Kiến thức

Mua chung cư trả góp chưa thanh toán xong có bán được không?

Mua chung cư trả góp nhưng chưa thanh toán xong thì có bán lại cho người khác được không là thắc mắc của nhiều khách hàng mà Houze ghi nhận được. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi này.

mua-chung-cu-tra-gop-001
avatar

Thu Võ

25/11/2022

Chưa thanh toán xong căn chung cư trả góp thì có bán lại được không?

Theo Điều 125, Luật Nhà ở 2014 quy định về mua bán nhà ở trả chậm, trả dần có quy định như sau:

“Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

Theo đó, người mua chung cư trả góp nhưng chưa trả hết tiền vẫn có thể bán lại cho người khác miễn có sự đồng ý của các bên liên quan.

mua-chung-cu-tra-gop-03
Người mua chung cư trả góp nhưng chưa trả hết tiền vẫn có thể bán lại cho người khác miễn có sự đồng ý của các bên liên quan.

Ngoài ra, theo khoản 5 Điều 321 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi thế chấp vay trả góp của ngân hàng, nếu muốn được bán cho người khác, bên thế chấp được bán căn chung cư đang thế chấp ngân hàng cho người khác nếu được ngân hàng đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật.

Nếu các bên thỏa thuận hoặc ngân hàng đồng ý bán chung cư đang trả góp thì có thể hiện các cách sau đây:

  • Chủ đầu tư ký Văn bản chuyển nhượng Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư khi chưa thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước cấp Giấy chứng nhận.
  • Các bên ký huỷ hợp đồng mua bán chung cư dưới dạng trả góp cũ và bên bán sẽ ký trực tiếp hợp đồng mua bán chung cư với người mua mới (nếu bên mua cũ chưa thực hiện sang tên sổ hồng) hoặc lập Văn bản thỏa thuận về việc bán chung cư đang trả góp giữa ba bên: Người mua cũ, người bán và người mua mới.
  • Lập thỏa thuận ba bên giữa ngân hàng, người mua, người bán về việc ngân hàng đồng ý bán căn hộ chung cư đang trả góp cho người khác. Đồng thời, thực hiện giải chấp tài sản, ký lại hợp đồng mua bán và sang tên Sổ đỏ cho người mua mới.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 370 Bộ luật Dân sự năm 2015, các bên có thể thực hiện chuyển nghĩa vụ vay vốn của ngân hàng cho người khác.

Lưu ý khi mua chung cư trả góp

Kiểm tra điều cần có để mua chung cư trả góp

Ở nhiều dự án chung cư có chương trình hỗ trợ lãi suất cho người mua chung cư trả góp. Người mua chọn thanh toán theo phương thức này sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi khi vay tiền mua chung cư từ ngân hàng liên kết với dự án.

Tuy nhiên, người mua chung cư trả góp muốn tham gia chương trình này phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng. Ở một số dự án căn hộ, người mua chọn tham gia chương trình này, sau đó lại bị ngân hàng từ chối cho vay thì phải tự dùng “tiền túi” để trả cho chủ đầu tư, nếu không thì phải chấp nhận mất cọc.

Do đó, trước khi chọn tham gia chương trình ưu đãi khi mua chung cư trả góp, người mua cần chắc chắn mình có đáp ứng đủ điều kiện để ngân hàng duyệt cho vay hay không, tránh bị mất tiền oan uổng.

mua-chung-cu-tra-gop-04
Người mua chung cư trả góp nên tham khảo ý kiến của chuyên viên ngân hàng trước khi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Lãi suất mua chung cư trả góp

Ngày nay, nhiều ngân hàng có chương trình hỗ trợ mua chung cư trả góp với lãi suất cực thấp, thậm chí là 0% lãi suất! Tuy nhiên, thời gian ưu đãi thường chỉ kéo dài từ 12 - 24 tháng tùy vào chính sách của ngân hàng và chủ đầu tư dự án.

Sau thời gian ưu đãi, lãi suất trở về mức thả nổi theo quy định của ngân hàng, lãi suất vay mua chung cư trả góp có thể lên đến 11 – 12%/năm. Hiện nay, lãi suất thả nổi được các ngân hàng áp dụng theo công thức lãi suất tiết kiệm hoặc lãi cơ sở cộng với biên độ 3% - 4.5%.

Tuy nhiên, giá trị lãi suất thả nổi này thường chỉ được nhân viên tín dụng của ngân hàng tư vấn … miệng, nhiều người thiếu hiểu biết nên nhầm lẫn giữa lãi suất ưu đãi và thả nổi, đến khi tiền lãi quá cao vượt ngoài khả năng chi trả thì trở tay không kịp.

Tiến độ thanh toán khi mua chung cư trả góp

Khi mua chung cư trả góp, tiến độ thanh toán là một vấn đề quan trọng mà người mua cần phải xem kỹ. Ở mỗi dự án căn hộ khi mở bán đều có nhiều phương án thanh toán khác nhau để người mua lựa chọn.

Người mua chung cư trả góp cần chọn phương án thanh toán nào để cân đối tài chính của mình nhất. Thường thì nếu tiến độ thanh toán càng nhanh thì ưu đãi sẽ càng nhiều. Tuy nhiên, tiến độ thanh toán nhanh chỉ phù hợp với khách hàng có tài chính vững chắc.

Bạn vừa xem qua bài viết ​Mua chung cư trả góp chưa thanh toán xong có bán được không? Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề mua chung cư trả góp, bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Võ

  • tag mua chung cư trả góp
  • tag mua nhà trả góp
  • tag vay mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan