Kiến thức

5 điều người mua nhà lần đầu cần lưu ý, tránh hối hận về sau

Lời khuyên dành cho người chưa có kinh nghiệm mua nhà.

luu-y-khi-mua-nha-lan-dau
avatar

Thư Hân

07/11/2022

Lưu ý khi mua nhà lần đầu #1: Xác định rõ mục đích sử dụng

Việc mua nhà xuất phát từ nhiều mục đích như mua nhà để ở, mua nhà để kinh doanh hoặc mua nhà để đầu tư sinh lời. Tuỳ vào mục đích sử dụng mà bạn mới có thể đưa ra những tiêu chí để chọn nhà phù hợp.

Nếu bạn mua nhà để ở, việc đầu tiên cần cân nhắc chính là các nhu cầu thiết yếu như tiện ích trong và ngoài ngôi nhà. Cụ thể:

  • Nhà cần bao nhiêu phòng ngủ
  • Diện tích bao nhiêu là vừa
  • Từ nhà đến chỗ làm việc cách bao xa
  • Xung quanh có trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm,... gì không?

Khi mua nhà để ở, điều kiện tiên quyết là phải đáp ứng được nhu cầu sống của các thành viên trong nhà đình một cách đầy đủ nhất.

luu-y-khi-mua-nha-lan-dau-01
Bạn hãy khoanh vùng bán kính 5-10km xung quanh chỗ làm của bạn để tìm vị trí mua nhà thích hợp.

Nếu bạn mua nhà để kinh doanh, điều bạn phải quan tâm chính là vị trí của căn nhà. Để công việc kinh doanh thuận lợi, căn nhà mà bạn mua nên nằm ở mặt tiền đường lớn, địa chỉ dễ tìm, nằm trong khu vực đông dân cư, xe cộ lưu thông dễ dàng,...

Một điều quan trọng mà bạn cần nghiên cứu chính là phong thuỷ căn nhà như hướng cửa chính, mặt bằng bố trí,...bởi đây cũng là một yếu tố giúp việc kinh doanh suôn sẻ hơn.

Nếu bạn mua nhà dự án để đầu tư sinh lời, chắc hẳn uy tín của chủ đầu tư là điều được đặt lên hàng đầu. Bởi trong phân khúc bất động sản dự án, nếu chủ đầu tư đứt vốn, dự án “gãy gánh giữa đường” thì nhà đầu tư cũng chôn vốn theo.

Khi chủ đầu tư có quy mô lớn, thời gian hoạt động lâu năm, có tài chính vững mạnh và nhiều kinh nghiệm phát triển dự án thì căn nhà mà bạn muốn mua để đầu tư cũng dễ dàng đạt được chất lượng và lợi nhuận như mong đợi.

Tóm lại, việc xác định mục đích mua nhà sẽ là tiền đề giúp bạn khoanh vùng và chọn lựa được căn nhà phù hợp.

Lưu ý khi mua nhà lần đầu #2: Tính toán trước các khoản chi phí

Thật tuyệt vời nếu bạn tích luỹ đủ số tiền để mua nhà đúng với nhu cầu. Giờ đây, bạn chỉ cần tính toán các khoản chi phí chuyển nhượng, phí cải tạo nhà, phí mua sắm nội thất và phí di chuyển đồ đạc phù hợp.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa tích luỹ đủ tiền, hãy lựa chọn căn nhà sao cho số tiền bạn đang có sẵn đạt khoảng 30% giá trị căn nhà. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên vay 50% giá trị căn nhà và chọn hình thức thanh toán, thời hạn vay phù hợp với khả năng để tránh áp lực tài chính.

Bạn cũng có thể tham khảo Quy tắc 28/36 khi vay tiền mua nhà để cân đối tài chính.

Trong một số trường hợp, bạn cần cân đo đong đếm giữa nhu cầu và khả năng kinh tế khi mua nhà. Nếu bạn có nguồn tài chính hạn chế thì bạn nên chọn vị trí nhà xa trung tâm hoặc cắt giảm một số nhu cầu không thiết yếu.

Ngoài ra, đừng quên tính toán các khoản phí sang nhượng chủ quyền trong các thủ tục hành chính và phí dịch vụ chuyển nhà. Những khoản phí này tuy nhỏ nhưng bạn cũng cần chuẩn bị và kiểm soát để chúng không vượt ngoài ngân sách.

luu-y-khi-mua-nha-lan-dau-02
Bạn đừng quên chi phí nội thất khi dự trù tiền mua nhà nhé!

