Kiến thức

Tất tần tật mọi điều cần biết trước khi mua chung cư trả góp

Mua chung cư trả góp là cách để có thể sở hữu nhà mà không cần chờ đợi tích cóp hàng chục năm. Đây là hình thức mua chung cư được nhiều gia đình trẻ lựa chọn.

mua-chung-cu-tra-gop
avatar

Thu Võ

25/11/2022

Thế nào là mua chung cư trả góp?

Mua chung cư trả góp tức là người mua không cần trả đủ 100% giá trị căn hộ tại thời điểm mua mà sẽ thanh toán trong nhiều đợt với thời hạn khác nhau tùy dự án và hình thức trả góp.

Người mua có thể thanh toán theo tiến độ chuẩn của chủ đầu tư, hoặc kết hợp ngân hàng hay tổ chức tín dụng để vay thế chấp chính căn hộ muốn mua hoặc tài sản thế chấp khác.

Hiện nay, nhiều ngân hàng cho vay lên đến 70% giá trị căn hộ, ở một số dự án còn có thể vay đến 100%. Số tiền gốc và lãi vay sẽ được trả dần theo thời gian thanh toán cùng với mức lãi suất đã thỏa thuận từ trước.

Ưu điểm của mua chung cư trả góp so với mua trả thẳng

mua-chung-cu-tra-gop-01
Mua chung cư trả góp có nhiều ưu điểm hơn so với mua trả thẳng.

Ngày nay, nhiều khách hàng trẻ lựa chọn mua chung cư trả góp thay vì trả thẳng 100% ngay tại thời điểm mua, dù trong tay có sẵn đủ số tiền căn hộ, vì mua chung cư trả góp có nhiều lợi thế hơn, cụ thể:

  • Mua chung cư trả góp đảm bảo pháp lý hơn
  • Mua chung cư trả góp giúp giảm áp lực tài chính
  • Mua chung cư trả góp giúp bạn không phải dốc sạch túi tiền
  • Mua chung cư trả góp giúp bạn có nhiều lựa chọn an cư hơn
  • Mua chung cư trả góp giúp bạn vượt qua lạm phát

3 hình thức mua chung cư trả góp phổ biến

Mua chung cư trả góp theo tiến độ của chủ đầu tư

Hình thức mua chung cư trả góp theo tiến độ của chủ đầu tư thường áp dụng tại các dự án chung cư đang trong quá trình phát triển, xây dựng, tức là chưa có sẵn để dọn vào ở ngay.

Người mua chung cư trả góp sẽ trả tiền định kỳ theo tiến độ thanh toán đã đồng thuận với chủ đầu tư từ trước. Hiểu nôm na là chung cư xây đến đây, người mua trả tiền đến đó.

Thời hạn thanh toán khi mua chung cư trả góp theo tiến độ chuẩn của chủ đầu tư thường chỉ kéo dài trong 1 đến 3 năm, tương đương với khoảng thời gian xây dựng xong chung cư.

mua-chung-cu-tra-gop-02
Người mua chung cư trả góp có thể đóng tiến theo tiến độ xây dựng của chủ đầu tư.

Mua chung cư trả góp thông qua ngân hàng

Ngày nay, hầu hết mọi ngân hàng đều có chương trình cho vay mua nhà trả góp với thời gian trả dần lên đến 35 năm, tùy ngân hàng.

Lãi suất khi vay mua chung cư trả góp dao động khác nhau tùy ngân hàng. Thông thường, vài năm đầu bạn sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi cố định, lãi suất sau thời gian này sẽ tùy chỉnh tùy theo tình hình thị trường.

Mua chung cư trả góp theo chương trình hỗ trợ tài chính của chủ đầu tư

Hình thức mua chung cư trả góp này chỉ được áp dụng ở những dự án căn hộ có liên kết với ngân hàng. Khi chọn mua chung cư theo chương trình hỗ trợ tài chính bạn sẽ được ngân hàng liên kết ưu đãi lãi suất, ở nhiều dự án còn được ân hạn nợ gốc vài năm đầu.

Theo quy trình mua chung cư trả góp này, người mua cũng phải chứng minh được thu nhập mới được ngân hàng xét duyệt. Sau đó, ngân hàng sẽ giải ngân theo tiến độ xây dựng của chủ đầu tư.

Mua chung cư trả góp thông qua ngân hàng liên kết với dự án sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn ngân hàng ngoài.

Điều kiện mua chung cư trả góp

Ở mỗi hình thức mua chung cư trả góp khác nhau thì điều kiện xét duyệt cũng sẽ khác nhau.

Khi mua chung cư trả góp theo tiến độ của chủ đầu tư thì bạn hầu như không có điều kiện. Từ lúc đặt cọc cho đến lúc bàn giao căn hộ người mua chỉ cần nộp tiền đúng thời hạn.

Nếu đến hạn nộp tiền nhưng người mua không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính thì sẽ Hợp đồng mua bán sẽ bị hủy, số tiền đã góp từ đầu sẽ mất.

