Kiến thức

Nuôi thú cưng trong chung cư: Nuôi con nào? Lưu ý gì?

8 loại thú cưng thích hợp nuôi trong căn hộ chung cư và những lưu ý để cả chủ và thú đều vui vẻ!

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
avatar

An Khuê

21/10/2022

Các loại thú cưng thích hợp nuôi trong chung cư

1. Nuôi Mèo trong chung cư

Mèo được xem là thú cưng phổ biến với người Việt Nam và cũng rất thích hợp nuôi trong căn hộ chung cư. Chúng là loài động vật có kích thước nhỏ, yên tĩnh, sống độc lập và dành hầu hết thời gian trong ngày để ngủ, nên bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian chăm sóc và chơi cùng chúng.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Mèo dành nhiều thời gian trong ngày để ngủ.

Bạn có thể trang bị những vật dụng chuyên dụng khi nuôi mèo để chúng tự sinh hoạt trong nhà như chén ăn và uống, khay cát vệ sinh, bàn cào móng, trụ leo trèo, các loại đồ chơi,...Tuy nhiên bạn cần thường xuyên dọn dẹp khu vực sinh hoạt của mèo sạch sẽ để tránh các mầm bệnh gây hại.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Trụ leo trèo là một trong những vật dụng phổ biến để mèo có không gian giải trí trong căn hộ.

Thông thường, mèo có tập tính “bỏ nhà đi tìm bạn” vào thời kỳ sinh sản. Vì thế, triệt sản cũng là một cách để giữ an toàn cho bé mèo nhà bạn, điều này cũng giúp chúng sinh trưởng tốt hơn và tránh một số bệnh nguy hiểm. Thời gian triệt sản phù hợp nhất cho mèo đực là 2 tháng tuổi và mèo cái là 6 tháng tuổi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tiêm chủng đầy đủ các loại vacxin để mèo khoẻ mạnh và kéo dài tuổi thọ nhé!

2. Nuôi Chó trong chung cư

Là động vật vui tươi, trung thành, đáng yêu và giàu tình cảm, chó cũng rất được ưa chuộng khi nuôi trong căn hộ. Khác với mèo, chó thường cần nhiều sự quan tâm, chú ý từ chủ và bạn nên thường xuyên đưa chúng ra ngoài trời để dạo chơi, chạy nhảy. 

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Chó là vật nuôi được ưa chuộng bởi chúng năng động và sống tình cảm.

Một điều bất tiện khi nuôi chó trong chung cư là chúng năng động và gây tiếng ồn, có thể ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Bạn nên dạy cho chúng tập tính không sủa bậy bằng nhiều phương pháp để giảm thiểu tình trạng này. 

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Bạn nên dành thời gian dắt chó cưng đi dạo ngoài trời.

Tương tự như mèo, chó cũng cần tiêm chủng vacxin đầy đủ để bảo vệ sức khoẻ và đặc biệt bạn nên đeo rọ mõm cho chúng khi dắt chúng ra khỏi nhà nhé!

3. Nuôi Thỏ trong chung cư

Thỏ là một lựa chọn tuyệt vời cho những căn hộ chung cư có không gian nhỏ. Chúng có thể là vật nuôi tình cảm, ấm áp, hòa đồng, nhưng chăm sóc phức tạp hơn so với chó và mèo. Bạn có thể cân nhắc nuôi thỏ theo cặp để chúng vui vẻ và không cô đơn khi bạn vắng nhà.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Thỏ là loài động vật nhỏ nhắn và đáng yêu.

Nhìn chung, thỏ là loài vật nuôi yên tĩnh và không cần nhiều không gian, có thể nuôi trong lồng hoặc thả rông đều được. Tuy nhiên bạn cần trang bị khu vực ăn, uống và vệ sinh cho thỏ. 

