Thị trườngPhân tíchĐầu tư

Cát Lái: Cơn ác mộng kẹt xe sẽ trở mình thành phố cảng đầy tiềm năng?

Nằm ngay vị trí tâm điểm giao thương của vùng Đông Nam Bộ, gần sông, kề phố, nhưng Cát Lái chưa thể phát huy hết giá trị của mình chỉ bởi ... kẹt xe.

cat-lai
avatar

Nguyên Phương

22/06/2022

Trong tâm trí của nhiều người Sài Gòn, nhắc đến Cát Lái là lại nhớ đến phà Cát Lái, cảng Cát Lái với nhiều xe container mà người ta lại hay quên vị trí chiến lược của nó. Những ai sớm nhận ra giá trị nội lực của mảnh đất này sẽ sớm hái được quả ngọt trong tương lai gần.

Vị trí của Cát Lái ở đâu? Thế mạnh ra sao?

Trước đây, Cát Lái là một phường thuộc Quận 2, nay thuộc TP. Thủ Đức, TP.HCM. Vùng đất này sở hữu thế mạnh có một không hai ở TP.HCM: vừa có cảng, vừa giáp Đồng Nai, vừa giáp hàng loạt quy hoạch khu đô thị mới, hiện đại.

  • Phía đông Cát Lái giáp tỉnh Đồng Nai
  • Phía tây Cát Lái giáp phường Thạnh Mỹ Lợi
  • Phía nam Cát Lái giáp phường Thạnh Mỹ Lợi và tỉnh Đồng Nai
  • Phía bắc Cát Lái giáp các phường Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây và Phú Hữu.

Cát Lái là đầu mối giao thông đường bộ lẫn đường thủy dẫn từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong 4 hướng thì hết 3 hướng của Cát Lái đã giáp với những khu dân cư hiện hữu, hướng còn lại thì giáp với sông Đồng Nai, hứng gió vượng khí quanh năm.

cat-lai-01
Vị trí Cát Lái trên bản đồ.

Hiện nay, Cát Lái còn là nơi đặt Bộ tư lệnh vùng II Hải quân, Lữ đoàn 125 và cảng Cát Lái. Trong đó, cảng Cát Lái là nơi tập trung hơn 50% lượng container xuất khẩu toàn quốc.

Hoạt động cảng cũng góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của phường Cát Lái, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho bà con sống tại phường Cát Lái.

Đây cũng là cảng nước sâu được Nhà nước dành nhiều sự quan tâm, sắp tới đây cảng sẽ tiếp tục được cải tiến hoạt động để nâng cao năng suất.

cat-lai-02
Cảng Cát Lái nhìn từ trên cao.

Về giao thông tại Cát Lái có hai tuyến đường huyết mạch cắt ngang là Nguyễn Thị Định và Vành đai 2 (Võ Chí Công), trong đó:

Đường Nguyễn Thị Định kết nối đại lộ Mai Chí Thọ với khu dân cư Cát Lái, cảng Cát Lái và phà Cát Lái

Tuyến Vành đai 2 nối Cát Lái với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khu vực Quận 9 cũ và nối đến cầu Phú Mỹ dẫn qua Quận 7

Về quy hoạch Cát Lái, phường rộng 6,69 km2, trong đó bao gồm 2 khu đô thị hiện đại là Khu đô thị Cát Lái và Khu đô thị Phố Đông Village.

Hai khu đô thị này cũng là điểm nhấn của Cát Lái nhờ quy hoạch bài bản, chỉn chu với những dãy nhà phố đồng bộ, những khu compound sang trọng và những tòa chung cư hiện đại. Nhiều ý kiến cho rằng tương lai của thị trường bất động sản Cát Lái bắt đầu từ chính hai khu đô thị này.

Vấn đề kẹt xe tại Cát Lái ngày nay

Cát Lái sở hữu nhiều thế mạnh nội tại là thế nhưng đến nay vẫn chưa thể phát triển đúng tiềm năng chỉ bởi một lý do duy nhất: Kẹt xe!

Là tuyến đường huyết mạch nối liền đại lộ Mai Chí Thọ với cảng Cát Lái và phà Cát Lái, đường Nguyễn Thị Định phải gồng gánh lưu lượng giao thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm và các ngày lễ Tết.

cat-lai-03
Kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định, Cát Lái.

Thêm vào đó, vì là đường dẫn vào cảng Cát Lái nên tuyến đường này có nhiều xe container di chuyển, thỉnh thoảng lại thấy cảnh xe container chết máy dừng ngay trên đường, gây cản trở giao thông.

Chính vì lý do đó mà thị trường bất động sản Cát Lái tuy nằm ở vị trí chiến lược nhưng vẫn chưa “hóa rồng”. Trong khi nhiều căn chung cư tại phường Thạnh Mỹ Lợi sát bên cạnh đã có giá bán cao gấp 3, 4 lần.

Tiềm năng của thị trường bất động sản Cát Lái

Giá trị bất động sản Cát Lái vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng thật sự. Dường như vấn đề kẹt xe như một tấm màn phủ lên các thế mạnh về địa thế của Cát Lái khiến người ta bỏ sót nhiều tiềm năng đầu tư tại đây.

Nhưng ai tinh tường nhận ra những lợi thế của vùng đất này sẽ sớm “hái được quả ngọt”, đón được các đợt tăng giá sắp tới.

cat-lai-04
Thị trường nhà đất Cát Lái vẫn còn nhiều dư địa tăng giá.

Thứ nhất, Cát Lái là khu vực có quy hoạch bài bản ngay từ đầu, là tiền đề để mang đến lợi nhuận đầu tư bền vững. Cụ thể là quy hoạch Khu đô thị Cát Lái 152ha với đầy đủ chức năng từ thương mại, dịch vụ, y tế đến giáo dục,...

Thứ hai, Cát Lái hội tụ nhiều công trình hạ tầng, giao thông quan trọng, có tính liên kết vùng, liên kết tỉnh hiệu quả. Trong đó phải kể đến các tuyến đường như:

  • Mở rộng đường Nguyễn Thị Định
  • Nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch
  • Khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên QL1)
  • Mở rộng đường Võ Chí Công, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2)
  • Đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công)
  • Xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu
  • Cầu Cát Lái

Giá trị bất động sản luôn đi đôi với sự phát triển của hạ tầng, giao thông. Bất động sản Cát Lái sẽ đón không chỉ một, mà nhiều đợt tăng giá mỗi khi các dự án trên khởi công hay thông xe.

Thứ ba, Cát Lái có môi trường sống ngày càng hiện đại, tiện ích - dịch vụ nối nhau xuất hiện. Hiện tại, người dân trong Khu đô thị Cát Lái và Khu đô thị Phố Đông Village chỉ cần di chuyển trong bán kính 500m là đã có siêu thị, trường học, nhà thuốc, công viên,...

Đầu năm 2022, Khu đô thị Cát Lái đã chào đón trường đại học đầu tiên của khu vực là Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT), quy mô lên đến 10.000 sinh viên. Khu đất dự án Bệnh viện Quốc tế Pháp Thiện cũng vừa được giao đất, chuẩn bị khởi công.

cat-lai-05
Một số tiện ích - dịch vụ nổi bật tại Cát Lái.

Thứ tư, biên độ lợi nhuận đầu tư bất động sản Cát Lái còn lớn. Cũng thuộc Quận 2, nhưng so với khu vực liền kề như Thạnh Mỹ Lợi thì giá nhà đất Cát Lái rất có tính cạnh tranh, yêu cầu tiền vốn đầu vào thấp hơn rất nhiều.

Ai đầu tư bất động sản cũng kỳ vọng vốn ít, lời nhiều. Do đó, theo quy tắc “nước chảy chỗ trũng”, thì Cát Lái là lựa chọn rất đáng cân nhắc dành cho các nhà đầu tư bất động sản muốn vào thị trường TP. Thủ Đức.

Thứ năm, Cát Lái hưởng lợi từ quy hoạch của hàng loạt khu đô thị liền kề. Bên cạnh được “nước lên, thuyền lên” cùng TP. Thủ Đức, Cát Lái còn nằm gần nhiều khu đô thị tầm cỡ như Khu đô thị Thủ Thiêm, Khu đô thị Nam Rạch Chiếc, Khu đô thị An Phú - An Khánh,... và cũng dễ dàng kết nối đến Khu Công nghệ cao TP.HCM thông qua tuyến Vành đai 2 và Xa lộ Hà Nội.

Thứ sáu, cảng Cát Lái được nâng cao năng suất sẽ kéo theo sự phát triển của cả khu vực Cát Lái.

Hoạt động giao thương cảng biển luôn là một động lực kích thích, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Từ đây sẽ tạo lực tác động lên nhiều ngành nghề khác của khu vực xung quanh để cùng nhau phát triển.

