Phân tích

Nhà phố thương mại có thật sự đáng mua? Sau 10 năm sinh sống, đây là cảm xúc thật của tôi.

Căn nhà mà gia đình tôi đang sống nằm trên một tuyến phố mua bán sầm uất ở Thủ Đức. Sống ở đây có nhiều thứ tiện lợi nhưng cũng khó tránh khỏi một vài phiền phức.

ua-nhuoc-diem-cua-shophouse
avatar

Thu Hồ

15/05/2023

Hầu như ở mỗi quận hàng đầu trong thành phố mình luôn có một khu vực  “tích hợp thương mại và dân cư”, với những dãy nhà mà căn nào cũng kinh doanh buôn bán một mặt hàng nào đó. Và khu vực này thường là tâm điểm thịnh vượng nhất ở mỗi quận.

Căn nhà mà gia đình tôi đang sống cũng nằm trong một khu như vậy, hầu hết mọi người đều sống ở tầng trên, tầng dưới thì tự kinh doanh hoặc cho người khác thuê mặt bằng buôn bán.

(Những năm gần đây còn phổ biến loại nhà phố thương mại nằm ở tầng trệt của những dự án chung cư, hay còn gọi là shophouse. Nhưng vì tôi sống trong nhà phố thương mại riêng lẻ nên tôi chỉ nhận xét về loại này thôi nhé!)

Vậy loại “nhà phố thương mại” ở vị trí đắc địa này có nên mua không? Tôi đã sống ở căn nhà này hơn chục năm rồi, đây là những nhận xét thật lòng của tôi.

Trước tiên, tôi nghĩ mình sẽ nói về ưu điểm trước.

1. Ưu điểm khi ở nhà phố thương mại

Ưu điểm của nhà phố thương mại đặc biệt rõ ràng, những ưu điểm này cũng là lý do khiến nhiều người muốn mua nhà phố thương mại.

Cuộc sống tiện nghi

Một trong những ưu điểm hấp dẫn nhất mà tôi thấy là cuộc sống rất thuận tiện, đặc biệt trong vấn đề mua sắm và giải trí.

Vì là khu vực tập trung kinh doanh nên ngay tại dãy phố nhà tôi, thậm chí là mấy dãy phố lân cận bán đủ mọi thứ. Nhiều khi muốn mua cái gì tôi chỉ cần xuống cầu thang, đi vài bước nữa là có.

Mà bạn biết đó, nơi nào tạo ra tiền thì người ta lại càng đầu tư vào nơi đó. Thành ra gần nhà tôi những năm gần đây cũng mọc lên thêm trung tâm thương mại, rạp chiếu phim,...

Do đó, dù món đồ tôi cần không có bán trong dãy phố nhà tôi, hay tôi muốn đi coi phim, thì chỉ cần chịu khó đi thêm một chút xíu nữa là được.

uu-nhuoc-diem-cua-shophouse-01
Nhiều khi muốn mua cái gì tôi chỉ cần xuống cầu thang, đi vài bước nữa là có.

Giá trị căn nhà tăng đều

Dĩ nhiên là tôi không muốn bán căn nhà này đâu, chỉ là sau mấy lần nói chuyện với hàng xóm thì tôi cũng dò giá được ít nhiều.

Cho dù giá nhà ở toàn thị trường dao động như thế nào, giá nhà khu tôi ở về cơ bản sẽ chỉ tăng và không giảm. Cũng vì vị trí này thịnh vượng, dễ làm ăn.

Bạn có để ý khi những người rao bán nhà, mà muốn được giá tốt, thường hay thòng thêm câu “ Nhà này thuận tiện kinh doanh, mua bán” đó thôi.

Tôi cũng đảm bảo với bạn là giá thuê nhà khu tôi ở là cao nhất trong bán kính 1km xung quanh. Về cơ bản, chỉ cần hàng xóm tôi treo bảng cho thuê nhà là một hai hôm sau có người liên hệ ngay tức thì.

