Kẹt xe và kẹt phà là 2 món “đặc sản” của Cát Lái, cứ nhắc đến là người ta lại ám ảnh.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều thông tin hạ tầng và hành động thực tế của chính quyền đang dự báo rằng 2 món đặc sản này sẽ sớm biến mất.
Cụ thể, có 9 lý do để vững tin vào tương lai thông thoáng của giao thông Cát Lái.
2 lực đẩy thuộc về ý chí quyết tâm của các cấp chính quyền:
Giao thông xung quanh cảng Cát Lái đặc biệt được các cấp chính quyền quan tâm
Luật đất đai 2024 sớm có hiệu lực, giúp đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án giao thông
7 lực đẩy thể hiện ở các công trình hạ tầng giao thông:
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp “gánh” một lượng lớn container đi qua Cát Lái
Vành đai 3 kết hợp đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu tạo tuyến kết nối mới cho container ra vào cảng Cát Lái
Nhiều công trình mở đường đến cảng Cái Mép - Thị Vải, giảm tải cảng Cát Lái
Nhiều ưu đãi về giá dịch vụ khuyến khích container về cảng Cái Mép - Thị Vải thay vì cảng Cát Lái
Bến sà lan chuyên dụng giảm tải cho cảng Cát Lái
Xây cầu Cát Lái, hết ám ảnh kẹt phà
Thu phí hạ tầng cảng biển, tăng nguồn vốn nâng cấp hạ tầng xung quanh cảng
Mời bạn cùng Houze đi sâu vào phân tích nhé!
Luật đất đai 2024 sớm có hiệu lực
Luật đất đai 2024 sớm có hiệu lực, giúp đẩy nhanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án giao thông như mở rộng đường Nguyễn Thị Định, khép kín Vành đai 2, hoàn thành Vành đai 3,...
Những dự án này một khi đi vào sử dụng sẽ giảm tải áp lực giao thông ra vào cảng Cát Lái, giúp giao thông khu vực thông thoáng hơn rất nhiều.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp “gánh” một lượng lớn container đi qua Cát Lái
Thuộc Vành Đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ là tuyến kết nối thông suốt giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ.
Khi cao tốc Bến Lức – Long Thành thông xe, dòng xe container từ các tỉnh miền Tây sẽ ưu tiên di chuyển trên tuyến đường này thay vì phải đi qua Cát Lái rồi lên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng sẽ ưu tiên chuyển hàng về cảng Cái Mép – Thị Vải thông qua cao tốc Bến Lức - Long Thành thay vì đến cảng Cát Lái quá tải.
Xây đường nối cảng Cát Lái với Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Vừa qua đã có thông tin về tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu sẽ nối thẳng ra Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, xe container không phải vòng ra đường Nguyễn Thị Định và khu dân cư, mà có thể trực tiếp lên Vành Đai 3 hay cao tốc.
Một khi tuyến kết nối này hoàn thành sẽ giảm mạnh số lượng container lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định.
Nhiều công trình mở đường đến cảng Cái Mép - Thị Vải, giảm tải cảng Cát Lái
Tuy biết cảng Cát Lái quá tải nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đến đây thay vì cảng Cái Mép - Thị Vải. Nguyên nhân là bởi vấn đề khoảng cách di chuyển và ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 51.
Để giải bài toán đó, hàng loạt dự án đã và đang gấp rút triển khai để “kéo” cảng Cái Mép - Thị Vải đến gần hơn:
Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài 18.1 km nối khu vực Cái Mép tới huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giúp giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp đến cảng Cái Mép - Thị Vải đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng
Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã khởi công.
Ưu đãi giá dịch vụ khuyến khích container về cảng Cái Mép - Thị Vải thay vì cảng Cát Lái
Cơ quan quản lý luôn có nhiều ưu đãi về giá dịch vụ để doanh nghiệp vận tải chuyển hàng về cảng Cái Mép - Thị Vải thay cho cảng Cát Lái.
Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang xúc tiến thành lập Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cảng Cái Mép - Thị Vải để rút ngắn thời gian thông quan chỉ còn 3 - 4 ngày thay vì 7 - 10 ngày như hiện nay.
Bến sà lan chuyên dụng giảm tải cho cảng Cát Lái
Bến sà lan chuyên dụng là giải pháp được đánh giá cao do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp Tổng Cục Hải quan đề ra nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái.
Việc vận tải hàng trung chuyển giữa cảng Cát Lái về Cảng Cái Mép bằng sà lan giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm ách tắc đường bộ trên Quốc lộ 51, giảm tải cảng Cát Lái.
Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu vận chuyển container trên tuyến đường thủy, bến sà lan này còn khuyến khích logistics từ TP HCM, cảng Cát Lái dịch chuyển ra vùng ven, san sẻ qua các cảng cạn (ICD), giúp giảm ùn tắc giao thông nội thành.
Xây cầu Cát Lái, hết ám ảnh kẹt phà
Chủ tịch UBND TP HCM cho biết sẽ yêu cầu Sở GTVT TP HCM trong tháng 8 sẽ cùng phía Đồng Nai và lãnh đạo Bộ GTVT để chọn vị trí xây dựng cầu Cát Lái.
Hiện tại, 2 phương án vị trí cầu Cát Lái khả thi nhất là nối từ Cát Lái qua Nhơn Trạch và từ Quận 7 qua Nhơn Trạch.
Dù phương án nào được chọn cũng mang đến tác động tích cực cho giao thông khu vực Cát Lái, cũng giúp Cát Lái giảm kẹt xe.
Thu phí hạ tầng cảng biển để nâng cấp hạ tầng Cát Lái
Từ ngày 1/4/2022 TPHCM đã áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển tại các cảng trong thành phố, trong đó có cảng Cát Lái.
Mức phí này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp chuyển hàng về cảng Cái Mép - Thị Vải thay vì cảng Cát Lái.
Thêm vào đó, từ ngày 1/8/2022, các cảng tại TPHCM lại miễn, giảm thu phí đối với nhiều loại hàng hóa được vận chuyển ra vào cảng bằng đường thủy.
Sự thay đổi nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải dịch chuyển từ phương tiện vận tải đường bộ sang phương tiện vận tải đường thủy, giảm áp lực lên hạ tầng, giao thông TPHCM nói chung và xung quanh cảng Cát Lái nói riêng.
Bạn vừa xem qua bài viết "Cát Lái sớm hết kẹt xe, nhờ 9 lực đẩy này!". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:
- Bản đồ đường đi Vũng Tàu qua phà Cát Lái
- Giá đất thổ cư TP Thủ Đức tăng lên gấp 15 lần từ ngày 25/8
- Cát Lái: Vị trí đầy tiềm năng nhưng bị đánh giá dưới tầm
- Giá vé phà Cát Lái 2024
- Thị trường BĐS 2022: Thời cơ cho căn hộ cao cấp
- Danh sách chi tiết căn hộ chung cư tại Cát Lái 2024
- Tất tần tật mọi thông tin bạn cần biết về phà Cát Lái 2024
- Cát Lái: Cơn ác mộng kẹt xe sẽ trở mình thành phố cảng đầy tiềm năng?
Nguyên Phương
- cát lái
- salto residence