Thị trường

Thị trường bất động sản phục hồi là điều hiển nhiên, vì 7 lý do sau đây

Nỗ lực từ nhiều phía khác nhau cũng như thực trạng kinh tế - xã hội hiện nay đều củng cố sự phục hồi của thị trường bất động sản.

thi-truong-bat-dong-san-phuc-hoi
avatar

Thu Hồ

12/05/2023

1. Ách tắc pháp lý dần được khơi thông

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 12 dự án bất động sản tại TP.HCM được gỡ vướng pháp lý và hỗ trợ cho phép được huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai cũng như cấp sổ hồng cho khách hàng.

Mới đây, TP.HCM đã gỡ vướng cho thêm 7 dự án bất động sản của Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Hưng Thịnh.

Vừa qua, Phát Đạt cũng thông báo đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính cho khu đất để phát triển dự án Astral City, với số tiền nộp Ngân sách Nhà nước là 511 tỉ đồng.

Đây đều là những tín hiệu rất lạc quan cho những ai tham gia thị trường bất động sản.

du-an-binh-tan-duoc-go-vuong-phap-ly
Vừa qua, nhiều dự án tại Bình Tân được gỡ vướng pháp lý.
Ngay sau khi được gỡ vướng pháp lý, Novaland, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và công ty cổ phần đầu tư xây dựng Ricons (Ricons) liền ký kết thỏa thuận hợp tác hoàn thiện dự án The Grand Manhattan.

2. Đầu tư công tăng mạnh

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4/2023 giải ngân đạt khoảng 37.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần bình quân 3 tháng đầu năm.

Đây là một thông tin cực tốt cho thị trường bất động sản, bởi Đầu tư công và Thị trường bất động sản có mối quan hệ tương quan trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như:

  • Tăng cường kết nối hạ tầng giao thông: Đầu tư công tại nước ta thường đầu tư nhiều vào việc phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất và dịch vụ công cộng. Khi hạ tầng được nâng cấp và mở rộng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho việc xây dựng và phát triển các dự án bất động sản. Điều này có thể dẫn đến tăng cầu và tăng giá trị bất động sản trong khu vực.

  • Tạo việc làm: Đầu tư công có thể tạo ra nhiều công việc mới trong các ngành liên quan như xây dựng, vận tải, dịch vụ,.... Khi nguồn việc làm tăng, thu nhập của người lao động cũng tăng. Điều này có thể tạo ra sự tăng trưởng kinh tế và gia tăng khả năng mua sắm và đầu tư trong bất động sản.

  • Kích thích đầu tư tư nhân: Đầu tư công có thể tạo ra một tác động lan tỏa và kích thích đầu tư tư nhân. Khi chính phủ đầu tư vào các dự án hạ tầng và phát triển khu vực, nó tạo ra niềm tin và sự an tâm cho các nhà đầu tư tư nhân. Điều này có thể thúc đẩy việc đầu tư vào bất động sản, góp phần tăng giá trị thị trường.

Được biết, trong năm 2023 này, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng.

3. Đô thị hóa nước ta còn thấp

Đô thị hóa là động lực tăng trưởng hàng đầu của thị trường bất động sản. Khi nào quá trình đô thị hóa chưa dừng lại thì thị trường bất động sản vẫn tiếp tục phát triển.

Tỷ lệ đô thị hóa của các nước phát triển như Mỹ và các nước Châu Âu là khoảng 80% và của Trung Quốc là 65,22%.

Trong khi đó, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam ta chỉ mới là 41,7% (theo số liệu từ Bộ Xây dựng), còn quá thấp so với các nước phát triển trên thế giới.

Đồng thời, con số này cũng nói lên rằng thị trường bất động sản nước ta còn nhiều dư địa để phát triển trong nhiều năm tới.

thi-truong-bat-dong-san-phuc-hoi-01
Số liệu từ Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) cho thấy Việt Nam là một trong những nước có tốc độ đô thị hóa cao nhất khu vực Đông Á. Mỗi năm, theo tính toán, các đô thị Việt Nam tăng thêm bình quân 1-1,3 triệu người, kéo theo nhu cầu lớn về chỗ ở.

4. Hàng loạt dự án giao thông lớn khởi công

Nhờ việc đột phá trong công tác giải phóng mặt bằng, vừa qua hàng loạt dự án được khởi công như:

  • Nút giao An Phú tại TP Thủ Đức

  • Mở rộng Quốc lộ 50,…

  • Cải tạo và xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

  • Cầu Ông Nhiêu TP Thủ Đức

  • Tái khởi công cầu Nam Lý ở Thủ Đức

Đặc biệt, 4/5 gói thầu thi công dang dở của gói thầu A6 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vừa được thi công trở lại.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án được đông đảo người dân chờ mong, với kỳ vọng sẽ giúp tăng cường thông thương các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, giảm mạnh kẹt xe tại nhiều tuyến đường hướng tâm TP.HCM và làm tăng mạnh giá trị của hàng loạt dự án bất động sản.

5. Tầng lớp trung lưu tăng nhanh

Thu nhập ngày càng cải thiện, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam phát triển nhanh khiến nhu cầu về nhà ở cũng tăng mạnh.

Tầng lớp trung lưu tăng không chỉ dẫn đến sự tăng trưởng về nhu cầu sở hữu căn nhà đầu tiên mà còn là nhu cầu nâng cấp nhà ở hiện có, chuyển sang một nơi ở thuộc phân khúc cao hơn.

Một trong những đặc điểm tiêu biểu nhất của tầng lớp "nhà giàu mới", ở khoảng 30-40 tuổi, là họ có tầm nhìn quốc tế và trải nghiệm không gian phong phú. Họ coi trọng chất lượng môi trường sống, đề cao yếu tố sức khỏe và công nghệ.

Đây được coi là động lực quan trọng cho nguồn cầu bất động sản chất lượng, khiến càng nhiều người coi đây là kênh đầu tư mà xã hội luôn cần đến.

thi-truong-bat-dong-san-phuc-hoi-05
Trong suy nghĩ của những khách hàng thượng lưu, theo đuổi cuộc sống chất lượng, môi trường sống xanh luôn là yêu cầu cơ bản nhất cho dù các yếu tố khác có thay đổi như thế nào.

6. BĐS là kênh đầu tư truyền thống

Theo đánh giá từ giới chuyên gia, các kênh đầu tư tại Việt Nam vẫn còn sự khác biệt khá lớn so với nhiều nước trên thế giới.

Đặc biệt tại các nước phát triển, người dân có đa dạng các kênh đầu tư như các quỹ đầu tư, quỹ tín thác,.... nhưng tại Việt Nam, đây là hình thức chưa phổ biến.

Trong thời gian tới, các kênh đầu tư cá nhân phổ biến tại Việt Nam vẫn là bất động sản, vàng, USD, tiết kiệm, chứng khoán… Trong đó:

  • Vàng và tiết kiệm chủ yếu là kênh giữ tiền của những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Riêng vàng biến động khó lường khi mua số lượng lớn và tỷ suất lợi nhuận không hấp dẫn.

  • Đồng đô-la gần đây cũng khó đoán định do những biến động về trần nợ quốc gia về trái phiếu kho bạc Mỹ.

  • Chứng khoán không dành cho những nhà đầu tư “tay mơ”, để không mất tiền đòi hỏi nhà đầu tư có kiến thức tài chính tốt và phải dành thời gian theo dõi thị trường sát sao.

Như vậy, bất động sản vẫn chiếm ưu thế hơn cả. Tại Việt Nam, bất động sản là kênh đầu tư tốt và phù hợp với nhà đầu tư cá nhân trong nhiều năm tới.

7. Lạm phát là khó tránh khỏi

Hơn một năm qua, lạm phát là cụm từ được nhắc đến thường xuyên và xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo. Và đây cũng là sự thật khó tránh khỏi của nền kinh tế.

Vừa qua, giá điện tăng 3% so với giá hiện hành.

Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ tăng.

Mọi thứ đều tăng giá, vậy làm sao để giá trị tài sản của mình không bị bỏ lại phía sau?

Nhiều người sẽ nhớ ra rằng bất động sản là kênh giữ tiền tốt nhất trong dài hạn.

Bạn vừa xem qua bài viết "Thị trường bất động sản phục hồi là điều hiển nhiên, vì 7 lý do sau đây'". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thu Hồ

  • tag thị trường bất động sản
  • tag bất động sản hồi phục

Đọc nhiều

Bài viết liên quan