Kiến thức

11 loại hoa chưng trong nhà ngày Tết đẹp, dễ trồng, thu hút tài lộc và may mắn

Chưng hoa gì trong nhà ngày Tết là tuỳ vào sở thích của bạn, nhưng hãy lưu ý cách chọn và chăm sóc hoa sau đây nhé!

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet
avatar

Ngọc Thy

11/12/2023

11 loại hoa chưng trong nhà ngày Tết đẹp, dễ trồng, thu hút tài lộc và may mắn

1.Hoa mai - Hoa chưng Tết đẹp miền Nam

Ở miền Nam, loài hoa chưng Tết đặc trưng, không thể thiếu chính là hoa mai. Cây hoa mai nhuốm vàng rực rỡ chỉ một lần trong năm vào đúng dịp Tết, là loài hoa biểu tượng cho sự cao thượng , vinh hiển, giàu sang phú quý.

Cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không bị gục ngã trước gió bão, hay sự khắc nghiệt của thời tiết. Vì vậy mà cây mai còn tượng trưng cho phẩm chất nhẫn nại và sự bền bỉ của người Việt.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-7
Hoa mai là loài hoa chưng Tết đặc trưng của miền Nam.

2. Hoa đào - Hoa chưng Tết đẹp miền Bắc

Hoa đào là loài hoa chưng Tết đặc trưng của miền Bắc Việt Nam. Hoa đào thường là hoa đơn hoặc mọc chùm đôi, đường kính khoảng 2,5cm đến 3cm, có nhiều màu sắc khắc nhau từ trắng đến hồng và hồng đậm.

Vẻ đẹp thuần khiết của hoa đào được ví như tinh hoa ngũ hành của trời đất, là biểu tượng của sự sinh sôi, sự chung thuỷ, sự gắn kết, hoà thuận và mang lại hạnh phúc, bình an cho năm mới. 

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-
Nếu miền Nam có hoa mai, thì Tết ở miền Bắc đặc trưng là hoa đào.

3. Hoa cúc - Hoa chưng bàn thờ ngày Tết 

Hoa cúc là loại hoa chưng bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên, bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa khá phổ biến, đặc biệt là ngày Tết. Hoa cúc tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc, sức sống mạnh mẽ và sự hiếu thuận. Hoa cúc nên được chưng ở những nơi có nhiều ánh sáng và phù hợp với phong thủy ngôi nhà.

Hoa cúc là loại hoa bền màu, dễ chăm sóc, hình dạng, màu sắc phong phú và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Có lẽ vì vậy mà người ta thường đặt một chậu cúc vàng chưng trước nhà mỗi dịp Tết đến, xuân về.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-11
Hoa cúc là loài hoa "quốc dân", luôn được ưa chuộng trong ngày Tết.

4. Hoa ly - Hoa chưng phòng khách ngày Tết

Không gian nhà bạn sẽ bắt mắt và thu hút hơn nếu chọn hoa ly làm hoa chưng trong nhà ngày Tết, đặc biệt là chưng ở phòng khách. Đây là loài hoa tượng trưng cho sự thịnh vượng, sung túc và may mắn theo phong thuỷ phương Đông.

Mỗi màu sắc của hoa ly đều mang ý nghĩa tốt đẹp và năng lượng tích cực nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hoa ly có mùi hương đậm và nồng, bạn không nên chưng quá nhiều và hãy đặt chúng ở những nơi thoáng khí trong nhà.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-4
Hoa ly mang vẻ đẹp diễm lệ, hương thơm bát ngát, rất riêng biệt trong các loài hoa chưng Tết.

5. Hoa vạn thọ - Hoa chưng trong chậu ngày Tết dễ trồng

Là loại hoa chưng Tết dễ trồng, khá phổ biến, hoa vạn thọ biểu trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Loài hoa này có hương thơm dễ chịu, có thể đuổi côn trùng, ruồi muỗi hiệu quả.

Trong ngày Tết, hoa vạn thọ còn ẩn chứa mong ước bình an cũng như thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. Vì thế, vạn thọ thường được trồng trong chậu và chưng trước cửa nhà những ngày đầu năm.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-10
Ngày Tết truyền thống của người Việt chắc chắc không thể thiếu hoa vạn thọ.

6. Hoa cát tường - Hoa chưng trong nhà ngày Tết đem lại may mắn

Là loài hoa chống chịu rất tốt với thời tiết lạnh khắc nghiệt, hoa cát tường tượng trưng cho ý chí sống kiên cường, nhiệt huyết và cũng đem lại sự may mắn nên được nhiều người săn đón trong các loại hoa chưng trong nhà ngày Tết.

Với vẻ đẹp nhẹ nhàng, ngọt ngào và đa dạng màu sắc, hoa cát tường không chỉ được chưng trong nhà ngày Tết mà còn được sử dụng trong trang trí tiệc cưới, lễ khai trương và để dành tặng những người thân yêu.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-6
Mang vẻ đẹp đằm thắm, hoa cát tường cũng rất phù hợp để chưng trong nhà ngày Tết.

