Đầu tưKiến thức

5 nguyên tắc 'vàng' để đầu tư BĐS dự án không bị chôn vốn

Có thể thanh toán theo tiến độ và dễ vay vốn ngân hàng là lợi thế hàng đầu khi đầu tư bất động sản dự án. Tuy nhiên, khi đầu tư loại hình đặc thù này, nhà đầu tư phải nắm 5 nguyên tắc “vàng” sau đây để không bị chôn vốn, nghẽn dòng tiền.

dau-tu-bat-dong-san-du-an
avatar

Thu Võ

19/07/2022

Bị chôn vốn do công trình không đảm bảo tiến độ, đăng tin mãi nhưng không chuyển nhượng hay cho thuê được, chuyển nhượng được nhưng chỉ hòa vốn,... là những rủi ro mà các nhà đầu tư bất động sản dự án có thể gặp phải.

Để hạn chế tối đa xác suất rơi vào những rủi ro trên, những tay đầu tư bất động sản dự án kỳ cựu đã đúc kết được 5 nguyên tắc "vàng" sau đây:

Đầu tư bất động sản dự án: Uy tín của chủ đầu tư là quan trọng nhất

Phải nhìn nhận thực tế rằng trong phân khúc bất động sản dự án, chủ đầu tư là bên nắm đằng chuôi! Nếu chủ đầu tư đứt vốn, dự án “gãy gánh giữa đường” thì nhà đầu tư cũng chôn vốn theo.

Vậy, làm sao để xác định đâu là chủ đầu tư uy tín? Dựa vào 2 yếu tố: Tiềm lực tài chính và các dự án đã từng phát triển.

dau-tu-bat-dong-san-du-an-02
Đầu tư bất động sản dự án khá phụ thuộc vào chủ đầu tư.

Tiềm lực tài chính của chủ đầu tư:

Những chủ đầu tư có quy mô lớn, thời gian hoạt động lâu năm thường có tiềm lực tài chính vững mạnh và ổn định.

Nhà đầu tư bất động sản cũng cần tìm hiểu xem chủ đầu tư có từng bị kiện tụng, tranh chấp gì không, có đang phát triển dang dở dự án nào hay không.

Các dự án đã từng phát triển:

“Trăm nghe không bằng một thấy”, muốn biết chủ đầu tư nào có uy tín chỉ cần nhìn những dự án mà họ đã phát triển trước đó, đào sâu về tiến độ xây dựng, chất lượng bàn giao, tình trạng pháp lý,...

Bên cạnh đó, những đối tác cùng thực hiện dự án với chủ đầu tư cũng là một yếu tố đáng quan tâm. Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, quản lý vận hành,... cũng phải có năng lực tốt thì mới phát triển một dự án thành công

Đầu tư bất động sản dự án: Nguồn cung và Vị trí căn phải hợp lý

Đặc biệt khi đầu tư dự án căn hộ chung cư, yếu tố nguồn cung sẽ ảnh hưởng nhiều đến tốc độ ra hàng của nhà đầu tư.

Nói một cách dễ hiểu, nguồn cung càng lớn thì người mua ở thực sẽ có càng nhiều sự lựa chọn, căn hộ của nhà đầu tư phải cạnh tranh với càng nhiều căn hộ khác.

Ở những dự án căn hộ chung cư mà nguồn cung lên đến hàng nghìn căn thì nhà đầu tư phải chọn được căn đẹp thì mới có thể ra hàng nhanh, giá tốt.

Nếu chỉ chọn được những căn trung bình, hay xấu thì thời gian thanh khoản sẽ kéo dài hơn.

dau-tu-bat-dong-san-du-an-01
Dự án có nguồn cung dồi dào thì nhất định phải đầu tư căn đẹp.

Đầu tư bất động sản dự án: Dò giá trước, giao dịch sau

Trong cùng một dự án, có trường hợp những căn hộ tương tự nhau nhưng lại có giá bán khác nhau.

Giá bán từ chủ đầu tư sẽ khác với giá chuyển nhượng từ những người mua trước, và giá chuyển nhượng giữa những người mua trước cũng lại khác nhau.

Vì thế, để mua được căn hộ có giá bán tốt nhất, tối ưu lợi nhuận nhất, nhà đầu tư cần đi khảo sát thực tế. Dò giá trước, giao dịch sau là bí quyết của mọi nhà đầu tư bất động sản.

dau-tu-bat-dong-san-du-an-03
Để mua được căn hộ giá tốt cần phải đầu tư thời gian và công sức tìm kiếm.

Đầu tư bất động sản dự án: Chú ý tiến độ thanh toán

Tiến độ thanh toán là căn cứ để nhà đầu tư cân đối dòng tiền. Hầu hết các dự án bất động sản có 5 giai đoạn tăng giá theo tiến độ xây dựng:

  • Giai đoạn 1: Giá mở bán
  • Giai đoạn 2: Giá sau khi đặt cọc
  • Giai đoạn 3: Giá theo tiến độ (đào hầm, làm móng, xây lên tầng 5, tầng 8,...)
  • Giai đoạn 4: Giá trước giai đoạn bàn giao, tức giá khi dự án vừa cất nóc
  • Giai đoạn 5: Giá của cư dân, tức giá sau khi bàn giao

Trước khi quyết định đầu tư một dự án nào, nhà đầu tư cần xem xét kỹ tiến độ thanh toán và dòng tiền của bản thân, tránh trường hợp đến hạn thanh toán nhưng không có đủ tiền mặt trong tay.

dau-tu-bat-dong-san-du-an-04
Cần xem xét liệu tiến độ thanh toán của dự án có phù hợp với dòng tiền của bản thân.

Đầu tư bất động sản dự án: Phân tích Lợi thế và Rủi ro

Thời gian qua, nhiều người đầu tư bất động sản dự án mà chỉ quan tâm đến cam kết lợi nhuận do chủ đầu tư vẽ ra, mà không cần biết những lợi thế và rủi ro khi xuống tiền. Đây là cách đầu tư thiếu trách nhiệm với chính đồng vốn của mình.

Cam kết lợi nhuận ở hầu hết dự án chỉ tương đương với lãi suất ngân hàng. Trường hợp cam kết lợi nhuận quá cao thì nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ không thể thực hiện đúng thỏa thuận. Đầu tư bất động sản dự án cần nhìn vào thực tế:

  • Dự án có điểm gì nổi bật so với các dự án xung quanh để mình giành được lợi thế khi chuyển nhượng, cho thuê?
  • Tiện ích đi kèm của dự án này có xứng đáng để đầu tư so với các bất động sản nhỏ lẻ xung quanh?
  • Đối tượng người ở thực của dự án này là ai? 
  • Rủi ro khi đầu tư dự án này là gì (chậm ra sổ, tiến độ xây dựng không đảm bảo,...)? Dòng tiền của mình bị ảnh hưởng ra sao nếu rủi ro xảy ra?

Trên đây là những câu hỏi mà nhà đầu tư cần phải trả lời trước khi quyết định đầu tư bất động sản dự án. 

Bạn vừa xem qua bài viết "​5 nguyên tắc 'vàng' để đầu tư BĐS dự án không bị chôn vốn". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Võ

  • tag đầu tư bất động sản

Đọc nhiều

Bài viết liên quan