Kiến thức

Có nên mua nhà sổ chung?

Mua nhà sổ chung: lợi nhiều hay rủi ro cao?

mua-nha-so-chung
avatar

HMT

10/08/2022

Mua nhà sổ chung là gì?

Nhà sổ chung là nhà hoặc các tài sản gắn liền với đất cùng nằm trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều người. Sổ chung do cơ quan nhà nước thẩm quyền cấp, công nhận quyền sở hữu chung từ 2 người trở lên đứng tên trong sổ mà giữa họ không có quan hệ vợ/chồng/con. 

Dẫu có nhiều rủi ro về mặt pháp lý và vấn đề khai thác, sử dụng đất nhưng việc mua nhà sổ chung vẫn đang được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn bởi nó mang lại một số lợi ích nhất định. 

Ưu điểm khi mua nhà sổ chung

“An cư lạc nghiệp” từ lâu đã được định hình trong suy nghĩ của người Việt - phải ổn định chỗ ở thì mới có thể bắt đầu một công việc lâu dài, thuận lợi. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản ngày nay cũng không ngừng phát triển không chỉ bắt nguồn từ nhu cầu “an cư lạc nghiệp” của người dân mà còn để đáp ứng nhu cầu đầu tư sinh lời của các chủ đầu tư. 

Về cơ bản, mục đích của việc đầu tư là hướng đến lợi nhuận, chính vì vậy, việc mua nhà sổ chung có xu hướng gia tăng bởi lẽ ưu điểm lớn nhất của nó là giải được bài toán kinh tế, cụ thể:  

  • Thoả mãn nhu cầu đầu tư với số vốn nhỏ, chỉ bằng ½ với giá nhà đất có sổ 

  • Được nhà nước công nhận quyền sở hữu bao gồm các hình thức mua, bán, chuyển nhượng, sang tên theo đúng quy định của pháp luật

  • An toàn hơn so với mua nhà giấy tay

Rủi ro khi mua nhà sổ chung

mua-nha-so-chung-2
Người mua nhà sổ chung có thể gặp rất nhiều rủi ro.

Không thể tách sổ

Việc tách thửa khi mua nhà sổ chung phải được thực hiện dựa trên quy định của pháp luật, tuy nhiên nếu diện tích đất, nhà ở quá nhỏ, không đảm bảo diện tích tách thửa thì sẽ không được tách sổ riêng. Đôi khi việc tách thửa gặp rất nhiều khó khăn, mất thời gian dài chờ đợi và gây ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, việc không thể tách sổ là rủi ro đầu tiên mà nhà đầu tư gặp phải.

Dễ phát sinh tranh chấp

Việc mua nhà sổ chung rất dễ xảy ra tranh chấp về vấn đề sử dụng và hưởng lợi ích từ tài sản này, nếu không có phương án hợp lý, thiếu sự thỏa thuận giữa các bên ngay từ đầu thì tranh chấp khó có thể được giải quyết.

Với nhà, đất chung sổ, mọi vấn đề khai thác sử dụng mảnh đất cần có sự đồng ý, nhất trí của những người đồng sở hữu. Bạn sẽ không thể khai thác sử dụng và chuyển quyền sử dụng đất nếu một trong số các chủ sở hữu còn lại không đồng thuận.

Như vậy, người mua nhà sổ chung khó có thể sử dụng đất để xây nhà mà chủ yếu để đầu tư. Không ít người mua nhà sổ chung gặp phải nhiều rắc rối do không tìm được tiếng nói chung với các chủ sở hữu còn lại. 

Khó khăn trong việc chuyển nhượng, vay vốn

Giá khi mua nhà sổ chung sẽ rẻ hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khó khăn trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và vay vốn ngân hàng bởi khi thực hiện bất cứ giao dịch nào cũng cần có sự đồng ý của tất cả những người đồng sở hữu, chỉ cần một người sở hữu không đồng ý thì bạn cũng sẽ không thể thực hiện được mục đích của mình.

Dễ bị lừa đảo

Nắm bắt được tâm lý “ham rẻ” và sự hạn chế về kiến thức cũng như kinh nghiệm của người mua, các đối tượng lừa đảo dễ dàng có được niềm tin và nhận được khoản tiền cọc như ý khi rao bán đất giá rẻ, có sổ hồng. Trên thực tế, người mua hoặc là sẽ mất trắng tiền cọc, hoặc là phải “chịu đấm ăn xôi” chấp nhận các rủi ro khi biết mình đang mua nhà trên đất sổ chung.

Nhà không đảm bảo chất lượng

Hầu hết các công trình nhà sổ chung đều không đảm bảo về mặt chất lượng, thậm chí là không làm móng, cột và xây bằng gạch. Vì thế nhà ở sẽ nhanh xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng và rất khó bán lại. Điều này gây khó khăn lớn cho người mua trong nhu cầu ở cũng như nhu cầu đầu tư sinh lời.

Lưu ý khi mua nhà sổ chung

mua-nha-so-chung-1
Những người mua nhà sổ chung nên lưu ý những điều sau đây để giao dịch an toàn hơn.

  • Kiểm tra kĩ và chính xác thông tin pháp lí của nhà hay khu đất cùng các giấy tờ liên quan trước khi mua nhà sổ chung 

  • Tìm hiểu thông tin của người đồng sở hữu

  • Rõ ràng, minh bạch trong thoả thuận vấn đề sở hữu, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình sử dụng tài sản

Việc mua nhà sổ chung dù mang lợi ích kinh tế nhưng song song đó cũng tồn tại nhiều rủi ro, đòi hỏi các nhà đầu tư phải cân nhắc và tìm hiểu kĩ lưỡng bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến tài chính và thời gian mà còn dễ phát sinh những tranh chấp về mặt pháp lý. Tuy nhiên, mua nhà sổ chung vẫn là một trong những cách đầu tư bất động sản đáp ứng được hầu hết nhu cầu của các nhà đầu tư hiện nay.

Bạn vừa xem qua bài viết "Có nên mua nhà sổ chung?". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

HMT (BT)      

  • tag mua nhà sổ chung
  • tag nhà sổ chung
  • tag sổ chung

Đọc nhiều

Bài viết liên quan