Kiến thức

7 điều cần lưu ý để không bị thiệt thòi khi mua căn hộ chung cư

Để không hối hận sau khi bỏ ra một số tiền lớn mua căn hộ chung cư, bạn cần lưu ý 7 điều quan trọng dưới đây, đặc biệt là những người mua căn hộ lần đầu tiên càng phải chú ý!

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu
avatar

Thu Hồ

25/11/2022

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư #1: Không tin vào những lời hứa suông

Đa số người mua căn hộ chung cư sẽ tìm đến những người môi giới bất động sản. Tuy nhiên, một số môi giới làm ăn chộp giật sẽ đưa ra thông tin sai lệch để bán được căn hộ cho bạn. Người mua căn hộ chưa có kinh nghiệm rất dễ bị họ “dắt mũi”.

Chẳng hạn, họ nói rằng bạn sẽ được nhận thêm chiết khấu nếu đóng tiền sớm nhưng trong hợp đồng mua bán lại không nhắc đến điều đó. Vì vậy, để tránh rủi ro tiền mất tật mang, không thể tin lời hứa miệng của môi giới thiếu uy tín

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư #2: Kiểm tra kỹ hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán là sự đảm bảo quan trọng cho quyền và lợi ích liên quan của người mua căn hộ chung cư.

Trước khi ký hợp đồng bạn phải đọc kỹ, bên cạnh các thông tin cơ bản về căn hộ, các điều khoản về thời hạn giao nhà, tiến độ thanh toán, và trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng cũng cần được làm rõ từng việc một, tránh để sau này xảy ra những tranh chấp, rắc rối không đáng có.

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-04
Bạn nên liên hệ với người có kinh nghiệm về luật để kiểm tra kỹ hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư #3: Các tiện ích xung quanh

Trải nghiệm sống tốt không chỉ bị ảnh hưởng bởi chất lượng căn hộ mà còn bởi các tiện ích xung quanh. Ngay cả khi bạn không đủ tiền mua một căn hộ ở trung tâm thành phố, thì những tiện ích thiết thực xung quanh dự án cũng có thể cải thiện đáng kể sự thoải mái của cuộc sống và thậm chí là gia tăng giá trị của căn hộ.

Các tiện ích như bến xe buýt, ga tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm, siêu thị tổng hợp, nhà thuốc, ngân hàng, trường học, công viên,… càng đầy đủ càng tốt. Khuyên bạn nên chọn mua căn hộ theo nhu cầu thực tế của mình, để không hối hận sau khi dọn vào.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư #4: Đừng “hoa mắt” vì nội thất bên trong nhà mẫu

Các trang trí tinh tế của nhà mẫu nhằm để kích thích nhu cầu mua nhà của khách hàng. Bạn cần hiểu rằng nhà mẫu cũng là một công cụ tiếp thị của các chủ đầu tư.

Do đó, nhà mẫu được thiết kế rất cẩn thận, nội thất luôn được trưng bày sao cho trông căn hộ rộng rãi hơn. Tuy nhiên, đa số các căn hộ trên thị trường bàn giao không kèm đầy đủ nội thất như trong nhà mẫu.

Nếu lấy nhà mẫu để hình dung ra tổ ấm tương lai, lúc nhận bàn giao căn hộ bạn sẽ dễ bị hụt hẫng. Người mua căn hộ chung cư khi đi xem nhà mẫu nên lưu ý đến layout căn hộ, cách bố trí phòng ốc, kích thước từng phòng,...

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-03
Người mua căn hộ chung cư đừng để vẻ hào nhoáng của nhà mẫu làm lóa mắt.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư #5: Chú ý đến việc lựa chọn loại hình căn hộ

Cấu trúc căn hộ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Nhìn chung, người mua căn hộ chung cư thường ưa chuộng những căn hộ vuông vắn, thông suốt theo hướng bắc - nam.

Tuy nhiên, với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì người mua căn hộ chung cư ngày càng chú trọng đến số lượng phòng và diện tích từng phòng sao cho đảm bảo sinh hoạt tiện nghi.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư #6: Kiểm tra dự án đáp ứng đủ giấy tờ pháp lý trước khi mở bán hay chưa

Người mua căn hộ sơ cấp, hay mua căn hộ hình thành trong tương lai cần lưu ý xem chủ đầu tư đã hoàn thành đầy đủ giấy tờ pháp lý trước khi mở bán chính thức hay chưa.

Trước khi được phép mở bán nhà ở hình thành trong tương lai, dự án căn hộ chung cư cần đáp ứng đầy đủ các giấy tờ pháp lý sau:

  • Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư/phê duyệt dự án;

  • Phê duyệt 1/500 hoặc phê duyệt tổng mặt bằng;

  • Hồ sơ dự án được phê duyệt; có các giấy tờ về quyền sử dụng đất;

  • Quyết định giao đất cho Chủ đầu tư thực hiện Dự án;

  • Chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai;

  • Giấy phép xây dựng (đối với trường hợp bắt buộc phải có giấy phép xây dựng);

  • Thiết kế bản vẽ thi công được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

  • Giấy tờ nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ dự án; trường hợp là chung cư hoặc tòa nhà hỗn hợp có chức năng để ở thì phải có biên bản nghiệm thu phần móng;

  • Trường hợp đã thế chấp Dự án tại Ngân hàng, Tổ chức tín dụng thì trước khi bán phải thực hiện thủ tục giải chấp;

  • Có bảo lãnh của Ngân hàng về nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư khi không bàn giao nhà ở đúng tiến độ;

  • Trường hợp là nhà ở chung cư thì phải đăng ký mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư trước khi ký hợp đồng với khách hàng.

  • Văn bản hợp pháp của Sở Xây dựng về việc được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-02
Uy tín của chủ đầu tư là vô cùng quan trọng khi mua căn hộ chung cư.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư #7: Kiểm tra kỹ lưỡng khi nhận bàn giao căn hộ

Sau khi chủ đầu tư bàn giao nhà, bạn không được vội vàng ký vào biên bản nhận nhà, mà nhớ kiểm tra lại toàn diện căn hộ. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý:

  • Đối chiếu diện tích căn hộ với diện tích trên hợp đồng mua bán

  • Hệ thống điện, nước, chiếu sáng

  • Tường, sàn gạch

  • Nội thất bàn giao kèm

Biên bản nhận nhà là giấy tờ pháp lý quan trọng để chủ đầu tư chịu trách nhiệm về chất lượng căn hộ. Tốt nhất bạn nên tìm thợ chuyên nghiệp đến kiểm tra căn hộ để đảm bảo chất lượng của căn hộ và loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn về sau.

Bạn vừa xem qua bài viết "​7 điều cần lưu ý để không bị thiệt thòi khi mua căn hộ chung cư". Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

  • tag mua căn hộ chung cư
  • tag mua nhà lần đầu
  • tag mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan