Thị trườngPhân tích

Xây cầu Cát Lái qua Quận 7: Cát Lái giảm kẹt xe!

Nếu cầu mới bắc từ Quận 7 qua Đồng Nai thay vì từ Cát Lái, thì tình hình giao thông tại Cát Lái sẽ ra sao?

xay-cau-cat-lai-qua-quan-7-cat-lai-giam-ket-xe
avatar

Thu Võ

20/07/2022

TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng hai cây cầu bắc qua sông Đồng Nai về hướng quận 7 và TP Thủ Đức để thay thế cho phương án cầu Cát Lái đã quy hoạch trước đó.

  • Thứ nhất là một cây cầu kết nối Quận 7 TP.HCM với huyện Nhơn Trạch. Điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, tuyến đi về phía đông, trùng với đường Hoàng Quốc Việt và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch.
  • Thứ hai, là cây cầu kết nối từ TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai (theo hướng quy hoạch ĐT.777B.
cau_cat_lai
Vị trí 2 cây cầu bắc qua sông Đồng Nai về hướng quận 7 và TP Thủ Đức để thay thế cho phương án cầu Cát Lái đã quy hoạch trước đó.

Tuy nhiên, nếu xét kỹ tình hình giao thông thì phương án xây cầu mới qua Quận 7 sẽ là tin vui dành cho người dân và thị trường bất động sản Cát Lái vì giúp giảm đáng kể kẹt xe tại nút giao Mỹ Thủy. Cụ thể:

Lợi thế của Cát Lái nếu xây cầu Cát Lái qua Quận 7

Giảm đáng kể dòng xe từ các tỉnh miền Tây qua nút giao Mỹ Thủy

xay-cau-cat-lai-qua-quan-7-02
Ùn tắc tại nút giao thông Mỹ Thủy, Cát Lái.

Hàng ngày có một lượng lớn phương tiện từ các tỉnh miền Tây (người dân đi riêng lẻ, xe chở lúa gạo, hoa củ quả,...) dồn từ đường Nguyễn Văn Linh quá cảnh lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để đi Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Theo đó, các phương tiện này sẽ đi qua cầu Phú Mỹ, vào đường Võ Chí Công rồi băng qua nút giao Mỹ Thủy để lên cao tốc.

Dòng xe này sẽ giao cắt với dòng xe container ra vào cảng Cát Lái và Khu đô thị Cát Lái, gây ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Mỹ Thủy.

Nếu cầu Cát Lái xây qua Quận 7 sẽ tạo tuyến kết nối mới từ các tỉnh miền Tây đến Đồng Nai, chia bớt lưu lượng xe di chuyển qua cầu Phú Mỹ và nút giao Mỹ Thủy.

xay-cau-cat-lai-qua-quan-7-05
Hướng đi từ các tỉnh miền Tây đến Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ hiện tại.

Hiện nay, các xe chở container, ôtô tải trọng lớn từ các tỉnh miền Tây muốn đến các khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ như Khu công nghiệp Hiệp Phước, Khu công nghiệp Nhơn Trạch hay miền Trung có 2 lựa chọn khi không được đi qua trung tâm thành phố:

  1. Đi theo quốc lộ 1A từ cầu vượt nút giao Bình Thuận (huyện Bình Chánh) đến cầu Đồng Nai
  2. Từ nút giao Bình Thuận tới cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Nhiều tài xế lựa chọn tuyến đường thứ 2 vì quãng đường ngắn từ giao lộ quốc lộ 1A tới cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 30 km để ra phía bắc và ít trạm thu phí hơn.


Giảm dòng xe từ Bình Chánh, Quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ qua nút giao Mỹ Thủy

Hàng ngày, nhiều xe từ Bình Chánh, Quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ đi Đồng Nai, các tỉnh Đông Nam Bộ, hay tương lai là sân bay Long Thành, cũng sẽ qua cầu Phú Mỹ, vào đường Võ Chí Công rồi băng qua nút giao Mỹ Thủy.

Nếu xây cầu Cát Lái qua Quận 7 thì các phương tiện này không cần phải đi một vòng lớn như vậy nữa mà có thể trực tiếp qua cầu để đến địa phận Đồng Nai. Nhờ vậy cũng sẽ giảm tải rất nhiều cho nút giao Mỹ Thủy.

Cầu mới bắc qua Quận 7 sẽ tạo ra một trục giao thông mới, song song với cầu Phú Mỹ. Từ đó, cầu mới giúp chia sẻ áp lực giao thông với cầu Phú Mỹ hiện hữu, giảm nhanh tình trạng kẹt xe container từ cầu Phú Mỹ, dọc đường Võ Chí Công đến nút giao Mỹ Thủy

xay-cau-cat-lai-qua-quan-7-06
Hướng đi từ Quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ đến Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ hiện tại khiến nhiều phương tiện phải vòng qua nút giao Mỹ Thủy.

Bất lợi của khu vực Cát Lái nếu xây cầu Cát Lái qua Quận 7

Theo phương án xây cầu Cát Lái qua Quận 7 thì người dân tại Cát Lái nếu muốn di chuyển sang huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) thì vẫn phải sử dụng phà Cát Lái.

Tuy nhiên, với những ai có nhu cầu di chuyển đến các huyện, thành phố khác của Đồng Nai thì di chuyển lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng rất thuận tiện.

Các công trình giao thông khác giúp xóa giảm kẹt xe tại Cát Lái

xay-cau-cat-lai-qua-quan-7-03
Công trình mở rộng đường Đồng Văn Cống.

Hiện tại, nhiều dự án hạ tầng - giao thông trọng điểm, đang được Nhà nước chú trọng đầu tư như:

  • Hoàn thành mở rộng đường Đồng Văn Cống

  • Nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 2

  • Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu với Vành đai 3

  • Cao tốc Bến Lức - Long Thành

  • Cầu Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3

  • Khép kín Vành đai 2

Do đó, cầu Cát Lái không phải là giải pháp duy nhất cho tình trạng kẹt xe tại khu vực này. Thậm chí, nếu cầu mới bắc qua Quận 7 thì tình hình giao thông sẽ càng khả quan hơn.

Bạn vừa xem qua bài viết "​Xây cầu Cát Lái qua Quận 7: Cát Lái giảm kẹt xe!". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Võ

  • tag cầu Cát Lái
  • tag nút giao mỹ thủy

Đọc nhiều

Bài viết liên quan