Thị trườngPhân tích

Giải mã tư duy mua nhà của Gen Z: Nguồn tiền và Sở thích về không gian

Thấu hiểu logic tiêu dùng của nhóm khách hàng trẻ tuổi này chính là chìa khóa thành công của nhiều dự án bất động sản ngày nay.

tu-duy-mua-nha-cua-gen-z
avatar

Nguyên Phương

23/09/2024

Không ai có thể phủ nhận, cán cân thị trường đang dần dịch chuyển sang một thế hệ khách hàng mới. Từ những người sinh năm 90s cho đến thế hệ Z đầy triển vọng, họ đang dần thay thế thế hệ trước, trở thành tâm điểm chú ý của mọi lĩnh vực kinh doanh.

Theo Nielsen, ước tính đến năm 2025 tại Việt Nam, Gen Z sẽ sớm đạt 15 triệu người và chiếm 30% lực lượng tiêu dùng.

Đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, đặc biệt là thị trường bất động sản đang cạnh tranh khốc liệt, thấu hiểu logic tiêu dùng của nhóm khách hàng trẻ tuổi này chính là chìa khóa để duy trì tăng trưởng trong tương lai.

tu-duy-mua-nha-cua-gen-z-0

1. Nguồn tiền mua nhà đến từ đâu?

Đa số chúng ta đều cho rằng, mua nhà là khoản chi tiêu lớn nhất trong đời người. Nhắc đến Gen Z - những người vừa chập chững bước vào đời hoặc đang trên đường đến với sự nghiệp, nhiều người trong giới bất động sản có lẽ vẫn giữ suy nghĩ "họ chưa có tiền".

1.1. Hỗ trợ từ cha mẹ

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa đầu năm 2024 tại Việt Nam của Tập đoàn Property Guru cho thấy có đến 65% người tham gia khảo sát dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong đó, khoảng 60% người trẻ từ 22 đến 29 tuổi tự tin có thể mua được nhà trong tương lai.

Ngoài ra, "Báo cáo điều tra về hôn nhân và nhà ở của thế hệ mới sinh sau năm 1995" từ Trung Quốc, quốc gia có nền văn hóa khá tương đồng với Việt Nam, cho biết đằng sau 70% các giao dịch bất động sản của Gen Z là hình bóng của cha mẹ.

Có thể thấy, quan niệm về việc sở hữu nhà của thế hệ này đã có sự thay đổi rõ rệt: Gen Z bắt đầu chấp nhận thực tế về giá nhà đất đang ngày càng leo thang và việc cha mẹ hỗ trợ mua nhà.

1.2. Quyết định mua nhà: Tự chủ là trên hết

Mặc dù không thể phủ nhận sự hỗ trợ đắc lực từ cha mẹ, theo một khảo sát không chính thức, 70% các quyết định mua nhà của thế hệ sinh sau năm 1995 là do chính họ hoặc do họ cùng với bạn đời quyết định.

Điều thú vị hơn nữa là hơn một nửa số người thuộc Gen Z đã tự chủ về tài chính, trong đó có đến 12% là sinh viên. Rất nhiều bạn trẻ đã bắt đầu tìm kiếm công việc bán thời gian, kinh doanh online từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thực tế cho thấy, Gen Z kiếm nhiều tiền và tìm việc hiệu quả hơn so với các thế hệ trước. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng làm 2 - 3 việc cùng lúc để đáp ứng được nhu cầu tài chính cá nhân.

Điều này chắc chắn đã góp phần hình thành nên ý thức tự lập vững vàng cho thế hệ này. Nói cách khác, thói quen tự chủ trong chi tiêu và ra quyết định sẽ được họ áp dụng khi mua nhà, thay vì hoàn toàn nghe theo ý kiến của cha mẹ.

tu-duy-mua-nha-cua-gen-z-5

1.3. Sẵn sàng vay mua nhà nhưng không hy sinh chất lượng cuộc sống

Theo báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) trong nửa đầu năm 2024 của Batdongsan, tỷ lệ lựa chọn vay mua nhà trả góp của người trẻ lên đến 75%, trong khi người trên 30 tuổi chỉ khoảng 68%.

Tuy nhiên, song song đó, thế hệ này lại rất ưa chuộng sử dụng các hình thức trả góp trực tuyến, thẻ tín dụng và vay tiền nhanh online để chi tiêu cho các sở thích cá nhân như mua sắm, du lịch, ăn uống, giải trí,...

Điều này xuất phát từ thói quen tiêu dùng "sống trọn hôm nay" của Gen Z, cũng như do sự tiện lợi của các sản phẩm tín dụng, dễ dàng được sử dụng như một "công cụ thanh toán" hàng ngày.

Vì vậy, nếu giá trị căn nhà quá lớn hay khoản vay quá lớn dẫn đến khoản chi tiêu cố định lớn hàng tháng, ảnh hưởng đến các chi tiêu khác thì đó là điều mà Gen Z không hề mong muốn.

2. Chú trọng không gian sống có thể tận hưởng bản thân

Nhờ sự phát triển đa dạng của nền kinh tế và xã hội, thế hệ trẻ ngày nay có vô số cách để tận hưởng cuộc sống, được xem là thế hệ biết cách tìm kiếm niềm vui cho bản thân nhất.

2.1. Kiểm soát chi tiêu cố định, không thể thiếu vui chơi giải trí

Trong một báo cáo mới được công bố vào cuối tháng 3/2024 của RentCafe, Gen Z ở độ tuổi 20 kiểm soát các khoản chi tiêu cố định như trả góp, tiền thuê nhà,... ở mức dưới 40% thu nhập hàng tháng.

Họ luôn dành phần lớn chi tiêu cho ăn uống, sau đó là mua sắm quần áo, làm đẹp, giáo dục và giải trí - chiếm gần 30%. Do đó, những dự án bất động sản có giá bán vừa phải, tiến độ thanh toán "dễ thở" sẽ phù hợp với thế hệ này hơn.

2.2. Thời gian rảnh chủ yếu ở nhà, ngôi nhà cần đáp ứng nhu cầu đa dạng

Gen Z đòi hỏi cao ở không gian sống và nơi ở phải đáp ứng được nhu cầu đa dạng.

Nghiên cứu về thời gian rảnh của giới trẻ cho thấy, các hoạt động giải trí tại gia như lướt web, chơi game, cày phim,... chiếm ưu thế tuyệt đối. Bên cạnh đó, các hoạt động như nấu ăn, tập thể dục thể thao, đọc sách,... cũng chiếm vị trí cao trong danh sách.

Ngoài ra, những bạn trẻ Gen Z làm trong ngành sáng tạo cũng ưu ái những không gian sống chất lượng, vừa có thể khơi nguồn cảm hứng, vừa có thể tận dụng để phục vụ cho công việc.

tu-duy-mua-nha-cua-gen-z-2

2.3. Thế hệ quan tâm đến sức khỏe nhất, chú trọng rèn luyện cơ thể

Theo khảo sát 2024 Instagram Trend Talk, Sống Khỏe là ưu tiên hàng đầu về lối sống trong năm 2024. Kết quả này phản ánh sự lo lắng về sức khỏe ngày càng gia tăng trong thế hệ mới.

Đối mặt với áp lực công việc, gánh nặng an sinh xã hội trong tương lai và ảnh hưởng lối sau hậu COVID, Gen Z ngày càng ý thức rõ ràng hơn về việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Vì thế, những không gian sống trong lành, thoáng khí, nhiều cây xanh sẽ được thế hệ này ưu tiên lựa chọn.

3. Ngôi nhà lý tưởng của Gen Z: Linh hoạt, Cá nhân hóa và Tiện lợi tối đa

Nói về kỳ vọng đối với một chốn an cư, có thể nhận thấy một số điểm chung trong sở thích của thế hệ này:

3.1. Ưa chuộng căn hộ rộng, nhưng ngân sách mới là vấn đề

Khảo sát tại các thành phố lớn cho thấy, Gen Z có xu hướng ưa chuộng căn hộ 3 phòng ngủ nhất.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa số giao dịch thành công lại là căn hộ 2 phòng ngủ. Điều này cho thấy vẫn còn khoảng cách khá xa giữa mong muốn và khả năng chi trả của thế hệ này.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, việc kiểm soát diện tích và tổng giá bán, đồng thời tối ưu hóa không gian sử dụng vẫn là hướng đi đúng đắn cho các nhà phát triển bất động sản.

3.2. Chú trọng trải nghiệm sống, yêu thích gian bếp, phòng đọc sách và ban công

Gen Z dành sự ưu ái đặc biệt cho không gian bếp, phòng đọc sách/khu vực làm việc và ban công.

Dù thường xuyên gọi đồ ăn online, nhưng với một không gian bếp tiện nghi, việc tự tay nấu nướng vẫn là lựa chọn hàng đầu, vừa tiết kiệm chi phí lại vừa đảm bảo sức khỏe.

Phòng đọc sách đáp ứng nhu cầu về một không gian riêng tư và yên tĩnh, vừa là nơi làm việc hiệu quả khi cần, vừa là góc học tập lý tưởng cho những dự định dài hơi.

Trong khi đó, ban công kết hợp với sở thích cá nhân có thể biến hóa thành khu vườn xanh mát, góc cà phê lãng mạn hay không gian rèn luyện sức khỏe đầy hứng khởi.

tu-duy-mua-nha-cua-gen-z-1

3.3. Thiết kế căn hộ linh hoạt, đáp ứng trí tưởng tượng phong phú của Gen Z

Tất nhiên, những căn hộ nhỏ với diện tích hạn chế khó có thể đáp ứng đồng thời tất cả các nhu cầu kể trên. Do đó, các thiết kế căn hộ linh hoạt, đa năng, dễ dàng thay đổi công năng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Gen Z.

Đây cũng chính là lý do khiến nhiều ông lớn trong ngành bất động sản liên tục tung ra các sản phẩm như căn hộ 1PN+1, 2PN+1,...

4. Tự tay thiết kế nội thất, vừa tiết kiệm vừa thể hiện cá tính

Vì nhu cầu khẳng định bản thân rất lớn, giới trẻ sinh năm 90s trở về sau có xu hướng tự tay thiết kế và trang trí nhà cửa hơn là nhận bàn giao căn hộ vào ở ngay.

Rõ ràng, họ vẫn ưu tiên sự chủ động trong các quyết định của mình và tự tin vào gu thẩm mỹ của bản thân. Tất nhiên, không thể loại trừ yếu tố tiết kiệm chi phí trong trường hợp này.

Mặt khác, Gen Z cũng là thế hệ "ngại phiền phức", nên một giải pháp "lai" giữa tự thiết kế và hoàn thiện nội thất có sẵn có lẽ sẽ phù hợp hơn cả.

Xu hướng lắp đặt nội thất theo yêu cầu, cá nhân hóa trong các dự án căn hộ hoàn thiện nội thất cũng là một hướng đi đầy tiềm năng.

Kết

Tóm lại, quan niệm về việc sở hữu nhà của Gen Z vừa có những điểm tương đồng, vừa tồn tại không ít khác biệt rõ rệt so với các thế hệ trước.

Là một thế hệ đề cao sự tự chủ và quyết đoán, luôn theo đuổi chất lượng cuộc sống, Gen Z đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với các nhà phát triển bất động sản về tính linh hoạt trong thiết kế, đa dạng hóa công năng và nâng cao chất lượng dịch vụ thông minh.

Các dự án bất động sản chỉ có thể chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi đầy tiềm năng này thông qua chất lượng sản phẩm vượt trội, dịch vụ cá nhân hóa và năng lực cạnh tranh thực thụ.

Nguyên Phương

  • tag gen Z mua nhà
  • tag citigrand

Đọc nhiều

Bài viết liên quan