Phân tíchĐầu tư

Cát Lái: Vị trí đầy tiềm năng nhưng bị đánh giá dưới tầm

Vị trí Cát Lái hội tụ đầy đủ căn cơ để trở thành một phố cảng hiện đại nhưng vấn đề kẹt xe như một bóng đen phủ mờ tiềm năng của khu vực này. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư có tầm nhìn đã lặng lẽ "xuống tiền" tại đây.

vi-tri-cat-lai
avatar

Thu Hồ

15/06/2022

Vị trí Khu đô thị Cát Lái ở đâu?

Khu đô thị Cát Lái nằm tại mặt tiền đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Vị trí khu đô thị Cát Lái có các mặt tiếp giáp như sau:

  • Phía Đông - Đông Nam: Giáp cụm IV khu công nghiệp Cát Lái (Cảng Cát Lái) và sông Đồng Nai
  • Phía Tây Nam: Tiếp giáp đường Nguyễn Thị Định
  • Phía Tây Bắc: Tiếp giáp dự án Phố Đông Village do Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) làm chủ đầu tư
  • Phía Bắc và Đông Bắc: Giáp sông Rạch Chiếc và rạch Bà Cua

vi-tri-cat-lai-01
Vị trí phường Cát Lái, TP. Thủ Đức.

Ưu điểm vị trí Khu đô thị Cát Lái

Vị trí giao điểm của các khu đô thị, trung tâm kinh tế

Vị trí Khu đô thị Cát Lái tọa lạc ngay giao điểm của hai trung tâm kinh tế lớn của miền Nam là TP.HCM và Đồng Nai.

Đồng thời, vị trí Khu đô thị Cát Lái còn án ngự ngay giao điểm của khu Đông và khu Nam TP.HCM, cũng như giữa Khu đô thị Thủ Thiêm, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc và Khu Công nghệ cao TP.HCM.   

Nhờ đó, Khu đô thị Cát Lái thừa hưởng đồng thời nhiều tiện ích – dịch vụ của nhiều khu vực. Chẳng hạn:

  • Khu đô thị Cát Lái cách 1km đến chợ Thạnh Mỹ Lợi
  • Khu đô thị Cát Lái cách 4km đến đường bộ Cầu Phú Mỹ
  • Khu đô thị Cát Lái cách 2.5km đến Bệnh viện Đa khoa Quận 2, trường quốc tế Sài Gòn Star
  • Khu đô thị Cát Lái cách 3km đến các trường công lập
  • Khu đô thị Cát Lái cách 6km đến trường quốc tế AIS, siêu thị Top Market, siêu thị Metro
  • Khu đô thị Cát Lái cách 8.5km đến Bệnh viện FV, Viện Tim Tâm Đức
  • Khu đô thị Cát Lái cách 9km đến Crescent Mall Quận 7
  • Khu đô thị Cát Lái cách 11km đến Bitexco

vi-tri-cat-lai-02
Cát Lái nằm liền kề hàng loạt khu đô thị lớn của TP.HCM.

Vị trí tập trung nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng

Những tuyến giao thông quan trọng đã hiện hữu xung quanh vị trí Khu đô thị Cát Lái

Kết nối giao thông từ vị trí Khu đô thị Cát Lái đến các khu vực khác ngày càng thuận lợi nhờ có vị trí nằm gần nhiều công trình hạ tầng, tuyến giao thông huyết mạch đã hiện hữu như:

  • Đại lộ Mai Chí Thọ: Đã thông xe từ năm 2011, giúp kết nối giao thông giữa khu Đông và trung tâm thành phố
  • Hầm Thủ Thiêm: Kết hợp cùng với đại lộ Mai Chí Thọ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu Đông vào trung tâm Quận 1
  • Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Chính thức thông xe vào năm 2015, cách vị trí Khu đô thị Cát Lái chỉ 2,5km, là tuyến đường huyết mạch giúp kết nối TP.HCM và Đồng Nai
  • Vành đai 2 (đường Võ Chí Công): Người dân từ vị trí Khu đô thị Cát Lái có thể nhanh chóng di chuyển từ tuyến đường này để đến Khu Công nghệ cao TP.HCM, Làng Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Cầu Phú Mỹ: Giúp kết nối Quận 7 và TP. Thủ Đức, từ vị trí Khu đô thị Cát Lái người dân chỉ cần di chuyển khoảng 4km để đến cầu Phú Mỹ rồi di chuyển sang Quận 7 và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng

vi-tri-cat-lai-03
Cát Lái kết nối với hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch của thành phố. Nguồn hình: Dự án Salto Residence

Những dự án hạ tầng - giao thông nổi bật xung quanh vị trí Khu đô thị Cát Lái:

Khép kín đường Vành đai 2

Cho đến năm 2025, thành phố ưu tiên vốn đầu tư hai đoạn Vành đai 2 qua TP.Thủ Đức, gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội và đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng.

