Kiến thức

5 tuyến phố thương mại nổi tiếng toàn cầu và câu chuyện đằng sau sự phát triển của chúng

Khám phá "thánh đường" xa xỉ của Mỹ, đệ nhất lộ của Trung Quốc và những cửa hàng trị giá 100,000 đô-la Mỹ/m2 từ thập niên 80 của Nhật Bản!

tuyen-pho-thuong-mai
avatar

Thu Hồ

27/06/2023

Những tuyến phố thương mại đã tồn tại hàng thế kỷ và trở thành biểu tượng văn hóa và kinh tế của mỗi thành phố.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 5 tuyến phố thương mại lâu đời là Đại lộ số Năm tại New York, Đường Ginza tại Tokyo, Đường Orchard tại Singapore, Đường Nam Kinh tại Thượng Hải và đường Oxford tại London.

Đại lộ số Năm tại New York, Mỹ

Đại lộ số Năm (Fifth Avenue) là “thánh địa” mua sắm cao cấp của New York, nơi tập hợp hàng loạt thương hiệu xa xỉ như Cartier, Tiffany & Co., Bergdorf Goodman,...

Ban đầu, Đại lộ số Năm chỉ là một con đường làng, cho đến khi Benjamin Altman cho xây dựng tòa nhà thương mại đầu tiên tại lô góc giao với Đường 34 vào năm 1896 thì đại lộ này mới bắt đầu thay da đổi thịt.

tuyen-pho-thuong-mai-16
Tuyến phố thương mại này cũng thường xuyên xuất hiện trong những thước phim Hollywood.
tuyen-pho-thuong-mai-14
Đại lộ số Năm của New York đứng đầu danh sách những tuyến phố mua sắm đắt đỏ nhất thế giới.

tuyen-pho-thuong-mai-15

Giá thuê tại tuyến phố mua sắm này khoảng 32,000 đô-la Mỹ/m2/năm.

Ngoài việc là một tuyến phố mua sắm nổi tiếng, Đại lộ số Năm còn có giá trị lịch sử và văn hóa quan trọng. Tuyến phố đã đồng hành với sự thăng trầm của thành phố New York và của cả nước Mỹ.

Đại lộ số Năm đã trở thành biểu tượng của phong cách sống, sự thịnh vượng và quyền lực trong lòng người dân New York và khách du lịch.

tuyen-pho-thuong-mai-new-york
Tòa nhà thương mại đầu tiên được xây dựng trên Đại lộ số Năm.

Tuyến phố Ginza tại Tokyo, Nhật Bản

Tuyến phố Ginza chứng kiến sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản và đóng vai trò không nhỏ trong việc xác định văn hóa tiêu dùng của đất nước này. Đồng thời, nó còn có một lịch sử phát triển hấp dẫn.

Vào thế kỷ 17, khu vực này ban đầu là một khu đất ngập nước. Sau khi Nhật mở rộng hải cảng Tokyo, giao thương với người Tây Phương thì khu Ginza là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa sầm uất. Từ đó Ginza được xây dựng thêm với những ngôi nhà cao tầng gạch đỏ theo kiểu kiến trúc Âu Châu.

tuyen-pho-thuong-mai-13
Tuyến phố Ginza ngày nay

Sau trận động đất lớn năm 1923 và kế đến là Thế chiến thứ Hai, thành phố Tokyo bị thiệt hại nặng nề, khu Ginza được xây dựng lại với một bộ mặt mới, bề thế sang trọng, và nổi tiếng là khu thương mại mua sắm của người ngoại quốc và giới thượng lưu Nhật Bản.

Trong cơn sốt địa ốc Nhật Bản vào thập niên 1980, tuyến phố Ginza đúng nghĩa đen “tấc đất, tấc vàng”, giá đất thuộc hàng đắt nhất thế giới: một mét vuông bán với giá… 100,000 đô-la Mỹ!

tuyen-pho-thuong-mai-12

Ginza tập hợp các cửa hàng sang trọng, những nhãn hiệu thời trang danh tiếng và những khách sạn hạng sang.

tuyen-pho-thuong-mai-11

Ngày nay, tuyến phố Ginza được xếp hạng 4 trong 41 địa điểm được người ta đến tham quan nhiều nhất ở Tokyo.

Đường Orchard tại Singapore

Trái ngược với hình ảnh hào nhoáng mà tuyến phố Orchard đang có ngày nay, thật khó để tin rằng, ban đầu, đây chỉ là một con đường nông thôn với hàng rào tre và cây bụi, thậm chí không có tên. Xung quanh khu vực là các vườn trái cây, đồn điền nhục đậu khấu và các trang trại hồ tiêu.

tuyen-pho-thuong-mai-singapore-01
Đường Orchard vào đầu thế kỳ 20.

Năm 1958, thương gia Tang Choon Keng đã cho mở rộng cửa hàng bách hóa ở đường River Valley bằng cách mua đất ở đường Orchard và xây cửa hàng đầu tiên tại đây, đặt tên là House of Tangs.

Quyết định này được cho là khá táo bạo vì khi ấy, đường Orchard chỉ là vùng đất khô cằn, lại còn đối diện với nghĩa trang người Hoa. Tuy nhiên, với tầm nhìn kinh doanh sâu rộng, ông Tang tin rằng khu vực này sẽ phát triển bùng nổ trong tương lai, và ông đã đúng.

tuyen-pho-thuong-mai-singapore
House of Tangs trên tuyến phố Orchard ngày nay.