Trường hợp mua chung cư trả góp thông qua ngân hàng thì người mua cần chứng minh tài chính theo yêu cầu của ngân hàng hoặc có tài sản thế chấp tương đương với số tiền cần vay.

mua-chung-cu-tra-gop-04
Bạn cần chứng minh tài chính hoặc có tài sản thế chấp khi mua chung cư trả góp thông qua ngân hàng.

Lưu ý khi mua chung cư trả góp

Mua chung cư trả góp chưa thanh toán hết có bán lại được không?

Theo Điều 125, Luật Nhà ở 2014 quy định về mua bán nhà ở trả chậm, trả dần có quy định như sau:

“Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

Theo đó, người mua chung cư trả góp nhưng chưa trả hết tiền vẫn có thể bán lại cho người khác miễn có sự đồng ý của các bên liên quan.

Xem xét tài chính trước khi đăng ký mua chung cư trả góp

Cần cân đối tài chính trước khi quyết định mua chung cư trả góp. Nếu vay tiền ngân hàng để mua chung cư trả góp thì không nên vay quá 50% giá trị căn hộ (tuy hiện nay nhiều ngân hàng có thể cho vay đến 100% giá trị căn hộ).

Vay hơn 50% giá trị căn hộ sẽ khiến mức tiền lãi hàng tháng phải đóng bị đẩy lên cao, gây ra nhiều áp lực và làm giảm chất lượng cuộc sống.

mua-chung-cu-tra-gop-05
Người mua chung cư trả góp phải biết "lượng sức mình", không nên mua căn hộ ngoài khả năng chi trả.

Ngoài ra, trước khi đăng ký mua chung cư trả góp, bạn cần liên hệ trước với ngân hàng để đảm bảo mình đủ điều kiện được duyệt cho vay.

Ở một số dự án căn hộ, nếu người mua đã đăng ký mua chung cư trả góp, sau đó lại bị ngân hàng từ chối cho vay thì phải tự dùng “tiền túi” để trả cho chủ đầu tư, nếu không thì phải chấp nhận mất cọc.

Tìm hiểu uy tín chủ đầu tư trước khi ký hợp đồng mua bán

Khi mua chung cư trả góp thì uy tín chủ đầu tư là một vấn đề quan trọng cần xem xét. Chủ đầu tư uy tín sẽ đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết. Houze xin gợi ý 4 tiêu chí để bạn đánh giá uy tín chủ đầu tư trước khi xuống tiền:

  • Tiềm lực tài chính: Những chủ đầu tư có tài chính vững mạnh sẽ khiến người mua, nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn vì các dự án của họ sẽ không rơi vào trường hợp bị đóng băng, bị bỏ dở do vấn đề tài chính.
  • Thời gian hoạt động: Càng hoạt động lâu năm thì càng có kinh nghiệm vận hành và xử lý các rủi ro trong quá trình phát triển dự án bất động sản. Bên cạnh đó, một doanh nghiệp phải làm việc uy tín, hiệu quả mới có thể tồn tại lâu dài.
  • Dự án đã triển khai: Đây là bằng chứng chân thật nhất phản ánh uy tín của chủ đầu tư. Chất lượng bàn giao, tiến độ xây dựng, các dự án trước đây ra sao, có xảy ra tranh chấp gì không… đều là những thông tin bạn cần tìm hiểu.
  • Danh sách đối tác: Mỗi khi triển khai một dự án bất động sản, chủ đầu tư phải hợp tác với các đơn vị thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành, ngân hàng, sàn phân phối,... Nếu các đối tác đó cũng là những tên tuổi uy tín trên thị trường thì sẽ là một điểm cộng lớn cho chủ đầu tư.

mua-chung-cu-tra-gop-06
Uy tín của mỗi chủ đầu tư đều thể hiện qua các dự án đã từng triển khai.

Kiểm tra pháp lý căn hộ mua trả góp

Pháp lý dự án là tiêu chí quan trọng hàng đầu mà bất cứ khách hàng nào cũng cần phải nắm rõ khi mua chung cư. Nếu bạn không có kinh nghiệm

Trước khi ký kết vào bản hợp đồng mua chung cư trả góp, bạn phải xem xét kỹ các điều khoản quy định trong hợp đồng mua bán. Các điều khoản về giá cả, phương thức thanh toán và thời hạn thanh toán phải được quy định rõ ràng, cụ thể trong hợp đồng.

Bên cạnh đó, người mua chung cư trả góp cũng có thể yêu cầu điều chỉnh, bổ sung những thông tin mà bản thân cho là chưa phù hợp.

Bạn vừa xem qua bài viết "Tất tần tật mọi điều cần biết trước khi mua chung cư trả góp". Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề mua chung cư trả góp, bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Võ

  • tag mua chung cư trả góp
  • tag mua nhà trả góp
  • tag vay mua nhà
  • tag mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan