Thị trườngPhân tíchĐầu tư

Thị trường bất động sản bước vào thời kỳ 'siết cơ'

Sau một thời gian ăn uống thả cửa, anh chàng Bất động sản quyết định đi tập gym.

bat-dong-san-siet-co
avatar

Thu Hồ

10/08/2022

Buổi tập đầu tiên, anh chàng Bất động sản kể lể với huấn luyện viên của mình:

“Ngày trước em èo uột lắm, thấy chỗ nào của mình cũng cần tăng cân nên em đã cố ăn thật nhiều, thật nhiều. Thấy Nhơn Trạch kế Quận 2 mà ốm yếu quá nên em ráng ăn, thấy Củ Chi giàu tiềm năng mà gầy guộc quá em cũng ráng ăn, thấy Lâm Đồng thời tiết tốt mà xanh xao quá nên em cũng ráng ăn. Nên giờ cả người em to đều luôn ạ.”

Huấn luyện nghe vậy liền lắc đầu, lại nói:

“Cậu có biết thế nào là một thân hình khỏe đẹp không? Là một thân hình có tỷ lệ cơ và mỡ đúng chuẩn. Thân hình cậu đúng là không còn ốm yếu như xưa nhưng khắp người cậu đều là mỡ thừa. Từ hôm nay, cậu phải tập để siết cơ, cắt bớt lượng mỡ thừa, tập trung xây dựng lượng cơ bắp khỏe mạnh.”

Thật vậy, những dự án ma, những bất động sản không có giá trị nào khác ngoài việc mua đi bán lại của những tay đầu cơ chính là lượng mỡ thừa.

Trong khi đó, các dự án được đầu tư bài bản tại các khu vực ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, chính là phần cơ bắp của thị trường bất động sản.

Nếu không sớm cắt giảm “mỡ thừa”, phát triển “cơ bắp”, sức khỏe của thị trường bất động sản sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Lượng mỡ thừa đã quá hạn mức

Ngày trước, nước ta còn thiếu nhiều nhà ở đủ chuẩn, thiếu cao ốc văn phòng, thiếu mặt bằng thương mại,... trong khi nền kinh tế phát triển nhanh rất cần nền tảng bất động sản tốt.

Do đó, chính quyền tạo nhiều điều kiện để thị trường bất động sản lớn mạnh, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế.

Thêm vào đó, “bà đỡ” của thị trường bất động sản là thị trường tài chính cũng dang rộng vòng tay, tạo mọi điều kiện để người người, nhà nhà tham gia phát triển nhà đất thịnh vượng.

bat-dong-san-siet-co-04
Thời kỳ "tiền rẻ", người ta dễ dàng làm giàu từ đầu cơ bất động sản.

Dư dả điều kiện khiến thị trường bất động sản sinh ra nhiều mỡ thừa, đầu cơ “lướt sóng” tràn lan. Đất đai ở đâu cũng sốt, từ đồng bằng đến cao nguyên, từ đất để ở đến đất trồng cây.

Nhiều người thấy ở đâu đất còn rẻ là mua, mua để đó, chờ lên giá rồi bán chênh.

Số lượng khu vực sốt đất ngày càng tăng lên, lượng mỡ thừa ngày càng lớn.

Cho đến một ngày …

Đôi khi chỉ có thể khỏe hơn chứ không thể lớn hơn

Thời kỳ tiền rẻ chấm dứt, hiện nay kinh tế Việt Nam và thế giới bước vào giai đoạn phát triển chậm. Tốc độ mở rộng đô thị không bắt kịp lời hứa và niềm tin của những tay buôn đất.

Con đường tăng giá của những bất động sản ở vị trí không thể ở, không thể khai thác thương mại không còn suôn sẻ như trước, chúng chẳng khác gì quả bom nổ chậm, chỉ nằm đó chờ đáo hạn ngân hàng …

Sức khỏe của thị trường bất động sản báo động! Giờ đây không thể để lượng mỡ thừa tăng lên nữa.

bat-dong-san-siet-co-01
Thành phố ma Nhơn Trạch - một miếng mỡ thừa của thị trường bất động sản.

Vào những thời điểm kinh tế khó khăn thì người ta lại càng chú trọng vào chất hơn vào lượng.

Chẳng hạn, một chủ nhà hàng từng mở 30 chi nhánh trên toàn quốc. Nhưng trong giai đoạn khó khăn, con số 30 giảm chỉ còn 20, chỉ giữ lại những chi nhánh ở vị trí đắc địa nhất, có doanh thu tốt nhất.

Cũng như trước đây, nhiều người đầu cơ ngắn hạn, mua 7, 8 lô đất giá rẻ ở vùng sâu, vùng xa chờ lên giá. Đến nay, họ vội bán tháo tất cả để gom tiền về những thị trường có nội lực thật sự.

Những bất động sản khỏe mạnh đang được săn lùng

bat-dong-san-siet-co-09
Hiện nay là thời đại của bất động sản cao cấp với khả năng gia tăng giá trị bền vững. Hình minh họa: Căn hộ Salto Residence

Các nhà đầu tư dài hạn đang cơ cấu lại các hạng mục đầu tư, chuyển dòng tiền về các đô thị phát triển với các bất động sản cao cấp - sản phẩm có thể gia tăng giá trị bền vững.

Giờ đây, mọi thứ quay về nguyên tắc cơ bản:

Trong đó, một khu vực giàu tiềm năng đầu tư bất động sản cần đáp ứng đủ 3 yếu tố cơ bản:

  • Hạ tầng - giao thông tốt và vẫn tiếp tục phát triển

  • Dân số có chiều hướng tăng

  • Thu nhập của người dân ngày càng tăng

Cũng như đằng sau doanh thu là nội lực của một công ty thì đằng sau giá bất động sản phải là sự phát triển của một thành phố. Nếu không, tất cả chỉ là ảo mà thôi!

Bạn vừa xem qua bài viết "​Thị trường bất động sản bước vào thời kỳ 'siết cơ'". Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

  • tag đầu tư bất động sản
  • tag thị trường bất động sản

Đọc nhiều

Bài viết liên quan