Được biết, TP. Thủ Đức cũng sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của cảng Cát Lái, chuyển đổi công nghệ cảng để hoạt động hiệu quả hơn. Quy trình điều phối hiệu quả hơn, giao thông của khu vực xung quanh cảng sẽ cải thiện hơn, giá trị nhà đất Cát Lái cũng sẽ gia tăng nhanh chóng.

cat-lai-06
TP. Thủ Đức cũng sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của cảng Cát Lái.

Thứ bảy, thị trường căn hộ cho thuê tại Cát Lái ngày càng hấp dẫn cư dân trẻ. Trong vài năm trở lại đây, nhiều người trẻ chọn Cát Lái làm nơi an cư lâu dài.

Sức hút dân cư mạnh mẽ này có được một phần không nhỏ nhờ sự phát triển về mặt hạ tầng của khu vực xung quanh, với các công trình nổi bật như: Hầm Thủ Thiêm, Cầu Thủ Thiêm 1 và 2, đại lộ Mai Chí Thọ, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây,...

Thêm vào đó, Quận 2 là khu vực đặt đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp, với hệ sinh thái khởi nghiệp đã và đang phát triển mạnh mẽ khiến thị trường cho thuê nhà ở mọi phường đều tăng trưởng nhanh. Và Cát Lái cũng không nằm ngoài đà phát triển này.

Danh sách các dự án căn hộ Cát Lái

Căn hộ CitiAlto Cát Lái

cat-lai-07
Phối cảnh dự án căn hộ CitiAlto.

Dự án căn hộ CitiAlto hiện đang trong giai đoạn phát triển. Đây là một dự án căn hộ chung cư do Kiến Á làm chủ đầu tư tại Cát Lái.

Kiến Á là một chủ đầu tư bất động sản uy tín, đã thực hiện nhiều dự án bất động sản thành công tại TP.HCM như Imperia An Phú, Citi Home, Citi Bella, Ventura, Lavila Đông Sài Gòn 1 và 2, Lavila Nam Sài Gòn, Galleria,...

Thông tin tổng quan dự án CitiAlto:

  • Quy mô: 1.7ha, 675 căn hộ
  • Mật độ xây dựng: 19%
  • Vị trí: Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM
  • Giá bán căn hộ CitiAlto: 30 triệu/m2 (tham khảo)

Căn hộ CitiGrand Cát Lái

cat-lai-08
Phối cảnh dự án căn hộ CitiGrand.

CitiGrand cũng là một dự án căn hộ của chủ đầu tư Kiến Á. Hiện dự án CitiGrand đang trong giai đoạn phát triển.

Dự án căn hộ CitiGrand thuộc dòng căn hộ Citi - là dòng căn hộ cao cấp của Kiến Á. Vị trí dự án CitiGrand giáp quy hoạch công viên rộng 4,000m2 của Khu đô thị Cát Lái.

Thông tin tổng quan dự án CitiGrand:

  • Quy mô: 1.8ha, 667 căn hộ
  • Vị trí: Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM
  • Giá bán căn hộ CitiGrand: 44 triệu/m2 (tham khảo)
  • Thời điểm bàn giao dự kiến: Quý IV/2022

Căn hộ CitiSoho Cát Lái

cat-lai-09
Khu căn hộ CitiSoho về đêm.

CitiSoho là khu căn hộ chung cư đã bàn giao từ năm 2019. Khu căn hộ CitiSoho cũng thuộc Khu đô thị Cát Lái. Theo đánh giá của cư dân, dự án CitiSoho được bàn giao khá chỉn chu, cộng đồng cư dân cũng đã hình thành ổn định.

  • Quy mô: 1.2ha, 781 căn hộ
  • Vị trí: Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM
  • Giá bán căn hộ CitiSoho: 29 triệu/m2 (tham khảo)
  • Tình trạng: Đã bàn giao

Căn hộ CitiEsto Cát Lái

cat-lai-10
Phối cảnh dự án căn hộ CitiEsto.

CitiEsto là khu căn hộ chung cư đã bàn giao từ tháng 4/2021 tại Khu đô thị Cát Lái. Khu căn hộ CitiEsto gồm có 2 block cao 25 tầng, với tổng cộng 528 căn hộ.

  • Quy mô: 7.488 m2, 528 căn hộ
  • Mật độ xây dựng: 29,6%
  • Vị trí: Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM
  • Giá bán căn hộ CitiEsto: 28 triệu/m2 (tham khảo)
  • Tình trạng: Đã bàn giao

Căn hộ CitiHome Cát Lái

cat-lai-11
Một góc khu căn hộ CitiHome.

CitiHome là khu căn hộ chung cư đầu tiên được chủ đầu tư Kiến Á phát triển tại Khu đô thị Cát Lái. Cộng đồng dân cư tại khu căn hộ CitiHome đã hình thành ổn định, môi trường sống lành mạnh, trong bán kính 500m có đầy đủ các tiện ích cần thiết cho cuộc sống.

  • Quy mô: 4 block, 750 căn hộ
  • Mật độ xây dựng: 40%
  • Diện tích căn hộ: 50 - 85m2
  • Vị trí: Khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM
  • Giá bán căn hộ CitiHome: 27 triệu/m2 (tham khảo)
  • Tình trạng: Đã bàn giao

Căn hộ CitiHome được đánh giá là khu căn hộ có giá bán tốt nhất tại thị trường căn hộ Cát Lái hiện nay, thích hợp với những gia đình trẻ muốn tìm kiếm một nơi an cư vừa túi tiền tại TP.HCM.

Căn hộ Salto Residence Cát Lái

Phối cảnh dự án căn hộ Salto Residence Cát Lái.

Dự án Salto Residence là dự án căn hộ sắp mở bán trong năm 2022 tại Quận 2, TP. Thủ Đức. Dự án do Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên tại Khu đô thị Phố Đông Village, được hưởng trọn vẹn tiện ích hiện đại trong khu compound khép kín.

Thông tin tổng quan dự án Salto Residence:

  • Tên dự án: Salto Residence
  • Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC)
  • Vị trí: 1145 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM
  • Tổng diện tích: 8.778m2
  • Mật độ xây dựng: 39,98%
  • Quy mô: 3 block, mỗi block có 21 tầng cao, sân thượng, tầng hầm
  • Diện tích thương mại: 2.476,15m2
  • Diện tích văn phòng: 1.884,09m2
  • Tổng số lượng sản phẩm: 483 căn hộ và 8 shophouse
    • Căn hộ 1PN (48m2 - 57m2): 68 căn
    • Căn hộ 2PN (68m2 - 77m2): 355 căn
    • Căn hộ 3PN (86m2 - 100m2): 56 căn
    • Duplex (2 tầng, 3 phòng ngủ): 4 căn
    • Shophouse (2 tầng): 8 căn
  • Mật độ căn hộ: Tối đa 15 căn/sàn
  • Số lượng thang máy: 10 thang máy
    • Block A: tối đa 11 căn/2 tháng máy/sàn
    • Block B: tối đa 10 căn/3 thang máy/sàn
    • Block C: tối đa 15 căn/5 thang máy/sàn
  • Tiêu chuẩn bàn giao: Hoàn thiện cơ bản gồm trần, tường, sàn, đèn chiếu sáng, tủ bếp, cửa, thiết bị vệ sinh
  • Tiện ích nội khu: thác nước tràn, hồ bơi vô cực, khu vui chơi trẻ em, quầy bar, vườn BBQ, thư viện, sân chơi nước, phòng gym, vườn mê cung thư giãn, golfzon,...
  • Tư vấn thiết kế: KYTA Group (Singapore)
  • Đơn vị quản lý vận hành: CBRE
  • Ngân hàng hỗ trợ vay vốn: Vietcombank và TPBank
  • Thời gian mở bán: Tháng 6/2022 (dự kiến)
  • Thời gian bàn giao: 2024 (dự kiến)
  • Giá bán: Từ 59 triệu/m2 (dự kiến)
  • Pháp lý: Sử dụng lâu dài với người Việt Nam

Vị trí dự án Salto Residence nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, liền kề đường Võ Chí Công lộ giới 67m.

Vị trí căn hộ Salto Residence.

Thuộc phân khu cao tầng của khu đô thị Phố Đông Village 41ha, bên cạnh được sở hữu các tiện ích nội khu riêng biệt, dự án Salto Residence còn thừa hưởng đầy đủ các tiện ích của Phố Đông Village như trường mầm non, trường tiểu học, hồ bơi, công viên ven sông, phòng gym, trung tâm chăm sóc người cao tuổi,...

Salto Residence là dự án căn hộ cao cấp nhất khu vực Cát Lái tính đến thời điểm hiện tại. Và theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án Salto Residence sẽ có đầy đủ giấy tờ pháp lý, văn bản cần thiết trước khi công bố và mở bán theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn vừa xem qua bài viết "​Cát Lái: Cơn ác mộng kẹt xe sẽ trở mình thành phố cảng đầy tiềm năng?". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Nguyên Phương

  • tag cát lái
  • tag căn hộ quận 2
  • tag thị trường cát lái

Đọc nhiều

Bài viết liên quan