Thị trườngPhân tích

6 lý do lượng xe CONTAINER đi qua Cát Lái SẼ GIẢM

Container chính trở ngại lớn nhất cho sự phát triển của thị trường bất động sản Cát Lái. Nhưng dòng xe này sẽ sớm dịch chuyển về cảng Cái Mép - Thị Vải, để lại không gian thông thoáng cho đô thị Cát Lái.

container-cat-lai
avatar

Thu Võ

10/08/2022

Nhiều năm qua vẫn tồn tại một nghịch lý rằng cảng Cái Mép - Thị Vải rộng thoáng thì “đói hàng”, trong khi cảng Cát Lái đang hoạt động vượt công suất quy hoạch thì tiếp tục quá tải.

Những ai quan tâm đến tình hình phát triển hạ tầng, giao thông của TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nhận ra xu hướng dịch chuyển dòng xe container từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép - Thị Vải.

container-cat-lai-04
Dòng xe container xếp hàng trên cầu Phú Mỹ chờ vào Cát Lái.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thuộc Vành Đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ là tuyến kết nối thông suốt giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ.

Khi cao tốc Bến Lức – Long Thành thông xe, dòng xe container từ các tỉnh miền Tây sẽ ưu tiên di chuyển trên tuyến đường này thay vì tuyến phải đi qua Cát Lái để lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng sẽ ưu tiên chuyển hàng về cảng Cái Mép – Thị Vải thông qua cao tốc Bến Lức - Long Thành thay vì đến cảng Cát Lái quá tải.

container-cat-lai-01
Container từ miền Tây sẽ lên cao tốc Bến Lức - Long Thành để đến các tỉnh phía Đông thay vì đi qua Cát Lái.

Vành đai 3 kết hợp đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu

Vừa qua đã có thông tin về tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu sẽ nối thẳng ra Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Như vậy, từ bên trong cảng Cát Lái, xe container không phải vòng ra đường Nguyễn Thị Định và khu dân cư mà có thể trực tiếp vào Vành Đai 3 hay cao tốc để di chuyển đến các tỉnh thành khác.

container-cat-lai-06
Vành đai 3 đang được đẩy nhanh thực hiện.

Nhiều dự án giao thông mở đường đến cảng Cái Mép - Thị Vải

Từ trước đến nay, các doanh nghiệp vận tải tuy biết cảng Cát Lái quá tải nhưng vẫn đến thay vì cảng Cái Mép - Thị Vải là bởi vấn đề khoảng cách di chuyển và ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 51.

Để giải bài toán đó, hàng loạt dự án đã và đang gấp rút triển khai, hoàn thiện để tạo tuyến kết nối thuận lợi đến cảng Cái Mép - Thị Vải:

  • Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài 18,1 km nối khu vực Cái Mép tới huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

  • Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giúp giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp đến cảng Cái Mép - Thị Vải đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

  • Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) sẽ khởi công vào tháng 9/2022

container-cat-lai-05
Phối cảnh cầu Phước An nối Đồng Nai với cảng Cái Mép - Thị Vải.

Nhiều ưu đãi về giá dịch vụ tại cảng Cái Mép - Thị Vải

Cơ quan quản lý luôn có nhiều ưu đãi về giá dịch vụ để doanh nghiệp vận tải chuyển hàng về cảng Cái Mép - Thị Vải thay cho cảng Cát Lái.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang xúc tiến thành lập Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cảng Cái Mép - Thị Vải để rút ngắn thời gian thông quan chỉ còn 3-4 ngày thay vì 7-10 ngày như hiện nay.

container-cat-lai-02
Cảng Cái Mép - Thị Vải ngày càng được nhiều người biết đến.

Bến sà lan chuyên dụng giảm tải cho cảng Cát Lái

Bến sà lan chuyên dụng là giải pháp được đánh giá cao do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp Tổng Cục Hải quan đề ra nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Việc vận tải hàng trung chuyển giữa cảng Cát Lái về Cảng Cái Mép bằng sà lan giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm ách tắc đường bộ trên Quốc lộ 51, giảm tải cảng Cát Lái. 

Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu vận chuyển container trên tuyến đường thủy, bến sà lan này còn khuyến khích logistics từ TP.HCM, cảng Cát Lái dịch chuyển ra vùng ven, san sẻ qua các cảng cạn (ICD), giúp giảm ùn tắc giao thông nội thành.

container-cat-lai-03
Bến sà lan đặc dụng sẽ giúp giảm tải cho giao thông xung quanh cảng Cát Lái.

Thu phí hạ tầng cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 TP.HCM đã áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển tại các cảng trong thành phố, trong đó có cảng Cát Lái.

Mức phí này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp chuyển hàng về cảng Cái Mép - Thị Vải thay vì cảng Cát Lái.

Thêm vào đó, từ ngày 1/8/2022, các cảng tại TP.HCM lại miễn, giảm thu phí đối với nhiều loại hàng hóa được vận chuyển ra vào cảng bằng đường thủy.

Sự thay đổi nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải dịch chuyển từ phương tiện vận tải đường bộ sang phương tiện vận tải đường thủy, giảm áp lực lên hạ tầng, giao thông TP.HCM nói chung và xung quanh cảng Cát Lái nói riêng.

Bạn vừa xem qua bài viết "​6 lý do lượng xe container đi qua Cát Lái sẽ giảm". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thu Võ

  • tag cảng cái mép
  • tag cảng cát lái

Đọc nhiều

Bài viết liên quan