Thị trườngPhân tích

Đây là thời cơ của bất động sản đa công năng!

Các siêu đô thị đang liên tục nhắc đến khả năng chuyển đổi công năng linh hoạt của bất động sản.

nha-pho-hybrid
avatar

Nguyên Phương

19/07/2023

"Linh hoạt" chính là chìa khóa vượt qua khủng hoảng!

Ngày 13/7 vừa qua, Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey đã xuất bản nghiên cứu “Tác động lâu dài của đại dịch đối với bất động sản”.

Theo nghiên cứu, những bất động sản giữ giá tốt nhất ngày nay là những bất động sản “lai” (hybrid), hay còn gọi là bất động sản hỗn hợp, tức là có thể linh hoạt chuyển đổi chức năng giữa nhà ở - văn phòng - thương mại.

Chẳng hạn như những tòa nhà văn phòng có thể dễ dàng chuyển thành căn hộ hay mặt bằng thương mại có thể cung cấp trải nghiệm đa kênh.

nha-pho-hybrid-06
Nhiều văn phòng đang bị bỏ trống tại các siêu đô thị trên thế giới.
nha-pho-hybrid-07
Một tòa nhà văn phòng tại Washington được chuyển đổi thành 212 căn hộ chung cư.

McKinsey đề cao tính linh hoạt của bất động sản trong tình thế hiện tại vì 2 lý do chính.

Thứ nhất, nhu cầu thị trường đang thay đổi nhanh hơn, bất động sản nào càng linh hoạt thì càng dễ đón đầu xu hướng.

Ví dụ, ngày trước nhu cầu thuê văn phòng nhiều thì làm văn phòng sẽ thu được nhiều lợi nhuận, nhưng nay nhu cầu văn phòng đã giảm sau đại dịch, trong khi nhu cầu nhà ở vẫn cao, thì phải “mềm dẻo” chuyển đổi thành nhà ở hoặc hình thức kinh doanh khác để không rơi vào tình trạng bỏ trống kéo dài.

Thứ hai, trung bình thời hạn hợp đồng thuê ngày nay đã ngắn hơn thời điểm 2019 trở về trước, khách thuê thay đổi liên tục với những nhu cầu khác nhau. Tòa nhà nào càng dễ chuyển đổi công năng thì tòa nhà đó càng dễ cho thuê, và càng có giá trị.

Cái khó của những tòa nhà vừa cao, vừa lớn ở phương Tây chính là thiết kế cồng kềnh, khó chuyển đổi, tính linh hoạt khá kém.

Dễ thấy là các tòa nhà lớn muốn chia nhỏ mặt bằng sàn thành các căn hộ sẽ gặp rắc rối do thiếu mặt thoáng phần không gian trung tâm, hay là vấn đề về đường ống dẫn nước, gas,...

Nếu muốn nhắc đến một đại diện tiêu biểu cho khả năng chuyển đổi công năng linh hoạt ta phải nhắc đến mô hình nhà phố ở, kết hợp kinh doanh tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam!

Mô hình nhà phố thương mại đã đi trước xu hướng

Nhà phố thương mại tại Việt Nam, (đặc biệt là các sản phẩm nằm riêng lẻ, không thuộc khối đế chung cư), ngày càng được tối ưu hóa không gian, có thể tích hợp nhiều công năng trong cùng một căn nhà.

Với một căn nhà phố đa năng, chủ nhân có thể khai thác với nhiều mục đích cùng lúc như dùng để ở tại tầng trên, mở văn phòng hay kinh doanh bán lẻ tại tầng dưới.

Trường hợp chỉ muốn cho thuê để tạo ra thu nhập thụ động hàng tháng, chủ nhà có thể chọn lựa cho thuê nhiều hình thức khác nhau như cho thuê mặt tiền, cho thuê theo tầng, cho thuê phòng hoặc cho thuê nguyên căn,...

nha-pho-hybrid-03
Nghiên cứu của McKinsey cũng khuyến nghị các mặt bằng thương mại nên tìm cách tận dụng phần vỉa hè để mở rộng kinh doanh ăn uống, tăng điểm trải nghiệm cho khách hàng.

Chức năng của nhà phố thương mại có thể thay đổi linh hoạt theo nhu cầu của khách thuê, có thể làm văn phòng, showroom, kinh doanh F&B, thẩm mỹ viện,...

Với phương thức vận hành đơn giản và ít rủi ro, nhà phố thương mại phù hợp hơn với hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân.

Và đứng trước thời buổi nhu cầu thay đổi liên tục như hiện tại, nhà phố thương mại càng thể hiện được tính ưu việt của nó.

Bạn vừa xem qua bài viết "Đây là thời cơ của bất động sản đa công năng!". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Nguyên Phương

  • tag nhà phố thương mại

Đọc nhiều

Bài viết liên quan