Lưu ý khi mua nhà lần đầu #3: Tìm kiếm nhà qua nhiều kênh

Với tốc độ phát triển ngày nay, việc tìm kiếm thông tin thông tin nhà đất trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể tìm căn nhà phù hợp qua 2 kênh đó là offline và online.

Đối với kênh offline, bạn có thể tìm kiếm nhà thông qua việc hỏi người thân, bạn bè, người quen để được giới thiệu những dự án phù hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể tự đi đến khu vực mà bạn muốn mua nhà, trực tiếp thăm dò các dự án nơi đó.

Để tìm nhà qua kênh online, bạn chỉ cần sở hữu 1 thiết bị có thể truy cập internet là được. Tìm kiếm bằng internet sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí di chuyển, đồng thời, bạn cũng dễ dàng tiếp cận những thông tin rao bán mới nhất, đa dạng nhất để có nhiều lựa chọn. 

Tuy nhiên, bạn cần tìm kiếm một cách có chọn lọc bởi thông tin nhà đất trên internet "vàng thau lẫn lộn". Vì thế, bạn hãy tìm nhà tại các trang web uy tín để đảm bảo độ chính xác của nguồn tin.

mua-nha-lan-dau
Cần cẩn thận với những thông tin bán nhà giá rẻ trên mạng.

Lưu ý khi mua nhà lần đầu #4: Thông tin căn nhà

Để mua được căn nhà mong muốn, bạn cần đánh giá kỹ thông tin từ khái quát đến chi tiết của căn nhà. Các thông tin cần đánh giá gồm có:

  • Thông tin pháp lý của căn nhà: nên chọn các dự án đã có sổ đỏ và sổ có thể chuyển nhượng được
  • Chủ đầu tư và đơn vị vận hành quản lý căn nhà: thể hiện cho đẳng cấp của dự án, chủ đầu tư uy tín và đơn vị quản lý vận hành tốt thì chất lượng và môi trường sống của bạn sẽ tốt, nhà ở ít xuống cấp.
  • Đơn vị thi công căn nhà, phương án thi công: ảnh hưởng đến tiền độ và chất lượng công trình, tốc độ xuống cấp, khả năng cách âm,...
  • Chính sách vay vốn khi mua nhà: nên chọn ngân hàng uy tín và tìm hiểu kỹ chính sách để tránh áp lực tài chính
  • Thiết kế căn nhà: đặc biệt lưu ý đến vấn đề ánh sáng ở các phòng, mặt thoáng gió trong căn hộ
  • Tiện ích bên trong và xung quanh nhà: nên chọn căn hộ có view thông thoáng, không bị che chắn, xem xét diện tích hành lang và ban công, chất lượng nội thất, thang máy, nơi để rác,...và quan trọng là phải đảm bảo an ninh
luu-y-khi-mua-nha-lan-dau-03
Bạn phải kiểm tra kỹ các thông tin trên trước khi đặt bút ký vào hợp đồng.

Lưu ý khi mua nhà lần đầu #5: Kiểm tra tận mắt căn nhà

Sau khi tìm kiếm được các căn nhà phù hợp, bạn cần đến kiểm tra thực tế căn nhà lần nữa để xem thực tế có đúng với những thông tin mà bạn có hay không, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định chọn lựa. 

Nếu có thời gian hơn, bạn hãy sắp xếp đi xem nhà ở các thời điểm khác nhau để chắc chắn rằng căn nhà bạn sẽ không bị các vấn đề như: môi trường sống phức tạp, không đảm bảo an ninh, ngập nước triều cường, quá nắng nóng vào buổi trưa,…

Khi đi xem nhà, bạn nhớ để ý kỹ: tình trạng giao thông, lối vào nhà, kết cấu nhà, độ mới cũ của căn nhà, nội ngoại thất,...và có thể tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm chuyên môn về các vấn đề trong căn nhà bạn muốn mua, từ đó có hướng xử lý phù hợp.

Đừng quên ghi chú lại những khuyết điểm của căn nhà kèm theo hình ảnh để tiện so sánh và mang lại lợi thế cho bạn khi thương lượng giá bán với chủ nhà.

Bạn vừa xem qua bài viết "​5 điều người mua nhà lần đầu cần lưu ý, tránh hối hận về sau". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thư Hân

  • tag mua nhà lần đầu
  • tag mua nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan