâm sự,...

Đó là sức mạnh của sự đa dạng.

9. Có không gian quảng cáo, trưng bày tốt

Một số shophouse có phần mặt tiền thiết kế kiểu cũ, thiếu không gian để làm nổi bật bảng hiệu, vô tình làm mất đi khả năng quảng bá thương hiệu cho cửa hàng.

Trong thời buổi cạnh tranh sự chú ý ngày nay, quảng cáo tiếp thị là vô cùng cần thiết. Không thể nào ta lại bỏ lỡ cơ hội được dòng người qua lại hàng ngày chú ý được!

dong-tien-tao-ra-dong-nguoi-11
Tầng trệt và lửng The Sholi cao 5.8 mét, tạo ra một không gian trưng bày sang trọng, ấn tượng.

10. Chủ động tiên phong ở khu vực giàu tiềm năng

Thay vì chọn shophouse ở các tuyến phố đang kinh doanh sầm uất thì tốt hơn là chọn một shophouse đang trong quá trình phát triển nhưng hội tụ đầy đủ các yếu tố bên trên.

Hãy là người tiên phong để giành được lợi nhuận tốt nhất. Đại dương xanh bao giờ cũng tốt hơn đại dương đỏ.

Bạn vừa xem qua bài viết "Logic kinh doanh shophouse: Dòng người tạo ra dòng tiền". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Nguyên Phương

  • tag shophouse
  • tag đầu tư shophouse
  • tag The Sholi

Đọc nhiều

Bài viết liên quan