Phân tíchKiến thức

Triết lý Á Đông trong thiết kế khoảng lùi nhà phố thương mại

Thiết kế khoảng lùi tầng trệt là nơi mà tính thực dụng trong thương mại bắt gặp triết lý Á Đông đầy nhân văn.

khoang-lui-tang-tret-the-sholi
avatar

Nguyên Phương

29/05/2023

Xuất xứ của khoảng lùi trong thiết kế nhà phố thương mại

Ở nhiều nước Châu Á như Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Việt Nam,... người ta dễ dàng bắt gặp những căn nhà phố có khoảng lùi ở tầng trệt, như trên ảnh.

Đặc điểm thiết kế này vốn xuất phát từ Singapore vào khoảng thế kỷ 19. Thống đốc Singapore lúc bấy giờ là Stamford Raffles đã quy định tầng trệt những căn nhà phố thương mại (hay còn gọi là shophouse) phải lùi vào ít nhất 5 ft (khoảng hơn 1.5 mét) để tạo thành một dãy hành lang có mái che liền mạch.

khoang-lui-tang-tret-the-sholi-11
Dãy nhà phố thương mại được bảo tồn tại trung tâm thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Sinh thời, Raffles từng làm việc cho công ty thương mại Đông Ấn (Anh), là người có đầu óc kinh doanh. Ông nhận thấy khoảng lùi tầng trệt rất có lợi cho hoạt động thương mại ở Singapore.

Với vùng nhiệt đới gió mùa nhiều nắng mưa như Singapore, khoảng lùi tầng trệt có thể tạo ra bóng râm, từ đó hình thành dãy phố thương mại không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Thiết kế này đã giải quyết thành công những cản trở khí hậu trong hoạt động giao thương. Vì vậy nó đã được bắt chước rất nhiều ở các khu vực có khí hậu tương tự như Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Việt Nam, Malaysia,...

Triết lý sống Á Đông trong khoảng lùi nhà phố thương mại

Khoảng lùi tầng trệt ở những căn nhà phố thương mại ban đầu là để phục vụ cho mục đích giao thương. Tuy nhiên, về lâu dài, đặc điểm kiến trúc này đã trở thành một nét đẹp văn hóa Á Đông.

1. Ranh giới mờ giữa phố phường và không gian trong nhà

Nhờ khoảng lùi tầng trệt, không gian cửa hàng trở thành nửa mở, nửa ngoài trời và nửa trong nhà, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tâm trí sâu sắc.

khoang-lui-tang-tret-the-sholi-023
Khoảng lùi phía trước những căn nhà phố thương mại là phần chuyển tiếp nhẹ nhàng giữa đường phố nhộn nhịp và không gian yên tĩnh trong nhà.

Khách hàng chọn ngồi trong nhà sẽ trải nghiệm cảm giác nhàn nhã khi ngắm nhìn nhân gian đang trò chuyện ngoài khoảng lùi.

Khách hàng chọn ngồi ở khoảng lùi vẫn yên tâm không lo mưa nắng, lại có thể ngắm nhìn phố phường nhộn nhịp, kết nối thiên nhiên đầy sinh khí.

Còn người dạo phố thì sao?

Người dạo phố thì đi lại thảnh thơi, không sợ nắng gắt, cũng không ngại mưa rào bất chợt. Sự thoải mái sinh ra tâm lý vui vẻ, đến lúc bước vào hàng quán cảm thấy dễ chịu biết bao. Nhờ đó mà cả việc mua và bán đều được hanh thông.

2. Mối quan hệ rộng mở

Một trong những triết lý sống tại nhà phố thương mại là “sự cởi mở”, không gian tầng trệt thuộc quyền sở hữu của chủ nhân sống ở tầng trên, nhưng vẫn được chia sẻ với người bán hàng, khách mua hàng và người đi bộ qua phố.

Mọi người chia sẻ không gian này, phản ánh một khái niệm rất nhân văn về sự tôn trọng lẫn nhau và tình hàng xóm tốt đẹp, rút ngắn khoảng cách giữa người với người, người với thiên nhiên.

/khoang-lui-tang-tret-the-sholi-12
Khu vực tập trung nhiều nhà phố thương mại có thiết kế khoảng lùi tầng trệt tại Singapore.

3. Triết lý sống đặc biệt

Nhờ chủ nhà “lùi một bước” mà mọi sinh vật dưới khoảng lùi được nhàn nhã và thoải mái, không phải lo mưa đến bất chợt hay nắng như thiêu đốt trên đầu.

Đây là triết lý sống cho đi tốt đẹp của người Á Đông.

Khởi nguồn là tư tưởng thực dụng nhằm tăng cường hoạt động thương mại, đã dẫn đến một nét đẹp nhân văn giúp gắn kết người với người, người với thiên nhiên.

khoang-lui-tang-tret-the-sholi-022
"Có người mà cũng có ta", nhờ khoảng lùi mà cả chủ nhà, người bán, người mua lẫn người dạo phố đều được hưởng lợi.

Cải tiến thiết kế hiện đại cho khoảng lùi nhà phố thương mại

Ngày nay, giá trị văn hóa và kinh tế của thiết kế khoảng lùi tầng trệt vẫn còn hiệu lực và đáng để học hỏi, đặc biệt đối với mảng kinh doanh ăn uống cao cấp.

Dù lấy cái căn bản làm cốt lõi, người có tầm nhìn sẽ không áp dụng thiết kế cũ một cách cứng nhắc mà phải làm sao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng hiện đại thì mới có thể duy trì sức sống và đạt cơ hội kinh doanh dài lâu.

khoang-lui-tang-tret-the-sholi-13
Dãy nhà phố thương mại kiểu cũ tại Singapore.

Thiết kế khoảng lùi 5ft từ Thế kỷ 19 đã lỗi thời bởi rường cột rườm rà, ngăn đường cản lối. Nhờ sự phát triển của công nghệ xây dựng và tư duy thiết kế hiện đại, khoảng lùi ngày nay không cần cột chống, giúp mở rộng không gian hơn rất nhiều.

Như tại dự án nhà phố thương mại cao cấp The Sholi, tầng trệt các căn vẫn có khoảng lùi phù hợp, lại bố trí thêm cây xanh dọc lối đi hai bên. Vừa giữ được triết lý Á Đông nhân văn, lại đáp ứng xu hướng thiết kế hiện đại.

thiet-ke-du-an-the-sholi
​Người qua lại dãy phố The Sholi được nhàn nhã tản bộ nhờ bóng mát từ khoảng lùi và cây xanh, người bán hàng tìm được.

The Sholi mang đến cho người qua lại sự nhàn nhã từ bóng mát của khoảng lùi và cây xanh; mang đến cho người buôn bán không gian kinh doanh cao cấp, xanh mát và hiện đại; mang đến cho gia chủ một chốn ẩn cư an nhàn giữa lòng phố thị thịnh vượng.

Bạn vừa xem qua bài viết "Triết lý Á Đông trong thiết kế khoảng lùi nhà phố thương mại". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Nguyên Phương

  • tag thiết kế shophouse
  • tag The Sholi
  • tag khoảng lùi nhà phố

Đọc nhiều

Bài viết liên quan