Nếu bạn nuôi thỏ theo hình thức thả rông thì nên cẩn thận vì đồ đạc trong nhà rất dễ hư hại do chúng là loài động vật gặm nhấm đấy nhé! Và một điều lưu ý khi nuôi thỏ là bạn cần thường xuyên vệ sinh khu vực ở của chúng để tránh mùi khó chịu và vi khuẩn sinh sôi trong căn hộ của bạn.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Có thể nuôi thỏ trong chuồng hoặc thả rông đều được

4. Nuôi Hamster trong chung cư

Động vật nhỏ nhắn dễ thương này cũng rất được ưa chuộng khi làm thú cưng. Chúng là loài dễ chăm sóc, giá rẻ và thích hợp sống trong căn hộ. Hamster nên nuôi theo cặp sinh sản hoặc đơn lẻ, vì tuy chúng thân thiện nhưng cũng có xu hướng đánh nhau.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Trang trí chuồng nuôi để hamster có không gian sống tốt hơn

Hamster thường hài lòng với một cái lồng đơn giản, đĩa đựng thức ăn, một chai nước nhỏ giọt và một bánh xe tập thể dục nên hoàn toàn dễ dàng để nuôi trong một không gian hẹp.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Hamster là loài gặm nhấm nên bạn cần chú ý đồ đạc trong nhà khi nuôi chúng.

Ngoài hamster, bạn cũng có thể nuôi các giống chuột khác như chuột lang, chuột nhảy,...Khi nuôi hamster trong căn hộ, bạn cũng cần chú ý đóng chuồng cẩn thận để tránh mèo hoang xung quanh.

5. Nuôi Chim trong căn hộ

Sẽ thật tuyệt vời nếu mỗi ngày thức dậy bạn đều được nghe tiếng hót ngoài ban công khi nuôi một chú chim trong căn hộ. Đa số các loài chim đều dễ nuôi, không cần tốn nhiều công sức để chăm sóc.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Nuôi chim có thể giúp không gian căn hộ của bạn sinh động hơn.

Chim gắn bó với chủ rất lâu, nhiều loài có tuổi thọ hơn 50 năm, rất thích hợp làm thú cưng. Nhưng bạn cũng nên cân nhắc khi nuôi chim trong căn hộ chung cư vì chúng sẽ gây ra tiếng ồn.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp thú cưng phát triển khoẻ mạnh hơn.

Khi nuôi chim cảnh trong căn hộ, bạn cũng cần chuẩn bị cho chúng chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng giống loài để chúng khỏe mạnh. Bên cạnh đó cần vệ sinh nơi ở và bát ăn uống của chim. Thường xuyên cho chúng tắm nắng, đặc biệt là giống chim chào mào, chích chòe…

6. Nuôi Cá trong chung cư

Cá cũng là một vật nuôi phù hợp trong không gian nhỏ, không cần nhiều thời gian chăm sóc. Bạn chỉ cần trang bị bể, nước, bộ lọc, thức ăn và chất bổ sung là đã có thể nuôi cá rồi. Đặc biệt, hồ cá còn có công dụng trang trí cho căn hộ thêm ấn tượng.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Hồ cá còn được dùng để trang trí cho căn hộ thêm ấn tượng.

Để không gian sống của cá thêm sinh động, bạn có thể thêm tiểu cảnh, cây thuỷ sinh vào hồ, gắn thêm đèn LED để tạo hiệu ứng ánh sáng vào buổi tối. 

Bạn cũng nên chú ý đặt hồ cá ở vị trí cao, bằng phẳng, chắc chắn để tránh va chạm, nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ.

7. Nuôi Bò sát trong chung cư

Bò sát không phải là thú cưng quen thuộc của đại đa số người Việt nhưng nhìn chung, chúng rất dễ chăm sóc và thích hợp cho các căn hộ. Bò sát được nuôi trong không gian tương đối nhỏ, yên tĩnh và chúng có thể ở một mình trong thời gian dài mà không cảm thấy bị bỏ rơi. Tuy nhiên, mỗi loài bò sát có những yêu cầu khác nhau.

Chẳng hạn, rắn là loài dễ chăm sóc, tuy nhiên khi nuôi bạn cần nghiên cứu kỹ kích thước phát triển đầy đủ của chúng để đảm bảo không gian sống phù hợp. 

nuoi-ran-trong-can-ho
Nên nuôi các loại rắn có kích thước nhỏ

Thằn lằn là vật nuôi gắn bó với con người và đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc. Chúng thích phơi mình dưới ánh đèn sưởi, và cũng cần tận hưởng không gian bên ngoài chuồng. Điều quan trọng cần lưu ý là thằn lằn cần được sưởi ấm trong chuồng 24 giờ mỗi ngày và một khu vực để làm mát.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Loài bò sát này rất thích sưởi ấm dưới ánh nắng.

