Phân tíchKiến thức

Bí ẩn dãy nhà phố trăm năm thịnh vượng bên hông chợ Bình Tây

Vừa hiến đất, vừa bỏ tiền túi xây chợ, đối lại ông chủ chợ Bình Tây chỉ xin phép được xây 2 dãy nhà phố và đúc 1 bức tượng! Bí ẩn sau chuyển đổi chác có vẻ không cân xứng này là gì?

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay
avatar

Nguyên Phương

04/05/2023

Dâng khu đất rộng bao la chỉ để xây 2 dãy nhà phố

Đầu thế kỷ 20, Chợ Lớn cũ (nay là Bưu điện Chợ Lớn) đã trở nên chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu buôn bán của giới thương gia Sài Gòn - Chợ Lớn ngày càng phát triển.

Chính quyền thành phố khi ấy phải nghĩ đến việc tìm địa điểm khác để xây một Chợ Lớn mới rộng hơn, lớn hơn, thay thế cho chợ cũ quá chật, không tài nào mở rộng thêm được.

Nhanh nhạy nắm được ý định đó, biết đây là cơ hội “để biến đất ruộng trở nên đất thổ trạch châu thành”, thương gia Quách Đàm liền đặt vấn đề với chính quyền thành phố.

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay-03
"Một người mua bán da trâu mà trở nên một đại phú hộ, ta chẳng nên nói câu đại phú do thiên là đủ đâu, ta phải rõ là một người thượng trí." - trích tờ Công Luận Báo, tác giả Phú Đức.

Ông sẽ hiến cho thành phố khu đất rộng lớn ở làng Bình Tây, lại còn góp thêm tiền túi cùng thành phố để xây ngôi chợ mới ngay trên khu đất đó.

Đổi lại, ông chỉ xin giữ lại 2 ốc đảo nằm về phía Đông và phía Tây chợ để xây 2 dãy nhà lầu kiểu phố cho thuê (ngày nay là 2 dãy nhà phố Lê Tấn Kế và Nguyễn Xuân Phụng bên hông chợ Bình Tây).

Chính quyền thành phố tất nhiên chịu liền và mọi thủ tục được tiến hành mau lẹ.

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay-05
Quang cảnh chợ Bình Tây nhìn từ trên cao. Hình chụp năm 2002.

Sau khi chợ mới khánh thành, chợ Bình Tây cũ giải thể, tập trung hết bạn hàng cùng với bạn hàng Chợ Lớn cũ vào chợ mới (được gọi là chợ Bình Tây cho đến nay).

Hai dãy nhà lầu kiểu phố buôn bán (nay gọi là shophouse) của nhà Quách Đàm đắt giá gấp trăm lần, mặt tiền giao thương tấp nập, con cháu Quách Đàm thu được lợi tức không nhỏ từ 2 dãy nhà này.

Đầu tư nhà phố thương mại: Tư duy trăm năm vẫn đúng

Có thể thấy, tư duy “địa lợi” của thương gia từ trăm năm trước vẫn đáng để người ngày nay học hỏi. Nhờ nhìn xa trông rộng mà Quách Đàm đã “biến đất ruộng trở nên đất thổ trạch châu thành”.

Nếu cứ giữ khư khư khu đất ấy thì nó cứ mãi là đất ruộng mà thôi. Nhưng người có tầm nhìn như Quách Đàm thì dám mạnh dạn cắt đất, lại còn bù tiền để xây chợ Bình Tây bề thế.

Hành động đó không chỉ thu lợi lâu dài từ 2 dãy nhà phố cho thuê, mà theo ngôn ngữ ngày nay, hiến đất xây chợ còn góp phần chỉnh trang đô thị, mở rộng địa giới thành phố, kéo dân cư về phát triển khu vực.

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay-13
Nhờ kéo được chợ rộng và dân đông mà hai dãy nhà phố giao thương tấp nập, giá trị ngày càng tăng cao suốt trăm năm nay.

Tuy nhiên, đây cũng là một tư duy hai chiều.

Nhờ kéo được chợ rộng và dân đông mà hai dãy nhà phố giao thương tấp nập, giá trị ngày càng tăng cao suốt trăm năm nay.

Ngược lại, nếu tìm mua được những nhà phố nằm gần chợ, lại ở khu vực đông dân thì gần như chắc chắn sẽ dễ dàng cho thuê, lại thu được tiền thuê cao hơn những căn nhà phố khác.

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay-08
Một tuyến phố thương mại tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngay nay.

Đây là mấu chốt rất đáng để những nhà đầu tư shophouse học hỏi.

Tư duy này đến nay vẫn đúng, nhưng chưa đủ!

Tư duy trăm năm vẫn đúng, nhưng chưa đủ!

Hiện nay, những căn căn nhà phố mặt tiền, shophouse vị trí đắc địa vẫn giữ giá tốt. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh là một điều vô cùng nhức nhói.

Khi ngành bán lẻ truyền thống chịu tác động của thương mại điện tử, nhiều mặt bằng cho thuê, nhà phố mặt tiền kiểu cũ đứng trước áp lực giảm giá.

Tuy nhiên, cũng có không ít mặt bằng, nhà phố khác lại tăng giá tốt nhờ đáp ứng được nhu cầu không gian của các dịch vụ ngoài trời, cà phê, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác mà người ở đô thị ưa thích.

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay-06_2
Không gian "nửa trong, nửa ngoài" của một quán cafe Starbucks.

Cuộc sống ngày càng đi lên, nhu cầu tiêu dùng nâng cấp từ nhu cầu thiết yếu hàng ngày sang thưởng thức ẩm thực và vui chơi giải trí.

Nói một cách dễ hiểu, không gian nào có thể tạo ra nhiều hạnh phúc hơn cho chúng ta, không gian nào có thể mang lại nhiều trải nghiệm đa dạng hơn, thì không gian đó có thể tạo ra tiêu dùng.

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay-07
Không gian bên trong quán cafe Trung Nguyên Legend.

Lấy việc uống cà phê làm ví dụ, trước đây người ta chỉ chú ý đến hương vị ly cà phê, nhưng bây giờ họ phải lựa chọn rất kỹ nơi uống ly cà phê này.

Uống cà phê trong một không gian hoài cổ, bạn “uống” cả ký ức về không gian và hoài niệm về thời gian; uống cà phê trong Starbucks, bạn trả tiền cho cả không gian thời thượng và trải nghiệm chuẩn quốc tế.

Đó chính là yếu tố mấu chốt trong kinh doanh F&B ngày nay, cũng như nhiều mảng kinh doanh khác nữa.

day-nha-pho-ben-hong-cho-binh-tay-10
Tuyến phố thương mại đắt đỏ tại Paris, thủ đô nước Pháp.
Định hướng phát triển tại dự án nhà phố thương mại cao cấp The Sholi, quận Bình Tân.

Để giành lợi thế cạnh tranh, việc lựa chọn một mặt bằng chuẩn chỉnh là điều mà các ông chủ phải ưu tiên hàng đầu!

Do đó, người mua shophouse ngày nay, “thắng” được không gian quan trọng không kém việc “thắng” được vị trí như các thương gia xưa.

Bạn vừa xem qua bài viết "Bí ẩn dãy nhà phố trăm năm thịnh vượng bên hông chợ Bình Tây". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Nguyên Phương

  • tag chợ Bình Tây
  • tag đầu tư nhà phố
  • tag chiến lược kinh doanh
  • tag Quách Đàm

Đọc nhiều

Bài viết liên quan