Phân tích

Thế nào là một không gian sống an toàn cho người lớn tuổi và trẻ nhỏ?

Căn nhà có an toàn cho người già và trẻ nhỏ thì người trẻ mới an tâm khi vắng nhà.

nha cho gia dinh da the he
avatar

Thu Võ

17/10/2023

Sự an toàn của căn nhà không chỉ đến từ những cánh cửa, ổ khóa hay hệ thống an ninh, mà còn đến từ thiết kế không gian sống phù hợp với nhu cầu của từng thành viên trong gia đình.

Thực tế, người già và trẻ nhỏ luôn là đối tượng dễ tổn thương nhất trong căn nhà. Trẻ nhỏ thì vô tư chưa lường được những mối nguy hiểm, người già thì xương cốt yếu, dễ tổn thương lại khó phục hồi,...

Vì thế, để xây một không gian nhà lý tưởng cho gia đình đa thế hệ cần phải đặc biệt chú ý đến hai đối tượng này.

Về yếu tố Tinh thần

Khi thiết kế căn nhà còn cần xét đến thói quen, tâm tính, hành vi sinh hoạt của từng thành viên để xây dựng kịch bản sống thông qua quy hoạch không gian sống bên trong nhà.

Khoảng cách thế hệ

Khoảng cách thế hệ luôn là nguyên nhân gây ra nhiều mâu thuẫn trong gia đình. Nếu xử lý không khéo léo, nó có thể “cuốn trôi” đi những yêu thương và gắn kết giữa các thành viên trong nhà

Người trẻ thì năng động, thích sự sôi nổi, náo nhiệt. Họ có thể ồn ào nhưng đó chỉ là cách họ thể hiện cá tính và khám phá thế giới. Người cao tuổi, như những cây đại thụ đã trải qua bao thăng trầm, cần sự yên tĩnh để nghỉ ngơi và đi vào giấc ngủ.

Người lớn tuổi cần không gian yên tĩnh, hoặc tiếng ồn trắng mới có thể nghỉ ngơi hay dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Để giải quyết vấn đề này, căn nhà cần có diện tích sàn đủ rộng để khi thiết kế nhà có thể tách biệt các không gian với nhau. Bằng cách đó, mỗi thế hệ sẽ có những không gian riêng, phù hợp với nhu cầu và tâm tính của mình.

Ví dụ, phòng ngủ của người cao tuổi nên được đặt ở vị trí yên tĩnh, tránh xa những khu vực ồn ào như phòng sinh hoạt chung. Nếu nhiều phòng ngủ nằm cùng một tầng thì tránh bố trí cửa phòng đối diện nhau. Ngoài ra, cần có các biện pháp cách âm để giảm tiếng ồn giữa các không gian.

Diện tích sàn xây dựng nhà phố the Sholi từ 319 – 442 m2, đảm bảo có thể tách biệt không gian cho mỗi thành viên trong gia đình.

Nuôi dưỡng yêu thương

Dù cần tách biệt không gian, nhưng các thế hệ trong gia đình vẫn cần được kết nối yêu thương. Điều này có thể được thực hiện thông qua các hoạt động chung, như ăn cơm, trò chuyện, giáo dục con cháu,...

Trong đó, sự khác biệt trong quan điểm giáo dục giữa thế hệ ông bà và thế hệ cha mẹ trẻ ngày nay cũng là một vấn đề cần lưu tâm trong thiết kế không gian nhà.

Thế hệ ông bà thường có xu hướng bảo bọc, nuông chiều con cháu, trong khi thế hệ cha mẹ trẻ lại đề cao việc giáo dục tính tự lập, kỷ luật theo phương pháp giáo dục hiện đại.

Tình yêu thương của ông bà như dòng nước mát lành, tưới mát tâm hồn trẻ thơ.

Biết rằng phương pháp giáo dục tiên tiến là tốt, nhưng sự bảo bọc có phần hơi nuông chiều của ông bà cũng góp phần hình thành trong con trẻ tình yêu thương, tạo nên những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu.

Vì vậy, một căn nhà hài hòa cần có đầy đủ không gian để ông bà chơi đùa, nuông chiều cháu yêu, vừa có không gian độc lập để trẻ nhỏ xây dựng tinh thần tự lập tốt hơn.

Không gian gắn kết yêu thương trong căn nhà là điều vô cùng cần thiết.

Lưu ý về các khía cạnh Vật lý

Đối với không gian dành cho người cao tuổi:

  • Hạn chế tối đa các chướng ngại vật, thảm nhỏ trên nền, không nên có sự thay đổi đột ngột về độ cao nền dễ dẫn đến hụt chân gây chấn thương.

  • Chất liệu sàn sử dụng cho khu vực người cao tuổi và trẻ em nên là nhám mờ tránh trơn trượt.

  • Cầu thang bộ nên làm bậc thang cao khoảng từ 155mm đến 165mm cho an toàn và đảm bảo sức khỏe.

  • Tránh sử dụng các vật liệu có bề mặt trơn trượt hoặc dễ bám các chất gây trơn trượt.

Đối với không gian dành cho trẻ nhỏ:

  • Dùng các loại cửa đặc biệt chống kẹt tay.

  • Cầu thang cần bố trí chấn song sát nhau, tránh việc trẻ chui đầu qua khỏi chấn song gây nguy hiểm.

  • Các khu vực thông tầng cần phải có thiết kế che chắn cẩn thận đảm bảo thoáng gió, ánh sáng nhưng trẻ em không được chui lọt qua.

  • Chọn vật liệu ít cần bảo trì, bề mặt dễ lau chùi, ít bám bụi vì đường hô hấp của người già và trẻ em đều yếu.

Đặc biệt, thiết kế nhà còn phải quan tâm đến vấn đề PCCC, cũng như hướng sáng và đón gió. Cần phải bố trí ánh sáng tự nhiên và thông gió tốt để luôn có không khí tươi trong nhà, nhằm bảo vệ sức khỏe của người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Tổ hợp phố thương mại the Sholi mang đến cho mỗi cư dân tỷ lệ cây xanh trung bình lên đến 10m2, có thể thoải mái mở cửa sổ, cửa ban công mà không lo khói bụi đô thị.

Một thiết kế nhà nhân văn, phù hợp với từng thành viên trong gia đình, không chỉ giúp người cao tuổi và trẻ nhỏ an toàn, mà còn giúp người trẻ khi vắng nhà được an tâm.

Bạn vừa xem qua bài viết "Thế nào là một không gian sống an toàn cho người lớn tuổi và trẻ nhỏ?". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Võ

  • tag The Sholi
  • tag gia đình đa thế hệ
  • tag nhà thân thiện với người nhà

Đọc nhiều

Bài viết liên quan