7. Hoa đỗ quyên - Hoa chưng trong nhà ngày Tết đẹp

Hoa đỗ quyên là loài hoa có màu sắc rực rỡ, cánh hoa mềm mại, tượng trưng cho tình yêu, sự chung thuỷ. Hoa đỗ quyên cũng được chọn làm hoa chưng trong nhà ngày Tết với ý nghĩa đoàn tụ, hạnh phúc, cầu cho những điều may mắn đến với gia đình.

Ngoài công dụng trang trí, cây hoa đỗ quyên có khả năng thanh lọc không khí, làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-5
Hoa đỗ quyên không chỉ đẹp mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh.

8. Hoa lay ơn - Hoa chưng bàn thờ ngày Tết 

Một trong những loài hoa chưng trong nhà ngày Tết được nhiều người ưa chuộng là hoa lay ơn. Cành hoá nhỏ và đa dạng màu sắc, thường được gộp chung nhiều cành để cắm vào bình, vừa xinh xắn vừa tràn ngập sắc xuân.

Hoa lay ơn có sức sống bền bỉ, dễ chăm sóc và cũng rất lâu tàn. Ngoài để trang trí, hoa lay ơn còn được chưng bàn thờ để thu hút tài lộc trong những ngày Tết.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-8
Hoa lay ơn sẽ làm không gian Tết trong nhà thêm ấn tượng hơn.

9. Hoa đồng tiền - Hoa chưng trong nhà ngày Tết thu hút tài lộc 

Hoa đồng tiền cũng là một loài hoa chưng trong nhà ngày Tết được nhiều người lựa chọn bởi nó mang ý nghĩa về sự may mắn, niềm tin và thịnh vượng.

Hoa đồng tiền có rất nhiều màu sắc và phù hợp với phong cách trang trí Tết của mỗi người. Ngoài ra, hoa đồng tiền còn được bó để làm quà tặng vào những dịp đặc biệt.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-9
Đúng như tên gọi, hoa đồng tiền chưng trong nhà ngày Tết mang ý nghĩa thu hút tài lộc và may mắn.

10. Hoa trạng nguyên - Hoa chưng trong nhà ngày Tết rực rỡ

Trong phong thủy, cây trạng nguyên là biểu tượng cho sự thành đạt trong học hành, thi cử đỗ đạt... Vì cây nở hoa đúng dịp Tết nên mang đến một năm mới may mắn và thành công cho cả gia đình.

Màu đỏ rực của hoa trạng nguyên vô cùng nổi bật và hợp tone màu ngày Tết vì thế, hoa trạng nguyên cũng nằm trong danh sách hoa chưng trong nhà ngày Tết đẹp phổ biến. 

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-3
Hoa trạng nguyên làm rực rỡ thêm ngày Tết, là loài hoa tượng trưng cho sự thành đạt.

11. Hoa hướng dương - Hoa chưng trong chậu ngày Tết đẹp

Luôn hướng về phía mặt trời, hoa hướng dương chính là biểu tượng của của hy vọng, của sự ấm áp và niềm tin. Bên cạnh đó, hoa hướng dương còn mang ý nghĩa về sự may mắn, sức khỏe và sự trường thọ.

Hoa hướng dương cũng được chọn làm hoa chưng trong nhà ngày Tết bởi ý nghĩa tươi đẹp của nó - khát khao tiến về phía trước, hướng đến sự sung túc, niềm vui đón năm mới.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-13
Mang màu nắng ấm áp, hoa hướng dương đem lại sự sung túc, hy vọng cho năm mới.

Cách chọn mua hoa chưng trong nhà ngày Tết đẹp, dễ trồng, thu hút tài lộc và may mắn

Thời điểm nên mua hoa chưng trong nhà ngày Tết

Lúc thích hợp nhất để mua hoa chưng trong nhà ngày Tết là trước giao thừa 3 - 5 ngày (khoảng 25 đến 27 Tết) để hoa đẹp nhất nhưng ngày trong Tết và chưng được lâu hơn.

Tuy nhiên, khoảng thời gian này hoa sẽ rất đắt vì nhu cầu mua của mọi người tăng cao, vì thế nếu chỉ cần chưng hoa ngắn ngày trong Tết thì bạn có thể đợi đến 29, 30 Tết để mua. Cận giao thừa, giá hoa sẽ thấp hơn nhiều và hoa cũng vừa lúc nở rộ đẹp và đều nhất.

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-14
Mua hoa cũng cần chọn thời điểm thích hợp để hoa đẹp nhất khi chưng trong nhà ngày Tết.

Tuỳ mục đích và nhu cầu mà bạn có thể chọn thời điểm mua hoa chưng trong nhà ngày Tết phù hợp, lưu ý nên tránh mua quá sớm hoặc quá muộn vì đến Tết hoa có thể không nở hoặc đã tàn.

Mua hoa chưng Tết trồng trong chậu

Để tránh mua nhầm hoa bên ngoài đất mới chuyển vào chậu, rễ bị đứt, khó trồng, khi mua hoa chưng Tết trồng trong chậu, bạn nên chọn hoa có phần rễ nổi lên bề mặt một chút.

Đặc biệt không nên chọn các chậu có phần đất phía trên cũ hoặc mốc meo vì những cây hoa này được trồng từ rất lâu, trong quá trình bày bán có thể không được tưới và chăm sóc đầy đủ. 

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-15
Mua hoa trong chậu cần lưu ý vì rất dễ mua nhầm hoa không chất lượng.

Mua hoa chưng Tết cắm trong bình, lọ

Khi mua hoa chưng Tết cắm trong bình, lọ, bạn nên chọn hoa còn nụ, búp nhiều, ít héo úa trong cùng một bó, còn nguyên những cánh sương, cánh đài bên ngoài, chạm vào cánh hoa cảm thấy cứng và tươi. 

Không nên mua hoa bị bóc mất cánh sương, cánh hoa hơi mềm vì đó là hoa đã để lâu hoặc được người bán hàng "sửa sang", không còn tươi nguyên, dễ bị dập nát, nhanh héo. 

hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-16
Trên bàn phòng khách ngày Tết không thể thiếu một lọ hoa tươi.

Kinh nghiệm chưng hoa trong nhà ngày Tết được tươi lâu hơn

Cắm hoa vào bình đúng cách để hoa chưng trong nhà ngày Tết được tươi lâu hơn

  • Bước 1: Rửa bình hoa thật sạch cả bên trong và bên ngoài trước khi cắm hoặc khi thay nước.
  • Bước 2: Cắt bỏ hết những lá héo, dập nát trước khi cho hoa vào bình.
  • Bước 3: Cắm thử cành hoa trong nước để chọn mực nước phù hợp, không quá đầy cũng không quá cạn, nên đong khoảng ½ đến ⅔ bình.
  • Bước 4: Dùng kéo thật bén cắt xiên cành hoa để tăng diện tích tiếp xúc với nước, hoa sẽ hút được nhiều nước và tươi lâu hơn.
hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-17
Nên cắt cành theo hướng xiên để hoa hút được nhiều nước hơn.

Thay nước thường xuyên để hoa chưng trong nhà ngày Tết được tươi lâu hơn

Để hoa chưng trong nhà ngày Tết được tươi và lâu hơn, nên thay nước cho hoa vào lúc mỗi sáng sớm. Mỗi buổi tối có thể mang hoa ra ngoài sân để hứng những giọt sương tinh khiết. 

Mỗi lần thay nước hãy cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn.

Nếu trong bình có hoa bị héo thì bạn cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.

Cho thêm chất hoá học vào nước để hoa chưng trong nhà ngày Tết được tươi lâu hơn

  • Aspirin: Nghiền aspirin cho vào nước cắm hoa sẽ làm nồng độ axit trong nước tăng lên, từ đó giúp hoa chưng trong nhà ngày Tết tươi lâu hơn.
  • Đồng xu: Do kim loại là chất kháng khuẩn tự nhiên, nên cho đồng xu vào bình sẽ giúp hoa  chưng trong nhà ngày Tết tươi lâu hơn
  • Giấm trắng: Nhỏ giấm trắng vào bình trước khi cắm 1 phút, giấm sẽ kết hợp với nước để ngăn sự thối rữa, giúp hoa chưng trong nhà ngày Tết tươi lâu hơn.
  • Đường: Thêm đường vào nước cắm hoa, đường sẽ xúc tiến quá trình quang hợp, từ đó giúp hoa chưng trong nhà ngày Tết tươi lâu hơn.
hoa-chung-trong-nha-ngay-tet-18
Hoa đẹp sẽ càng đẹp và ấn tượng hơn nếu được chưng đúng cách.

Điều chỉnh nhiệt độ nước để hoa chưng trong nhà ngày Tết được tươi lâu hơn

Mỗi loại hoa sẽ phù hợp nở và phát triển ở nhiệt độ khác nhau. Do đó để hoa chưng trong nhà ngày Tết được tươi lâu hơn, bạn cần tìm hiểu và điều chỉnh nhiệt độ nước trong bình cho phù hợp.

Thông thường các hoa rễ củ ưa nước lạnh, còn các loài hoa khác thì thích hợp với nhiệt độ từ 37.8 đến 43.3 độ C. Đa số các loài hoa sẽ được trồng trong mát tuy nhiên các loài hoa dây leo như: tóc tiên, ti gôn, dạ yến thảo,... và hướng dương sẽ ưa nắng ngoài trời.

Bạn vừa xem qua bài viết "Hoa chưng trong nhà ngày Tết đẹp, dễ trồng, thu hút tài lộc và may mắn". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Bạn vừa xem qua bài viết "Nhà hướng Bắc có ưu, nhược điểm gì? Phong thủy nhà hướng Bắc". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Ngọc Thy (TH)

  • tag hoa chưng Tết
  • tag hoa chưng trong nhà
  • tag hoa chưng trong nhà ngày Tết

Đọc nhiều

Bài viết liên quan