Kiến thức

5 dấu hiệu bạn đang trang trí nhà cửa quá mức cần thiết

Cái gì quá cũng không tốt, đơn cử như việc trang trí nhà cửa.

trang-tri-nha-cua-qua-da
avatar

Thu Hồ

12/06/2024

Sa đà vào việc này không chỉ khiến bạn tiêu tốn thời gian, tiền bạc và sức lực mà còn làm cho không gian nhà trở nên rườm rà. Sau đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang trang trí nhà cửa quá mức cần thiết, bạn xem có mình trong đó không nhé!

1. Liên tục lướt internet để tìm phong cách nội thất phù hợp

Trước khi chuẩn bị trang trí, tôi tin rằng giới trẻ ai cũng sẽ điên cuồng tham khảo phong cách phù hợp bằng cách lướt các website, xem Tiktok của người nổi tiếng, đọc bài viết chia sẻ trên facebook,...

Tuy nhiên, cuối cùng bạn sẽ thấy rằng những phong cách nội thất đa dạng khiến bạn “lóa mắt”, và đa số phong cách thú vị mà bạn thấy trên internet sẽ không phù hợp với ngôi nhà của chính bạn.

Trên thực tế, hầu hết người dân bình thường chỉ bỏ ra dưới 200 triệu đồng cho việc trang trí, thì chỉ có thể đáp ứng những công năng cơ bản nhất của ngôi nhà chứ không thể tạo nên một phong cách nhất định nào cả.

Vì vậy, nếu ngân sách nhỏ, tôi khuyên bạn không nên lãng phí quá nhiều sức lực vào việc lựa chọn phong cách nào cả.

Người ta thường nói, có hàng nghìn kiểu trang trí, nhưng đơn giản là tốt nhất. Đừng theo bất kỳ phong cách nào, càng đơn giản thì càng thiết thực.

2. Chạy theo xu hướng bất chấp

Trước sự trỗi dậy của mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok, ngành hàng nào cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng, trang trí nhà cửa cũng không ngoại lệ.

Khi bạn lựa chọn sản phẩm nội thất, ví dụ như một bộ sofa phòng khách, bạn thấy người nổi tiếng giới thiệu một mẫu rất đẹp. Thậm chí bạn cẩn thận tìm hiểu kỹ cả về kích thước, kiểu dáng, màu sắc để nó phù hợp nhất với phòng khách của bạn.

Nhưng khi chúng được chuyển đến và đặt vào phòng của bạn, chỉ sau thời gian ngắn sử dụng, bạn cảm thấy nó không phù hợp với mình. Ví dụ như đệm sofa bị bí, hoặc lớp mút quá mềm.

Lời khuyên ở đây là bạn nên ưu tiên tiêu chí thoải mái thay vì chọn tiêu chí xu hướng.

Đừng chạy theo xu hướng, hãy  thực sự ngồi lên nó, chạm vào nó, để cẩm nhận thực tế.

3. Quá phụ thuộc vào nhà thiết kế

Là một nhà thiết kế, tôi hiểu sâu sắc vai trò to lớn của một nhà thiết kế trong toàn bộ quá trình trang trí nội thất.

Tuy nhiên, tôi cũng phải thừa nhận rằng trước lợi ích, hầu hết các nhà thiết kế không còn chỉ thực hiện việc thiết kế thuần túy nữa.

Trước hết, đối với gia chủ, gặp được một nhà thiết kế làm họ hài lòng có cảm giác như gặp được một vị cứu tinh, nhưng tôi nghĩ về mặt trang trí thì chủ thể của thiết kế luôn là chủ nhà, có thể người thiết kế có năng lực chuyên môn tốt hơn bạn, nhưng họ không biết được kiểu thiết kế nào là tốt nhất cho gia đình bạn.

Bên cạnh đó, hầu hết các nhà thiết kế đều phục vụ bạn dựa trên lợi ích của công ty thiết kế, những gợi ý họ đưa ra có thể không nhất thiết tốt cho bạn nhưng chắc chắn sẽ có lợi cho công ty của họ.

Vì vậy, khi trang trí gặp được nhà thiết kế giỏi thì hãy trân trọng, nhưng không cần phải nghe theo ý kiến ​​của nhà thiết kế 100%, quá ỷ lại vào nhà thiết kế sẽ gây tổn thất về kinh tế.

4. Cải tạo nhà cửa quá mức cần thiết

Một số ít người “cuồng” việc cải tạo nhà cửa thậm chí còn gợi ý nên đập bỏ tất cả các bức tường không chịu lực để có “cái nhìn toàn cảnh” về không gian nhà.

Tôi cho rằng những gợi ý này khá vô trách nhiệm, không chỉ gây lãng phí tài nguyên mà thậm chí có thể dẫn đến việc “trang trí quá mức”.

Ví dụ, có trường hợp chủ nhà đòi thay thế hệ thống dây điện cả căn nhà. Đây là một kiểu "trang trí quá mức" điển hình.

Những người này cho rằng dây điện do chủ đầu tư cung cấp có chất lượng kém, lâu dần có thể gây mất an toàn..

Thực tế, không cần phải thay dây điện khắp nhà, chỉ cần thay ổ cắm chất lượng cao là được!

5. Quá tập trung vào chi tiết và theo đuổi sự hoàn hảo

Dù là những người lão luyện trong nghề trang trí cũng không thể đảm bảo sẽ không xảy ra khuyết điểm hay trục trặc nhỏ.

Mọi người trong ngành đều biết rằng việc trang trí bao gồm rất nhiều công việc thủ công, mà miễn là nó được thực hiện thủ công thì không có gì đảm bảo hoàn toàn không có lỗi, chỉ có lỗi lớn hay nhỏ, nhiều hay ít mà thôi.

Nếu trong toàn bộ quá trình trang trí, bạn tập trung vào chi tiết và theo đuổi sự hoàn hảo, tranh cãi với thợ liên tục, cuối cùng bạn sẽ thấy rằng mình mới là người mệt mỏi.

Thực tế có những lỗi phải soi bằng … kính lúp mới thấy được! (Dĩ nhiên tôi không bàn đến những món đồ nội thất trị giá tiền tỷ).

Đôi khi dễ chịu với người khác cũng là một cách để dễ chịu với chính mình.

Bạn vừa xem qua bài viết "5 dấu hiệu bạn đang trang trí nhà cửa quá mức cần thiết". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ (ghi)

  • tag trang trí nội thất
  • tag trang trí nhà cửa

Đọc nhiều

Bài viết liên quan