Phân tích

4 Lợi ích khi mua nhà phố bàn giao thô, về cả tiền bạc và tinh thần

Ưu điểm của nhà phố bàn giao thô, không phải ai cũng biết!

nha-pho-ban-giao-tho
avatar

Ngọc Thy

18/05/2023

Việc sở hữu căn nhà cho riêng mình là ước mơ của rất nhiều người. Mua nhà cũng là việc hệ trọng, tốn nhiều thời gian, tiền bạc, nên cần suy tính rất kỹ lưỡng.

Giữa vô vàn các hình thức mua nhà khác nhau thì mua nhà phố bàn giao thô hiện đang là lựa chọn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng. 

Nhà phố bàn giao thô là gì?

Nhà phố bàn giao thô chỉ có phần khung sườn, cửa ra vào, đường điện nước, tường xung quanh chỉ tô trát, chưa sơn, chưa lát sàn, chưa chia phòng, chưa có bất kỳ tiện ích nào khác bên trong.

nha-pho-ban-giao-tho-2
Nhà phố bàn giao thô cũng rất kén người mua vì nhiều lí do.

Nói nôm na, nhà phố bàn giao thô giống như một bức tranh phác thảo sẵn đường nét, bố cục, việc bạn cần làm là vẽ thêm chi tiết và tô màu để hoàn thiện nó. Nhưng không phải ai cũng có khả năng trở thành hoạ sĩ cho chính căn nhà của mình. Tại sao lại như vậy?

Đã có không ít trường hợp “vỡ mộng” vì ước mơ tự vẽ nên căn nhà cho chính mình. Bởi vì khi mua nhà phố bàn giao thô, bạn phải tự tay lo liệu hết những công đoạn xây dựng như chọn nội thất, tìm đơn vị thi công, giám sát,... đến khi ngôi nhà hoàn thiện. Và một trở ngại lớn khi mua nhà phố bàn giao thô là những thủ tục trong quá trình xây dựng bị phụ thuộc vào ban quản lý hay chủ đầu tư dự án.

Nếu bạn không am hiểu về thị trường nhà phố hoặc không có kiến thức về lĩnh vực xây dựng thì chi phí sẽ đội lên rất cao và tốn nhiều thời gian hơn khi mua nhà phố bàn giao hoàn thiện.

Để bán được những căn nhà phố bàn giao hoàn thiện với giá cao hơn rất nhiều so với nhà phố bàn giao thô, chủ đầu tư hoặc môi giới thường “đánh đòn tâm lý” vào nỗi sợ rủi ro của khách hàng. Bởi lẽ, người ta chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt là tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh được thủ tục rườm rà mà ít ai quan tâm đến những giá trị lâu dài của việc mua một căn nhà phố bàn giao thô mang lại.

Đối với giới đầu tư mua nhà phố để kinh doanh, sinh lợi nhuận chắc chắn họ sẽ quan tâm đến thời gian và chi phí bỏ ra khi mua. Hầu như, căn nhà phố sẽ được xem là công cụ kiếm tiền.

Còn đối với những khách hàng mua nhà để ở, thì căn nhà phố là ước mơ, là tâm huyết có khi phải tích góp hàng chục năm mới có được. Vì thế, hãy quan tâm đến giá trị lâu dài của việc mua nhà phố bàn giao thô!

Lợi ích khi mua nhà phố bàn giao thô

Mua nhà phố bàn giao thô – Thích hợp với nhà đầu tư cho thuê

Tuỳ vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà thời gian thuê nhà có thể ngắn hạn hoặc dài hạn. Tuy nhiên, đối với nhà phố thương mại thì đa phần khách thuê sẽ sử dụng vào mục đích kinh doanh nên thông thường hợp đồng thuê sẽ từ 1-3 năm (ngắn hạn).

Bởi lí do này mà việc mua nhà phố bàn giao thô là lựa chọn tốt nhất đối với những nhà đầu tư cho thuê vì mỗi khách thuê đều muốn được tự trang trí, sơn sửa hàng quán của mình. Khi đó, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được khoản tiền trả trước và cũng như chi phí phục hồi hiện trạng căn nhà sau mỗi lần cho thuê. 

Mua nhà phố bàn giao thô – Tạo nên sự khác biệt mang dấu ấn cá nhân

Triết gia Jean Jacques Rousseau có câu: “Tôi có thể không giỏi hơn người, nhưng ít nhất tôi khác biệt.” Việc tạo nên dấu ấn cá nhân đã được khơi gợi trong mỗi con người từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, nhất là trong lĩnh vực, ngành nghề sáng tạo, nghệ thuật. 

Tâm lý người Việt chúng ta cũng ngại “đụng hàng” từ những điều nhỏ nhặt hằng ngày như quần áo, giày dép,... Đến những điều lớn lao hơn như mua nhà cũng thế. Chắc chắn ai cũng muốn sống trong một không gian mang dấu ấn của chính mình, không theo khuôn mẫu và không giống bất kỳ ai. Vì thế, việc mua nhà phố bàn giao thô sẽ là lựa chọn lý tưởng để tạo nên sự khác biệt, cụ thể:

Về phong cách thiết kế

Người miền Bắc thường chuộng nội thất gỗ dày, màu sẫm, mang lại sự ấm cúng phần lớn là do khí hậu nơi đây có mùa đông lạnh, biên độ nhiệt cao. Người miền Nam lại thích nội thất nhỏ gọn, màu sáng, mang lại cảm giác rộng rãi, phóng khoáng. 

Người trẻ tuổi sẽ có xu hướng chọn nội thất phong cách tối giản, đa công dụng, mang lại không gian trang nhã, hiện đại. Người trung niên lại thích phong cách cổ điển, sang trọng với gam màu trầm. 

Người lớn sẽ chọn mua những vật dụng, đồ đạc có màu sắc trung tính, kết hợp đồng bộ với nhau. Trẻ con sẽ thích màu sắc tươi sáng, sặc sỡ và được phối tương phản với nhau.

nha-pho-ban-giao-tho-4
Phong cách tối giản (Minimalism) dẫn đầu xu hướng nội thất trong những năm gần đây.

Mỗi người đều có sở thích riêng. Trong thiết kế nhà ở cũng có đa dạng các phong cách phù hợp với sở thích của bạn. Như đã nói ở trên, khi mua nhà phố bàn giao thô, bạn sẽ hoàn toàn có thể tự quyết định và vẽ nên căn nhà cho riêng mình với rất nhiều phong cách thiết kế như Minimalism (tối giản), Địa Trung Hải, Classic (cổ điển), Retro (Hoài cổ), Eco (thiên nhiên), Scandinavian (Bắc Âu), Modern (hiện đại), Indochine (Đông Dương),...

Hơn nữa, nếu gia đình bạn có nhiều người, nhiều thế hệ cùng chung sống thì khi mua nhà phố bàn giao thô, mỗi thành viên đều được chọn phong cách cho không gian riêng của họ và đóng góp ý kiến vào không gian chung của ngôi nhà. Từ đó tạo nên sự hài lòng và thoải mái cho gia đình bạn.

Về công năng sử dụng

Phần lớn những căn nhà phố trên thị trường được thiết kế 2 phòng ngủ/tầng, nhà phố 1 trệt 2 lầu sẽ có 3-4 phòng ngủ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng phù hợp với thiết kế như trên bởi sẽ có những gia đình chỉ 2 vợ chồng hoặc những gia đình có 6-7 thành viên cùng chung sống.

Khi mua nhà phố bàn giao thô, bạn hoàn toàn có thể tự phân chia số lượng, kích thước phòng ngủ và các không gian khác tuỳ theo tình hình thực tế của gia đình bạn. 

Đối với gia đình nhỏ 2-3 người, việc tiết kiệm số lượng phòng ngủ để tận dụng thành không gian giải trí, sinh hoạt chung cũng là một ý tưởng hay ho như phòng thể thao, phòng karaoke, khu vực đọc sách, phòng chiếu phim,...

mua-nha-pho-ban-giao-tho-1
Phòng chiếu phim tại gia cũng là một ý tưởng hay cho căn nhà phố của bạn.

Đối với đại gia đình nhiều thế hệ, bạn có thể điều chỉnh kích thước và số lượng phòng ngủ để đảm bảo từng thành viên đều có không gian riêng phù hợp. Người lớn tuổi nên ở tầng trệt hoặc tầng thấp, người trẻ sẽ được bố trí phòng ở tầng cao,...

Như vậy, nhà phố của bạn sẽ được tối ưu công năng sử dụng của từng gian phòng, giúp sinh hoạt thuận tiện hơn.

Mua nhà phố bàn giao thô – Tiết kiệm chi phí trả trước

Mua nhà là quá trình dài hạn, không kể những khách hàng mua nhà trả thẳng, phần đông còn lại đều chọn trả góp. Khi mua nhà phố trả góp tất nhiên bạn phải thanh toán trước tối thiểu 30% chi phí.

Đối với nhà phố bàn giao thô, số tiền trả trước này luôn rẻ hơn so với nhà phố bàn giao hoàn thiện từ 2-5 triệu/m2, vì chủ đầu tư không mất quá nhiều chi phí xây dựng.

