Thị trườngPhân tích

Cảng Cát Lái và ảnh hưởng của nó đối với bất động sản khu vực

Cảng Cát Lái là cảng container lớn nhất tại Việt Nam với quy mô hơn 160 hecta, và đây cũng là công trình có ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản phường Cát Lái, TP. Thủ Đức.

cang-cat-lai
avatar

Thu Võ

16/06/2022

Giới thiệu cảng Cát Lái

Với quy mô hơn 160 ha bãi, cảng Cát Lái đứng trong top 21 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới. Cảng Cát Lái thuộc quản lý của tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Bộ Quốc phòng (Việt Nam).

Năm 2005, khi cầu Thủ Thiêm hoàn tất xây dựng, Tân Cảng Sài Gòn chuyển toàn bộ các hoạt động đón tàu container từ cảng Tân Cảng sang cảng Cát Lái. Từ đó đến nay, cảng Cát Lái trở thành cảng trọng điểm của khu vực phía Nam.

cang-cat-lai-02
Cảng Cát Lái là là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam.

Thông tin tổng quan cảng Cát Lái

  • Đơn vị quản lý cảng Cát Lái: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Bộ Quốc phòng (Việt Nam)
  • Địa chỉ cảng Cát Lái: 1295B Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM.
  • Tổng diện tích mặt bằng: 60ha
  • Diện tích kho hàng: 20.000m2
  • Diện tích bãi chứa container: 450.000m2
  • Cổng nhận container: 5 cổng (A, B, D, E, G) với 31 làn vào và 18 làn ra
  • Chiều dài cầu tàu: Khoảng 2.000m
  • Số lượng cẩu bờ: 30
  • Tải trọng tàu cho phép: 30.000 tấn
  • Hệ thống quản lý: TOP-X của RBS (Úc) và TOPOVN

Vị trí cảng Cát Lái

Vị trí cảng Cát Lái tại 1295B Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Vị trí cảng Cát Lái ở phía đông của TP.HCM, kết nối thuận tiện với Khu công nghệ cao TP.HCM, gần các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Trước đây, cảng Cát Lái thuộc địa phận của Quận 2. Nhưng sau khi Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức sáp nhập thành TP. Thủ Đức thì cảng Cát Lái thuộc địa phận TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Vai trò của cảng Cát Lái

Năm 2020, lượng hàng hóa về cảng Cát Lái đạt gần 100 triệu tấn, vượt nhiều lần so với quy hoạch, chiếm 71% sản lượng container của cả khu vực cảng TP.HCM.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng tại cảng Cát Lái đạt 2,89 triệu TEU, chiếm 66,7% tổng sản lượng container của toàn thành phố.

Cảng Cát Lái cũng nằm trong 7 trung tâm logistics thuộc đề án phát triển ngành logistics TP.HCM đến năm 2030. Cụ thể gồm: Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, Khu công nghệ cao thuộc thành phố Thủ Đức; Tân Kiên (huyện Bình Chánh); cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và huyện Củ Chi. Dự kiến, tổng diện tích của các trung tâm này hơn 620 ha.

Các cảng biển hiện có tại TP.HCM.

Cụm cảng Cát Lái nằm trong hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn, ông lớn ngành cảng Việt Nam. Tổng công ty này hiện đang nắm 96% thị phần cảng khu vực TP.HCM, 65% thị phần khu vực cảng nước sâu Cái Mép và 63% thị phần cảng toàn quốc.

Ảnh hưởng của cảng Cát Lái đối với bất động sản khu vực

TP. Thủ Đức có triển vọng phát triển thành trung tâm logistics tầm cỡ quốc gia. Do đó, cảng biển đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển dài hạn của TP. Thủ Đức. Và cảng Cát Lái cũng không nằm ngoài tiến trình này.

Song, bất động sản Cát Lái nhiều năm nay vẫn tồn tại một nhược điểm do cảng Cát Lái gián tiếp gây ra là: Kẹt xe!

cang-cat-lai-04
Cảng Cát Lái gián tiếp gây ra kẹt xe tại khu vực xung quanh.

Phương tiện ra vào cảng Cát Lái cũng như qua lại phà Cát Lái đều lưu thông trên đoạn đường Nguyễn Thị Định nên tuyến đường này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Nhiều thời điểm, xe container phải xếp hàng kéo dài để chờ qua cổng A cảng Cát Lái gây kẹt xe dai dẳng.

Bên cạnh đó, đường Nguyễn Thị Định là trục đường xương sống của phường Cát Lái, Quận 2 (nay là TP. Thủ Đức), nên tình trạng kẹt xe ở đây gây cản trở sự phát triển của bất động sản khu vực.

Tuy nhiên, nhược điểm này cũng chính là một điểm mấu chốt liên quan đến các đợt tăng giá trong thời gian tới của bất động sản Cát Lái.

Một khi các dự án hạ tầng, giao thông xung quanh cảng Cát Lái “rục rịch” khởi công hay hoàn thành thì bất động sản Cát Lái lại đón một đợt tăng giá mới.

Houze xin điểm qua một số dự án hạ tầng, giao thông quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển đô thị của Cát Lái:

  • Mở rộng đường Nguyễn Thị Định
  • Hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy
  • Khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên QL1)
  • Mở rộng đường Võ Chí Công, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2)
  • Xây đường nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2
  • Xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu
  • Xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP)
  • Xây cầu Cát Lái

Đặc biệt, từ ngày 1/4/2022 vừa qua, Nhà nước đã bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển (trong đó có cảng Cát Lái). Chỉ sau 12 ngày thu phí đầu tiên đã thu về ngân sách 90 tỷ và hoạt động thu phí vẫn đang tiếp tục triển khai trơn tru.

Bạn vừa xem qua bài viết ​Cảng Cát Lái và ảnh hưởng của nó đối với bất động sản khu vực. Ngoài ra, nếu quan tâm đến thị trường nhà đất Cát Lái, bạn có thể xem thêm các bài viết dưới đây:

Thu Võ

  • tag cảng cát lái

Đọc nhiều

Bài viết liên quan