Kiến thức

14 lưu ý khi thiết kế nhà bếp, sẽ có lợi cho cuộc sống của bạn

Bạn không thể sống thiếu thức ăn và tình yêu. Nếu đang nghĩ đến người đang bận rộn trong bếp chuẩn bị đồ ăn cho bạn thì không thể bỏ qua những lưu ý khi thiết kế nhà bếp này.

luu-y-khi-thiet-ke-nha-bep
avatar

Thu Hồ

16/11/2023

Nhà bếp là một trong những không gian quan trọng nhất trong gia đình, nơi diễn ra nhiều hoạt động sinh hoạt thường ngày như nấu nướng, ăn uống,... Chính vì vậy, việc thiết kế nhà bếp sao cho hợp lý và tiện nghi là rất cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế nhà bếp, nhiều người thường mắc phải những sai lầm mà không hề hay biết. Dưới đây là 14 điều quan trọng trong thiết kế nhà bếp mà bạn cần lưu ý:

1. Dây điện nhà bếp

Nhà bếp có rất nhiều thiết bị điện công suất lớn, chẳng hạn như tủ lạnh, máy hút mùi, máy nước nóng, v.v., và tần suất sử dụng đồng thời các thiết bị này cũng rất lớn, do đó yêu cầu đối với dây điện cũng tương đối cao.

Dây điện nhà bếp tốt nhất nên sử dụng đường dây riêng có đường kính không nhỏ hơn 4mm.

2. Công tắc nhà bếp

Khi thiết kế nhà bếp, các ổ cắm điện thông thường đều được thiết kế ở vị trí khuất. Mặc dù điều này rất đẹp mắt, nhưng việc cắm và rút phích cắm liên tục vẫn rất bất tiện.

Vì vậy, bạn có thể tìm một vị trí trên thích hợp để lắp đặt một công tắc riêng để điều khiển thuận tiện hơn.

luu-y-khi-thiet-ke-nha-bep-5

3. Ổ cắm

Ngoài các ổ cắm điện được thiết kế cho các thiết bị điện cố định, số lượng ổ cắm điện trong nhà bếp vẫn nên được giữ càng nhiều càng tốt, bởi vì không biết sau này bạn có mua thêm thiết bị điện hay không. Nếu sau này phải kéo phích cắm vào nhà bếp, sẽ rất phiền phức.

Vì vậy, việc “trừ hao” nhiều ổ cắm luôn là điều tốt.

4. Thiết bị điện âm tường

Nhà bếp sẽ có một số thiết bị điện âm tường. Ngay từ đầu khi bố trí, bạn nên xác định trước thương hiệu và kiểu máy, từ đó xác định được kích thước lắp đặt.

Cần lưu ý rằng nếu kích thước chênh lệch một chút, thiết bị điện sẽ không thể lắp vào, sẽ rất phiền phức nếu phải đập đi làm lại.

uu-y-khi-thiet-ke-nha-bep-8

5. Thông gió

Nhà bếp là nơi sinh ra nhiều hơi nước và khói, nếu không có thiết bị thông gió tốt sẽ gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. Vì vậy, khi cải tạo nhà bếp, vấn đề thông gió cần được quan tâm đúng mức.

6. Gạch lát sàn

Khi sửa chữa nhà bếp, bạn cần chú ý chọn gạch lát sàn chống trượt. Bởi vì nhà bếp có rất nhiều dầu mỡ và nước, nếu không cẩn thận sẽ văng ra sàn, gạch không chống trượt sẽ rất nguy hiểm.

Không nên để nhà bếp đầy thảm chống trơn, sẽ rất bất tiện. Bên cạnh đó, loại gạch có hoa văn lớn, độ nhám cao cũng không được sử dụng, vì sẽ rất khó lau chùi.

luu-y-khi-thiet-ke-nha-bep-0

7. Gạch ốp tường

Không gian nhà bếp không lớn, ánh sáng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, tốt nhất nên sử dụng gạch ốp tường sáng màu. Ngoài ra, vết dầu mỡ trên gạch ốp tường cũng không ít, gạch bóng cũng dễ xử lý vết dầu mỡ hơn.

8. Trần bếp

Về chất liệu trần nhà, dù là bếp kín hay bếp mở, miễn là bạn có sử dụng nhà bếp thì nên chọn chất liệu trần nhà cho nhà bếp là tấm ốp nhôm. Có nhiều ưu điểm, dễ lau chùi, không đắt, hỏng cũng dễ thay thế.

Một số nhà bếp sử dụng trần thạch cao, thực sự không tốt, trông rất sang trọng nhưng sẽ sớm xuống cấp bởi dầu mỡ.

luu-y-khi-thiet-ke-nha-bep-6

9. Ánh sáng

Trong điều kiện ánh sáng bình thường của nhà bếp, nhất định phải lắp một dải đèn led ở dưới đáy tủ treo để làm ánh sáng bổ sung. Như vậy, vào ban đêm, nhà bếp cũng rất sáng.

Nếu bạn thích ý tưởng này, thì cần phải tính đến khi thiết kế đường điện - nước nhé.

10. Bồn rửa

Bồn rửa nên dùng thép không gỉ 304 là tốt nhất, nhưng phải đủ lớn, vì bồn rửa không chỉ rửa rau, rửa bát, mà còn phải rửa nồi lớn.

Bồn rửa có loại nổi và loại chìm so với mặt bếp. Ở đây tôi khuyên bạn nên sử dụng bồn rửa chìm, dễ vệ sinh và ít gây vướng víu trong quá trình nấu ăn.

luu-y-khi-thiet-ke-nha-bep-7

11. Chiều cao tủ bếp

Chậu rửa và tủ bếp thường được thiết kế theo kích thước tiêu chuẩn, nhưng chiều cao của người dùng mỗi gia đình lại khác nhau.

Trước khi lắp đặt tủ bếp, bạn nên cung cấp chiều cao của người thường dùng bếp nhất trong gia đình, để họ không phải cúi xuống rửa rau và không phải với tay quá cao để lấy đồ đạc.

12. Vật liệu mặt bếp

Vật liệu mặt bếp rất đa dạng, chẳng hạn như đá cẩm thạch, thép không gỉ, gỗ tự nhiên hay đá nhân tạo.

Vấn đề này chủ yếu dựa trên sở thích cá nhân để lựa chọn. Tuy nhiên theo nhiều khảo sát, mặt bếp nên chọn đá nhân tạo hoặc thép không gỉ 304 sẽ dùng bền.

luu-y-khi-thiet-ke-nha-bep-3

13. Phân chia khu vực

Việc phân chia không gian hợp lý sẽ giúp cho việc sử dụng nhà bếp trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.

Ví dụ, việc tách biệt khu vực chuẩn bị thực phẩm với khu vực nấu nướng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị bỏng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, việc phân chia khu vực lưu trữ cũng sẽ giúp cho việc tìm kiếm các vật dụng cần thiết trở nên dễ dàng hơn.

14. Trang trí vừa phải

Cần nhìn nhận tầm quan trọng của việc cân bằng giữa tính thực tế và tính thẩm mỹ khi trang trí nhà bếp. Theo đuổi phong cách thời thượng quá mức mà bỏ qua tính thực dụng sẽ dẫn đến những bất tiện trong quá trình sử dụng, thậm chí gây nguy hiểm.

Bạn vừa xem qua bài viết "14 lưu ý khi thiết kế nhà bếp, sẽ có lợi cho cuộc sống của bạn". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

  • tag thiêt kế nhà bếp

Đọc nhiều

Bài viết liên quan