Phân tíchĐầu tư

Warren Buffett có thật sự không bao giờ đầu tư vào bất động sản?

Warren Buffett và Bất động sản liệu có là hai đường thẳng song song?

Warren-Buffett-dau-tu-bat-dong-san
avatar

Nguyên Phương

20/12/2023

Sự thật về Warren Buffett và đầu tư bất động sản

Khi tìm hiểu về đầu tư bất động sản, người ta thường gặp một “truyền thuyết” thường được lan truyền trên mạng đó là Warren Buffett không bao giờ đầu tư vào một bất động sản nào cả.

“Truyền thuyết” viết rằng huyền thoại đầu tư đánh giá bất động sản là một khoản đầu tư tồi tệ, nên ông không bao giờ bỏ tiền vào đó.

Vậy truyền thuyết có đúng hay không? Huyền thoại đầu tư Warren Buffett có thật sự ghét loại hình đầu tư này đến thế?

Câu trả lời là Sai!

Đúng là Warren Buffett không bao giờ đầu tư trực tiếp vào bất động sản riêng lẻ, nhưng ông đã đầu tư vào các công ty bất động sản!

Trong danh mục đầu tư cá nhân của mình, Buffett chỉ sở hữu một bất động sản duy nhất, đó là ngôi nhà nhỏ ở Omaha, Nebraska mà ông mua vào năm 1958 với giá 31.500 USD vào thời điểm đó. Và ông vẫn sống trong ngôi nhà này cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, Berkshire Hathaway, công ty đầu tư của Buffett, sở hữu cổ phần đáng kể trong một số công ty bất động sản lớn. Cụ thể, chỉ trong quý II/2023:

  • Berkshire Hathaway đã mua 5.9 triệu cổ phiếu của D.R. Horton, công ty xây dựng nhà lớn nhất nước Mỹ theo khối lượng, với giá 641,6 triệu USD.

  • Berkshire đã mua 152,572 cổ phiếu của Lennar Corporation với giá trị khoảng 17 triệu USD.

  • Công ty của Buffett cũng mua 11,112 cổ phiếu NVR, công ty xây dựng và bán nhà,  trị giá 65.5 triệu USD.

Những khoản đầu tư này cho thấy niềm tin của Warren Buffett vào triển vọng của thị trường nhà ở, bất chấp những lo ngại về lãi suất tăng và suy thoái kinh tế tiềm tàng.

Tuy rằng tỷ lệ đô thị hóa đã rất cao tại Mỹ, Buffett dường như vẫn tin tưởng rằng nhu cầu về nhà ở sẽ vẫn bền vững trong tương lai, do nhu cầu nhà ở cơ bản và sự di chuyển dân cư tiếp tục diễn ra.

Warren-Buffett-dau-tu-bat-dong-san-0
Những khoản đầu tư vào các công ty bất động sản này cho thấy niềm tin của Warren Buffett vào triển vọng của thị trường nhà ở.

Lời khuyên của Warren Buffett dành cho nhà đầu tư bất động sản

Triết lý đầu tư bất động sản của Buffett tập trung vào giá trị nội tại của tài sản. Khác với nhiều lựa chọn đầu tư khác, bất động sản là một tài sản hữu hình, ít phụ thuộc vào sự biến động của thị trường.

Nói chung, giá trị của nó có xu hướng tăng theo thời gian. Trong khi giá trị tiền tệ giảm xuống trong giai đoạn suy thoái kinh tế, khả năng tăng giá của bất động sản lại rất cao.

Một số lời khuyên của Warren Buffett cho nhà đầu tư bất động sản mới tham gia thị trường:

Thứ nhất, bắt đầu nhỏ là chiến lược tốt nhất cho những người mới tham gia vào thị trường bất động sản. Ông gợi ý các nhà đầu tư nên bắt đầu bằng việc mua một tài sản đơn lẻ, học hỏi những điều tinh tế của thị trường, sau đó mở rộng quy mô một cách từ từ và ổn định. Cách tiếp cận này giảm thiểu rủi ro và giúp các nhà đầu tư mới học hỏi và thích nghi với thị trường thay đổi nhanh chóng.

Thứ hai, nên đầu tư vào những địa điểm có mức tăng trưởng việc làm ổn định, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và dòng người đổ vào để đảm bảo lợi nhuận cao hơn.

Thứ ba, huyền thoại Warren Buffett cũng khuyên các nhà đầu tư nên lựa chọn và sử dụng các công cụ tài chính một cách khôn ngoan, phù hợp với hoàn cảnh của bạn thân.

Warren-Buffett-dau-tu-bat-dong-san-1
Bất động sản là một tài sản hữu hình và luôn có xu hướng tăng trong chu kỳ dài hạn.

Nhưng, bất động sản có còn là loại hình đầu tư hiệu quả trong thời hiện đại?

Nếu bạn đang “lóa mắt” với những thông tin cho rằng bất động sản không còn là một lựa chọn đầu tư sáng giá trong thời đại hiện nay thì bạn hãy xem lại số lượng bất động sản mà những người giàu nhất thế giới đang nắm giữ. Liệu những người hàng đầu của hàng đầu có nắm giữ tài sản “chết”?

Bất động sản là loại hình đầu tư truyền thống, dễ hiểu và có thể nói là minh bạch nhất đối với đa số người dân. (Với rất nhiều người, sự lên xuống giá của cổ phiếu, tiền ảo,... là một điều gì đó mang tính ... tâm linh. Điều này đặc biệt đúng ở những thị trường mới nổi.)

Bất động sản là một phần không thể tách rời trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, đó là lý do tại sao Berkshire Hathaway tiếp tục rót tiền.

Và đối với những nhà đầu tư cá nhân, bất động sản là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn xây dựng khối tài sản "ẩn mình" cho một cuộc sống hưu trí không lo lắng.

Lợi ích lớn nhất của bất động sản từ quan điểm đầu tư là khả năng tạo ra nhiều nguồn thu nhập. Một số phương thức hiệu quả nhất bao gồm kiếm thu nhập từ tiền thuê nhà, kiếm lợi nhuận bằng cách bán lại bất động sản với giá trị gia tăng hay dùng chính bất động sản làm tài sản thế chấp đáng giá để cấp vốn cho công việc kinh doanh.

Lạm phát thường ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của một cá nhân một cách ngấm ngầm, bao gồm cả quỹ hưu trí. Do đó, bất kỳ ai tiết kiệm cho hưu trí đều phải cân nhắc đến lạm phát. Mặc dù suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến tiền mặt và cổ phiếu, nhưng đầu tư bất động sản, suốt bao đời nay, đã là một công cụ phòng ngừa những bất ổn này.

Bạn vừa xem qua bài viết "Warren Buffett có thật sự không bao giờ đầu tư vào bất động sản?". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

Thu Hồ (biên dịch)

  • tag đầu tư bất động sản
  • tag Warren Buffett

Đọc nhiều

Bài viết liên quan