Kiến thức

Cách để được duyệt vay mua nhà giữa lúc siết tín dụng bất động sản

Hiện tại, ngân hàng vẫn chấp thuận các khoản vay mua nhà nhưng đang áp dụng các điều kiện cấp tín dụng nghiêm ngặt hơn. Khách hàng cần chú ý các tiêu chí sau đây để sớm được giải ngân.

lam-sao-de-duoc-duyet-vay-mua-nha
avatar

Thế Minh

18/07/2022

Điều quan trọng đối với những người vay mua nhà là phải đảm bảo tài chính và lịch sử tín dụng của mình đủ chuẩn. Như vậy thì mới dễ dàng “qua ải” xét duyệt khi đăng ký vay mua nhà.

Có hồ sơ tài chính và tín dụng tốt không chỉ dễ dàng được duyệt cho vay mua nhà mà còn có thể hưởng lãi suất ưu đãi. Để được như vậy, bạn cần chú ý các tiêu chí sau đây:

Nợ quá nhiều hoặc Thu nhập quá ít

Ngân hàng không thích nợ xấu! Do đó, trước khi duyệt bất kỳ khoản vay nào ngân hàng cũng xem xét để chắc chắn người đi vay có khả năng trả nợ.

Nói cách khác, nếu các khoản trả góp và nghĩa vụ tài chính khác của bạn đã chiếm gần hết thu nhập sau thuế hàng tháng, thì ngân hàng có thể coi bạn không đủ khả năng thanh toán khoản vay mua nhà và từ chối cho vay.

Không có đủ tiền mặt trong ngân hàng

Trước tình hình thắt chặt tín dụng, các ngân hàng ngày càng miễn cưỡng hơn trong việc cho vay từ 70 - 100% giá trị bất động sản. Vì vậy, bạn nên cố gắng có trước một khoản tiền tiết kiệm để làm vốn tự thân trước khi đi vay mua nhà.

Bên cạnh đó, mượn số tiền càng lớn thì tiền lãi phải trả hàng tháng càng cao. Do đó, trả trước một khoản tiền cũng giúp bạn gia giảm áp lực trả nợ ngân hàng hàng tháng.

lam-sao-de-duoc-duyet-vay-mua-nha-02
Để giảm áp lực trả lãi hàng tháng, không nên vay quá 50% giá trị bất động sản.

Giữ điểm tín dụng tốt

Có thể bạn chưa bao giờ vỡ nợ hoặc cũng chưa bỏ lỡ một khoản trả góp xe hơi nào, nhưng thường xuyên thanh toán thẻ tín dụng muộn cũng có thể khiến bạn trông giống như một rủi ro xấu nếu vay tiền mua nhà.

Vì vậy, bạn cần phải chú ý về việc thanh toán hóa đơn đúng hạn, ít nhất là giữ biểu hiện tốt trong hai năm trước khi đăng ký vay mua nhà. Và bạn nên thanh toán hết mọi hóa đơn và khoản nợ trước khi đến ngân hàng để vay mua nhà.

Những người có liên quan đến khoản vay

Đôi khi người đi vay mua nhà có thể bị từ chối vì những việc mà họ không tự làm. Ví dụ, bạn từng đứng ra bảo lãnh cho ai đó và họ không trả được nợ, điều đó cũng gây ảnh hưởng xấu đến hồ sơ tín dụng của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn có hồ sơ tín dụng tốt nhưng đối tác hoặc người đồng nộp đơn với bạn lại bị tín dụng xấu thì đơn đăng ký vay mua nhà của bạn cũng có thể bị từ chối.

lam-sao-de-duoc-duyet-vay-mua-nha-01
Bạn nên cẩn thận trước khi đồng ý làm bảo lãnh khoản vay cho bất kỳ ai.

Lịch sử làm việc

Để duyệt khoản vay mua nhà, ngân hàng cần có bằng chứng về công việc và thu nhập ổn định của bạn, tốt nhất trong vòng 2 - 3 năm trước khi bạn đăng ký vay mua nhà.

Nếu bạn là người lao động tự do thì cần ghi chép tỉ mỉ về thu nhập, chi tiêu (hóa đơn), tài sản và các khoản nợ đang phải trả,...

Cân nhắc ngân hàng liên kết

Trong thời gian thắt chặt tín dụng bất động sản, ngân hàng sẽ ưu tiên giải ngân các khoản vay mua nhà nằm trong danh sách dự án liên kết với mình.

Do đó, nếu căn nhà bạn mua nằm trong dự án có liên kết với ngân hàng nào thì nên cân nhắc vay ở ngân hàng đó để được ưu tiên giải ngân. Đồng thời, vay mua nhà từ ngân hàng liên kết còn được ưu đãi lãi suất tốt hơn.

Bạn vừa xem qua bài viết "​Cách để được duyệt vay mua nhà giữa lúc siết tín dụng bất động sản". Ngoài ra, nếu quan tâm đến vấn đề vay tiền mua nhà bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thế Minh

  • tag vay mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan