Kiến thức

Cách trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản nhưng không kém phần ấn tượng

Tết đến là dịp để mọi người trang hoàng không gian sống, sau đây là những cách trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản, ít tốn thời gian mà vẫn ấn tượng.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian
avatar

Mẫn Nghi

14/12/2023

Theo truyền thống của người Việt, trang trí nhà cửa vào dịp Tết rất quan trọng và được coi là một phần không thể thiếu để tạo nên không khí lễ hội ấm cúng và tràn ngập niềm vui. Tết cũng là khoảng thời gian các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, cùng đón năm mới và việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa cũng góp phần thêm gắn kết tình thân.

Tuy nhiên, cuộc sống ngày một tất bật, bận rộn, thời gian chăm chút nhà cửa trong ngày Tết cũng ít đi đáng kể. Không phải ai cũng có thể trang trí nhà cửa ngày Tết chỉn chu, hoành tráng, vì thế, Houze sẽ mách cho bạn 6 cách trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản nhưng vẫn ấn tượng, để không gian sinh hoạt thêm tươi vui, màu sắc hơn trong dịp Lễ.

6 cách trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản

1. Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với hoa

Hoa tươi không chỉ trang trí cho góc nhà ngày Tết thêm xinh đẹp, mà mỗi một loài hoa còn mang một ý nghĩa khác nhau, tượng trưng cho những lời chúc, kỳ vọng chào đón năm mới.

Hoa thường được chưng ở nhiều nơi trong nhà như treo (hoa dừa cạn, cúc mini), đặt trước cửa nhà (hoa vạn thọ, hoa hướng dương), đặt trong nhà (hoa mai, hoa đào, hoa trạng nguyên), chưng lên bàn thờ (hoa cúc, hoa lay ơn) hoặc cắm vào bình đặt trên bàn (hoa ly, hoa cát tường, hoa đỗ quyên, hoa đồng tiền),...

Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với hoa được xem là đặc trưng trong năm mới. Ngoài ra, để làm hoa thêm đặc sắc, chúng ta có thể gắn thêm phụ kiện treo để trang trí.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-2

2. Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với mâm quả

Theo truyền thống, mâm quả ngày Tết (thường được gọi là mâm Ngũ Quả) nên có 5 món khác nhau, tượng trưng cho 5 hành Kim - Thủy - Mộc - Hỏa - Thổ và cũng là 5 ước nguyện về Phúc - Lộc - Thọ - Khang - An theo văn hóa Phương Đông. Trong đó, 5 loại trái cây được bày trí sẽ mang các màu sắc theo phong thủy.

Mâm quả ngày nay không chỉ để cúng bàn thờ gia tiên mà còn là cách trang trí nhà cửa đơn giản ngày Tết được ưa chuộng, vừa mang ý nghĩa sâu sắc, vừa làm phong phú, sinh động thêm phần trang trí Tết của gia chủ.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-6

3. Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với gốm sứ

Bộ tách trà bằng gốm sứ cũng là một phần quen thuộc trên bàn tiệc ngày Tết, mang ý nghĩa tượng trưng cao đẹp. Bộ tách trà gốm sứ cao cấp thông thường gồm có 1 ấm cùng 6 chiếc chén nhỏ, tượng trưng cho một gia đình hạnh phúc, ấm cúng. Trong khi đó, nước trà trong ấm lại đại diện về tài lộc, nước rót chảy xuống chén nhỏ mang ý nghĩa của cải đời trước truyền lại cho con cháu.

Gốm sứ ngày nay luôn chế tác thành nhiều kiểu dáng với muôn vàn hoa văn màu sắc đa dạng, không khó để chọn được một bộ tách trà gốm sứ độc đáo và phù hợp với phần trang trí Tết của bạn.

Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với gốm sứ cũng là một lựa chọn phổ biến, ngoài ra cũng có thể kết hợp thêm khay bánh mứt để bàn tiệc thêm đa dạng và trọn vẹn hơn.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-4

4. Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với khay bánh mứt

Bánh mứt là món ăn không thể thiếu trên bàn phòng khách ngày Tết của mỗi gia đình. Không chỉ để đãi khách đến nhà chúc Tết, để làm quà cho bọn trẻ mà khay bánh mứt còn dùng để trang trí làm sinh động thêm không gian Tết.

Khay bánh mứt có nhiều hình dáng đẹp mắt, đa dạng màu sắc để phục vụ nhu cầu và sở thích riêng của mỗi người. Tuy nhiên, đa phần các loại bánh kẹo ngày Tết đã có màu sắc nổi bật, vì thế bạn nên chọn khay có màu tối, đặt thêm một bình hoa tươi hoặc mâm quả để làm hài hoà hơn phần trang trí trên bàn phòng khách.

Cách trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với khay bánh mứt cũng rất phổ biến và được nhiều người ưa thích.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-10

5. Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với phụ kiện treo

Các loại phụ kiện treo như câu đối, đèn lồng, dây pháo,...đều được bày bán rất nhiều vào ngày Tết vì chúng được sử dụng để trang trí vào hầu hết các không gian trong nhà như treo tường, treo trước cửa nhà hoặc để trang trí trên cây mai, cây đào.