Vì vậy, mua nhà phố bàn giao thô cũng là lựa chọn tốt cho những khách hàng trả góp dài hạn khi không có dư dả khoảng trả trước. Trên thực tế, khách hàng có thể tiết kiệm tối thiểu 100 triệu khi mua nhà phố bàn giao thô.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại rằng khi tự thiết kế nhà thì phí nội thất, thi công lắp đặt sẽ cao hơn so với nhà bàn giao hoàn thiện. Nhưng đây là quá trình dài, bạn hoàn toàn có thể tự lượng khả năng tài chính của mình. 

Nếu tiềm lực kinh tế tốt, bạn có thể rút ngắn thời gian sở hữu căn nhà phố của mình. Nhưng nếu tiềm lực kinh tế hạn hẹp hơn, bạn sẽ cần nhiều thời gian lựa chọn vật liệu, nội thất với giá cả phải chăng hơn, thời gian thi công cũng nên chia ra từng giai đoạn. Tất nhiên, bạn vẫn sở hữu được ngôi nhà mơ ước, chỉ là chậm hơn một chút mà thôi!

Mua nhà phố bàn giao thô – Tận hưởng thành quả chính bản thân tạo ra

Ngày nay, xã hội phát triển, hàng quán “mọc lên” ngày càng nhiều, giới trẻ hầu như cũng chuộng những bữa ăn ngoài tiệm, nhà hàng vì tiết kiệm thời gian, công sức.

Tuy nhiên, dẫu xã hội hiện đại đến đâu, thì bữa cơm gia đình cũng là một phần không thể thiếu trong tiềm thức mỗi người. Không chỉ là một bữa ăn, đó còn là thời gian quây quần bên gia đình, tự tay tạo nên những món ăn ngon cho những người thân yêu.

Đó chính là lý do tại sao khi bạn tự tay làm một chiếc bánh cho bố, tự đan một chiếc khăn tay cho mẹ lại là niềm vui, niềm tự hào với họ hơn là khi nhận những món quà đắt tiền từ bạn.

Những điều do tự tay mình tạo ra đều mang giá trị hơn những thứ có sẵn. Chính vì vậy, việc tự tay vẽ nên ngôi nhà cho chính mình cũng trở nên giá trị hơn nhiều so với mua nhà có sẵn.

nha-pho-ban-giao-tho-3
Thật tuyệt vời khi bạn có thể tự tay "vẽ" nên ngôi nhà mơ ước của chính mình!

Khi mua nhà phố bàn giao thô, bạn sẽ phải tận tay chọn từng lát gạch, từng cái bàn, cái ghế,...việc này tuy mất nhiều thời gian nhưng đảm bảo mọi thứ đều đúng sở thích của bạn và bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng của chúng.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoàn thiện, bạn cũng là người trực tiếp giám sát, kiểm tra việc thi công, lắp đặt, dễ dàng điều chỉnh khi có sai sót. Khi bỏ công sức, tiền của và thời gian để sở hữu căn nhà phố mơ ước, bạn sẽ càng trân quý và gắn bó với nó nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành hoạ sĩ, dễ dàng “vẽ nên” căn nhà mơ ước. 

Lưu ý khi mua nhà phố bàn giao thô

Bởi vì bạn sẽ phải tự lên ý tưởng cho phong cách của ngôi nhà nên bạn cần có gu thẩm mỹ tốt, am hiểu về thiết kế cơ bản hoặc chọn cho mình một dịch vụ tư vấn thiết kế phù hợp.

Trong quá trình xây dựng, bạn cũng cần chọn đơn vị thi công uy tín để tránh những trường hợp rủi ro hay sai sót.

Khi mua nhà phố bàn giao thô, bạn cần phải nắm rõ sơ đồ điện nước, kết cấu của ngôi nhà để có thể chọn phương án thiết kế phù hợp. Đồng thời phải dự trù giá vật liệu, chi phí phát sinh, để đạt hiệu quả cao hơn.

nha-pho-ban-giao-tho-1
Hãy làm việc trực tiếp và thường xuyên với đơn vị thi công để căn nhà được hoàn thành theo ý muốn của bạn!

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về các thủ tục pháp lý liên quan đến căn nhà, đồng thời dành thời gian sát sao trong suốt quá trình xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà của bạn.

Cuối cùng, bạn cần có tiềm năng tài chính dài hạn để đảm bảo căn nhà được hoàn thành theo ý muốn. 

Bạn vừa xem qua bài viết "4 Lợi ích khi mua nhà phố bàn giao thô, về cả tiền bạc và tinh thần". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Ngọc Thy

  • tag nhà phố
  • tag nhà phố bàn giao thô
  • tag mua nhà phố bàn giao thô

Đọc nhiều

Bài viết liên quan