Tin tứcThị trườngĐầu tư

1 Euro đổi 1 USD và khả năng "mua đáy, bán đỉnh" của tỷ phú BĐS Lý Gia Thành

Trước khi đồng Euro xuống ngang giá đồng USD lần đầu trong hai thập kỷ, tỷ phú Lý Gia Thành đã rút hàng chục tỷ USD tài sản khỏi châu Âu. Nhiều khả năng dòng tiền khổng lồ này của thiên tài mua đáy, bán đỉnh Lý Gia Thành sẽ đổ vào Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam!

ty-phu-ly-gia-thanh-dau-tu-vao-tphcm
avatar

Thu Hồ

18/08/2022

Quay ngược thời gian về năm 2008, đồng Euro đã đạt đến đỉnh cao lịch sử, khi đó 1 Euro đổi được 1.6 USD. Nhưng ngày hôm qua, đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ, với một USD đổi một Euro.

Với những người bình thường như chúng ta, điều này có thể ảnh hưởng rất ít, nhưng đối với giới siêu giàu như Lý Gia Thành thì đây quả là một sự thay đổi có tính chất lịch sử.

Thành tích “mua đáy, bán đỉnh” của Lý Gia Thành

Lý Gia Thành đầu tư mạnh vào Châu Âu từ khi nào?

Lịch sử đầu tư của Lý Gia Thành vào Châu Âu có thể bắt đầu từ cuối những năm 1980. Nhưng ông chính thức dồn vốn vào Châu Âu phải tính từ năm 2008.

Năm 2008, cũng như nhiều nước bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế Mỹ, Châu Âu cũng xảy ra cuộc khủng hoảng nợ và việc định giá nhiều tài sản bị đẩy xuống mức cực thấp.

Đồng thời, nhiều chính phủ Châu Âu ngập trong nợ công. Để giải quyết vấn đề nợ nần, các quốc gia này đã mở các dự án cơ sở hạ tầng và “bán” chúng cho tư bản nước ngoài.

Nắm bắt cơ hội đó, Lý Gia Thành, người đang nắm lượng tiền mặt khổng lồ, đã nhanh tay “bắt đáy”, đầu tư mạnh vào Châu Âu từ sau năm 2008. Quỹ đầu tư của ông không chỉ ở Vương quốc Anh, mà còn ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và các nước khác.

ty-phu-ly-gia-thanh-dau-tu-vao-tphcm-03
Tòa nhà số 5 Broadgate tại Anh, từng thuộc sở hữu của gia tộc Lý Gia Thành.

Ước tính rằng Lý Gia Thành đã đầu tư 400 tỷ đô-la Hong Kong vào Vương quốc Anh. Nhiều người mô tả Lý Gia Thành đã mua một nửa nước Anh.

Điều này có phần cường điệu, nhưng nhìn vào số liệu, các lĩnh vực khí đốt tự nhiên, dầu mỏ, điện năng, hải cảng,... của Vương quốc Anh có rất nhiều thị phần thuộc về Lý Gia Thành.

Nhưng, kể từ năm 2020, gia tộc của ông Lý Gia Thành đã bắt đầu bán nhiều tài sản ở Anh và châu Âu, liên quan đến năng lượng, truyền thông, bất động sản, điện, cho thuê máy bay,... 

Ví dụ, vào ngày 3/3/2022, giao dịch cuối cùng trong số 6 giao dịch về các tháp viễn thông châu Âu đã được phê duyệt, với tổng giao dịch khoảng 10 tỷ euro.

Hay là vào ngày 11/3/2022, Tập đoàn Cheung Kong của gia tộc Lý Gia Thành đã bán cổ phần của mình ở Anh, tòa nhà số 5 Broadgate với giá 729 triệu bảng Anh, cùng lợi nhuận khoảng 108 triệu bảng Anh.

Đúng 4 tháng sau, ngày 11/7/2022, 1 đồng Euro xuống ngang giá 1 đồng USD lần đầu trong hai thập kỷ! 

ty-phu-ly-gia-thanh-dau-tu-vao-tphcm-04
Trung tâm Thương mại Thế kỷ ở Thượng Hải của gia tộc ông Lý Gia Thành.

Nhưng thành tích “mua đáy, bán đỉnh” của vị tỷ phú này không chỉ gói gọn trong thị trường Châu Âu.

Năm 2017, Lý Gia Thành đã bán hơn 75% cổ phần của tòa nhà chọc trời The Centre nổi tiếng ở Hong Kong với giá 5.15 tỷ USD, tạo ra giá trị giao dịch cao nhất trong lịch sử của các tòa tháp văn phòng trên thế giới.

Sau đó không lâu, bất động sản Hong Kong có sự sụt giảm do nhiều bất ổn chính trị.

Năm 2019, Lý Gia Thành bán Trung tâm Thương mại Thế kỷ ở Thượng Hải với giá 20 tỷ nhân dân tệ, cũng lại tạo ra giá trị giao dịch bất động sản cao nhất trong lịch sử thương mại Trung Quốc đại lục.

Đây cũng là bất động sản thương mại duy nhất còn lại ở Thượng Hải của tập đoàn ông Lý Gia Thành. Đến năm 2020, thị trường bất động sản Trung Quốc bắt đầu có nhiều dấu hiệu khủng hoảng.

TP.HCM - bến đỗ mới của tỷ phú Châu Á Lý Gia Thành

Vậy, số tiền hàng chục tỷ USD tài sản mà gia tộc ông Lý Gia Thành vừa rút từ Vương quốc Anh và Châu Âu sẽ chuyển sang khu vực nào để tiếp tục sinh ra lợi nhuận?

Mới đây, Tập đoàn Cheung Kong thuộc gia tộc Lý Gia Thành và Tập đoàn ORIX của Nhật Bản, thông qua đối tác tại Việt Nam là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã tổ chức buổi làm việc với Chủ tịch TP. HCM để bàn về việc đầu tư vào thành phố.

Trong cuộc họp được mong đợi này, Tập đoàn Cheung Kong đã cam kết sẽ đầu tư các dự án bất động sản cao cấp tại TP.HCM, bao gồm cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, cơ sở giải trí và kinh doanh nhà ở.

Ngoài ra, Tập đoàn Cheung Kong cũng tập trung đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng cảng biển.

ty-phu-ly-gia-thanh-dau-tu-vao-tphcm-05
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp các nhà đầu tư Vạn Thịnh Phát, Orix, Cheung Kong.

Có thể nói, Lý Gia Thành là một nhà đầu tư lỗi lạc với tầm nhìn đầu tư nhạy bén nhất Châu Á. Các khoản đầu tư của ông luôn tạo ra xu hướng cho toàn thị trường.

Lần này, việc Lý Gia Thành chọn Việt Nam sau khi rút lui khỏi Châu Âu dường như cũng cho thấy Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm nóng về đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng và bất động sản.

Bạn vừa xem qua bài viết "1 euro đổi 1 USD và khả năng "mua đáy, bán đỉnh" của tỷ phú BĐS Lý Gia Thành". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ

  • tag Lý Gia Thành
  • tag đầu tư bất động sản

Đọc nhiều

Bài viết liên quan