Phân tích

Concept trang trí cây thông Noel trong mùa Giáng Sinh, vừa đẹp vừa hợp phong thuỷ

Trang trí cây thông Noel là hoạt động không thể thiếu trong mùa Giáng Sinh, nhưng không phải ai cũng biết cách trang trí sao cho đẹp và hợp phong thuỷ.

trang-tri-cay-thong-noel
avatar

Ngọc Thy

05/12/2023

Tại sao mùa Giáng Sinh nhất định phải trang trí cây thông Noel?

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Giáng Sinh

Lễ Giáng Sinh là ngày kỷ niệm Chúa Jesus ra đời, được tổ chức chủ yếu vào ngày 24, 25 tháng 12 hằng năm. Không chỉ là ngày lễ quan trọng của Kitô giáo (đạo Thiên Chúa), Giáng Sinh còn là lễ hội văn hoá trên toàn thế giới, là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, cùng nhìn lại một năm đã qua và hân hoan chào đón năm mới sắp đến.

trang-tri-cay-thong-noel-28
Lễ Giáng Sinh (25 tháng 12 hằng năm) chính là ngày kỹ niệm Đức Jesus ra đời.

Trong tiếng Anh, lễ Giáng Sinh được gọi là Christmas: “Christ là tước vị của Đức Jesus, “mas” nghĩa là Thánh lễ. Ngoài ra, lễ Giáng Sinh còn được gọi là Noel (theo tiếng Pháp). Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ danh hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta", được chép trong sách “Phúc âm Matthêu”.

Ý nghĩa cây thông Noel trong mùa Giáng Sinh

Là một loài cây sống trong khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn giữ được màu xanh vĩnh cửu, cây thông tượng trưng cho sự sống mạnh mẽ, vượt qua mọi trở ngại.

Chính vì vậy, cây thông Noel trở thành biểu tượng của Giáng Sinh, mang thông điệp cho sự sinh sôi, mang lại cuộc sống phồn vinh, ấm no và là một “item” không thể thiếu khi trang trí nhà cửa trong mùa Giáng Sinh.

trang-tri-cay-thong-noel-27
Cây thông vẫn giữ được dáng vẻ và màu xanh vĩnh cửu dù sống trong điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt.

Tầm quan trọng của việc trang trí cây thông Noel trong mùa Giáng Sinh?

Không khó để tìm ra lý do tại sao việc trang trí cây thông Noel lại trở nên không thể thiếu trong mùa Giáng Sinh, bởi nó không chỉ xuất phát từ truyền thống lâu đời mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

1. Trang trí cây thông Noel bắt nguồn từ lịch sử

Trong khi người phương Đông xem hoa đào, hoa mai, quất làm biểu tượng cho Tết thì người phương Tây xem cây thông là biểu tượng cho Lễ Giáng Sinh.

Đến thế kỷ 16, cây thông Noel được trang trí thêm phụ kiện nhiều màu sắc bắt đầu phổ biến tại Đức và lan rộng sang các nước Châu Âu. Từ đó qua nhiều thế kỷ, phong tục trang trí cây thông Noel được du nhập vào nước Mỹ nhờ các người Đức nhập cư.

Nhờ sự hội nhập, giao thoa văn hoá giữa các nước trên thế giới, việc trang trí cây thông Noel cũng trở thành thông lệ mỗi dịp Giáng Sinh - ngày lễ quan trọng của đạo Thiên Chúa và ngày sum họp của các thành viên trong gia đình tại Việt Nam.

2. Trang trí cây thông Noel là biểu tượng của niềm vui và hy vọng

Nếu cây thông Noel tượng trưng cho sức sống, may mắn trong mùa Giáng Sinh thì việc trang trí cây thông Noel với đèn, hộp quà và các vật dụng đầy màu sắc sẽ tạo ra không gian lung linh, tươi vui, làm tăng thêm sự hân hoan và phấn khích cho lễ hội.

trang-tri-cay-thong-noel-32
Trang trí cây thông Noel là hoạt động tạo nên sự vui tươi và gắn kết các thành viên trong gia đình.

3. Trang trí cây thông Noel tạo không khí ấm áp cho gia đình

Khi trang trí cây thông Noel, các thành viên trong gia đình sẽ có thời gian làm việc cùng nhau, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. Từ đó, mùa Giáng Sinh cũng trở nên ấm áp và gắn kết hơn.

4. Trang trí cây thông Noel tôn vinh giá trị riêng biệt

Mùa Giáng Sinh cũng là dịp để mọi người có thể tự do thể hiện sự sáng tạo, bàn tay khéo léo của mình thông qua việc trang trí cây thông Noel. Lựa chọn từng dây đèn, từng vật dụng trang trí sao cho đẹp mắt cũng là một niềm vui và cách giải toả căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi đối với mỗi người.

trang-tri-cay-thong-noel-31
Tự tay trang trí cây thông Noel là một điều vô cùng tuyệt vời!

5. Trang trí cây thông Noel tạo điểm nhấn trong mùa lễ hội

So với những ngày thường trong năm, việc trang trí cây thông Noel sẽ tạo nên không khí đặc biệt, báo hiệu mùa Giáng Sinh gần kề và làm cho không gian sống trở nên sinh động, ấm cúng hơn.

6. Trang trí cây thông Noel để xúc tiến thương mại

Việc trang trí cây thông Noel trong mùa Giáng Sinh tại các quán cafe, quán ăn hay studio cũng là cách để thu hút khách hàng hiệu quả, đặc biệt là giới trẻ ưa thích sự đổi mới, trendy.

Concept trang trí cây thông Noel như thế nào cho hợp phong thuỷ?

Trong mùa Giáng Sinh, cây thông Noel tượng trưng cho sự sống, sự hưng thịnh và phát đạt, vì thế nên được đặt ở phòng khách trong nhà- vị trí đại diện cho gia chủ.

Ngoài ra, đặt cây thông Noel tại hướng Đông hoặc Đông Nam (thuộc hành Mộc) trong nhà kết hợp cùng những màu sắc cam, đỏ sặc sỡ (thuộc hành Hoả) từ những vật trang trí như quả châu, hộp quà, dây ruy băng,...cũng sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ (Áp dụng nguyên tắc Mộc sinh Hoả trong phong thuỷ nhà cửa).

trang-tri-cay-thong-noel-2
Cây thông Noel vừa đẹp lại giúp thu hút điều tốt lành nếu bạn bày trí đúng cách và hợp phong thuỷ.

Bên cạnh đó, vị trí đặt cây thông Noel cũng có thể dựa vào ngũ hành của gia chủ

Thuyết ngũ hành tương sinh trong phong thuỷ gồm có: Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Nếu gia chủ thuộc hành Kim, cây thông Noel nên được đặt ở hướng Bắc - là phương vị đại diện cho vận sự nghiệp, thuộc hành Thủy.

Nếu gia chủ thuộc hành Thuỷ, nên đặt cây thông Noel ở hướng Đông, Đông Nam - là phương vị đại diện cho tài vận, thuộc hành Mộc.

Nếu gia chủ thuộc hành Mộc, cây thông Noel nên được trang trí cùng bánh khúc cây hay tượng Ông già Noel để thúc đẩy vận may, danh tiếng, địa vị và đặt tại hướng Nam - phương vị đại diện cho vận thanh danh, thuộc hành Hỏa.

Nếu gia chủ thuộc hành Hoả, đặt cây thông Noel ở hướng Đông Bắc, Tây Nam (thuộc hành Thổ) sẽ giúp đường học vấn, thi cử, chức vị thêm thuận lợi.

Nếu gia chủ thuộc hành Thổ, nên đặt cây thông Noel ở hướng Tây, Tây Bắc (thuộc hành Kim), đồng thời trang trí thêm quả cầu tuyết hoặc chiếc chuông màu bạc để tăng thêm năng lượng chủ đạo cho vị trí này.

Top 10 phụ kiện trong concept trang trí cây thông Noel thông dụng nhất trong mùa Giáng Sinh

1. Concept trang trí cây thông Noel với Quả châu

Phụ kiện trang trí cây thông Noel không thể không kể đến chính là quả châu. Với màu sắc đa dạng, chất liệu nhựa cứng rất bền và mang biểu tượng cho sự may mắn tài lộc, kết hợp nhiều kích thước lớn nhỏ khi trang trí cây thông Noel sẽ làm tăng thêm sự lung linh, bắt mắt cho không gian.

trang-tri-cay-thong-noel-8
Quả châu nhiều màu sắc chắc chắn là phụ kiện không thể thiếu khi trang trí cây thông Noel.

2. Concept trang trí cây thông Noel với đèn led

Những ánh đèn led luôn đem đến không gian tuyệt vời trong đêm Giáng Sinh, đặc biệt là khi được trang trí lên cây thông Noel. Tuỳ theo concept mà chúng ta có thể chọn loại đèn led phù hợp bởi chúng vô cùng đa dạng về kích thước, kiểu dáng và màu sắc.

trang-tri-cay-thong-noel-4
Nếu bạn muốn cây thông Noel lấp lánh trong đêm Giáng Sinh thì chắc chắn không thể thiếu dây đèn led.

3. Concept trang trí cây thông Noel với bánh kẹo

Bánh kẹo tượng trưng cho những điều ngọt ngào trong mùa Giáng Sinh và cũng là phụ kiện trang trí cây thông Noel khá phổ biến như bánh quy, kẹo cây gậy, cupcake, bánh khúc cây, pudding,...Ngoài ra, chúng còn là món ăn không thể thiếu trong buổi tiệc đêm Giáng Sinh.

trang-tri-cay-thong-noel-9
Bánh, kẹo sẽ làm cây thông Noel đầy màu sắc và làm mùa Giáng Sinh thêm ngọt ngào.

4. Concept trang trí cây thông Noel với dây kim tuyến, dây đuôi chồn

Sẽ thật thiếu sót nếu cây thông Noel không được trang trí những loại dây kim tuyến sặc sỡ và dây đuôi chồn bồng bềnh này. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tự tay làm cây thông Noel bằng cách quấn vòng và cố định các dây đuôi chồn lại với nhau, sau đó trang trí thêm dây kim tuyến và phụ kiện.

trang-tri-cay-thong-noel-7
Dây kim tuyến và dây đuôi chồn sẽ là "trợ thủ đắc lực" giúp bạn tự tay làm và trang trí cây thông Noel tại nhà.

5. Concept trang trí cây thông Noel với ruy băng

Những chiếc ruy băng có hoạ tiết Noel đẹp mắt và gắn kim tuyến lấp lánh không chỉ là một món đồ trang trí mà còn là điểm nhấn độc đáo trên nền xanh của cây thông Noel. Những chiếc nơ được kết từ ruy băng cũng là một phụ kiện giúp cho cây thông Noel đa dạng, sinh động hơn.

trang-tri-cay-thong-noel-6
Nơ ruy băng là phụ kiện độc đáo làm nổi bật nền xanh của cây thông Noel và cũng được sử dụng để trang trí vòng lá mùa Vọng.

6. Concept trang trí cây thông Noel với ông già Noel

Santa Claus (ông già Noel) là nhân vật gắn liền với mùa Giáng Sinh với bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, cùng tiếng cười "hô hô hô". Hình ảnh ông già Noel ngồi xe tuần lộc, chui từ ống khói và phát quà cho trẻ nhỏ cũng là nét văn hoá độc đáo và là niềm vui của các em thiếu nhi mỗi mùa Giáng Sinh. Ngoài ra, ông già Noel còn được làm thành các phụ kiện trang trí cây thông vô cùng tinh xảo và bắt mắt.

trang-tri-cay-thong-noel-29
Ông già Noel chui ra từ ống khói là hình ảnh quen thuộc đối với trẻ nhỏ trong mùa Giáng Sinh.

