Kiến thức

Kinh nghiệm tìm môi giới Bán nhà hiệu quả và an toàn

Ký gửi bán nhà cho người môi giới uy tín là bước quan trọng để bán nhà nhanh và được giá. Dưới đây là những kinh nghiệm thực tế mà chủ nhà cần nắm bắt.

tim-moi-gioi-ban-nha
avatar

Thanh Mai

07/06/2024

Tìm được một môi giới bán nhà uy tín và có năng lực là bước quan trọng để bán nhà nhanh và được giá. Nhiều chủ nhà lại mắc sai lầm khi ký hợp đồng môi giới ngay với môi giới đầu tiên họ gặp.

Không có lựa chọn tốt nhất, chỉ có lựa chọn tốt hơn, chủ nhà hãy hỏi môi giới nhà đất những câu hỏi sau đây để tìm được ứng cử viên sáng giá nhất giúp mình bán nhà.

Kinh nghiệm tìm môi giới bán nhà #1: Hỏi về kinh nghiệm làm việc của môi giới

“Anh/chị đã làm môi giới nhà đất được bao lâu rồi? Đây có phải là công việc toàn thời gian của anh/chị không?”

Chủ nhà cần tìm một môi giới bất động sản năng nổ, không bị phân tâm bởi những công việc khác thì mới có thể bán nhà nhanh và được giá.

Một môi giới có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và luôn cập nhật các thông tin thị trường và luật pháp sẽ giúp chủ nhà nhẹ gánh công việc, bán nhà nhanh và đúng luật.

Kinh nghiệm tìm môi giới bán nhà #2: Hỏi về mức độ am hiểu địa phương

“Anh/chị đã bán được bao nhiêu nhà đất tại khu vực (phường, quận/huyện) này?”

Trong mua bán bất động sản, am hiểu về thị trường địa phương là rất quan trọng. Chủ nhà nên cố gắng tìm một môi giới có ít nhất vài giao dịch ở khu vực xung quanh căn nhà mà bạn muốn bán.

Kinh nghiệm tìm môi giới bán nhà #3: Hỏi về Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

“Anh/chị đã Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hay không?”

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản chứng minh rằng môi giới đã đáp ứng các điều kiện về trình độ học vấn, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cần thiết để hành nghề môi giới bất động sản.

Việc môi giới có Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cho thấy họ đã được đào tạo và có đủ kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện các công việc môi giới bất động sản. Điều này sẽ giúp bạn an tâm hơn khi ký gửi bán nhà cho môi giới.

tim-moi-gioi-ban-nha-1
Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cũng là một cách để phân biệt môi giới chuyên nghiệp với "cò" đất chụp giật.

Kinh nghiệm tìm môi giới bán nhà #4: Thỏa thuận mức phí hoa hồng môi giới bán nhà

“Phí hoa hồng môi giới sau khi bán được nhà sẽ là bao nhiêu?”

Những vấn đề liên quan đến tiền bạc cần phải thỏa thuận rõ ràng ngay từ đầu. Phí hoa hồng môi giới mua bán nhà đất riêng lẻ thường dao động từ 1% đến 2% giá trị căn nhà. Bạn nên thương lượng với môi giới để có mức hoa hồng hợp lý cho cả hai bên.

Kinh nghiệm tìm môi giới bán nhà #5: Hợp đồng môi giới bán nhà có độc quyền không?

“Có cần ký Hợp đồng môi giới bán nhà không? Tôi có thể đồng thời ký gửi bán nhà cho bên khác không?”

Đa số các môi giới bán nhà chuyên nghiệp hay ký gửi bán nhà cho công ty môi giới thường sẽ yêu cầu ký Hợp đồng môi giới bán nhà.

Theo thông lệ, nếu là Hợp đồng môi giới bán nhà độc quyền thì chủ nhà không thể ký gửi căn nhà cho bất kỳ một bên nào khác. Ngược lại, nếu không có ràng buộc độc quyền thì chủ nhà có thể ký gửi bán nhà cho nhiều bên khác.

Tham khảo Mẫu hợp đồng môi giới nhà đất.

Kinh nghiệm tìm môi giới bán nhà #6: Hỏi về những dịch vụ mà môi giới sẽ cung cấp

“Anh/chị có hỗ trợ gì khác ngoài việc tìm kiếm khách mua nhà?”

Chủ nhà cần thỏa thuận rõ phạm vi công việc của môi giới trong hợp đồng. Người môi giới bán nhà sẽ có trách nhiệm thực hiện những công việc gì, chẳng hạn như đưa người mua đi xem nhà, đăng tin bán nhà, đàm phán thương lượng, hỗ trợ thủ tục giấy tờ,...

Phạm vi công việc của môi giới bán nhà càng rộng thì mức hoa hồng càng cao.

tim-moi-gioi-ban-nha-2
Một số công ty môi giới nhà đất chuyên nghiệp còn cung cấp dịch vụ dọn nhà, chụp ảnh nhà, quét 3D nhà chuyên nghiệp.

Kinh nghiệm tìm môi giới bán nhà #7: Yêu cầu môi giới đề xuất giá bán phù hợp

“Nếu tôi cần bán gấp thì anh/chị đề nghị mức giá nào? Ngược lại, nếu tôi thong thả thời gian thì anh/chị định giá căn nhà của tôi là bao nhiêu?”

Chủ nhà không nhất thiết phải bán nhà theo mức giá người môi giới đề xuất. Tuy nhiên, đặt câu hỏi này giúp chủ nhà biết liệu người môi giới bán nhà có nắm được mức giá thị trường một cách linh hoạt hay không.

Có trường hợp môi giới đưa ra mức giá cao không thực tế chỉ để nắm giữ căn nhà, làm đẩy rổ hàng của riêng họ mà thôi, cuối cùng thì người mất thời gian là chủ nhà. Yêu cầu môi giới đề xuất nhiều mức giá ở những điều kiện khác nhau sẽ làm giảm tỷ lệ gặp phải trường hợp này.

Ngoài ra, chủ nhà cũng nên yêu cầu các môi giới cung cấp dữ liệu so sánh giá nhà đất trong khu vực để có thêm phần nào thông tin thực tế về thị trường, từ đó đưa ra giá bán phù hợp.

Bạn vừa xem qua bài viết "Kinh nghiệm tìm môi giới Bán nhà hiệu quả và an toàn". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thanh Mai

  • tag bán nhà
  • tag tìm môi giới bán nhà
  • tag ký gửi bán nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan