Tin tức

TP.HCM dồn ngân sách cho cầu Thủ Thiêm 4, đường Liên Cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Đề nghị tăng cường đầu tư cho các công trình mang tính cấp bách.

ha-tang-tphcm
avatar

Thu Võ

09/12/2022

Xem xét dừng 17 dự án trên địa bàn thành phố

Đề xuất được nêu trong tờ trình của UBND TP HCM về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tại kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố, diễn ra trong ba ngày 7-9/12.

Động thái này của chính quyền thành phố nhằm phân bổ lại nguồn vốn hạn hẹp trong bối cảnh nhu cầu vốn của các dự án đầu tư công lớn.

Theo đó, 17 dự án được đề xuất tạm dừng nằm trên địa bàn TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, quận Tân Phú, quận Bình Thạnh.

Các dự án có vốn trên 100 tỷ được tạm ngưng, gồm:

  • Mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp

  • Cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới

  • Bồi thường giải phóng mặt bằng và làm đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Xây dựng)

  • Còn lại là các dự án nhỏ, phần lớn là trường học.

Cùng với đó, UBND thành phố đề xuất giảm 690 tỷ đồng vốn của 474 dự án dùng vốn ngân sách thành phố và giảm hơn 3.970 tỷ đồng của 90 dự án do nhu cầu vốn hoàn thành công trình thấp hơn vốn trung hạn đã đăng ký (trong đó có 4 dự án ODA).

ha-tang-tphcm-05
Phối cảnh cầu vượt Bến xe Miền Đông mới.

Bổ sung vốn cho các dự án mang tính cấp bách

Đổi lại, UBND muốn được duyệt tăng 640 tỷ đồng tiền vốn cho 351 dự án và bổ sung 21 tỷ đồng vốn để chuẩn bị công tác đầu tư là:

Chính quyền thành phố cũng dự kiến bố trí vốn để điều chỉnh tăng, bổ sung kế hoạch đầu tư công cho các dự án cấp bách.

Trong đó có 6.650 tỷ đồng vốn để cân đối cho dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) qua quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp.

ha-tang-tphcm-04
Một đoạn rạch Xuyên tâm nhìn từ trên cao

Vấn đề ùn tắc giao thông tại Cát Lái rất được quan tâm

Dự án xây đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được TP.HCM đề nghị bổ sung vốn cho thấy tính cấp bách của công trình này, đồng thời cũng thể hiện được sự quan tâm của chính quyền dành cho tình hình hạ tầng khu vực xung quanh cảng Cát Lái.

Trong những năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Nhưng chính quá trình dịch chuyển này đã tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng quan trọng của Việt Nam và hoạt động hải quan.

ha-tang-tphcm-02
Cảng Cát Lái nhìn từ trên cao.

Để khắc phục, Dự án Tạo thuận lợi Thương mại của USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) - một dự án kéo dài 5 năm trị giá 21 triệu USD - đang phối hợp với Tổng cục Hải quan điều chỉnh các thủ tục thông quan biên giới và giảm tắc nghẽn tại cửa khẩu chính, bao gồm Cảng Cát Lái ở TP.HCM - trung tâm vận chuyển container lớn nhất tại Việt Nam.

Cầu Thủ Thiêm 4 - nối Quận 7 với TP Thủ Đức, giải tỏa áp lực giao thông nhiều điểm

Theo quy hoạch, cầu Thủ Thiêm 4 kết nối Quận 7 và KĐT Thủ Thiêm sẽ được xúc tiến sớm nhất trong năm 2024, bắt đầu ở phía nam bán đảo Thủ Thiêm và kết thúc ở đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7).

Trục đường Bến Nghé - cung đường huyết mạch bậc nhất Tân Thuận Đông, nối khu chế xuất Tân Thuận với đường Huỳnh Tấn Phát, nối Quận 4 đến trung tâm Quận 1 dự kiến cũng được nâng cấp mở rộng, tạo thành mạch giao thông thuận lợi, lưu thông hàng hóa, dịch vụ.

Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4

Kết hợp đề án di dời cảng Tân Thuận và mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4), đường Bến Nghé, dự án cầu Thủ Thiêm 4 được kỳ vọng trở thành tuyến giao thông hiện đại, quan trọng cho sự hình thành bộ mặt đô thị mới của khu vực.

Cầu Thủ Thiêm 4 cũng góp phần chia sẻ áp lực giao thông với cầu Phú Mỹ, giảm lưu lượng xe di chuyển qua nút giao Mỹ Thủy, từ đó gián tiếp giảm tình trạng kẹt xe xung quanh cảng Cát Lái.

Bạn vừa xem qua bài viết "TP.HCM dồn ngân sách cho cầu Thủ Thiêm 4, đường Liên Cảng Cát Lái - Phú Hữu.". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:​

Thu Võ (TH)

  • tag cầu thủ thiêm 4
  • tag đường liên cảng cát lái - phú hữu

Đọc nhiều

Bài viết liên quan