Kiến thức

Sự khác nhau giữa sổ hồng chung và sổ hồng riêng

Sổ hồng chung, sổ hồng riêng và những thông tin cần lưu ý.

so-hong-chung-la-gi
avatar

HMT

25/11/2022

Sổ hồng chung là gì?

Sổ hồng chung là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp huyện trở lên cấp và được nhà nước công nhận quyền sở hữu chung ( từ hai chủ sở hữu trở lên mà giữa họ không có mối quan hệ vợ chồng hay con cái). Khi mua nhà sổ chung, mọi vấn đề định đoạt liên quan đến thửa đất như mua bán, tặng, cho, thế chấp, ủy quyền….cần có sự đồng ý của các bên sở hữu.

so-hong-chung
Có tên người đồng sở hữu đất ở bên dưới.
so-hong-chung-2
Thông tin thửa đất có hình thức sử dụng chung.

Sổ hồng riêng là gì?

Sổ hồng riêng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp huyện trở lên cấp và được nhà nước công nhận quyền sở hữu theo hình thức sở hữu riêng có nghĩa là: chủ sở hữu được quyền định đoạt mua bán, tặng, cho, thế chấp, ủy quyền…. cho bất kỳ cá nhân tổ chức nào mà không cần sự cho phép của người khác.

so-hong-rieng
Chỉ có tên một chủ đất hoặc hai vợ chồng sở hữu đất.
so-hong-rieng-2
Thông tin thửa đất có hình thức sở hữu riêng.

Sự khác nhau về khái niệm giữa sổ hồng chung và sổ hồng riêng cũng tạo nên sự khác biệt về mặt pháp lý trong giao dịch mua bán bất động sản. Mỗi loại sổ hồng đều có giá trị lợi ích và rủi ro tồn tại song song, cụ thể:  

  • Đối với sổ hồng riêng, bạn có thể toàn quyền quyết định việc khai thác và sử dụng tài sản nhưng trên thị trường bất động sản hiện nay, giá của các nhà đất có sổ hồng riêng rất cao nên không thể phục vụ nhu cầu của khách hàng có thu nhập thấp.
  • Ngược lại, sổ hồng chung có mức giá rất phù hợp cho người thu nhập thấp và muốn đầu tư bất động sản với số vốn nhỏ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như: không đủ điều kiện tách thửa, tranh chấp giữa những người đồng sở hữu sổ hồng chung, khó khăn trong việc chuyển nhượng, vay vốn và dễ bị lừa đảo. 

Việc chọn mua một bất động sản có đủ pháp lý và an toàn quả là điều không hề dễ đối với những người chưa hiểu về pháp lý nhà đất. Vì vậy bạn nên tìm hiểu thật kỹ các pháp lý liên quan đến nhà đất trước khi quyết định mua bất động sản, cũng như xem xét mức tài chính của mình để tránh những thiệt hại trong tương lai.

Cách nhận biết sổ hồng thật hay giả 

Nhìn tổng thể, sổ hồng chung hay sổ hồng riêng đều gồm một tờ có bốn trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen, trang bổ sung nền trắng. Để kiểm tra tính thật giả của sổ hồng, bạn có thể kiểm tra số seri hay mã vạch in tại cuối trang bốn.

Mã vạch được dùng để quản lý, tra cứu thông tin về sổ hồng và hồ sơ cấp sổ hồng có cấu trúc dưới dạng MV = MX.MN.ST. Trong đó MX là mã xã (phường); MN là mã năm; ST là số thứ tự lưu trữ của hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai.

Ngoài ra, người mua đất có thể đến cơ quan có thẩm quyền là, phòng địa chính phường, văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra được thông tin thửa đất chính xác; kiểm tra được mã vạch của sổ, từ đó dễ dàng nhận biết được sổ thật hay sổ giả.

Một số thông tin trên sổ hồng cần kiểm tra khi mua đất

Chủ sử dụng đất

Chủ đất được ghi trên sổ hồng có thể là cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức. Trong trường hợp sổ hồng chung thì trên sổ phải ghi đầy đủ tên những người đồng sở hữu – là những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến thửa đất khi tham gia các giao dịch.

Thông tin thửa đất

Bao gồm vị trí, số thửa, số tờ bản đồ được ghi theo số hiệu của thửa đất trên bản đồ địa chính. Địa chỉ thửa đất sẽ phải bao gồm tên khu vực, số nhà, tên đường phố (nếu có), tên đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, nơi có thửa đất.

Diện tích thửa đất

Số liệu này thường được làm tròn đến một chữ số thập phân – là thông tin quan trọng trong việc tách thửa đối với những chủ đất sở hữu sổ hồng chung.

Hình thức sử dụng đất

Bao gồm hình thức sở hữu chung (sổ hồng chung) và hình thức sở hữu riêng (sổ hồng riêng). Hình thức sử dụng đất ảnh hưởng trực tiếp đến quyền khai thác và sử dụng đất đối với cá nhân và những người đồng sở hữu nên cần sự chính xác của người mua khi kiểm tra thông tin.

Thời hạn sử dụng đất

Đất được Nhà nước giao, cho thuê thì sẽ được ghi thời hạn theo quyết định giao đất. Trường hợp đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thì ghi thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai: đất ở là lâu dài (vĩnh viễn), đất nông nghiệp 50 năm, các loại đất khác thì tùy vào thời gian theo quy định.

Nguồn gốc đất

Nguồn gốc của đất có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất đặc biệt là khi Nhà nước thu hồi đất. Đất thuê hằng năm khi thu hồi sẽ không được Nhà nước bồi thường.

Việc hiểu được đầy đủ ý nghĩa của các thông tin trên sổ hồng sẽ giúp chúng ta biết rõ về giá trị của thửa đất để từ đó quyết định tham gia giao dịch mua bán đồng thời tránh được những rủi ro, tranh chấp không đáng có.

Bạn vừa xem qua bài viết "Sự khác nhau giữa sổ hồng chung và sổ hồng riêng". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

HMT (BT)

  • tag sổ hồng chung
  • tag sổ hồng riêng
  • tag sổ hồng
  • tag mua nhà
  • tag pháp luật bất động sản
  • tag thuật ngữ

Đọc nhiều

Bài viết liên quan