House of Tangs đã đặt nền móng cho đường Orchard, nơi các thế hệ người dân Singapore chứng kiến sự chuyển mình ngoạn mục của một khu đồn điền vắng vẻ trở thành mảnh đất màu mỡ, dần dà trở thành khu đô thị rực rỡ bậc nhất Singapore.

Đặt chân đến đường Orchard, bạn sẽ bắt gặp sự hiện đại và nguy nga của những trung tâm mua sắm đẳng cấp, những siêu thị lớn nhỏ khác nhau, những tòa nhà cao chọc trời bên cạnh những shophouse giàu màu sắc bản địa.

tuyen-pho-thuong-mai-10
Tuyến phố Orchard là khu phố mua sắm và giải trí nổi tiếng nhất châu Á, thu hút hơn 7 triệu du khách mỗi năm.

tuyen-pho-thuong-mai-09

Những đợt khuyến mãi khủng, bạn sẽ có cơ hội mua hàng hiệu với giá rẻ hơn bình thường lên đến 70% ở những cửa hàng trên tuyến đường Orchard.
tuyen-pho-thuong-mai-08
Những shophouse triệu đô trên đường Orchard thu hút đông đảo nhà đầu tư quốc tế.

Một vài lưu ý khi mua sắm trên đường Orchard, Singapore:

  • Hầu hết các cửa hàng ở Singapore chấp nhận việc thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ thanh toán quốc tế mà không mất thêm phí. Nếu gặp bất kỳ cửa hàng nào yêu cầu trả thêm phí cho việc thanh toán, bạn nên thông báo tình trạng này với công ty thẻ thanh toán tại địa phương.

  • Hàng hóa có thể đổi hàng trong vòng 3 ngày nếu hàng vẫn còn nguyên vẹn kèm theo hóa đơn mua hàng.

  • Không nên đổi tiền VNĐ sang SGD ở các trung tâm thương mại vì phí dịch vụ rất cao.

  • Đối với các mặt hàng trên 100 SGD, bạn nên lấy hóa đơn hoàn thuế để được hoàn thuế tại sân bay.

Tuyến phố Nam Kinh tại Thượng Hải, Trung Quốc

Tuyến phố Nam Kinh còn được gọi là Trung Hoa đệ nhất lộ, là một đại lộ nằm ở trung tâm Thượng Hải, chỉ dài 5,5km nhưng rộng thênh thang. Đây là một trong những khu mua sắm sầm uất nhất trong thành phố, có bề dày lịch sử kéo dài suốt hơn 100 năm.

tuyen-pho-thuong-mai-06
Nằm ở quận Hoàng Phố, thành phố Thượng Hải, đường Nam Kinh có chiều dài lên tới 5km, chiều rộng đạt tới 18 mét 30.
tuyen-pho-thuong-mai-07
Theo thống kê, có hơn 1.700.000 lượt du khách ghé thăm đường Nam Kinh mỗi ngày.

Khởi đầu, tuyến phố Nam Kinh đóng vai trò làm trung tâm nhập khẩu hàng hóa phương Tây. Ngày nay khu vực được tách ra thành Phố Đông Nam Kinh và Phố Tây Nam Kinh, ở giữa là Công viên Nhân Dân làm mốc phân chia.

Phố Nam Kinh có cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Cartier, Prada, Gucci, Omega… nhưng cũng không thiếu những cửa tiệm bán những món đồ truyền thống đặc trưng của Trung Quốc như sứ Trấn Cảnh Đức, lụa, ngọc bích… hay bánh kẹo, đồ ngọt được đóng gói bắt mắt. 

Tuyến phố Oxford tại London, Anh

Tuyến phố Oxford là một con đường chính nổi tiếng về mua sắm ở trung tâm thủ đô London của Anh và là một trong những điểm đến phổ biến nhất ở London đối với khách du lịch, với doanh thu ước tính hàng năm trên 1 tỷ bảng Anh (số liệu năm 2014).

tuyen-pho-thuong-mai-02
Đường Oxford là một trong những tuyến phố mua sắm nhộn nhịp nhất Châu Âu, với khoảng 500,000 người đi bộ mỗi ngày.

tuyen-pho-thuong-mai-01

Phố Oxford được xem là thiên đường mua sắm cao cấp sầm uất nhất Châu Âu.
tuyen-pho-thuong-mai-18
Tuyến đường này có khoảng 200 triệu du khách ghé thăm mỗi năm, bao gồm 9 triệu du khách nước ngoài du lịch.

Với hơn 300 cửa hàng trải dài 2,5 dặm gồm các cửa hàng bách hóa và các thương hiệu xa xỉ, không có gì ngạc nhiên khi tuyến Oxford thu hút hơn 200 triệu người mua sắm mỗi năm!

Bạn vừa xem qua bài viết "5 tuyến phố thương mại nổi tiếng toàn cầu và câu chuyện đằng sau sự phát triển của chúng". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

  • tag tuyến phố mua sắm
  • tag đại lộ số 5
  • tag ginza
  • tag Orchard road
  • tag Tuyến phố Nam Kinh

Đọc nhiều

Bài viết liên quan