7. Concept trang trí cây thông Noel với ngôi sao

Trong mùa Giáng Sinh, trên đỉnh cây thô​ng Noel thường được trang trí một ngôi sao lớn và toả sáng. Theo truyền thuyết, đó chính là biểu tượng của ngôi sao Giáng sinh (ngôi sao Bethlehem) - vật đã dẫn đường cho 3 vị Vua tới đúng nơi Đức Chúa Trời Jesus được hạ sinh.

trang-tri-cay-thong-noel-5
Ngôi sao không chỉ đặt trên đỉnh cây thông Noel mà còn được trang trí xen kẽ cùng quả châu để tạo nên sự đa dạng cho concept.

8. Concept trang trí cây thông Noel với vòng lá mùa Vọng

Vòng lá mùa Vọng là vòng tròn kết bằng cành lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao, cũng là một trong những biểu tượng trong mùa Giáng Sinh. Vòng lá mùa Vọng cũng có thể được sáng tạo làm phụ kiện trang trí cây thông Noel, trang trí bánh kẹo,...

trang-tri-cay-thong-noel-3
Vòng lá mùa Vọng cũng là phụ kiện trang trí cây thông Noel và là một biểu tượng của Giáng Sinh với nhiều ý nghĩa sâu sắc.

9. Concept trang trí cây thông Noel với hộp quà

Ngày lễ Giáng Sinh cũng là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương dành cho nhau và trao nhau những món quà thật ý nghĩa. Chính vì thế, những hộp quà rực rỡ sắc màu đặt dưới gốc cây thông Noel là một phần không thể thiếu.

trang-tri-cay-thong-noel-10
Ngoài công dụng trang trí cây thông Noel, hộp quà dành tặng cho những người thân yêu cũng là thông lệ đầy ý nghĩa trong mùa Giáng Sinh

10. Concept trang trí cây thông Noel với chuông

Tiếng chuông nhà thờ từ lâu đã tượng trưng cho sự yên lành, thanh bình và thánh thiện. Tiếng chuông cũng báo hiệu cho mùa Giáng Sinh đang đến gần, thể hiện niềm hân hoan của những tín đồ Thiên Chúa giáo. Ngày nay, những chiếc chuông nhà thờ được mô phỏng và sáng tạo thêm nhiều kiểu dáng bắt mắt để làm vật trang trí cây thông Noel, góp phần làm sinh động hơn ngày lễ Giáng Sinh này.

trang-tri-cay-thong-noel-30
Cây thông Noel sẽ thêm sinh động hơn nhờ trang trí những chiếc chuông vàng lấp lánh.

Tham khảo các concept trang trí cây thông Noel cực đẹp mắt trong mùa Giáng Sinh 2023

Đen Đá - The Museum

Địa chỉ: 307-309-311 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP.HCM

trang-tri-cay-thong-noel-13
Chú lạc đà đội chiếc nón ông già Noel chắc chắn là điểm nhấn thú vị trong concept trang trí cây thông Noel tại Đen Đá - The Museum.

Đen Đá - The Museum là một trong những quán cafe có concept trang trí cây thông Noel đẹp mắt bởi sự kết hợp giữa sắc xanh đỏ rực rỡ của Noel cùng tone màu trầm ấm, hoài cổ của concept chủ đạo sẵn có của quán. Đặc biệt tại đây có rất nhiều đồ decor độc lạ như hoá thạch khủng long, tượng lạc đà,....và những đường nét kiến trúc gợi lên không khí của "The Museum" đúng như tên gọi.

Trong mùa Noel, Đen Đá - The Museum cũng cho ra mắt nhiều món mới và có nhiều combo khuyến mãi siêu hời cho thực khách.

trang-tri-cay-thong-noel-11
Giấy gói quà hoạ tiết Noel cũng là đặc trưng trong concept trang trí tại đây.

Vòm Coffee

Địa chỉ: 251 Tô Hiến Thành, Phường 13, Quận 10, TP.HCM

trang-tri-cay-thong-noel-12
Không chỉ có cây thông Noel, Vòm Coffee còn trang trí thêm những chú gấu bông xinh xắn.

Vòm Coffee chắc hẳn là cái tên khá quen thuộc với giới trẻ Sài Thành bởi quán thường xuyên cập nhật concept trang trí mới theo thị hiếu, trong đó concepr trang trí cây thông Noel trong mùa Giáng Sinh đều được đổi mới mỗi năm để không bị nhàm chán.

Năm 2023 này, quán decor rất nhiều cây thông Noel, cây nào cũng lộng lẫy nhiều màu sắc, đặc biệt là trên tầng thượng. Ý tưởng làm vòng lá mùa Vọng khổng lồ có một không hai này sẽ tạo ra nhiều bức ảnh đẹp lung linh trong mùa Giáng Sinh.

trang-tri-cay-thong-noel-15
Sân thượng của quán được bố trí các cây thông Noel lớn và những vòng lá mùa Vọng khổng lồ, màu sắc rực rỡ.

Daisy Coffee

Địa chỉ: 448 Phạm Văn Đồng, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

trang-tri-cay-thong-noel-14
Concept tuyết trắng của cây thông Noel được điểm thêm sắc đỏ từ phụ kiện trông vô cùng bắt mắt.

Trong mùa Giáng Sinh đang đến gần, Daisy Coffee đã chọn cho mình concept "Căn phòng tuyết", với tone trắng chủ đạo, mang đến cảm giác như lạc vào giữa khu rừng mùa đông lạnh giá.

Bên cạnh đó, các phụ kiện trang trí sẽ mang sắc vàng, xanh, đỏ rực rỡ để làm hài hoà sắc trắng, vừa làm không gian ấm áp, vừa tăng thêm sự lấp lánh, huyền ảo cho tổng thể concept trang trí cây thông Noel.

trang-tri-cay-thong-noel-16
Sân vườn của quán cũng được trang trí cây thông Noel nhỏ và hoà mình với thiên nhiên hơn.

2CEM Concept Studio

Địa chỉ: 57C Đặng Văn Ngữ, Phường 13, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

trang-tri-cay-thong-noel-19
Trang trí cây thông Noel theo tone màu trắng-đen cũng là một nét độc đáo, khác biệt ở 2CEM Concept Sudio.

So với quán cafe, studio sẽ rộng rãi và đa dạng góc decor hơn, cùng một chủ đề nhưng có thể có nhiều phong cách khác nhau. Nếu bạn là một tín đồ chụp ảnh thì không thể bỏ qua concept Giáng Sinh tại 2CEM Concept Studio. 

2CEM Concept Studio cũng chọn chủ đề tuyết để làm concept trang trí cây thông Noel, với gam màu chủ đạo trắng - đen cực độc đáo và cá tính. Đặc biệt, concept này có thể chụp cả ngày lẫn đêm. Ngoài ra, tại studio này còn có concept Noel theo phong cách hoàng gia và căn phòng Giáng Sinh tràn ngập sắc hồng pastel nữa đấy!

trang-tri-cay-thong-noel-17
Concept này đặc biệt rực rỡ vào ban đêm nhờ những ánh đèn lấp lánh.

Sol Coffee & Dessert

Địa chỉ: 124 Nhị Hà, Phường Phước Hoà, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hoà

trang-tri-cay-thong-noel-22
Cây thông Noel tại Sol Coffee & Dessert được trang trí khá truyền thống với ánh đèn lung linh.

Sol Coffee & Dessert có concept trang trí cây thông Noel và không gian Giáng Sinh rất truyền thống, nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần bắt mắt bởi những phụ kiện trang trí đa dạng, sắp xếp hài hoà.

Quán cũng có rất nhiều góc sống ảo xinh xắn bởi phong cách kiến trúc vintage Hàn Quốc với tone màu beige trung tính và được trồng rất nhiều cây xanh. 

trang-tri-cay-thong-noel-18
Một góc cửa sổ được trang trí vô cùng dễ thương bằng những chiếc tất.

Tiệm ăn Nhà Khói

Địa chỉ: 82 Đường số 36, Phường Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP.HCM

trang-tri-cay-thong-noel-20
Tiệm ăn Nhà Khói tái hiện một không gian mùa Giáng Sinh vô cùng hoành tráng.

Trong mùa Giáng Sinh 2023 này, Tiệm ăn Nhà Khói đã tạo ra concept trang trí cây thông Noel với một cánh đồng tuyết trắng, đặc biệt là có tuyết rơi để làm hài lòng các tín đồ đam mê chụp ảnh. Quán cũng tỉ mỉ trang trí cây thông Noel với nhiều phụ kiện, hộp quà đầy màu sắc.

Hãy thử tưởng tượng bạn được thưởng thức các món như sườn cánh buồm nướng tảng, ba rọi giòn dai sốt Thái, bò sốt hào, mẹt nướng, lẩu gà tiềm ớt hiểm, lẩu cá tầm…dưới khung cảnh Châu Âu tuyết rơi chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời trong mùa Giáng Sinh.

trang-tri-cay-thong-noel-21
Điểm nhấn trong concept này chính là cây thông Noel lớn và bề mặt tuyết dày đặc.

Bòng Café

Địa chỉ: 50 Yên Bái, Phường Hải Châu 1, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

trang-tri-cay-thong-noel-24
Bòng Café cũng chọn concept tuyết để trang trí quán trong mùa Giáng Sinh.

Từng chiếc tất lớn trên lò sưởi, chiếc mũ Noel quen thuộc hay những chiếc chuông đỏ rạng rỡ điểm xuyết trên tán cây thông Noel đều là tâm huyết mà Bòng Café muốn mang đến trong mùa Giáng Sinh này với những góc decor sáng tạo và độc đáo.

Concept trang trí cây thông Noel với tone trắng chủ đạo nhưng không hề gợi sự lạnh lẽo mà còn vô cùng ấm cúng và đáng yêu, đặc biệt là sự xuất hiện của gia đình gấu trắng, tạo nên sự  dễ thương và bắt mắt cho tổng thể không gian.

trang-tri-cay-thong-noel-23
Điểm khác biệt của concept này là tone màu vàng ấm với gia đình gấu cute vô đối.

Sóc Cafe - Bingsu

Địa chỉ: 7A Thoại Ngọc Hầu, Phường Hoà Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM

trang-tri-cay-thong-noel-26
Sự kết hợp giữa xanh và đỏ luôn tạo nên một tổng thể sặc sỡ, thu hút cho không gian.

Mặc dù Sóc Cafe - Bingsu chọn concept trang trí cây thông Noel cổ điển nhưng vẫn đem lại cảm giác mới lạ, thu hút bởi sự kết hợp giữa các tone màu sặc sỡ cùng các loại phụ kiện xinh xắn.

Không chỉ có những món thức uống được bày trí đẹp mắt, những cốc Bingsu mát lạnh mà Sóc Cafe - Bingsu còn có những món ăn Hàn Quốc trendy như tokbokki, mì tương đen, hotteok, cơm trộn,...hứa hẹn sẽ là điểm họp mặt thú vị cho hội bạn thân trong mùa Giáng Sinh.

trang-tri-cay-thong-noel-25
Chiếc lò sưởi đỏ rực là điểm nhấn hoàn hảo để concept trang trí trở nên ấm cúng, hoài cổ hơn.

Bạn vừa xem qua bài viết "Concept trang trí cây thông Noel trong mùa Giáng Sinh, vừa đẹp vừa hợp phong thuỷ". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Ngọc Thy (TH)

  • tag cây thông Noel
  • tag trang trí cây thông Noel
  • tag mùa Giáng Sinh
  • tag concept trang trí cây thông Noel

Đọc nhiều

Bài viết liên quan