Phân tích

Nhà hàng sao Michelin tác động thế nào đến giá nhà đất khu vực xung quanh?

Sự xuất hiện của nhà hàng sao Michelin không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực ẩm thực, mà còn tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế khu vực xung quanh, trong đó có ngành bất động sản.

michelin-bat-dong-san
avatar

Nguyên Phương

07/06/2023

Vừa qua, sự kiện 103 nhà hàng/quán ăn tại Việt Nam được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá được nhiều người quan tâm. Dư luận xôn xao bàn tán về sự kiện này ảnh hưởng thế nào đến du lịch, ẩm thực, văn hóa,... còn bất động sản thì sao?

Tác động tích cực đến bất động sản lưu trú, bán lẻ

Các nhà hàng sao Michelin luôn thu hút du khách yêu thích ẩm thực. Việc xuất hiện nhà hàng Michelin dễ dàng thu hút lượng lớn du khách quốc tế và trong nước đến trải nghiệm ẩm thực chất lượng cao tại khu vực.

Xu hướng này đẩy mạnh nhu cầu về các cơ sở lưu trú như khách sạn, căn hộ dịch vụ và khu nghỉ dưỡng trong khu vực. Thị trường bán lẻ cùng khu vực cũng được “ăn theo” do nhu cầu mua sắm phát sinh trong quá trình du lịch.

michelin-bat-dong-san-01
Trên thế giới, người ta khảo sát được rằng 57% du khách thường xuyên sẽ kéo dài thời gian lưu trú tại điểm đến có sao Michelin.

Các nhà hàng trong danh sách Michelin Guide có 71% khách du lịch thường xuyên tăng chi tiêu, thúc đẩy sự xuất hiện của nhóm khách hàng cao cấp và khiến khách du lịch có chi tiêu nhiều hơn.

Theo đó, sự xuất hiện của sao Michelin dự kiến ​​sẽ mang lại những tia lửa mới cho thị trường bất động sản bán lẻ và lưu trú tại Hà Nội và TP.HCM.

Michelin Guide là cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới, với tham vọng định vị những nhà hàng, quán ăn xuất sắc và uy tín khắp thế giới để “chỉ đường” cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương.

Thúc đẩy nhu cầu về bất động sản cao cấp

Nhận được sao Michelin giúp nhà hàng mở rộng danh tiếng và tầm ảnh hưởng của họ. Đồng thời giúp tạo ra một hình ảnh cao cấp và đẳng cấp cho khu vực.

Các nhà hàng được gắn sao Michelin thường được biết đến với ẩm thực xuất sắc, dịch vụ và trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Những nhà hàng này thu hút những khách hàng thu nhập cao, giới thượng lưu.

Từ đó, nhu cầu về nhà ở cao cấp và bất động sản sang trọng có thể sẽ tăng lên để phục vụ cho những khách hàng quen của nhà hàng được gắn sao Michelin.

Vị trí của Hà Nội và TP.HCM trên bản đồ ẩm thực thế giới sẽ tiến xa hơn, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng cao cấp. Và khách hàng cao cấp thì yêu cầu nơi lưu trú cao cấp.

michelin-bat-dong-san-08
Nằm gần nhà hàng sao Michelin giúp hình ảnh và đẳng cấp khu vực cũng được nâng cao.

Nâng cao giá bán bất động sản xung quanh

Dù không phải ai cũng thích những món ăn “cao sang” và phức tạp trong các nhà hàng được gắn sao Michelin, nhưng rõ ràng món ngon có tác động tích cực đến giá nhà đất. Có nhiều bằng chứng chứng minh được điều này.

Theo một khảo sát được đăng tải trên tờ Financial Times (Anh), nhà hàng Tristan ở Horsham, West Sussex, đã giúp giá nhà đất tại địa phương tăng cao hơn 5.6% so với mức tăng trung bình của quận chỉ sau một năm được trao tặng một sao Michelin vào năm 2013.

Khi giá nhà giảm vào năm 2010, một nhà hàng ở phía tây xứ Wales đã nhận được một sao Michelin. Hệ quả gián tiếp là giá nhà địa phương đã tăng khiêm tốn 0,4%, trong khi giá nhà khu vực xa hơn giảm đến 5%.

michelin-bat-dong-san-03
Hình ảnh nhà hàng sao Michelin ở West Loop.

Có tổng cộng 10 nhà hàng đạt sao Michelin ở  West Loop. Đây là khu vực sinh sống đô thị sành điệu nhất của Chicago.

Từ năm 2017 - 2019, 31 căn hộ ở West Loop đã được bán với giá hơn 2 triệu USD và 187 căn hộ đã được bán với giá từ 1 triệu đến 2 triệu USD. Trong khi đó, ở khu vực xa hơn chỉ có 24 căn hộ được bán với giá hơn 2 triệu USD.

michelin-bat-dong-san-04
Có thể thấy, sự xuất hiện của các nhà hàng sao Michelin có ảnh hưởng đến giá nhà đất khu vực.

Hiệu ứng này chủ yếu giới hạn ở các khu vực xung quanh các nhà hàng được gắn sao Michelin, nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như điều kiện kinh tế, định hướng phát triển du lịch, chính sách địa phương,...

Hơn nữa, tác động của các nhà hàng đạt sao Michelin thường là gián tiếp, cần có sự hỗ trợ của các yếu tố khác mới tác động đến giá nhà.

Bạn vừa xem qua bài viết "Nhà hàng sao Michelin tác động thế nào đến giá nhà đất khu vực xung quanh'". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Nguyên Phương

  • tag michelin
  • tag nhà hàng michelin
  • tag michelin Vietnam

Đọc nhiều

Bài viết liên quan