Kiến thức

5 lưu ý khi xuống tiền mua nhà để tránh tiền mất, tật mang

Mua nhà là chuyện hệ trọng, cần phải cân nhắc kỹ trong từng quyết định.

Mua-nha-va-nhung-dieu-can-luu-y
avatar

Lạc Yên

26/09/2022

Để việc thanh toán mua nhà trở nên thuận lợi, người mua cần cẩn trọng để tránh những rủi ro về tài chính. Một vài lưu ý sau đây của Houze Agent sẽ giúp bạn vững tâm hơn khi xuống tiền mua căn nhà mơ ước.

Đừng dồn toàn bộ tiền đang có để mua nhà

Dành toàn bộ số tiền mình có để mua nhà thì có thể đỡ áp lực vay ngân hàng, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có khả năng chi trả cho những tình huống rủi ro bất ngờ xảy ra trong cuộc sống như bệnh tật, làm ăn thua lỗ,...

Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ khi dồn toàn bộ số tiền mình có để mua nhà, tốt nhất là nên dự trù một khoản tiền để phòng thân.

ap-luc-tai-chinh-là-dieu-kho-tranh-khoi-khi-mua-nha
Áp lực tài chính là điều khó tránh khỏi khi mua nhà

Đọc kỹ hợp đồng khi xuống tiền mua nhà

Các trường hợp lừa đảo trong mua bán nhà đất đều xuất phát từ việc kẻ xấu lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết về pháp luật. Vì thế, đọc kỹ hợp đồng là điều nên làm khi giao dịch mua bán, đặc biệt là mua nhà.

Khi lưu ý kỹ những điều khoản về hủy bỏ hợp đồng, điều khoản hoàn tiền,...bạn sẽ tránh được những rủi ro về mặt pháp lý bởi những khiếu nại và tranh chấp trong mua bán nhà đất cần nhiều rất nhiều thời gian để giải quyết. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra kỹ từng chi tiết và chỉ ký hợp đồng bàn giao nhà khi đã xác nhận căn hộ đủ tiêu chuẩn và đúng chất lượng như cam kết.

Mua nhà trong khả năng tài chính

Giả sử bạn là người có thu nhập trung bình thì những căn hộ ngoại thành sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn thay vì những dự án cao cấp hạng sang ở trung tâm thành phố. "Biết lượng sức mình" sẽ giảm đáng kể áp lực kinh tế cho bản thân và gia đình bạn. 

Trong tương lai, khi bạn có nguồn tài chính tốt hơn thì cũng không quá muộn để bạn bán căn hộ tầm trung rồi mua căn hộ cao cấp. 

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường bất động sản cũng xuất hiện những căn hộ tầm trung ở nội thành có giá bán hợp túi tiền và tiện ích đi kèm vượt ngoài mong đợi. Hãy tìm hiểu kỹ thị trường trước khi quyết định nhé!​

Tự thân đóng khoản trả trước 

Vay tiền để đóng khoản trả trước là việc giới đầu cơ nhà đất thường làm để hưởng tiền chênh lệch khi mua và bán lại với giá cao hơn. Nhưng điều này cũng chứa nhiều rủi ro vì khi vay tiền mua mà không bán được nhà thì bạn sẽ phải gánh khoản nợ ấy.

Là một người mua nhà để ở, bạn nên tự thân đóng khoản trả trước để tránh trường hợp “nợ chồng nợ”: vừa đóng lãi ngân hàng, vừa phải trả nợ gốc. 

dung-de-ban-than-roi-vao-canh-no-chong-no
Đừng để bản thân rơi vào cảnh "nợ chồng nợ"

Tính toán, cân nhắc giữa khoản trả trước và khoản vay khi mua nhà

Để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước, nhiều người chọn phương án trả trước với số tiền tối thiểu mà chủ đầu tư cho phép. Nhưng số tiền trả trước càng ít thì đồng nghĩa với khoản vay ngân hàng càng nhiều và lãi suất thế chấp càng cao.

Vì thế, người mua nhà cần tính toán kỹ lưỡng để số tiền trả trước phù hợp với khả năng tài chính của mình và số tiền vay ngân hàng cũng không quá nhiều, tránh áp lực trả nợ trong tương lai. 

Mua nhà là việc hệ trọng, bạn cần suy tính cẩn thận để không gặp phải những rủi ro không đáng có về tài chính và pháp lý. Cách tốt nhất, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của môi giới chuyên nghiệp và những người thân quen có kinh nghiệm trong quá trình ký kết hợp đồng mua nhà.

Bạn vừa xem qua bài viết "5 lưu ý khi xuống tiền mua nhà để tránh tiền mất, tật mang". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Lạc Yên (BT)

  • tag mua nhà
  • tag lưu ý khi mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan