Phân tích

Nhận diện BĐS ‘lội ngược dòng’ qua biến động: Chọn ngay nơi Giá cả còn thấp hơn Giá trị

Sau khi trải qua một đợt khủng hoảng, khả năng giữ giá và sinh lời của bất động sản đang bị đặt dấu hỏi lớn hơn bao giờ hết.

bds-cat-lai-loi-nguoc-dong-qua-bien-dong
avatar

Nguyên Phương

14/08/2024

Thị trường bất động sản cả nước vừa trải qua giai đoạn đầy biến động: nhiều tin đăng bán đất nền giảm giá, nhà đất mở bán ế ẩm... Không khí bất ổn bao trùm thị trường.

Dù khủng hoảng đã dần qua nhưng nó cũng khiến không ít người mua nhà chần chừ lo lắng: Liệu dự án mình đã mua có giảm giá?

Nhìn lại thị trường bất động sản thời gian qua, khi niềm tin thị trường sụt giảm, tâm lý bi quan bao trùm, giá bất động sản vùng sâu, vùng xa "lao dốc" đầu tiên, tiếp theo là các khu vực ít dân cư, thiếu tiện ích.

Đó là đặc điểm của những bất động sản có giá cả đã vượt xa giá trị. Những bất động sản này sẽ nhanh chóng mất giá khi thị trường biến động.

bds-cat-lai-loi-nguoc-dong-qua-bien-dong-5
Bất động sản trung tâm vững vàng vượt qua nhiều đợt khủng hoảng.

Ngược lại, các dự án khu vực trung tâm, ngoại trừ một số ít thu hút sự chú ý bằng các chương trình giảm giá đặc biệt, thì phần lớn đều giữ giá tương đối ổn định suốt khủng hoảng.

Từ đó có thể thấy, hướng đi đầu tiên để chọn được BĐS giữ giá tốt chính là các dự án ở các thành phố lớn.

Tuy nhiên, phạm vi này vẫn còn khá rộng lớn. Chưa kể đến giá bán các dự án bất động sản tại thành phố đã rất cao.

Vậy làm thế nào để tìm ra khu vực thực sự có giá trị cao, đồng thời giá cả vẫn hợp lý?

Hãy bắt đầu từ giá trị

bds-cat-lai-loi-nguoc-dong-qua-bien-dong-2
Chỉ cần nhu cầu còn đó, giá trị sẽ không sụp đổ.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, quan hệ cung - cầu luôn là yếu tố then chốt quyết định giá trị bất động sản của một khu vực.

Khi một khu vực có dân số đông, lượng người qua lại lớn, nhu cầu nhà ở sẽ luôn ở mức cao, giá trị bất động sản tại khu vực đó tự nhiên sẽ có động lực tăng. Bất kể thị trường biến động ra sao, chỉ cần nhu cầu còn đó, giá trị sẽ không sụp đổ.

Đối với thị trường TP.HCM, logic này cũng hoàn toàn chính xác.

>> Xem thêm: 6 lý do 'tế nhị' khiến giá nhà không thể giảm sâu

Trong những năm gần đây, người tìm mua nhà tại TP.HCM ngày càng mở rộng bán kính khi quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm. Điều này khiến cho phía cầu tại khu vực trung tâm luôn ở trong tình trạng "quá tải", nhu cầu nhà ở buộc phải dịch chuyển ra các khu vực lân cận.

Tiếp theo là giá cả

bds-cat-lai-loi-nguoc-dong-qua-bien-dong-0
Cát Lái thuộc khu Đông TP.HCM, nhưng giá cả BĐS Cát Lái chưa theo kịp giá trị thật của nó.

Logic cơ bản của giá cả cũng tương tự như giá trị, nói cách khác, trong điều kiện bình thường, giá trị và giá cả tỷ lệ thuận với nhau.

Các khu vực lân cận trung tâm là nơi "hưởng lợi" từ làn sóng dịch chuyển, giá cả chưa thực sự quá đắt đỏ, vẫn còn một số ít khu vực hiếm hoi mà giá trị và giá cả còn "lệch pha" nhiều.

Trong đó, đặc biệt phải nhắc đến thị trường bất động sản Cát Lái:

  • "Chưa bắt kịp" tốc độ tăng giá: Trong khi giá BĐS trung tâm và khu Đông TP.HCM liên tục tăng cao, Cát Lái vẫn đang trong giai đoạn "chưa bắt kịp", tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nhanh nhạy và các gia đình trẻ tìm chốn an cư chất lượng.

  • Tiềm năng tăng giá đột biến: Với tốc độ phát triển hạ tầng và đô thị hóa nhanh chóng, giá BĐS Cát Lái được dự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Cuối cùng, cần xem xét tiềm năng của khu vực, nói một cách dễ hiểu, là xem xét khu vực đó có đủ sức bật để thoát khỏi vùng trũng giá thấp, thể hiện đúng giá trị trong tương lai hay không.

Khả năng Giá cả bắt kịp Giá trị

bds-cat-lai-loi-nguoc-dong-qua-bien-dong-4
Một khi giao thông được "cởi trói", BĐS Cát Lái sẽ tăng giá phi mã.

Ở những khu vực đang trong quá trình đô thị hóa, kết nối hạ tầng - giao thông là tiêu chí đầu tiên phải nói đến khi đánh giá tiềm năng.

Lấy Cát Lái làm ví dụ, giá bán bất động sản nơi đây còn kẹt ở vùng trũng chỉ bởi một lý do duy nhất: giao thông còn trở ngại.

Không khó đã chỉ ra được, một khi bài toán giao thông được giải, giá cả bất động sản Cát Lái sẽ lập tức tăng phi mã để khớp với giá trị của nhà đất khu Đông, bất động sản liền kề Thủ Thiêm.

Vậy, hiện tại Cát Lái có những giải pháp nào để cởi trói giao thông khu vực?

  1. Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (dự kiến triển khai giai đoạn 2024-2030.)​

  2. Mở rộng đường Nguyễn Thị Định (dự kiến bàn giao xong mặt bằng trước ngày 30/9/2024)

  3. Hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy (dự kiến hoàn thành cuối năm 2025)

  4. Mở rộng đường Võ Chí Công (triển khai giai đoạn 2024-2029)

  5. Xây cầu Cát Lái

  6. Xây cầu Thủ Thiêm 4 (phấn đấu khởi công dịp 30/4/2025 và hoàn thành năm 2028.)

Với mỗi động thái tích cực đến từ mỗi dự án hạ tầng - giao thông bên trên, giá bán sẽ bất động sản Cát Lái lại một bước tiến gần đến giá trị thật của nó.

bds-cat-lai-loi-nguoc-dong-qua-bien-dong-9
Đừng để tương lai là những điều "giá như". Hãy nhanh nhạy tìm kiếm và sáng suốt “xuống tiền” ở những nơi mà giá cả bất động sản còn chưa theo kịp giá trị!

Sắp tới đây, dự án CitiGrand tại Cát Lái sẽ mở bán giai đoạn mới với mức giá cực kỳ ưu đãi, phù hợp với các gia đình trẻ làm việc tại khu Đông hay Quận 7 TP.HCM.

Anh chị quan tâm dự án hoặc muốn tham khảo thông tin thị trường có thể liên hệ với Houze qua số Hotline 088 604 88 99 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất.

Nguyên Phương

  • tag chọn mua nhà đất
  • tag Cát Lái
  • tag bất động sản Cát Lái

Đọc nhiều

Bài viết liên quan