Kiến thức

5 món đồ nội thất sắp lỗi thời, bạn đừng chạy trào lưu nữa

Đây là những món đồ nội thất nhìn thì đẹp nhưng kém thiết thực.

noi-that-loi-thoi
avatar

Thu Hồ

12/06/2024

Chủ nghĩa tiêu dùng và thương mại điện tử đã tạo trends vô số món đồ nội thất. Nhiều người chỉ vì KOL dùng liền vội đi mua, nhưng dụng chưa được bao lâu thì thất vọng.

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn 5 món đồ nội thất đã và đang nổi tiếng nhưng không đáng để mua chút nào. Nhiều sản phẩm trong số đó đang phải đối mặt với sự đào thải.

1. Sofa da vi sợi ... giá rẻ

Da vi sợi là một loại da sinh học nhân tạo đang trở nên rất "hot" trong những năm gần đây, bề ngoài gần giống da thật vô cùng, có khả năng chống mài mòn, chống rách, có thể lau và giặt bằng máy, không bị nứt, thủy phân, tách lớp.

noi-that-loi-thoi-26
Da vị sợi (microfiber) nếu mua đúng hàng chất lượng cao thì trải nghiệm rất tốt.

Bởi vì ghế sofa da và ghế sofa vải có nhiều nhược điểm, chẳng hạn như không có khả năng chống bụi bẩn, khó lau chùi, dễ bị rách nếu bạn nuôi thú cưng, v.v., nên ghế sofa da vi sợi rất được cư dân mạng ưa thích.

noi-that-loi-thoi-02
Sofa da vi sợi chất lượng thấp không dùng được bền.

Tuy nhiên! Sofa da vi sợi chất lượng cao thậm chí còn đắt hơn ghế sofa da thật. Nhưng để phục vụ thị trường, người ta sản xuất những chiếc ghế sofa da vi sợi giá rẻ, đi đôi với chất lượng kém, giá cao hơn so với sofa vải, nhưng thấp hơn sofa da thật.

noi-that-loi-thoi-03
Sofa vải

Những chiếc ghế sofa da vi sợi kém chất lượng này vẫn được đội lốt hàng chất lượng cao, nếu mua lại bạn sẽ thấy chúng có nhiều khuyết điểm:

Rất lạnh vào mùa đông

Vào mùa đông, những chiếc ghế sofa vi sợi chất lượng thấp này sẽ như một tảng băng trôi. Đặc biệt với khí hậu mùa đông miền Bắc thì thật là không chịu nổi.

Bí khí vào mùa hè

Mùa hè ngồi rất mát lúc đầu nhưng khả năng thoáng khí kém nên đôi khi … bị dính vào người, đặc biệt là phần đệm. Nếu nam giới dựa lưng trần vào thì khi đứng sẽ mang theo luôn tấm đệm, xảy ra những tình huống dở khóc dở cười.

Không dễ bảo quản

noi-that-loi-thoi-27
Mùa nóng, ngồi ghế sofa da vi sợi giá rẻ sẽ rất hầm.

Mặc dù da vi sợi có thể được làm sạch tốt hơn so với vải, nhưng không phải tất cả các vết bẩn đều có thể dễ dàng loại bỏ, nếu nó bị nhỏ nước màu sẫm cũng không dễ lau sạch.

noi-that-loi-thoi-25
Do đó, nếu bạn vẫn muốn mua sofa da vi sợi thì nên mua hẳn một chiếc có thương hiệu, đừng ham hàng giá rẻ vì không lâu sau cũng sẽ phải thay thôi!

2. Bàn ăn đá phiến

Vật liệu đá phiến "hot" vì đặc tính chống mài mòn, bề mặt nhẵn nhụi, không gây trầy xước nên được sử dụng khá phổ biến, nào là tường nền đá phiến, bồn rửa đá phiến, thậm chí cả bàn ăn đá phiến.

noi-that-loi-thoi-24
Bàn ăn đá phiến

Tuy nhiên, bàn ăn đá phiến dù có được ưa chuộng đến đâu thì những nhược điểm dưới đây cũng đáng để bạn cân nhắc:

Dễ va đập

noi-that-loi-thoi-23
Bàn ăn đá phiến

Chất liệu của phiến đá nói chung rất mỏng và cứng, nếu bàn ăn làm bằng đá này có các góc nhọn thì đơn giản đó là “vũ khí của con người”.

Dễ gãy

noi-that-loi-thoi-22
Bàn ăn đá phiến, đặc biệt loại mỏng, khá dễ gãy.

Mặc dù chất liệu của đá phiến rất cứng nhưng lại rất giòn, nếu để đồ quá nặng sẽ dễ bị gãy.

Gợi ý lựa chọn thay thế

  • Chọn bàn ăn bằng gỗ cứng: Gỗ nguyên khối như gỗ anh đào, gỗ tần bì, gỗ mun thân thiện với môi trường, bền đẹp, có vân tự nhiên, màu sắc ấm áp.

  • Chọn góc bàn bo tròn: Cho dù bạn chọn bàn ăn bằng gỗ nguyên khối hay bàn ăn làm bằng vật liệu khác cũng nên ưu tiên chọn bàn có các góc bo tròn để tránh bị thương do va đập.

  • Chọn bàn có chiều rộng lớn hơn 80cm: Cố gắng chọn bàn có chiều ngang rộng hơn một chút, tốt nhất là không dưới 80cm, nếu không sẽ rất bất tiện cho người ngồi hai bên.

noi-that-loi-thoi-20
Bàn ăn bằng gỗ nguyên khối

3. Ghế ăn kiểu dáng ... kỳ lạ

Ngày nay ghế ăn cũng có nhiều mẫu mã đa dạng với nhiều mánh lới quảng cáo khiến nhiều người mua về nhưng sử dụng không được bao lâu.

noi-that-loi-thoi-18
Ngày nay có rất nhiều mẫu mã ghế ăn.

Những chiếc ghế ăn nên tránh dưới đây có đặc điểm chung là nhìn đẹp nhưng không thực tế:

Ghế Breuer

Chiếc ghế này đúng như tên gọi của nó, nhìn cũng rất đẹp, là một chiếc ghế được cấu tạo từ kết cấu thép + một lớp da yên, đặt ở nhà với bàn ăn treo là hoàn hảo.

noi-that-loi-thoi-17
Ghế Breuer

Tuy nhiên, chiếc ghế này ban đầu khá thoải mái, nhưng sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy lớp da mỏng này sẽ biến dạng và giãn ra, giống như một chiếc võng, càng ngồi bạn càng mỏi.

Ghế công thái học … “nửa mùa”

Ngoài ra còn có một số ghế ăn, rõ ràng là được thiết kế theo hình dạng kỳ lạ, nhưng theo một mánh lới “công thái học”, chúng đột nhiên trở thành ghế ăn xu hướng.

noi-that-loi-thoi-01
Ghế công thái học ... dỏm

Ví dụ như loại ghế hình vòng cung giả dạng công thái học này thì khi ngồi lên phải thẳng, ngồi bình thường thì được, nhưng dùng khi ăn sẽ rất mỏi.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều ghế ăn nhìn thì hào nhoáng nhưng khi ngồi ăn thì mệt mỏi!

Gợi ý chọn ghế ăn

Đối với việc lựa chọn ghế ăn cần tuân theo ba nguyên tắc thoải mái, tiện lợi, dễ vệ sinh. Và dĩ nhiên, cũng cần hài hòa với những món đồ nội thất khác.

Ví dụ như chiếc ghế tôi tìm được gần đây có thiết kế khá thú vị, khi mua ghế ăn bạn có thể tham khảo để có thiết kế đơn giản như vậy.

noi-that-loi-thoi-14
Rộng rãi và thoải mái: Độ rộng của ghế phù hợp để người ngồi không bị chật.

noi-that-loi-thoi-13

Thuận tiện và dễ vệ sinh, chẳng hạn như loại ghế treo này.

noi-that-loi-thoi-19

Hình thức có thể chấp nhận được: Thực tế, vẻ ngoài của ghế ăn không cần phải theo đuổi quá nhiều sự cá nhân hóa, những thứ đơn giản mới trường tồn với thời gian.

4. Đèn chùm bàn ăn

Thiết kế đèn chùm bàn ăn kiểu nhà hàng từng là “trend”, chiếc đèn chùm được hạ thấp khiến thức ăn trên bàn trông rất ngon mắt dưới ánh sáng.

noi-that-loi-thoi-12
Đèn chùm bàn ăn

Tuy nhiên, kiểu thiết kế đèn chùm này có một nhược điểm lớn, đó là khi ăn lẩu, hơi nước sẽ lan sang các bóng đèn, khả năng gây rò rỉ điện rất cao, rất nguy hiểm.

noi-that-loi-thoi-11
Đèn chùm bàn ăn khiến căn nhà thêm sang trọng, nhưng gia chủ phải biết chọn loại đèn phù hợp.

Do đó, khi thiết kế ánh sáng bàn ăn như nhà hàng, bạn không nên chọn đèn chùm có độ rủ quá thấp, vì trước đây đã từng xảy ra tai nạn rò rỉ điện.

Gợi ý lựa chọn đèn chùm bàn ăn

noi-that-loi-thoi-10
Đèn LED sân khấu là loại đèn có hiệu suất cao, không chỉ có hình thức đẹp mà còn cho ánh sáng rất ấm.
noi-that-loi-thoi-09
Đèn bàn có thể điều chỉnh cao thấp.

5. Ghế sofa dài

Thành thật mà nói, ghế sofa dài đã phổ biến nhiều năm qua, bởi vì nó thực sự có thể giúp những người mệt mỏi cả ngày "nằm bẹp" ở nhà.

noi-that-loi-thoi-08
Ghế sofa dáng dài

Nhưng sofa dài cũng có một số nhược điểm:

  • Chiếm quá nhiều diện tích, dễ khiến không gian nhỏ trông càng bí bách.

  • Dễ thành nơi tích trữ đồ lặt vặt của những người lười biếng. Sofa dài khá tiện để đặt vài thứ, lâu ngày sẽ mặc định thành một góc bừa bộn.

  • Giá cao hơn so với sofa thường.

  • Kén phong cách nội thất, thực sự khó có thể phù hợp với sự đơn giản của xu hướng thiết kế hiện đại.

noi-that-loi-thoi-07
Vì vậy, mặc dù ghế sofa dài đã từng rất thịnh hành nhưng hiện tại nó đang dần “thất sủng”. Ngày càng nhiều người trẻ bắt đầu từ bỏ loại sofa này.

Gợi ý lựa chọn sofa

noi-that-loi-thoi-06
Nên chọn ghế sofa góc vuông.

Đối với việc lựa chọn sofa, dù không gian có diện tích như thế nào thì nên chọn sofa góc vuông để phòng khách không bị “trống” và ngôi nhà trông rộng rãi, thoải mái hơn.

noi-that-loi-thoi-05
Nếu bạn thuộc tuýp người thích nằm dài ở nhà, bạn có thể chọn sự kết hợp giữa ghế sofa bình thường và ghế sofa sâu bướm, không tốn diện tích và rất thiết thực.

Bày trí nhà cửa không nên rập khuôn, bạn thực sự có thể tìm thấy thứ phù hợp với mình mà không phải chạy theo xu hướng một cách mù quáng.

Bạn vừa xem qua bài viết "5 món đồ nội thất sắp lỗi thời, bạn đừng chạy trào lưu nữa". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

  • tag trang trí nội thất

Đọc nhiều

Bài viết liên quan