Đối với phụ kiện treo tường hoặc treo trước cửa nhà, bạn nên chọn kích thước vừa, không quá to sẽ chiếm nhiều không gian, gây cảm giác rườm rà, rối mắt.

Đối với phụ kiện treo để trang trí cây thì bạn nên treo số lượng vừa phải, không quá dày đặc và chọn màu phù hợp. Hoa mai vàng sẽ nối bật hơn với phụ kiện treo màu đỏ như đèn lồng, bao lì xì,...Còn hoa đào sẽ thu hút hơn khi kết hợp cùng phụ kiện treo màu vàng như đồng xu, thỏi vàng,...

Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với phụ kiện treo sẽ đẹp hơn nhiều nếu bạn lựa chọn màu sắc hài hoà và bày trí phù hợp.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-5

6. Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản với cây tài lộc đá thạch anh vàng

Đá thạch anh vàng là biểu tượng của may mắn và tài lộc. Với màu sắc lấp lánh, rực rỡ, đá thạch anh vàng được rất nhiều người ưa chuộng và thường được sử dụng để chế tác trang sức, đồ trang trí,...thích hợp làm quà tặng cho đối tác, tặng tân gia và cả những dịp Lễ, Tết.

Mang ý nghĩa cho vận may, sự phát tài nên cây tài lộc bằng đá thạch anh vàng trở thành một vật trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản và phổ biển. Cây tài lộc đá thạch anh vàng cũng được sáng tạo nhiều kiểu dáng đa dạng thành những tán cây, lá và cả những bông hoa lấp lánh, kết hợp với nhiều phụ kiện treo đẹp mắt tạo nên sự đặc biệt và nổi bật cho tổng thể.

Trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản bằng cây tài lộc đá thạch anh vàng sẽ tạo nên điểm nhấn cho phòng khách, bàn làm việc. Ngoài ra, tượng đá thạch anh phong thuỷ hoặc tượng con giáp hợp tuổi với gia chủ cũng là vật trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản được nhiều người lựa chọn.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-11

Kinh nghiệm trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản

Để trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản, chỉ nên chọn một màu chủ đạo

Nhiều màu sắc sặc sỡ là đặc trưng của hầu hết các Lễ hội trên thế giới, kể cả Tết Nguyên Đán. Các màu sắc đại diện cho ngày Tết  có màu đỏ của đèn lồng, bao lì xì, màu xanh của các gói bánh truyền thống, màu vàng của các loài hoa,...Việc kết hợp nhiều màu sắc sẽ làm cho không khí lễ hội thêm tươi vui, nhộn nhịp. 

Tuy nhiên, để trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản, chỉ nên chọn một màu chủ đạo. Bởi vì không gian trong nhà nếu không đủ thông thoáng, khi đặt quá nhiều màu sắc rực rỡ cạnh nhau sẽ gây khó chịu cho mắt và đặc biệt làm nhà cửa lộn xộn hơn. 

Chọn một màu chủ đạo để trang trí sẽ làm nhà cửa thêm ngắn nắp, hài hoà hơn. Hãy kết hợp nhiều sắc độ màu từ đậm đến nhạt để không gian thêm sinh động, không nhàm chán và đơn điệu.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-8

Để trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản, không nên đặt quá nhiều phụ kiện trang trí

Trang trí phụ kiện trong nhà ngày Tết là không thể thiếu tuy nhiên nếu chúng ta đặt quá nhiều đồ trang trí sẽ làm không gian cầu kỳ và gây cảm giác nhà bị thu hẹp hơn. 

Bạn nên chọn lọc các phụ kiện trang trí Tết sao cho phù hợp với màu sắc và kích thước các vật dụng trong nhà. Việc bày trí các phụ kiện treo trên cây mai, cây đào cũng vừa phải, không nên quá nhiều để tránh làm mất đi vẻ đẹp vốn có của chúng.

Để trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản, đừng đặt quá nhiều phụ kiện trang trí mà hãy chọn kiểu dáng, số lượng phù hợp.

trang-tri-nha-cua-ngay-tet-don-gian-7

Để trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản, phải luôn giữ nhà cửa thật sạch sẽ

Theo thông lệ mỗi dịp Tết đến, mọi người mọi nhà đều tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Nhà càng sạch sẽ thì phần trang trí Tết sẽ càng thêm đẹp mắt, tránh làm cho không gian sống thêm chật chội và bừa bộn.

Vì thế, để trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản, chúng ta phải giữ nhà cửa thật sạch sẽ, ngăn nắp, vừa để không khí Tết thêm đẹp đẽ, ấn tượng, vừa gây thiện cảm khi đón khách đến nhà.

Bạn vừa xem qua bài viết "Cách trang trí nhà cửa ngày Tết đơn giản nhưng không kém phần ấn tượng". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Mẫn Nghi

  • tag trang trí nhà cửa
  • tag ngày tết
  • tag trang trí nhà cửa ngày tết đơn giản

Đọc nhiều

Bài viết liên quan