Tin tức

Blackstone: Hóa ra AI đi đến cùng cũng là bất động sản

Quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới đón đầu kỷ nguyên AI bằng cách không ai ngờ tới: bất động sản!

blackstone-AI-bat-dong-san
avatar

Nguyên Phương

24/04/2024

Dưới làn sóng cuồng nhiệt của trí tuệ nhân tạo (AI), việc làm thế nào để tận dụng công nghệ AI đã trở thành câu hỏi hàng đầu của nhiều gã khổng lồ công nghệ.

Tuy nhiên, quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới Blackstone lại đưa ra một câu trả lời khác: bất động sản!

Vào tuần trước, đồng sáng lập Blackstone là Stephen Schwarzman đã chỉ ra trong một bài phát biểu rằng sự bùng nổ của AI đã mang theo một cơn sốt mới: điên cuồng mua đất để xây dựng trung tâm dữ liệu.

"Cạnh tranh để xây dựng trung tâm dữ liệu AI là vô cùng khốc liệt, với số tiền đầu tư khổng lồ đang được đổ vào ở khắp nơi trên thế giới. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy", Schwarzman nói.

Mặc dù Schwarzman nói điều này một cách ngạc nhiên nhưng Blackstone đã âm thầm chuẩn bị cho sự ra đời của kỷ nguyên AI từ sớm.

blackstone-AI-bat-dong-san-2
CEO 77 tuổi của Blackstone  - Stephen Schwarzman là người rất hăng hái với làn sóng AI.

Ngay từ năm 2021, Blackstone đã mua lại QTS Realty Trust với giá 100 tỷ USD, tập trung vào việc mua đất, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu, sau đó sử dụng QTS để nắm bắt cơ hội béo bở do cuộc cách mạng AI mang lại.

Nói một cách đơn giản, Blackstone liên tục mua đất thông qua QTS, sau đó xây dựng thành trung tâm dữ liệu và cho thuê lại cho các gã khổng lồ công nghệ đang bận rộn cạnh tranh lẫn nhau.

Thoạt nhìn, nó giống như những kẻ trong cơn sốt vàng ở Mỹ năm xưa, không đi đào vàng mà lại đi bán cuốc.

Đúng vậy, Blackstone đã biến lĩnh vực AI thành lĩnh vực bất động sản - lĩnh vực “sân nhà” của họ.

Schwarzman dự đoán rằng những trung tâm dữ liệu này có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận đầu tư 20% và thời hạn hợp đồng lên đến 30 năm.

Rốt cuộc, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI, ngày càng nhiều dữ liệu được chuyển sang trực tuyến, các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google và META cần các trung tâm dữ liệu đi kèm để hỗ trợ tính toán và lưu trữ khổng lồ.

Việc tự xây dựng trung tâm dữ liệu không còn đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng, vì vậy việc thuê trung tâm dữ liệu trở thành lựa chọn nhanh chóng và hiệu quả hơn.

blackstone-AI-bat-dong-san-1
Trung tâm dữ liệu 25 tỷ đô của Blackstone.

Và việc xây dựng và vận hành một trung tâm dữ liệu rất khó khăn, bạn phải đối phó với một loạt các rắc rối như nguồn cung cấp điện, nước, các vấn đề môi trường địa phương và tác động đến cư dân.

Do đó, những "chủ nhà" như Blackstone sở hữu nhiều trung tâm dữ liệu về cơ bản có thể đặt giá cho người thuê theo ý muốn của họ, và tình trạng thiếu điện gần đây cũng đã tạo cơ hội cho Blackstone tăng giá, vì những người thuê nhà là những gã khổng lồ công nghệ, những kẻ không thiếu tiền.

Chẳng hạn, một trung tâm dữ liệu 85 mẫu Anh của Blackstone ở ngoại ô Phoenix, Arizona, thậm chí chưa được xây dựng đã được ký hết hợp đồng thuê, Microsoft là một trong những người thuê nhà.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu khổng lồ của các trung tâm dữ liệu, Blackstone đang xây dựng một trung tâm dữ liệu siêu lớn 400 mẫu Anh ở ngoại ô phía tây bắc Phoenix thông qua QTS, điều này cũng cho thấy quyết tâm của Blackstone trong việc đặt cược vào cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo.

Bằng cách liên tục mua đất và xây dựng trung tâm dữ liệu, Blackstone đã biến QTS trở thành một trong những chủ cho thuê trung tâm dữ liệu hàng đầu Bắc Mỹ.

Không ngờ rằng, sau một vòng lặp lại trong lĩnh vực AI, Blackstone vẫn quay trở lại lĩnh vực bất động sản truyền thống của mình. Đi đến tận cùng, AI cũng không thoát khỏi bất động sản.

Bạn vừa xem qua bài viết "Blackstone: Hóa ra AI đi đến cùng cũng là bất động sản". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Nguyên Phương
Theo Wall Steet CN
  • tag đầu tư bất động sản
  • tag Blackstone
  • tag AI

Đọc nhiều

Bài viết liên quan