Các đoạn đường này khi hoàn thành sẽ giúp kết nối xuyên suốt các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu và Trường Thọ cũng như giúp phân luồng, giảm ùn tắc vào nội thành.

Mở rộng đường Đồng Văn Cống

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) sẽ mở rộng mặt đường thêm 7m, tăng thêm 2 làn xe lưu thông mỗi bên.

Sau khi hoàn thành dự án sẽ góp phần giúp xóa giảm nạn kẹt xe, tai nạn giao thông tại khu vực đường dẫn vào vị trí khu đô thị Cát Lái và cảng Cát Lái.

Mở rộng đường Nguyễn Thị Định

Đường Nguyễn Thị Định là tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn do xe cộ ra vào vị trí Khu đô thị Cát Lái, cảng Cát Lái cũng như người dân lưu thông qua lại giữa Đồng Nai và TP.HCM.

Dự án sẽ mở rộng, nâng cấp đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) với chiều dài hơn 1,9km và mở rộng 70 - 77m (77m là rộng hơn đại lộ Phạm văn đồng hiện tại)

Khi công trình hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại vị trí khu đô thị Cát Lái và cảng Cát Lái.

Hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy

Công trình gồm cầu vượt 4 làn xe, hầm chui và các hạng mục khác sẽ giảm ùn tắc tại giao lộ đường Vành đai 2 và Đồng Văn Cống cũng như khu vực dẫn vào vị trí khu đô thị Cát Lái và cảng Cát Lái.

Nút giao thông Mỹ Thủy sẽ góp phần xóa giảm kẹt xe tại khu vực cảng Cát Lái và Khu đô thị Cát Lái như thế nào?

  • Dòng xe trên đường Vành đai 2 sẽ lưu thông theo hầm chui của nút giao thông Mỹ Thủy về hướng Cát Lái
  • Dòng xe từ cầu Rạch Chiếc 2 về Phú Mỹ sẽ đi theo hướng cầu vượt của nút giao thông Mỹ Thủy
  • Xe 2 bánh trên đường Nguyễn Thị Định đi qua hầm chui của nút giao thông Mỹ Thủy, không phải di chuyển chung với ôtô như hiện nay


Xây tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái, thành phố đã cho phép Sở GTVT xây dựng phương án kết nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2.

Dự kiến, tuyến đường sẽ đi theo hành lang ống dẫn khí đã được quy hoạch vào hệ thống đường hiện hữu của Khu đô thị Cát Lái, ở phía bắc cảng Cát Lái.

Xây cầu Cát Lái

Hiện tại, để kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TP.HCM) người dân phải thông qua phà Cát Lái rất bất tiện.

Vào những thời điểm lưu lượng xe qua lại đông khiến các phương tiện phải xếp hàng dài chờ qua phà, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng khu vực dẫn vào vị trí khu đô thị Cát Lái và cảng Cát Lái.

Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, thay thế phà Cát Lái, là công trình giao thông được đông đảo người dân mong đợi từ nhiều năm nay.

Vị trí thừa hưởng sự phát triển của TP. Thủ Đức

Trực thuộc TP.HCM, vị trí Khu đô thị Cát Lái cũng thừa hưởng lợi thế phát triển từ quy hoạch của khu đô thị sáng tạo phía Đông.

Theo quy hoạch Cát Lái sẽ là một trong tám trung tâm đổi mới sáng tạo của TP. Thủ Đức. Cụ thể, vị trí Khu đô thị Cát Lái sẽ thuộc Trung tâm kết nối giao thông Vùng Đông Nam Bộ.

Tiềm năng phát triển của TP. Thủ Đức còn vô cùng rộng mở. Ngày sẽ có càng nhiều lao động, chuyên gia từ trong và ngoài nước đến TP. Thủ Đức nói chung và Khu đô thị Cát Lái nói riêng để làm việc và sinh sống, kích thích sự phát triển của kinh tế - xã hội nơi đây.

vi-tri-cat-lai-04
Phố cảng Cát Lái sẽ "nước lên, thuyền lên" cùng sự phát triển của TP. Thủ Đức.

Vị trí liền kề cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Nơi đây tập trung hơn 50% lượng container xuất khẩu của cả nước.

Ở các nước trên thế giới nhiều khu đô thị sầm uất đều gắn liền với cảng biển, chẳng hạn Singapore, Busan (Hàn Quốc), Seattle (Mỹ), Amsterdam (Hà Lan), Hamburg (Đức),...

Chính lượng lớn lao động, từ lao động phổ thông cho tới chuyên gia cấp cao trong và ngoài nước làm việc tại cảng này sẽ mang đến một nguồn cầu lớn cho thị trường bất động sản của Khu đô thị Cát Lái.

Bên cạnh đó, TP. Thủ Đức cũng sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của cảng Cát Lái, chuyển đổi công nghệ cảng để hoạt động hiệu quả hơn.

Từ đó, giao thông của khu vực xung quanh cảng, cụ thể là vị trí Khu đô thị Cát Lái cũng sẽ cải thiện hơn, giá trị bất động sản tại Khu đô thị Cát Lái cũng sẽ gia tăng nhanh chóng.

Nhược điểm vị trí Khu đô thị Cát Lái

Vị trí Cát Lái tuy giàu tiềm năng nhưng nhiều ý kiến cho rằng vấn đề kẹt xe sẽ kìm hãm đà tăng giá nhà đất Cát Lái, căn hộ Cát Lái. Do đó, chừng nào vấn đề kẹt xe chưa được giải quyết triệt để thì vẫn chưa nên đầu tư vào thị trường nhà đất Cát Lái.

Tuy nhiên, ý kiến này chưa hẳn là lời khuyên đúng đắn, đặc biệt tại thời điểm 2022 này.

vi-tri-cat-lai-05
Kẹt xe sẽ chỉ là nhược điểm tạm thời của khu đô thị đầy tiềm năng này.

Theo nguyên tắc, để đầu tư bất động sản đạt được lợi nhuận cao, nhà đầu tư phải nhắm đến những khu vực còn nhiều tiềm năng phát triển, nhiều triển vọng sẽ “thay da đổi thịt”.

Nếu nhắm đến những khu vực đã phát triển ổn định thì nhà đầu tư phải chấp nhận hiện thực rằng: tiền vốn ban đầu cao, lợi nhuận không nhiều đột phá.

Theo đó, đầu tư căn hộ Cát Lái là một lựa chọn đầy tiềm năng vào thời điểm này. Cát Lái hiện đang hội tụ nhiều yếu tố cần có để trở thành một khu đô thị cảng sầm uất:

  • Vị trí liền kề cảng quốc tế Cát Lái
  • Nằm ngay tâm điểm giao thương của vùng Đông Nam Bộ (theo quy hoạch của TP. Thủ Đức)
  • Thuộc khu vực có dân cư trẻ tuổi với hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ
  • Quy hoạch bài bản theo hướng đô thị đa chức năng
  • Thừa hưởng hàng loạt tiện ích - dịch vụ hiện hữu nhờ nằm liền kề các khu đô thị lớn (KĐT Thủ Thiêm, KĐT sáng tạo phía đông, KĐT Phú Mỹ Hưng,...)

Nhà đầu tư cần nhìn vào những tiền lệ bất động sản tăng giá phi mã trước đây. Thị trường bất động sản Thủ Thiêm sẽ mãi nằm yên nếu không có hầm Thủ Thiêm và đại lộ Mai Chí Thọ. Thạnh Mỹ Lợi sẽ mãi là “vùng đầm lầy” nếu không có cầu Thời Đại bắc qua đảo Kim Cương.

Bạn vừa xem qua bài viết "Cát Lái: Vị trí đầy tiềm năng nhưng bị đánh giá dưới tầm". Ngoài ra, nếu quan tâm đến thị trường nhà đất Cát Lái, bạn có thể xem thêm các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

  • tag cát lái
  • tag nhà đất cát lái
  • tag khu đô thị cát lái

Đọc nhiều

Bài viết liên quan