Lấy ý kiến của nhiều sở, ngành
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức buổi họp cùng với các đơn vị sở, ngành liên quan nghiên cứu phương án quy hoạch kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai.
Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở QH-KT, Sở TN&MT cùng UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiến hành rà soát quy hoạch đô thị, tình hình thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông… Từ đó, nghiên cứu và có ý kiến cụ thể đối với việc bổ sung quy hoạch hai cầu trên.
Sở GTVT TP cho biết việc bổ sung phương án quy hoạch hai vị trí cầu kết nối giao thông TP.HCM với tỉnh Đồng Nai là có tính chất liên vùng và quy mô cầu thuộc đối tượng phải trình Bộ GTVT.
Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND TP lấy ý kiến của Bộ GTVT làm cơ sở chuẩn bị nội dung làm việc giữa hai địa phương.
Hướng tuyến cầu Cát Lái cũ khó khả thi
Sở GTVT TP nhận định với 40 km đường sông, tiếp giáp giữa hai địa phương từ cầu Đồng Nai tới cầu Phước Khánh (quận 7) đang và sẽ có năm cây cầu gồm Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch, Cát Lái (chưa thực hiện) và Phước Khánh.
Theo Sở GTVT TP, khi xây dựng cầu Cát Lái mà Bộ GTVT đã đề xuất cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m. Quá trình triển khai dự án này có nguy cơ ùn tắc giao thông, tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó, tuyến đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vừa khởi công dự kiến sẽ được nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3. Khi đó, quy mô cầu có thể xem xét điều chỉnh giảm. Đồng thời, trường hợp cầu kết nối huyện Nhơn Trạch được đầu tư sau khi có tuyến đường liên cảng này sẽ hạn chế ảnh hưởng đến giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định.
Ngoài ra, hướng tuyến cầu kết nối huyện Nhơn Trạch cách cầu cảng hiện hữu của cảng Cát Lái khoảng 100m. Do đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng, không đảm bảo an toàn cho công tác quay tàu, cập tàu khi ra vào cảng.
Do đó, Sở GTVT TP cho rằng phương án cầu vị trí phà Cát Lái không đảm bảo tính khả thi để thực hiện, cần thiết nghiên cứu bổ sung phương án cầu kết nối TP.HCM - Đồng Nai để thay thế.
Hai phương án thay thế cầu Cát Lái
Sở GTVT TP cho biết hiện các đơn vị liên quan đã đề xuất phương án xây hai cầu mới bắc qua sông Đồng Nai thay cho phương án xây cầu Cát Lái đã quy hoạch trước đó.
Thứ nhất là một cây cầu kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, được đề xuất có hai vị trí bắc qua sông Đồng Nai. Tuy nhiên, qua cân nhắc, các đơn vị đề xuất chọn vị trí thứ hai, điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, tuyến đi về phía đông, trùng với đường Hoàng Quốc Việt và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch.
Vị trí thứ hai sẽ khắc phục những tồn đọng của vị trí đầu, đặc biệt còn tạo ra một trục giao thông mới, song song và chia sẻ áp lực giao thông với cầu Phú Mỹ, tạo ra một trục đường kết nối với các tuyến đường trên cao số 1, 2, 3, các trục chính như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng với tỉnh lộ 25C của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời tạo điều kiện kết nối hai đô thị và hai sân bay là Tân Sơn Nhất và Long Thành. Từ đó, sẽ tạo ra trục kết nối liên vùng tạo động lực phát triển khu Nam TP.
Phương án cầu này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng hiệu quả kết nối với hai địa phương, hai đô thị. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng của dự án này cũng có nhiều thuận lợi.
Mặt khác, cầu kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch sẽ phù hợp với định hướng xây dựng tuyến từ đường Nguyễn Hữu Thọ, vượt sông Sài Gòn, đi dọc đường tỉnh 25C để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Đặc biệt, hướng tuyến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, do một phần đường dẫn phía TP.HCM sẽ đi qua khu vực đất trống.
Thứ hai, là cây cầu kết nối từ TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai (theo hướng quy hoạch ĐT.777B). Trong đó, các đơn vị đề nghị nghiên cứu kỹ phương án 2 và phương án 3 (trong 4 phương án nghiên cứu).
Cụ thể, phương án 2 có tuyến đường liên vùng kết nối trực tiếp vào nút giao Gò Công, tạo thành ngã tư thuận lợi cho việc kết nối liên vùng giữa TP.HCM - Đồng Nai. Tuy nhiên, cần nghiên cứu điều chỉnh phương án nút giao thông phù hợp và bốn đồ án quy hoạch để đảm bảo kết nối thuận lợi. Phương án 3 là tuyến đường liên vùng không kết nối trực tiếp với đường vành đai 3, mà sau khi vượt sông Tắc sẽ giao cắt với đường song hành vành đai 3.
Sở GTVT TP cho biết việc bổ sung quy hoạch hai cầu trên cùng với bốn cây cầu theo quy hoạch đã và đang được xây dựng (gồm các cầu Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch và Phước Khánh) sẽ tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Bạn vừa xem qua bài viết "Đề xuất 2 cây cầu mới thay thế cầu Cát Lái". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:
- Cao tốc Bến Lức - Long Thành: "Phương thuốc" gián tiếp cho giao thông Cát Lái
- Cát Lái: Vị trí đầy tiềm năng nhưng bị đánh giá dưới tầm
- Giá vé phà Cát Lái 2022
- Thị trường BĐS 2022: Thời cơ cho căn hộ cao cấp
- Đánh giá chi tiết dự án Salto Residence: Căn hộ cao cấp giá tốt nhất Quận 2
- Danh sách chi tiết căn hộ chung cư tại Cát Lái 2022
- Tất tần tật mọi thông tin bạn cần biết về phà Cát Lái 2022
Lạc Yên (BT)
- cầu Cát Lái
- thay thế cầu Cát Lái
- phương án cầu cát lái