Rùa có thể là loài vật nuôi phức tạp hơn. Khi nuôi rùa trong căn hộ, bạn cần tìm hiểu kỹ về nguồn thức ăn và tạo không gian phù hợp cho chúng để đảm bảo cho chúng phát triển khoẻ mạnh.

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Rùa có môi trường sống phức tạp hơn các loại bò sát khác.

8. Nuôi Côn trùng trong chung cư

Côn trùng cũng là loại thú cưng ít phổ biến nhưng dễ nuôi, chiếm ít không gian và chỉ cần được cho ăn theo định kỳ. Hầu hết côn trùng ăn cỏ và lá xanh. Các loại côn trùng thường được nuôi làm thú cưng như bọ ngựa, bọ hung, bọ cạp,...

nuoi-thu-cung-trong-can-ho-chung-cu
Nuôi côn trùng là sở thích độc đáo của nhiều người.

Để nuôi côn trùng, bạn cần nghiên cứu môi trường sống và tập tính riêng của chúng. Đa phần chúng là loài máu lạnh nên cần trang bị nguồn nhiệt trong chuồng nuôi. Nếu trong căn hộ có trẻ nhỏ, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi nuôi côn trùng.

Lưu ý khi nuôi thú cưng trong chung cư

  • Kiểm tra hợp đồng thuê/mua bán của bạn: Trước khi nhận nuôi thú cưng, hãy xem xét cẩn thận hợp đồng căn hộ của bạn để biết có hạn chế nào về việc nuôi thú cưng không. Một số chủ căn hộ cho thuê có các quy định về số lượng, loài được nuôi, và tiền đặt cọc bảo đảm cho nội thất nếu bạn nuôi thú cưng.

  • Tìm hiểu các quy định của tòa nhà: Một số tòa chung cư có quy định cấm/hạn chế nuôi làm thú cưng. Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho bản thân, trước khi quyết định mua hay thuê căn hộ, bạn hãy hỏi trước ban quản lý xem có được nuôi thú cưng không.

  • Đừng nuôi thú cưng một cách lén lút: Hãy chắc chắn rằng bạn minh bạch về việc nuôi thú cưng trong căn hộ và đừng lén lút nuôi nếu không phù hợp quy định chung. Nên thỏa thuận mọi thứ liên quan đến thú cưng trước khi dọn vào căn hộ để tránh nhiều phiền phức về sau.

  • Xem xét không gian căn hộ và lịch trình của bản thân: Nếu bạn được phép nuôi thú cưng, hãy dành thời gian để đánh giá không gian và lịch trình của bạn. Hãy nhớ rằng, sạch sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu căn hộ quá chật chội hay bạn không có đủ thời gian để chăm sóc và dọn dẹp cho thú cưng thì tốt nhất là không nuôi.

  • Giữ gìn nội thất cẩn thận: Khi nuôi thú cưng trong căn hộ bạn nhớ chú ý cất giữ các hóa chất nguy hiểm, cất đi những đồ đạc dễ vỡ và có giá trị, đồng thời cân nhắc các loại thuốc xịt hoặc gói bảo vệ cho đồ đạc quan trọng. Hãy nhớ rằng nhiều thú cưng rất … xảo quyệt và hiếu động, chúng thích khám phá mọi thứ! 

  • Hãy nghĩ cho những người hàng xóm của bạn: Bạn sẽ không muốn nghe những lời phàn nàn của hàng xóm vì thú cưng của bạn gây ồn ào. Vì vậy, hãy lưu ý và đừng nuôi một con vật quá ồn ào trong chung cư. 

Nuôi thú cưng trong căn hộ là một trải nghiệm rất thú vị và bổ ích. Nhưng bạn nhớ dành thời gian để xét kỹ lịch trình của mình và những gì phải làm để chăm sóc tốt cho thú cưng.

Đồng thời, cần khéo léo khi nuôi thú cưng trong căn hộ để không làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh nhé.

Bạn vừa xem qua bài viết "Nuôi thú cưng trong chung cư: Nuôi con nào? Lưu ý gì?". Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

An Khuê

  • tag nuôi thú cưng trong chung cư
  • tag nuôi chó trong chung cư

Đọc nhiều

Bài viết liên quan