 Có “mặt mũi”

Tôi nhớ người bạn thân nhất của tôi đã từng nói rằng phải chi nhà cô ta cũng nằm trong khu tôi ở, được vậy thì tiện biết bao

Trong khi người khác muốn uống ly Highlands Coffee phải lái xe cả quãng đường, lại còn phải lúi cúi đậu xe, thì tôi chỉ cần đi bộ vài bước là được.

uu-nhuoc-diem-cua-shophouse-02
Nhiều khi hẹn đi chơi với đám bạn, tôi chỉ cần đi bộ vài bước là được.

2. Nhược điểm khi ở nhà phố thương mại

Có ưu thì phải có nhược. Đây là những nhược điểm mà tôi thấy khi sống ở đây hơn chục năm.

Đi lại bất tiện vào ngày lễ

Điều phiền phức nhất khi sống ở khu phồn hoa là những ngày nghỉ lễ, mỗi lần ra ngoài đều bị kẹt xe, phiền toái hơn nữa là về nhà cũng bị tắc đường.

Tiếng ồn

Tiếng ồn chủ yếu đến từ việc mua bán bên dưới nhà, thỉnh thoảng còn do các cửa hàng 2 bên nhà trang trí nội thất nữa.

Thật ra thì từ khi nhà tôi cải tạo lại đã giảm việc bị ảnh hưởng tiếng ồn từ tầng dưới nhiều lắm. Lúc trước do cách âm kém nên khá phiền, giờ đã thoải mái hơn xưa rồi.

Tiêu nhiều tiền hơn

Nếu bạn sống trong khu thương mại như tôi, bạn chắc chắn cũng sẽ tiêu nhiều tiền hơn.

Mặc dù mức tiêu dùng phụ thuộc vào sự tự giác của mỗi cá nhân, nhưng đồ ăn và mọi thể loại giải trí xung quanh nhà, dù người lớn có thể kìm được nhưng giới trẻ thì khó.

uu-nhuoc-diem-cua-shophouse-03
Người sống trong khu mua bán sầm uất thì thường chi tiêu nhiều hơn. Bù lại, cơ hội kiếm tiền cũng sẽ nhiều hơn.

3. Vậy, có nên mua nhà phố thương mại không?

Theo tôi thì có 2 nhóm người nên mua nhà phố thương mại và 1 nhóm không nên mua.

Người đầu tư bất động sản có thể xem xét mua nhà phố thương mại vì giá nhà của loại nhà này sẽ tiếp tục tăng đều đặn.

Những căn nhà phố thương mại thường nằm trong các khu vực đã phát triển, thuận tiện mua bán nên không khí thường rất phồn thịnh, rất dễ tìm được khách thuê.

Những gia đình có truyền thống kinh doanh hoặc ưa thích lối sống nhộn nhịp, tràn đầy sinh khí cũng có thể xem xét mua nhà phố thương mại.

Đây là loại hình bất động sản thuận tiện làm mặt bằng kinh doanh nhất theo văn hóa Á Đông, không phải phụ thuộc vào một bên thứ ba nào.

uu-nhuoc-diem-cua-shophouse-04
Thiết kế hiện đại của dự án The Sholi giúp gia chủ sống ở tầng trên không bị ảnh hưởng tiếng ồn từ hoạt động kinh doanh tầng dưới.

Ngược lại, nếu gia đình bạn muốn tìm một không gian sống yên tĩnh, tránh xa sự huyên náo của thành thị thì nhà phố thương mại có lẽ không phù hợp.

Tuy nhiên, nếu vừa muốn yên tĩnh, vừa muốn thuận tiện mua bán thì bạn cũng có thể thử tìm đến những dự án nhà phố thương mại phát triển sau này.

Nhờ thiết kế thông minh nên những tầng trên sẽ không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ tầng kinh doanh bên dưới. Gia đình bạn có thể trải nghiệm lối sống ẩn cư giữa lòng phố thị.

Quan điểm của bài viết thuộc về tác giả, không nhất thiết trùng với quan điểm của Houze.

Bạn vừa xem qua bài viết "Nhà phố thương mại có đáng mua không? Sau 10 năm sinh sống, đây là cảm xúc thật của tôi.". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ (ghi)

  • tag nhà phố thương mại
  • tag có nên mua shophouse

Đọc nhiều

Bài viết liên quan