Đầu tư

Nhiều rủi ro lạm phát gia tăng cuối năm 2024? Bí quyết để "đối phó" với lạm phát

Bạn đã trang bị cho mình giải pháp nào để "phòng thủ" trước lạm phát hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

lam-phat-la-gi-cach-phong-tranh-3
avatar

Nguyên Phương

28/06/2024

Theo Chứng khoán MSB, lạm phát trong nửa cuối năm 2024 sẽ chịu rủi ro bởi các yếu tố như giá dầu, sắt thép, tỷ giá ở mức cao…

Bên cạnh đó, vấn đề tăng lương cơ sở hiện nay cũng được nhiều chuyên gia quan tâm, thảo luận liên quan đến lạm phát.

Vậy bạn đã trang bị cho mình giải pháp nào để "phòng thủ" trước lạm phát hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lạm phát là gì? Nói một cách dễ hiểu

Lạm phát giống như "con sâu gặm nhấm" khiến giá cả hàng hóa và dịch vụ trong xã hội ngày càng tăng cao. Hệ quả là, sức mua của đồng tiền giảm dần, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn để mua được cùng một mặt hàng so với trước đây.

Trong ngắn hạn, lạm phát có thể diễn ra âm thầm, khó nhận biết. Tuy nhiên, vài năm hoặc vài chục năm sau, bạn sẽ thực sự giật mình khi thấy giá trị đồng tiền đã giảm sút nghiêm trọng.

Vậy đâu là những dấu hiệu "tố cáo" lạm phát?

lam-phat-la-gi-cach-phong-tranh-0

Thông thường, tỷ lệ lạm phát khoảng 2% được xem là bình thường và thậm chí còn là tín hiệu cho thấy một nền kinh tế đang phát triển ổn định.

Hãy chú ý đến một số dấu hiệu cảnh báo lạm phát sau:

  • Giá cổ phiếu tiện ích giảm: Thông thường, giá cổ phiếu và cổ tức của các công ty tiện ích thường có xu hướng ổn định. Do đó, nếu chứng kiến hiện tượng giá cổ phiếu nhóm ngành này liên tục giảm trong thời gian dài, rất có thể lạm phát đang "rình rập".

  • Giá nguyên vật liệu tăng vọt: Hãy đặc biệt lưu ý đến giá cả của các loại nguyên vật liệu, đặc biệt là gỗ. Bởi lẽ, giá nguyên vật liệu tăng cao thường là dấu hiệu báo trước cho một đợt lạm phát sắp xảy ra.

  • Giá vàng và bạc: Bạn có thể đã nghe nói rằng nhiều người coi vàng và bạc như một công cụ "phòng thủ" chống lại lạm phát. Khi sức mua của tiền mặt giảm, giá vàng thường có xu hướng tăng. Tuy nhiên, bản thân việc giá vàng tăng cao cũng có thể là dấu hiệu cho thấy lạm phát đang diễn ra.

  • Tiền lương: Khi lương tăng, các doanh nghiệp buộc phải tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí. Điều này tạo ra một vòng xoáy tăng giá, góp phần đẩy lạm phát leo thang.

Lạm phát "bào mòn" tiền tiết kiệm của bạn như thế nào?

lam-phat-la-gi-cach-phong-tranh-2

Bạn thường gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm ngân hàng? Sau khi đọc những dòng dưới đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn tại sao lạm phát lại khiến tiền gửi của bạn ngày càng "teo tóp".

Thực tế, khi bạn gửi tiền vào ngân hàng, ngay cả khi được hưởng lãi suất có vẻ hấp dẫn, thì lạm phát vẫn có thể "ăn mòn" một phần lợi nhuận bạn nhận được. Có những giai đoạn mà mức lãi suất tiền gửi rất thấp sẽ khiến cho giá trị thực của tiền gửi tiết kiệm bị giảm sút đáng kể. Chính vì vậy, bạn nên xem xét lại số dư tài khoản tiết kiệm của mình.

Ngoài ra, nếu bạn đang nắm giữ một khoản tiền mặt dự phòng quá lớn (vượt quá chi tiêu từ 3 đến 6 tháng), hãy cân nhắc chuyển một phần sang các kênh đầu tư có khả năng sinh lời tốt hơn.

Vậy làm thế nào để "đối phó" với lạm phát?

Hãy xem xét lại danh mục đầu tư hiện tại của bạn. Nếu bạn muốn điều chỉnh danh mục đầu tư để chống lại lạm phát, hãy tham khảo một số phương pháp sau:

  • Đầu tư bất động sản: Trong thời kỳ lạm phát, giá bất động sản thường có xu hướng tăng cao, kéo theo thu nhập từ việc cho thuê cũng tăng lên. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng "bắt kịp" tốc độ tăng của lạm phát.
  • Đầu tư cổ phiếu: Nhiều chuyên gia cho rằng, đầu tư cổ phiếu là một trong những cách hiệu quả để "đối phó" với lạm phát. Vào thời kỳ lạm phát cao, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể tăng nhanh chóng do nhu cầu chi tiêu tăng cao và nền kinh tế tăng trưởng.
  • Đầu tư vào quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs): Ở một số nước trên thế giới, REITs cũng là một công cụ hữu ích để chống lại lạm phát, bởi vì giá bất động sản thường tăng trong thời kỳ lạm phát. REITs là các công ty sở hữu và quản lý bất động sản để tạo ra thu nhập, chẳng hạn như cho thuê văn phòng, căn hộ, nhà kho, bệnh viện, trung tâm thương mại, khách sạn… Khi giá bất động sản và giá thuê tăng, cổ tức từ REITs cũng tăng theo, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư trong thời kỳ lạm phát.

Giành chiến thắng trước lạm phát

lam-phat-la-gi-cach-phong-tranh-1

Bạn đã có kế hoạch nào để "đối phó" với lạm phát hay chưa? Hãy đánh giá lại danh mục đầu tư hiện tại của bạn và xác định xem chúng có đủ sức chống lại lạm phát hay không. Giờ đây, khi đã nắm trong tay những phương pháp hữu hiệu để "chiến đấu" với lạm phát, đừng chần chừ mà hãy bắt tay vào hành động ngay hôm nay!

Bằng cách chủ động tìm kiếm giải pháp phù hợp, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của lạm phát và xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc.

Bạn vừa xem qua bài viết "Nhiều rủi ro lạm phát gia tăng cuối năm 2024? Bí quyết để "đối phó" với lạm phát". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Nguyên Phương


  • tag lạm phát
  • tag đầu tư bất động sản

Đọc nhiều

Bài viết liên quan