Phân tích

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu: "Cứu tinh" cho bài toán ùn tắc khu vực Cát Lái

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được kỳ vọng sẽ là "cứu tinh", mang đến làn gió mới cho giao thông khu vực.

duong-lien-cang-cat-lai-phu-huu
avatar

Thế Minh

26/08/2024

Ùn tắc giao thông khu vực Cát Lái, đặc biệt là trục đường Xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định, đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM. Vậy giải pháp nào cho vấn đề nan giải này? Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được kỳ vọng sẽ là "cứu tinh", mang đến làn gió mới cho giao thông khu vực.

1. Hiện trạng ùn tắc giao thông khu vực Cát Lái

Cảng Cát Lái là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa quan trọng, chiếm gần 50% lượng hàng hóa của cả nước.

Tuy nhiên, việc di chuyển đến cảng chủ yếu dựa vào 2 tuyến đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định, dẫn đến quá tải, ùn tắc nghiêm trọng. Hàng dài xe container ken cứng, "bò" chật vật trên đường đã trở thành hình ảnh quen thuộc, khiến người dân tiêu tốn thời gian, nhiên liệu và sức lực mỗi ngày.

Ùn tắc tại Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định còn tạo hiệu ứng domino, khiến các tuyến đường kết nối như Xa Lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ... cũng rơi vào tình trạng tương tự.

duong-lien-cang-cat-lai-phu-huu-5

​2. Giải pháp cho ùn tắc giao thông khu vực Cát Lái

Hiện tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Sở GTVT, phương án kết nối và dạng nút giao tuyến đường trên đã được Bộ GTVT và UBND TP.HCM thống nhất. Trong Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 đang được Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới cũng đã cập nhật quy hoạch dạng nút giao và tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu.

duong-lien-cang-cat-lai-phu-huu-2
duong-lien-cang-cat-lai-phu-huu-1

3. Vị trí đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đến đường Nguyễn Thị Tư rồi qua các rạch Bà Cua, Ông Nhiêu, kết thúc tại nút giao đường Vành đai 3 và nối lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

4. Lợi ích đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu:

  • Giảm mạnh lưu lượng xe trên Xa lộ Hà Nội: Xe tải, xe container rời cảng Cát Lái sẽ thông qua đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối thẳng lên đường Vành Đai 3, rồi di chuyển về các khu vực, không phải chạy vòng vào Xa lộ Hà Nội để vào Quốc lộ 1A đi về các tỉnh thành như hiện nay.

  • "Cởi trói" cho Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định: Ở chiều đi vào cảng, các phương tiện trọng tải lớn từ các khu vực của TP.HCM và các tỉnh sẽ không còn phải đi vào Xa lộ Hà Nội để nối đến các tuyến đường vào cảng là Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định như hiện nay. Thay vào đó, các xe di chuyển thẳng từ đường Vành Đai 3, Vành Đai 2 nối vào đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu để đến cảng.

  • Thúc đẩy phát triển kinh tế: Tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

  • Phát triển đô thị: Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông TP.HCM.

duong-lien-cang-cat-lai-phu-huu-4

5. Thiết kế đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu

  • Dự án dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe

  • Vận tốc thiết kế là 60km/giờ

  • Tổng vốn đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức BT

6. Tiến độ đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu

Như phân tích của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai tuyến đường liên cảng hình thành thì mới tránh được ùn tắc giao thông ở đường Nguyễn Thị Định khi xây dựng cầu Cát Lái.

Vì vậy, thời gian khởi công dự án cầu Cát Lái phụ thuộc vào tiến độ TP.HCM xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu.

7. Kết luận:

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu là dự án trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong việc giải quyết ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Đây là công trình được người dân mong chờ, hứa hẹn sẽ "cứu tinh" cho giao thông khu vực Cát Lái, giúp người dân di chuyển thông thoáng và thuận tiện hơn.

Sắp tới đây, dự án căn hộ CitiGrand tại Cát Lái sẽ mở bán giai đoạn mới với mức giá cực kỳ ưu đãi, phù hợp với các gia đình trẻ đang tìm kiếm một nơi an cư tiện nghi với mức tài chính vừa phải.

Anh chị quan tâm dự án hoặc muốn tham khảo thông tin thị trường có thể liên hệ với Houze qua số Hotline 088 604 88 99 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất.

Thế Minh

  • tag đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu
  • tag Cát Lái
  • tag đường Nguyễn Thị Định

Đọc nhiều

Bài viết liên quan