Tin tứcThị trường

Đề xuất xây cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 nối TP.HCM với Đồng Nai

Bên cạnh đó cũng đề xuất điều chỉnh hướng tuyến và quy mô cầu Cát Lái.

cau-phu-my-2
avatar

Huy Hồ

12/01/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có báo cáo Ủy ban nhân dân TP.HCM về phương án xây dựng các cầu kết nối; trong đó có dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2 và điều chỉnh dự án cầu Cát Lái.

Cầu Dây Văng Phú Mỹ 2

Theo thiết kế sơ bộ, dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ là cầu dây văng, nối Quận 7, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Hướng tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) và kết nối hai làn xe vào đường Đào Trí (Quận 7), đi theo đường Hoàng Quốc Việt nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (Quận 7). Sau đó, tuyến tiếp tục nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Hữu Thọ có quy mô 4 làn xe.

Vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ đề xuất bố trí nút giao khác mức (dự kiến phần tuyến chính đường Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao) để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch.

cau-phu-my-2-03
Cầu Phú Mỹ hiện hữu nối TP Thủ Đức với Quận 7.

Về quy mô, mặt cắt ngang cầu chính Phú Mỹ 2 gồm 6 làn xe với chiều rộng 27,5m. Thiết kế dự kiến là cầu dây văng. Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối khu nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai thông qua hướng đi từ đường Đào Trí như đã nói ở trên.

Dự án Cầu Đồng Nai 2

Dự án cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối TP.Thủ Đức, TP.HCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong các phương án được đưa ra, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất như sau: Dự án có điểm đầu cầu nối với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công và đường nhánh từ tuyến Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức; điểm cuối nối đường tỉnh 777B thuộc xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

cau-phu-my-2-04
Vị trí các cây cầu.

Cầu dự kiến quy mô 6 làn xe, rộng khoảng 28 m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Cụ thể, hướng tuyến từ điểm đầu tuyến đi về hướng đông, vượt sông Tắc để vào địa bàn cù lao Long Phước. Hướng tuyến bám theo các trục đường quy hoạch của các đồ án 1/2000, sau đó tuyến rẽ về phía phía đông nam để kết nối vào phương án 1 (theo hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai). Chiều dài tuyến đoạn qua TP.HCM dài khoảng 5,4 km.

Điều chỉnh Cầu Cát Lái

cau-phu-my-2-02
Nhiều người dâ muốn di chuyển qua lại giữa TP.HCM và Đồng Nai vẫn phải "lụy" phà Cát Lái.

Bên cạnh đề xuất 2 cây cầu mới, dự án cầu Cát Lái cũng được đề xuất điều chỉnh quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp). Lý do: Dự án cầu Cát Lái theo quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang 8 làn xe theo quy hoạch, đồng thời sẽ phải điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Thị Định từ 60 m lên 77 m và việc này sẽ ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên tuyến đường.

Việc điều chỉnh quy mô cầu Cát Lái sẽ tránh ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hai bên dự án.

Hướng tuyến cầu Cát Lái cũng được đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung các dự án hạ tầng của Thành phố. Cụ thể, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến của cầu Cát Lái theo dự kiến trước đây.

Cầu Cát Lái sẽ có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam TP.HCM rồi đi về phía đông vượt Rạch Đĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Tuyến sau đó vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai rồi đi trùng đường quy hoạch để kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Bạn vừa xem qua bài viết "Đề xuất xây cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 nối TP.HCM với Đồng Nai". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Huy Hồ (TH)

  • tag cầu cát lái
  • tag cầu phú mỹ 2
  • tag cầu đồng nai 2

Đọc nhiều

Bài viết liên quan