Thị trườngPhân tích

Vì sao nên mua nhà trong năm 2024?

Thị trường bất động sản đang có những chuyển biến đáng chú ý, và nhiều người đang băn khoăn liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để "an cư lạc nghiệp".

thoi-diem-thich-hop-de-mua-nha-2024
avatar

Nguyên Phương

30/08/2024

Nếu bạn còn chần chừ nên mua nhà trong năm nay hay tiếp tục chờ đợi, hãy tham khảo nội dung sau đây:

1. Kỳ vọng lợi nhuận của chủ đầu tư đang thấp

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, cho biết: "Thời kỳ siêu lợi nhuận của bất động sản đã chấm dứt".

Các chủ đầu tư hiện nay đang tập trung vào việc giải phóng hàng tồn kho, đảm bảo dòng tiền thay vì đặt nặng lợi nhuận.

“Không chủ đầu tư nào mạo hiểm tăng giá mạnh vào thời điểm này, vì nếu tăng giá quá cao sẽ làm giảm thanh khoản. Ưu tiên hiện nay của chủ đầu tư là dòng tiền chứ không phải lợi nhuận.”

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án của DKRA Group

Theo số liệu từ một đơn vị nghiên cứu, những dự án đang có ý định tăng giá chủ yếu thuộc phân khúc khoảng 30-50 triệu đồng/m2, còn tại các dự án trung cấp và cao cấp, chủ đầu tư hiện vẫn duy trì mức giá cũ, hoặc tăng nhẹ theo trượt giá để đảm bảo thanh khoản.

Điều này đồng nghĩa với việc người mua nhà có thể tiếp cận được những sản phẩm có giá bán hợp lý hơn, thậm chí là "săn" được những chương trình ưu đãi hấp dẫn từ chủ đầu tư.

2. Thanh khoản thị trường đang dần ấm lên

thoi-diem-thich-hop-de-mua-nha-2024-6

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh lân cận trong quý II/2024 của DKRA, thanh khoản đã ghi nhận một số điểm sáng nhất định, lượng tiêu thụ căn hộ sơ cấp toàn thị trường tăng mạnh 88% so với quý trước và tăng 82% so với cùng kỳ năm 2023. 

Nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm lãi suất cho vay, nới room tín dụng... đã góp phần "phá băng" thị trường.

Ngoài ra, giai đoạn này các chủ đầu tư cũng linh hoạt điều chỉnh phương thức thanh toán, chính sách bán hàng,… phù hợp với tình hình thực tế.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đã tới “điểm đảo chiều” và là thời điểm tốt để đầu tư.

3. Giá nhà dự kiến tăng

Một dự án tại khu vực Cát Lái, TP Thủ Đức, sau thời gian dài triển khai, dự kiến cuối năm 2024 khi dự án hoàn thiện, chủ đầu tư sẽ tăng giá khoảng 15-20% đối với các căn hộ còn lại.

Tuy chủ đầu tư sẽ phải cân đối lại kỳ vọng lợi nhuận để định giá phù hợp giá trị hơn nhưng giá bất động sản không thể giảm.

>> Xem thêm: Giá BĐS có thể tăng mạnh sau 2025: Lý do vì sao?

Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, nhân công, lãi vay... đều tăng, chưa kể đến chi phí phát triển dự án. Theo Bộ Xây dựng, chỉ số giá xây dựng chung cả nước trong năm 2023 tăng 3,65% so với năm 2022 và tăng 15,07% so với năm 2020.

Việc chần chừ mua nhà đồng nghĩa với việc bạn có thể phải chi trả thêm từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng cho cùng một căn hộ trong tương lai.

4. Lợi nhuận từ việc cho thuê

thoi-diem-thich-hop-de-mua-nha-2024-3

Thị trường cho thuê căn hộ tại TP.HCM luôn sôi động với nhu cầu cao, đặc biệt là các căn hộ gần trung tâm.

Theo đánh giá từ chuyên gia của Batdongsan.com.vn, căn hộ cho thuê vẫn là loại hình đầu tư hấp dẫn trong dài hạn.

Vì tính theo tỷ suất lợi nhuận trung bình khi đầu tư căn hộ cho thuê (gộp mức tăng giá và lợi nhuận cho thuê) đang ở mức 12,5%/năm.

Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm…

​Sắp tới đây, một dự án căn hộ cao cấp với mức giá hợp lý sắp sửa được giới thiệu ra thị trường Cát Lái (TP Thủ Đức).

Anh chị quan tâm dự án hoặc muốn tham khảo thông tin thị trường có thể liên hệ với Houze qua số Hotline 088 604 88 99 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất.

5. Hành động trước khi bảng giá đất điều chỉnh

Chi phí phát triển một dự án bất động sản mới sau ngày 1/8/2024 sẽ tăng lên, bời Luật Đất đai mới yêu cầu cao hơn về điều kiện kinh doanh, tỷ trọng vốn,... của chủ đầu tư.

phần chi phí tăng lên sẽ cộng dồn trực tiếp vào giá bán, khiến người mua sau này khó có cơ hội sở hữu bất động sản tương tự với mức giá như năm 2024.

Do đó, 2024 là "thời điểm vàng"cho nhà đầu tư nhanh nhạy, giá bán các dự án đang và sắp mở bán trong năm 2024 vẫn được tính toán dựa trên bảng giá đất cũ, nên có mức giá tốt cho người mua.

vi-sao-nen-mua-nha-2024

Cụ thể, nhiều dự án đang và sắp triển khai mở bán hiện nay thường đã hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định cũ, điển hình như dự án The Emerald 68 tại Bình Dương do Lê Phong và Coteccons hợp tác đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đất. Nhờ đó, giá bán còn rất tốt.

Tóm lại, giai đoạn chuyển giao của thị trường bất động sản dưới tác động của Luật Đất đai mới mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những nhà đầu tư nhạy bén, nắm bắt thời cơ. Việc lựa chọn các dự án đã hoàn thiện pháp lý, được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín sẽ là chìa khóa tối ưu hóa lợi nhuận trong bối cảnh hiện nay.

6. Tăng giá trị tài sản

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, giá chung cư bình quân mỗi năm tăng 15-20%, trong đó mỗi m2 căn hộ bình dân năm 2015 cao nhất 35 triệu, đến cuối 2023 lên 60 triệu

Bên cạnh đó, theo kết quả điều tra dân số và nhà ở năm 2019, khoảng 476.000 hộ dân, chiếm gần 1/4 tổng số hộ gia đình trên địa bàn TP HCM chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với cha mẹ, người thân.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, sau 5 năm số hộ có nhu cầu nhà ở sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt trong bối cảnh mỗi năm TP tiếp tục tăng cơ học 200.000 người, là dân từ các tỉnh khác đến làm ăn sinh sống.

Có thể thấy, nhu cầu nhà ở chỉ đi thẳng một chiều là ngày càng tăng cao. Do đó, đầu tư căn hộ tại TP.HCM được xem là kênh đầu tư bảo toàn và gia tăng giá trị trong dài hạn.

Sở hữu một căn nhà không chỉ là nơi an cư mà còn là tài sản có giá trị gia tăng trong tương lai, là "của để dành" cho thế hệ sau.

thoi-diem-thich-hop-de-mua-nha-2024-7

Tuy nhiên, việc mua nhà là quyết định quan trọng, cần cân nhắc kỹ lưỡng:

  • Nghiên cứu kỹ dự án: Pháp lý minh bạch, tiến độ đảm bảo, uy tín chủ đầu tư, năng lực bàn giao, đã được kiểm chứng...

  • Tài chính vững vàng: Đảm bảo khả năng chi trả, có kế hoạch trả nợ rõ ràng, tránh áp lực nợ vay.

  • Nhu cầu thực tế: Lựa chọn căn hộ phù hợp với nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và kế hoạch trong tương lai.

Kết luận:

Mua nhà ở thời điểm hiện tại là một quyết định đáng cân nhắc. Tuy nhiên, người mua nhà cần tỉnh táo, nghiên cứu kỹ thông tin và lựa chọn dự án phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của bản thân.

Bạn vừa xem qua bài viết "Cơ hội cho người mua nhà khi CĐT ưu tiên dòng tiền thay vì lợi nhuận".Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Nguyên Phương

  • tag mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan